ต่อมา เป็นเรื่องที่คิดว่าหลายๆคนอยากรู้ที่สุด... 'ค่าใช้จ่าย' นั่นเอง
เบ็ดเสร็จทั้งทริป 24 วัน เราใช้เงินไปทั้งหมด ประมาณ 80,000 บาท แบ่งออกเป็น
1. Tuition Fees 830,00 KRW = 24,900 บาท
ในส่วนของค่าเรียน เราไปเอง แบบไม่ผ่าน agency เลยจะค่อนข้างถูกกว่า แอบแนะนำให้ไปเองนะ
#สำหรับรายละเอียดไว้จะมาเล่าให้ฟังต่อนะ :)
2. Text book 26,000 - 40,000 KRW
หนังสือขึ้นอยู่กับคลาสที่เราจะได้ ซึ่ง ELC จะติดบอร์ดประกาศใต้ตึก เราก็จะไปเข้าแถวซื้อในวันแรกของการเรียนเลย ดังนั้น ต้องพกเงินวอนไปจ่ายนะ จำได้ว่าเราจ่ายไป ประมาณ 750 - 800 บาท
3. Accommodation ประมาณ 20,000-30,000 (ถ้าอยู่เที่ยวต่อ ~1 week) บาท / คน
ค่าที่พักเราค่อนข้างแพง เพราะ เราตัดสินใจอยู่ K-Grand Hostel Ewha อยู่ติดถนน Shinchon เลย
เดินประมาณ 15 นาที ก็ถึงที่ตึก ELC #อยากบอกว่า ประ-ทับ-ใจ มาก
เราอยู่กับเพื่อนอีก 1 คน เป็นเตียงเดี่ยวแยกกัน มี 1 ห้องน้ำ มีอาหารเช้า และซักผ้าฟรี 1 ครั้ง แต่เนื่องจากเราอยู่นาน เลยได้ซักเป็น 2 ครั้ง เก็บขยะให้ทุกวัน เปลี่ยนผ้าปูทุก 4 วัน ผ้าขนหนูจะมีให้แบบผืนเล็ก เปลี่ยนได้ตลอดๆ
จากรูป เหมือนห้องจะเล็ก แต่ถ้าพูดตามตรง เราว่า พื้นที่ค่อนข้างกว้างแล้ว สำหรับห้องในเกาหลี
เราเคยไปคุยกับเอเจนซี่ ได้ห้องโกชิวอน ราคาแพงกว่านี้อีก :(
4. Food & Beverage 15,000 บาท
เรารู้สึกว่า เป็นเรื่องปัจเจกบุคคลมาก บางคนก็ใช้น้อยกว่าเรา คือ เราเป็นสายอยู่ดี กินดี และทำอาหารเองไม่เป็น ก็มีมื้อถูก มื้อแพงสลับกันไป แต่อยากให้ตีไปก่อน มื้อละ 200 บาทเลย ค่าครองชีพที่เกาหลีสูงมากนะทุกคน ถ้าบริหารตังค์ไม่ดี ชีวิตจบเห่ ติดตัวแดงรัวๆ
ตอนที่ไปเรียน เรามองภาพตัวเองว่า ไปลองอาศัยอยู่จริงๆ ดังนั้น ก็มีช่วงที่ไม่รู้จะทานอะไร แล้วเข้าแต่ร้านเดิมๆเหมือนกันนะ...
ปล. เราตีค่าใช้จ่ายอาหารการกิน การเดินทางไว้ที่วันละ 500 บาท
5. ค่าเดินทาง 2,000 - 3,000 บาท
หลักๆเราใช้ subway ตลอด ก็จะแพงกว่า bus แต่เราไม่ชอบนั่ง เพราะ กลัวผิดฝั่ง...
(ในทริปปนี้ เราไม่ได้ขึ้น taxi เลย แต่จากประสบการณ์ เราว่า taxi ไม่ได้แพงหูฉี่ขนาดนั้น ถ้าจำเป็นก็นั่งเถอะ เพื่อความสุขภาพของขา)
ปล. ถ้าออกต่างจังหวัด หรือ ออกนอกเมืองบ่อยๆ ค่าเดินทางก็จะแพงขึ้นด้วยนะ
6. ตั๋วเครื่องบิน : Air Asia 9,980 บาท (รวม น้ำหนัก 25 โล)
เราเป็นคนที่ประหยัดเรื่องตั๋วเครื่องบินอย่างน่าแปลก แบบ low cost ตลอด ซึ่งรวมแพค รวมน้ำหนักกระเป๋าใดใด ยอมเพิ่มอีกนอดหน่อยก็ได้ full-service แล้วอ่ะแต่ก็นั่นแหละ เราชอบใช้เวลาคุ้มๆ Air Asia ก็ตอบโจทย์เรื่อง บินถึงเช้า กลับดึกจัด อะไรเถือกนี้
**************************
Total ~ 70,00 - 80,000 บาท
โดยส่วนตัว เราตั้งงบประมาณเริ่มแรกไว้ที่ 70,000 บาท ไม่รวมช้อปปิ้ง ดังนั้น ราคานี้ ถือว่า รับได้กับงบที่เราตั้งไว้ แต่ถ้าใครใช้ชีวิตประหยัดกว่านี้ ก็จะลดค่าใช้จ่ายลงได้นะ :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in