เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิววิชาและชีวิตในอักษรจุฬาแบบสับ (สน)Celebnuanli
รีวิวชีวิตและการเรียนในอักษรจุฬา ปี 2 เทอม 2 version รอดมาได้ไง (2565)
  • สวัสดีค่ะทุกคน เป็นยังไงกันบ้าง สบายดีมั้ย หวังว่าจะสบายดีกันทุกคนนะคะ คิดว่ารีวิววิชาของเทอมนี้น่าจะลงได้ค่อนข้างช้า วะฮ่าฮ่าฮ่า /desparately laugh สำหรับปี 2 เทอม 2 ที่ผ่านมาเป็นเทอมที่ทรมานสำหรับเรามาก ๆ เพราะเรามีหลายสิ่งหลายอย่างต้องจัดการมาก ๆ ทั้งเรื่องการเรียนและชีวิตส่วนตัว เอาเป็นว่าเพื่อไ่มให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า เดี๋ยวเราเก็บไปบ่นตอนท้ายทีเดียว 55555 เดี๋ยวคำนำจะยาวเกิร ยาวฉ่ำ


    เรื่องชี้แจงเล็กน้อย 1: เราขอลบเนื้อหาในส่วนของรีวิวอาจารย์ออกไปนะคะ ตั้งแต่รีวิวนี้เป็นต้นไป รวมถึงรีวิวตอนเก่า ๆ ด้วย เพราะเราไม่อยากให้ใครรู้สึก offensive เผื่ออาจารย์บางคนเขาตั้งใจสอนมาก ๆ แล้วงี้ แต่สไตล์เรามันไม่คลิกกัน หรือเราฉลาดน้อยและพยายามไม่พอเอง คงมีเมนชั่นถึงบ้างเล็กน้อย แต่ว่าจะเป็นแบบ anonymous นะคะ 

    เรื่องชี้แจงเล็กน้อย 2 (แอบบ่น) : เราปรับแก้เนื้อหาบางส่วนของรีวิวอันเก่า ๆ ไปนะคะ รู้สึกว่าสำนวน immature มาก (แล้วทุกวันนี้แก mature เหรอ) สะกดคำผิด พิมพ์เว้นวรรคผิดเยอะมาก

    เรื่องชี้แจงเล็กน้อย 3 (จริงจัง) : รีวิวตอนนี้เราเขียนย้อนหลังนะคะ จริง ๆ ตอนนี้จบปีสามเทอมสองแล้วค่ะ เพราะว่าช่วงปิดเทอมก่อนขึ้นปีสามเรายุ่งมาก ๆ ตอนปิดเทอมเล็กก็ยุ่งมาก ๆ  TT เลยมาเขียนรวดเดียวค่ะ


    Disclaimer:

    1. ในปีการศึกษา 2566 คณะอักษรฯ ได้มีการปรับลักสูตรแบบยกแผง ฉะนั้นแล้ว รีวิวตั้งแต่ของปี 1 เทอมหนึ่ง จนถึงปี 2 เทอม 2 จะเป็นรายวิชาบังคับในหลักสูตรเก่านะคะ
    2. การจัดลำดับอิงจากความชอบส่วนตัวของเราเองค่ะ โปรดใช้วิจารณญาณเยอะ ๆ ในการอ่านนะคะ

    เรียงจากรายวิชาที่เราชอบมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดเหมือนเดิมคับ ehe




    2205200 MAN GEOG 
    (วิชาบังคับหลักสูตรปี 61)

    เนื้อหาคร่าว ๆ

     การมองโลกแบบนักภูมิศาสตร์, สิ่งแวดล้อมทางกายภาพรอบตัวเรา, ภูมิศาสตร์กับการอยู่รอดของมวล: มุมมองจากอดีตและปัจจุบันสู่อนาคต, ที่มาและการตั้งถิ่นฐานของชุมชนในไทย (จากอดีตถึงปัจจุบัน), ภูมิศาสตร์กับมิติทางโบราณคดี, สังคม เอกลักษณ์ พื้นที่, Gliobalization, ประชากรกับการอพยพ, พัฒนาการของเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ภูมิศาสตร์กับการท่องเที่ยว

    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดในห้องแล้วอาจารย์อัดซูมไว้ให้ เรียนรวมที่ห้อง 503  เก็บคะแนนจากการสอบล้วน ๆ ถ้าเราจำไม่ผิดเหมือนคะแนนมิดเทอมกับไฟนอลจะไม่เท่ากันนะ เราทำไฟล์ syllabus จมไปไหนแล้วไม่รู้

    ความประทับใจ

    เราไม่ชอบมาก TT มากถึงมากถึงมากที่สุด ส่วนตัวไม่ชอบที่สุดในหมวดวิชาบังคับละ จำตาแตกมาก อ่อม ไม่ค่อยจอยเลย พวกจำชื่อปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหรือชั้นหินอะไรงี้ คือจำไม่ได้จริง ๆ ain't gonna lie เมื่อเช้ากินอะไรชั้นก็จำไม่ได้

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ให้เด็กเอกภูมิกับคนที่สนใจเค้าเรียนไปเถอะค่ะ 5555555 เราไม่สู้ /ส่ายหัว 




    22071327 THAI PRO WRIT
    (วิชาบังคับหลักสูตรปี 61)


    เนื้อหาคร่าว ๆ

    การเรียบเรียงข้อมูล, ความหมายและลักษณะ, การเขียนหนังสือราชการ, การเขียนสื่อสารเชิงธุรกิจ, การเขียนโครงการ, การเขียนรายงานการประชุม, การเขียนสารคดี


    การเรียนการสอน

    เน้นเรียนรวมที่ 503 ตึกบรมฯ แต่ก็มีบางคาบที่เรียนแยกตามเซค คะแนนมีทั้งสอบกลางภาค-ปลายภาคและคะแนนเก็บจากชิ้นงาน (ซึ่งมีหลายชิ้นมาก ยิบ ๆ ย่อย ๆ ว่าไป)


    ความประทับใจ

    ไม่ชอบมาก มากถึงมากถึงมากที่สุด แต่เกรดดีกว่าวิชาที่แล้วเลยแอ๊บ ๆ เมิน ๆ ไม่เก็ทว่าทำไมเราต้องท่องจำแบบฟอร์มเอกสารเพื่อไปสอบ ในเมื่อชีิวิตจริงมันไม่มีใครมาน่ั่งท่องแบบนี้อะ เขาก็เปิดฟอร์มดูจากอินเตอร์เน็ตกันหมดมั้ยนะ ถ้าจะสอนแนวนี้เราว่าสอนเฉพาะการเขียนไปเลยดีกว่า แล้วก็แยก category ไป เขียนเรื่องสั้น, เขียนนิยาย ฯลฯ (แต่เอาจริง ๆ เวลาแค่เทอมเดียวก็คงไม่ได้อะไรเยอะหรอก การฝึกเขียนมันต้องใช้เวลาฝึกนานนี่เนอะ) ส่วนตอนสอบคือนรกแตกมาก ทั้งมิดทั้งไฟนอล (สำหรับเรา) เราทำทันนะ แต่คือไม่เหลือเวลามาตรวจเลย คิดอะไรออกคือต้องเขียนเลยเพราะมันจะไม่ทันส่งเอา พอออกจากห้องสอบแล้วมานึกว่าตัวเองเขียนอะไรไปบ้าง คือแบบ เขินเรย มันต้องดูตลกมากแน่ ๆ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    จนตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจเลยว่ามีวิชานี้ทำไมกันนะ 555555555 (unpopular opinion)




    2204390 SA BEFOR COL PERIOD
    (เอก/โท/เสรี ภาควิชาประวัติศาสตร์)

    เนื้อหาคร่าว ๆ

    เนื้อหาวิชานี้ครอบคลุมระหว่างอินเดียยุคโบราณจนถึงก่อนยุคอาณานิคมค่ะ แบ่งเป็นคร่าว ๆ ตามนี้
    • Indus Civilization (3300 BCE-1900 BCE)
    • Indo-Aryan/ Vedic period (1500-600 BCE)
    • Early Vedic Period (1500-1000 BCE)
    • Late Vedic Period >> (1000-500 BCE)
    • Early Kingdoms, Second Urbanization (600-200 BCE)
    • Maurya Empire (322 – 185 BCE)
    • Post Maurya Empire (Pre-Classical period)
    • Gupta Empire (Classical /Golden Age) (320-550 CE)
    • Post Gupta Empire (Late Classical period/Medieval India)
    • Delhi Sultanate (1200-1500 CE)
    • Mughal Empire (1500-1750)


    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดในห้องค่ะ อาจารย์น่ารักและใจดีมาก ๆ ส่วนการเก็บคะแนนแบ่งเป็นสอบกลางภาคกับเปเปอร์ปลายภาค หัวข้อเราเลือกเองได้เลย แล้วก็มีคะแนนการนำเสนอเปเปอร์ เพื่อที่จะได้นำฟีดแบ็กที่ที่ได้กลับไปแก้ก่อนส่งค่ะ แต่ว่าสามารถนัดวันเวลาเพื่อปรึกษาอาจารย์เพิ่มเติมได้


    ความประทับใจ

    ยอมรับตรง ๆ ว่าตอนเรียนแอบยม เพราะเป็นตัวเราเองที่ไม่ชินกับการทำเปเปอร์ซักที insecure มาก ๆ กับการนำเสนอเปเปอร์หน้าห้อง คือมันคนละฟีลกับงานพรีเซนท์เลย เพราะเราต้องมีจุดยืนและข้อสรุป จริง ๆ เป็นวิชาอีกวิชานึงที่สนุกมากเลยนะ เพราะได้เจอข้อมูลอะไรที่เราว้าวเยอะมาก แต่เป็นตัวเราที่จัดการตัวเองไม่ได้เอง


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    คิดถึงนะTTTT เสียดายด้วย เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้จริง ๆ 




    2204395 CH JP KOR 20C
    (เอก/โท/เสรี ภาควิชาประวัติศาสตร์)


    เนื้อหาคร่าว ๆ

    เนื้อหาเป็นประวัติศาสตร์จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ค่ะ ไล่ตาม timeline เลย

    Boxers’ Rebellion, Russo-Japanese War, Annexation of Korea, First World War/ March First/ May Fourth Movement, Taisho Democracy, Second World War/ Pacific War/ Great East Asian War ไล่มาเรื่อย ๆ จนถึงเหตุการณ์ช่วงโควิด


    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนในห้องค่ะ อาจารย์อัดซูมไว้ให้ด้วย ส่วนการเก็บคะแนนแบ่งเป็นสอบกลางภาค 40%, เปเปอร์ไฟนอล 50% และนําเสนอเปเปอร์ 10% หัวข้อเราเลือกเองได้เลยแต่ว่าต้องอยู่ในยุคที่เรียน เหมือนกับของวิชาก่อนหน้า

    หมายเหตุ: มีหนังสือ/เอกสารอ่านเสริมอีกเยอะแยะเลย 


    ความประทับใจ

    น่าจะบรรยากาศในห้องเรียน เพราะว่ามีเพื่อนหลายคนมาก ๆ มาลงพร้อมกัน เวลาเรียนเลยไม่ได้รู้สึกเกร็งกิเดสมาก คนกันเองทั้งนั้น มีถกถามท้ายคาบเล็กน้อย แต่ว่าจะรู้สึกกดดันหน่อยตอนพรีเปเปอร์TT (เรื่องนี้อีกแล้ว แหะ ๆ)


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ส่วนตัวตอนนั้นเราซึมมากเพราะเครียดจากหลาย ๆ อย่าง จนทำให้รู้สึกว่าเรียนแบบจ๋อยมาก ๆ แต่ถ้าใครสนใจประวัติศาสตร์ฝั่งเอเชียตะวันออกแต่ยังไม่รู้จะลงตัวไหนดีก็แนะนำตัวนี้คับ เพราะมันครอบคลุมทั้งจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีเลย ต่อยอดมาจากวิชา EAST CIV อีกที เราว่าโอเคเลย ๆๆๆๆ เหตุการณ์บางอย่างมันไม่ได้ไกลตัวเรามากด้วย




    2234102 ITALIAN II
    (เอก/โท/เสรี/เจนแลง ภาควิชาภาษาอิตาเลียน)


    เนื้อหาคร่าวๆ

    เรียนด้วยหนังสือ  nuovo espresso 2 ค่ะ (อย่าร้อง I'm working late cuz I'm a singer ต่อนะ) เนื้อหาก็จะเขยิบขึ้นมาประมาณระดับ A2 เริ่มมีการใช้ tempo ที่ซับซ้อนขึ้น เช่น imperfetto/imperativo/futuro indicativo etc. หลักไวยกรณ์ก็ซับซ้อนขึ้นเช่นกัน เช่น หลักการใช้ che/cui/il quale และการใช้ se (คล้าย ๆ if-clause) ประมาณนี้ ส่วนคำศัพท์ก็ยากขึ้น หมั่นท่องบ่อย ๆๆ ใช้ปากกาหลาย ๆ สีจดช่วยได้เยอะค่ะ


    การเรียนการสอน

    หา syllabus ไม่เจอจริงอันนี้ ไม่เล่นTT แต่หลัก ๆ ก็เรียนในห้อง สอบพูด, ควิซ, สอบกลางภาคและปลายภาค รวมถึงมีคะแนนการบ้านนิดหน่อย+หนังสืออ่านนอกเวลาสั้น ๆ อีกสองเรื่อง+สอบฟัง


    ความประทับใจ

    บอกตรง ๆ ว่าตอนนั้นเราแซดมากเพราะเทอมนั้นจัดการเวลาไม่ดีเลย พอเปเปอร์มันเยอะเกินที่เราจะจัดการได้ กลายเป็นว่าเราก็ทำวิชาเอกออกมาได้ไม่ดีด้วย ล้มเป็นโดมิโนเลย รู้สึกเฟลมาก ๆ เพราะว่าพึ่งเริ่มต้นกับเอกใหม่มาแท้ ๆ มันจะออกมาไม่ดีแล้วเหรอTT


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    TTTTTTTTT (พูดไม่ออก)




    2204202 MOD THAI HIST
    (เอก/โท/เสรี ภาควิชาประวัติศาสตร์)


    เนื้อหาคร่าว ๆ

    ไทยสมัยใหม่, สยามยุคเปลี่ยนผ่าน, การขยายอํานาจของกรุงเทพฯ ภูมิทัศน์ใหม่ทางเศรษฐกิจ, ภูมิทัศน์ใหม่ทางสังคม, รัฐประชาชาติและชาตินิยมทางการเมือง วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ, สงครามมหาเอเชียบูรพาและผลสืบเนื่อง, สังคมและการเมืองไทยในทศวรรษ 2490, ยุคพัฒนา-ยุคสมัยอเมริกัน


    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดในห้อง ส่วนการเก็บคะแนนแบ่งเป็น 
    งานวิจารณ์ 20%, บทความเชิงวิเคราะห์/เรื่องสั้นแนวสมจริง (ขนาดสั้น) 20%, สอบกลางภาค (รุ่นเราเทคโฮม) 30% และสอบปลายภาค 30%

    หมายเหตุ: มีหนังสือ/เอกสารอ่านเสริมอีกเยอะแยะเลย 


    ความประทับใจ

    เอาตรง ๆ เราจำความรู้สึกตอนเรียนไม่ค่อยได้แล้วเพราะเวลามันก็ผ่านมาซักพักแล้ว จำได้คร่าว ๆ ว่าไปหอกลาง (หอสมุด) บ่อยมาก แทบจะกินนอนในนั้นละ555555555 แต่ในส่วนของเนื้อหาเราว่าไม่ค่อยซัฟเฟอร์มากเท่าไหร่ อาจจะเพราะว่าเพื่อนเรียนด้วยหลายคน เลยช่วย ๆ พยุง ๆ กัน ใครสนใจก็ดันหลังให้ลงโลดคับ อย่ารีรอ


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    อยากไปนั่งฟังเลคเชอร์อีก คุ้ม




    CHEM DRUG DAILY
    (GEN-ED หมวดสห คณะเภสัชฯ)
    หมายเหตุ: เราลงตอนซัมเมอร์ก่อนขึ้นปีสามค่ะ เพราะฉะนั้นเกรดวิชานี้จะไปคิดรวม
    กับของปีสามเทอมหนึ่ง


    เนื้อหาคร่าวๆ

    ฉลาดกับฉลาก, การคุ้มครองผู้บริโภค, น้ำ สารละลาย และ สารเคมีที่ใช้ครัวเรือน, สารเคมีในสิ่งมีชีวิต, ยาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน, ภูมิคุ้มกันสำหรับผู้บริโภค Lifestyle and Good Heath, เครื่องมือแพทย์, ผลิตภัณฑ์สุขภาพเครื่องสำอาง, สารเคมีจากสมุนไพร, สารเคมีในอาหาร, สารเคมีในอุตสาหกรรม เกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อม


    การเรียนการสอน

    เรียนสดที่เภสัชค่ะ จำไม่ได้เหมือนกันว่าตึกไหน เรียกไม่ถูก ส่วนการเก็บคะแนนแบ่งเป็น 
    สอบกลางภาค 35 %, สอบปลายภาค 35 % และสอบย่อยในห้อง/กิจกรรม/Assignment (มีงานกลุ่มด้วย) 30 %


    ความประทับใจ

    ผิดคาดมาก ตอนแรกคิดว่าจะเรียนแล้วทรมานเพราะไม่เก่งวิทย์-คณิต แต่เป็นเจนเอดที่ชอบที่สุดเลยในบรรดาสี่หมวดที่เรียนมา 555555555 ถึงจะมีชื่อเฉพาะ ชื่อสารเคมี สัญลักษณ์ต่าง ๆ หมวดยามากมายมหาศาลให้จำแต่ว่าเนื้อหาหลัก ๆ ที่อยู่ในข้อสอบจะเน้นตามเลคเชอร์เลยค่ะ ถ้าตั้งใจฟังตั้งใจจดในคาบแล้วกลับไปทวนที่บ้านยังไงก็ทำได้ วิชานี้มีประโยชน์มาก ๆ รู้สึกว่าตัวเอง aware เรื่องพวกยาและอาหารมากขึ้นจริง ๆ ปกติเราเป็นคนชอบอ่านฉลากยา/อาหารก่อนกินอยู่แล้ว (i dunno when i started to develop this trait 55555555) พอมาเรียนเราก็ยิ่งระวังมากขึ้น คือมันเห็นจริง ๆ ว่าผลของสารเคมีในผลิตภัณฑ์มันใกล้ตัวกว่าที่เราคิดมาก ๆ เช่นพวกยาปฏิชีวนะในปศุสัตว์งี้ อาจารย์ก็บรรยายสนุก มีช่วงถามตอบเรื่อย ๆ 


    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ยอดเยี่ยม เจ๋งแจ๋ว จ๊าบจริง กระดิ่งทอง ใครอยากลงเจนเอดหมวดสหก็แนะนำตัวนี้เลย ๆๆๆ ฟิร ๆๆ




    สรุป

    เป็นเทอมที่เหนื่อยมาก พอลงวิชาหมวดประวัติทีละเยอะ ๆ หลาย ๆ ตัวในเทอมเดียวเพราะกลัวจบไม่ทันแล้วมันยมมาก แทนที่จะได้ซึมซับความรู้กับมันอย่างเต็มที่ กลายเป็นว่าเราต้องรีบ ๆ ลวก ๆ ทำ เพราะกลัวเดดไลน์ จนสุดท้ายร่างกายมันเกือบรับไม่ไหว รู้สึกว่ามองย้อนกลับไปแล้วเราน่าจะทำได้ดีกว่านี้นะ อยากให้งานมันออกมาดีกว่านี้ ไม่พอใจเลยกับทั้งเกรดและคุณภาพงาน แต่ก็ดีที่มันจบ ๆ ไปซักที 55555555 ถึงการเรียนประวัติศาสตร์มันจะไม่ใช่สิ่งเราชอบที่สุด แต่เราก็ได้อะไรกลับมาต่อยอดในวิชาเอกเยอะมาก ๆ  เดี๋ยวไว้เล่าอันนี้เพิ่มเติมในบล็อกถัดไปนะคะ

    ทิ้งท้าย 1

    จนถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกมหัศจรรย์อยู่เลยที่รอดมาได้ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in