เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
"รีวิววิชาและชีวิตในอักษรจุฬาแบบสับๆ (มั้งนะ)"Celebnuanli
รีวิวชีวิตและการเรียนในอักษรจุฬา ปี 2 เทอม 1 version มั่นใจ ไม่กลัว พีเรียด (2565)
  • สวัสดีค่ะทุกคนนน คิดถึงเรามั้ยยยย ไม่ต้องตอบก็ได้ แต่เราคิดถึงทุกคนนะคะ คิมิโนโต๊ะนิโงะริมัยเตะชิมาเดะกิโตะ (ขอโทษคนเรียนญี่ปุ่นล่วงหน้าเป็นอย่างสูง) โอเคค่ะ ไม่เล่นนะคะ ไม่เล่น /ทำเสียงเหมือนอาจารย์ท่านหนึ่ง หลังจากนี้เราจะเข้าสู่โหมดจริงจังแล้วค่ะ ยินดีต้อนรับสู่การรีวิวชีวิตและการเรียนในอักษรจุฬา ปี 2 เทอม 1 นะคะทุกคน เย่ ๆๆๆ เทอมนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะมากเลยค่ะ ทั้งการมาออนไซต์ครั้งแรก การเปลี่ยนเอก การได้เจอกับเพื่อน ๆ ตัวเป็น ๆ ครบทุกรสจริง ๆ ค่ะเทอมนี้ สนุกเศร้าเคล้าน้ำตาสุด เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

    FYI

    เราย้ายเอกมาจากเอกจีนนะคะ ตอนนี้อยู่เอกภาษาอิตาเลียน โทประวัติศาสตร์ สำหรับใครที่พึ่งมาตามอ่านแล้วเกิดสนใจรายวิชาบังคับของเอกจีน สามารถย้อนกลับไปอ่านของสองเทอมที่แล้วได้ค่ะ (เราลงตัวสำหรับคนมีพื้นนะคะ ถ้าเป็นคนไม่มีพื้นจะเรียนคนละวิชากัน)

    Disclaimer

    1.เนื้อหาที่ปรากฏต่อไปนี้คือความเห็นส่วนตัวของเราล้วน ๆ นะคะ กรุณารัดเข็มขัดนิรภัยจักรยานก่อนอ่าน เราจะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารทุกกรณีค่ะ ขอบคุณที่ใช้บริการสายการบินจีน่าเนวารีแอร์ไลน์นะคะ ตึ๊งตึงตึ่งตึง 

    2. หลักสูตรของทางคณะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นแล้วสิ่งที่เราเขียนต่อจากนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในภาคการศึกษาถัดไปค่ะ

    ขอเรียงลำดับการรีวิวรายวิชาจากวิชาที่เราชอบน้อยที่สุดไปมากที่สุดเหมือนเดิมนะคะ




    2200220 THAI CIV
    (วิชาบังคับ)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ชุมชน สังคม หมู่บ้าน เมือง และกำเนิดวิธีแบบไทย, ศาสนาและระบบความเชื่อแบบไทย, ทัศนศิลป์ไทยโบราณ: สถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม, ชุมชนและอารยธรรมโบราณก่อนรัฐของชนชาติไทย, อารยธรรมสุโขทัย: สถาบันพระมหากษัตริย์ ระบบการปกครอง การจัดระเบียบสังคม, อารยธรรมอยุธยา:   เศรษฐกิจ สังคม และการติดต่อกับต่างประเทศ, การสืบเนื่องและการเปลี่ยนแปลงในช่วงธนบุรี - รัตนโกสินทร์ตอนต้น, อิทธิพลตะวันตกและการปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ-สังคม, การพัฒนาประเทศสู่โลกปัจจุบัน, การปรับเปลี่ยนโลกทัศน์ในสังคมไทย, ประเพณีและพิธีกรรมในสังคมไทย, ทัศนศิลป์ไทยร่วมสมัย: สถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม, ภาษาและวรรณกรรมในสังคมไทย, การร้องรำในสังคมไทย

    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนในห้องรวม แล้วอาจารย์จะอัดคลิปให้ค่ะ สามารดูย้อนหลังได้ บางคาบมีสไลด์ให้ บางคาบไม่มีให้ ส่วนการเก็บคะแนนจะแบ่งเป็นข้อสอบมิดเทอม 50 คะแนน และข้อสอบไฟนอล 50 คะแนนค่ะ

    อาจารย์

    1. อาจารย์จุฬิศพงษ์-อาจารย์จะพูดไปเรื่อย ๆ ประกอบสไลด์ค่ะ เราว่าค่อนข้างง่วง แต่อาจารย์ก็ดูเป็นคนอารมณ์ดีนะคะ สอนไปหัวเราะไป ในส่วนของข้อสอบคือท่องจำล้วน ๆ จุก ๆ เลยค่ะ ตอนสอบแทบตาเหลือกถลนโปนปลิ้น ตอนนั้นเราอัดชาเขียวเข้ม ๆ สองแก้ว ท่องข้ามวันข้ามคืนเลย แต่ถามว่าทำได้มั้ย ก็55555555

    2. อาจารย์ธิบดี-ถ้าเทียบกับตอนที่อาจารย์สอนรายวิชาอารยธรรมตะวันออก (East Civ) เราว่าอาจารย์สอนดีกว่าตอนนั้นเยอะเลยค่ะ แต่ยังมีบ้างบางช่วงที่อาจารย์วกไปวนมาตอนอธิบาย แต่เราว่าเราเข้าใจเขานะ คืออาจารย์เขาเก่งมาก ๆ จนไม่รู้จะเรียบเรียงยังไงก่อนดี อีกประเด็นคืออาจารย์เป็นคนตลกเงียบค่ะ555555 บางจังหวะไม่น่ามีอะไรตลกเลย แต่จู่ ๆ อาจารย์ก็ปล่อยมุกมาเฉย แบบ เอา จ๊าน5565565 แล้วก็ที่เราชอบเวลาเรียนกับเขาคือเขาจะเน้นให้เราเก็ทถึงคอนเซปต์มากกว่าท่องจำ (คล้าย ๆ กับอาจารย์ตุลย์) ซึ่งสมควรแล้ว เพราะการเรียนประวัติศาสตร์จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่การท่องจำอะ

    3. อาจารย์นัชพล-อาจารย์คือแขกรับเชิญในเทป Oktoberfest ep.  25 ค่ะ อาจารยเก่งมากกกก แล้วพาร์ทที่อาจารย์ต้องสอนคือสถาปัตยกรรม พวกรูปทรงเจดีย์ใด ๆ แล้วคือรายละเอียดศิลปะมันยิบย่อยมาก ๆ มากเกินกว่าจะสอนได้ในสามชั่วโมงแน่ ๆ แต่อาจารย์ก็พยายามจนจบได้ค่ะ ส่วนตัวเราว่ามันน่าจะดีกว่านี้มาก ๆ ถ้าพาร์ทนี้ได้เวลาเยอะขึ้น เพราะว่าเราแทบจะไม่เข้าใจพาร์ทนี้เลย ในส่วนของข้อสอบ คืออื้อหือ555555 ท่องจำแบบตาแตกTTTTT จะร้อง ไม่กล้าเข้าวัดแล้ว

    4. อาจารย์สมพรนุช-อาจารย์สอนเรื่องคติความเชื่อและศาสนาค่ะ เนื้อหาจะต่อจากที่อาจารย์จุฬิศพงษ์ที่มาเกริ่นในคาบแรก ตอนเรียนเราไม่ค่อยได้ยินอาจารย์เท่าไหร่ เพราะคนคุยกันเสียงดังมากกTTTTT

    5. อาจารย์เจียระไน-อาจารย์น่ารักมากค่ะ แบบ มาก ๆๆๆๆ ฮือ ภาพในสไลด์อาจารย์ก็ถ่ายเอง อธิบายเข้าใจง่ายมาก ๆๆๆๆ สอนไปซักพักก็เริ่มเซิ้ง55555 (อาจารย์สอนเรื่องประเพณีค่ะ) เป็นกันเองสุด ม่วนเอย ม่วนใจเว่อร์ อยากเรียนกับอาจารย์อีก ๆ แล้วก็ข้อสอบอัตนัยของอาจารย์ก็เป็นแนวปลายเปิด แค่เข้าใจคอนเซ็ปต์ที่อาจารย์พูดในคาบก็ทำได้แล้ว แต่ในพาร์ทปรนัยมันจะมีให้ท่องจำนิดนึง แต่ส่วนตัวเราว่าไม่ได้ยากมากนะ 

    6. อาจารย์ธานีรัตน์-อาจารย์สอนเรื่องภาษาและวรรณกรรมในสังคมไทยค่ะ เราเคยเรียนเรื่องขุนช้างขุนแผนกับอาจารย์ในวิชาไทยลิทมาก่อน (ย้อนอ่านได้ในรีวิวของปีหนึ่งเทอมสองนะคะ) พอมาเรียนในวิชานี้ ตอนเรียนได้เห็นตัวอย่างหลากหลายมาก ๆ เลย เพราะว่าอาจารย์หามาให้ดูเยอะ และอาจารย์วิเคราะห์ให้ดูละเอียดมาก ๆ ค่ะ

    7. อาจารย์มณรดา-อาจารย์สอนเรื่องการร้องรำในสังคมไทยค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นคาบที่เบาที่สุดแล้วของวิชานี้ เพราะว่าเนื้อหามันไม่ได้หนัก เราว่าคาบนี้สนุกดี อาจารย์เปิดคลิปให้ดูเยอะ ชอบ55555 เย่ ๆๆๆ

    ความประทับใจ

    จริงๆ เราว่าวิชานี้มีส่วนที่สนุกนะ แต่ว่าพอเปลี่ยนจากความรู้ในชั้นเรียนมาเป็นข้อสอบแล้วมันไม่สนุกเหมือนเดิม มันหนักหัว เพราะว่าต้องท่องจำเยอะมาก ไม่ค่อยได้วิเคราะห์เท่าไหร่ สยองมันหยา มันยม มันเอือด ตอนสอบแทบจะหลอนหน้าพ่อขุนราม ยกเว้นพาร์ทของอาจารย์เจียระไนกับอาจารย์ธิบดีที่จะได้วิเคราะห์เยอะหน่อย

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ส่วนตัวยังรู้สึกว่ารายวิชานี้ยังมีความก้ำกึ่งระหว่างความเป็นอารยธรรมและประวัติศาสตร์ คือเราไม่ได้จะบอกว่ามันแย่ที่มีความก้ำกึ่ง เพราะจริง ๆ สองอย่างนี้มันไปด้วยกันได้อยู่แล้ว (มั้ง อย่ามาถั่วลงชั้นนะ กลัว หัวใจบอบบาง) แต่เราคิดว่าถ้าเนื้อหามีความเหลื่อมกัน งั้นต้องเปลี่ยนชื่อวิชามั้ยอะ อันนี้สงสัยเฉย ๆ นะ ไม่ได้จะว่าอะไร เพราะถ้าว่าจะแรงกว่านี้มาก55555 ความพยาบาทเป็นของหวานค่ะ 

    ป.ล. งอนข้อสอบมิดเทอมมาก ๆ มากแบบ เฮ้อ เจดีย์โซดา ผูกใจเจ็บสุด ไม่เอาแล้วนะท่องจำขนาดนี้น่ะ


    3200106 FUND ORAL BIO HEALTH
    (วิชา GEN-ED ของคณะทันตแพทย์)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    dental terminology, dental anatomy, human tooth development, saliva, dental caries - periodontal disease, fluoride, toothbrushing and self-care, nutritions, pediatric dentistry, geriatric dentistry

    การเรียนการสอน

    เราเรียนเป็นคลาสออนไลน์ค่ะ อาจารย์จะอัพคลิปในรายอาทิตย์ เราก็ต้องไปดูให้ครบก่อนเดดไลน์ ยกเว้นแต่ตอนสอบไฟนอลที่ต้องไปสอบที่คณะทันตะฯ แล้วก็ในส่วนของการเก็บคะแนนก็ตามข้างล่างนี้เลยค่ะ

    1. personal assignments 40 คะแนน
    2. ดู assigned video and participation in class 10 คะแนน
    3. สอบไฟนอล 30 คะแนน-ไม่ยากค่ะ อาจารย์ให้แอบดูโพยที่เตรียมมาเองได้ เราเลยไม่อ่าน55555 จดสรุปแค่บทที่คำศัพท์มันแปลก ๆ แล้วไปเปิดสด ๆ เอาในห้องเลย)
    4. งานกลุ่มทำคลิปลง youtube 20 คะแนน เลือกหัวข้อได้เองเลยค่ะ แต่ว่าต้องแย่งกันจ้องนะ เราได้เรื่องยาสีฟัน และถ้ากลุ่มไหนได้ยอดไลค์เยอะมากที่สุด 5 แรก อาจารย์จะแถมคะแนนพิเศษให้ค่ะ แต่ว่าอย่าไปซีเรียสกับเรื่องคะแนนเสริมเลย เพราะจริง ๆ เราว่าคะแนนมันก็พุ่งอยู่แล้วอะ

    อาจารย์

    1. อาจารย์ฑัณฑริรา-อาจารย์ใจดีค่ะ แถมอ่านไลน์ไวมาก ๆๆๆๆๆ วัยรุ่นสุด คอยอัพเดทรายละเอียดในแชทรายวันเลย แล้วในกลุ่มคือมีเป็นพันคน5555 ไหนจะเซคอื่นอีก แต่อาจารย์ก็ไล่ตอบกลับทันทุกวัน ชูธงขาว ยอมแพ้55555

    ความประทับใจ

    จริงอยู่ การเลือกวิชาที่เราอยากเรียนจะทำให้เรามีไฟ แต่บางทีก็เป็นห่วงเกรดบ้างก็ได้5555555555 เนื้อหาไม่ได้ยากเกินไปสำหรับคนที่ไม่เก่งวิทย์-คณิตแน่นอนค่ะ เรารับประกันเลย ถ้ามีความรับผิดชอบ ส่งงานให้ครบ ไปสอบไฟนอล ยังไงก็ได้เอ แค่นี้เลย ๆๆๆ ชิลเอยชิลใจ เชียร์ให้ลงสุด ๆ  อีกเรื่องคือเรารู้สึกดีทีิ่วิชามันไม่ได้หนักเกินไปอะ สมกับการเป็นเจนเอดดี เพราะแค่วิชาในคณะก็จะเสียชีวิตแล้ว ดูกรอานนท์ ปล่อยฉันไปนอนเถอะ 

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    รักชีวิต คิดจะลงฟันออ


    2208102 DRAMA EVERYDAY
    (วิชาบังคับ ถ้าไม่ลงรายวิชานี้ ต้องลง 2210260 INTRO LIT แทนค่ะ )

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ลักษณะของความเป็นละครในชีวิตประจำวัน, องค์ประกอบของการแสดงละคร: เรื่อง การแสดง ผู้ชม และ 6 elements of theater, audience empathy and engagement, characters and conflicts, plot structure and elements of plot, action, acting, objective, conflict, goal, motivation, drama, melodrama, tragedy, farce and comedy และ sub-genres, styles of presentation: presentation vs representation; realism, anti - realism, stylized; classical, modern และ contemporary theater, องค์ประกอบทางศิลป์ในละคร: เพลง ดนตรี, องค์ประกอบทางศิลป์ในละคร: งานออกแบบฉาก เวที เครื่องแต่งกาย, การบริหารจัดการธุรกิจ งานละคร/การแสดง profit และลิขสิทธิ์, ละครไทย หนังไทย มหรสพไทย, คนไทยกับละครและหนังต่างประเทศ, การแสดงบทบาทและการเล่าเรื่อง, การนำเสนอตัวตนของคนในโลกปัจจุบัน, การประยุกต์ใช้ศิลปะการละครในงานสาขาอื่นๆ: การเมือง การสร้างคน การแพทย์ การขาย การสอน และการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข

     
    การเรียนการสอน

    มีสแกนเช็คชื่อก่อนเข้าเรียนทุกคาบ บางคลาสเรียนสด บางคลาสก็ออนไลน์ และมีการอัดคลาสไว้ให้
     ในส่วนของการเก็บคะแนนมีดังนี้ค่ะ

    1. เปเปอร์ชิ้นแรก อาจารย์จะให้ดูคลิปบันทึกการแสดงละครเวทีของคณะปีก่อน ๆ (ของปีเรามีให้เลือกสองเรื่อง ได้แก่เรื่อง Blink กับเรื่อง Since 1971) แล้วเอามาวิจารณ์ค่ะ ชิ้นนี้ 20 คะแนน
    2. เปเปอร์ชิ้นที่สอง ต้องไปดูละครเวทีของคณะ (ปีเราเรื่อง 'ปริศนา ภริยาคนที่สอง' ดัดแปลงจากบทละครของ Luigi Pirandello) แล้ววิจารณ์ ชิ้นนี้ 20 คะแนนเหมือนกันค่ะ
    3. ไฟนอลเปเปอร์ 20 คะแนน ให้เขียนว่าตัวเองได้พัฒนาหรือว่าได้เรียนอะไรจากรายวิชานี้บ้าง
    4. งานกลุ่มไฟนอลโปรเจ็กต์ โจทย์คือให้เอาประเด็นทางสังคมในภาพยนตร์/ละครมาตีแผ่แล้วทำนิทรรศกาล (ไม่ต้องจัดจริง ๆ แค่ทำสไลด์ไปนำเสนอ) ยกตัวอย่างเช่น ประเด็น mental health, domestic violence, homophobe ฯลฯ 20 คะแนน
    5. งานกลุ่มในชั้นเรียน การเช็คชื่อ การพรีงานหน้าคลาส 20 คะแนน

    อาจารย์

    วิชานี้มีอาจารย์หลายคนมากค่ะ (ส่วนตัวคิดว่ามาจะครบเอกละครแล้วมั้ง5555) บางคนก็มาคาบเดียว เราอาจจะจำสไตล์การสอนไม่ได้ แต่ว่าจะเขียนไว้ให้นะคะว่าอาจารย์เค้าสอนเรื่องอะไร

    1. อาจารย์ดังกมล-อาจารย์ใจดีค่ะ และมาบ่อยที่สุดด้วย เจอกันตั้งแต่คาบแรกยันคาบท้าย ๆ เลย เนื้อหาที่อาจารย์สอนส่วนใหญ่ก็จะเป็นการปูพื้นเกี่ยวกับการละคร เช่น ลักษณะของความเป็นละครในชีวิตประจำวัน, องค์ประกอบของการแสดงละคร: เรื่อง การแสดง ผู้ชม และ 6 elements of theater ค่ะ

    2. อาจารย์ปริดา-อาจารย์สอนเรื่อง plot structure and elements of plot ค่ะ แต่สารภาพตามตรงว่าเราจับเนื้อหาที่อาจารย์สอนในคลาสดราม่าไม่ค่อยได้ เพราะว่าพอเรียนรวมแล้วในคลาสเสียงดังมาก TTTT แต่ว่าอาจารย์ก็สอนรายวิชา 2208202 PLAY ANALYSIS ด้วยค่ะ เราเขียนไว้ให้ข้างล่างแล้ว

    3. อาจารย์พันพัสสา-อาจารย์สอนเรื่อง action, acting, objective, conflict, goal, motivation และการแสดงบทบาทและการเล่าเรื่อง, การนำเสนอตัวตนของคนในโลกปัจจุบัน, การประยุกต์ใช้ศิลปะการละครในงานสาขาอื่นๆ : การเมือง การสร้างคน การแพทย์ การขาย การสอน และการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขค่ะ เราชอบการบ้านคาบอาจารย์มาก ๆ เพราะว่าอาจารย์ให้เรามาถามตัวเอง 50 คำถาม รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ไม่ค่อยได้เจอในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ เหมือนได้กลับมาทำความรู้จักตัวเอง เป็นการรีเช็คว่าตอนนี้เราเป็นยังไงบ้าง โตขึ้นบ้างมั้ย ยังชอบอะไรเหมือนเดิมอยู่รึเปล่า บางคำถามก็แปลก ๆ ดี เช่น มีข้อนึงถามว่า"ถ้าเปรียบตัวเองเป็นสัตว์? จะเป็นอะไร? เพราะอะไร?" นี่ก็คิดเองไม่ออก เลยไปไล่ถามเพื่อน ๆ มา สรุปหวยมาออกที่น้องแมวส้มซะงั้น555555

    4. อาจารย์สาวิตา-อาจารย์สอนเรื่อง drama, melodrama, tragedy, farce and comedy และ sub-genres และคนไทยกับละครและหนังต่างประเทศค่ะ นอกจากนั้นอาจารย์ก็สอนรายวิชา 2208202 PLAY ANALYSIS เหมือนกันค่ะ

    5. อาจารย์ภัสสร์ศุภางค์-อาจารย์สอนเรื่อง styles of presentation: presentation vs representation; realism, anti - realism, stylized; classical, modern และ contemporary theater และเรื่อง คนไทยกับละครและหนังต่างประเทศ ค่ะ

    6. อาจารย์จารุณี-อาจารย์สอนเรื่ององค์ประกอบทางศิลป์ในละคร: เพลง ดนตรี ค่ะ คาบอาจารย์สนุกมาก ได้ร้องเพลงประสานเสียงกับเพื่อน ๆ ด้วย5555 Make new friends, but keep the old. One's silver and the other's gold

    7. อาจารย์ฤทธิรงค์-อาจารย์สอนเรื่ององค์ประกอบทางศิลป์ในละคร: งานออกแบบฉาก เวที เครื่องแต่งกายและละครไทย หนังไทย มหรสพไทยค่ะ

    8. อาจารย์ปวิตร-อาจารย์สอนเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจ งานละคร/การแสดง profit และลิขสิทธิ์ค่ะ จะมีงานกลุ่มให้ไปคิดสองชิ้นว่าอยากจะให้ที่คณะแสดงละครเวทีเรื่องอะไร? เพราะอะไร? และอยากจัดนิทรรศกาลทางการเมืองเรื่องอะไร? จะจัดยังไง? ใครเป็นแขกรับเชิญ? เพราะอะไร? ประมาณนี้ค่ะ

    9. อาจารย์พรรัตน์-อาจารย์สอนเรื่องการแสดงบทบาทและการเล่าเรื่อง, การนำเสนอตัวตนของคนในโลกปัจจุบัน, การประยุกต์ใช้ศิลปะการละครในงานสาขาอื่นๆ : การเมือง การสร้างคน การแพทย์ การขาย การสอน และการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขค่ะ


    ความประทับใจ

    อืม จะว่ายังไงดี เราว่าวิชานี้มันไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ อาจจะเพราะว่ามันเป็นแค่วิชาบังคับเลือกด้วย (มั้ง) แต่อีกนัยหนึ่งเราว่ามันก็ดีนะที่มีวิชาบังคับที่มันไม่หนักหัวอะ เรียนไป ดิสคัสกับเพื่อนไป จอย ๆ ฝอย ๆ บำบัดจิต เรียนหนักหมดทุกวิชาเดี๋ยวได้สิ้นก่อน กลัวตาย เกิดมายังไม่เคยมีแฟนเลย (โอเคค่ะ กลับเข้าเรื่อง55555) แต่เราเคยไปเป็นนาตาชาในคาบอินโทรลิทครั้งหนึ่ง รู้สึกว่าเนื้อหามันเข้มข้นมากกว่าเยอะเลย แบบเข้มข้นมาก ๆๆๆ ถ้าใครจอยการดูหนัง ดูละคร ดูละครเวที ทำงานกลุ่ม พรีงานหน้าคลาส เราก็แนะนำตัวนี้ แต่ว่าถ้าจอยการเขียนเปเปอร์ อ่านวรรณคดี วรรณกรรม เราก็แนะนำตัวลิทมากกว่า (แต่จริง ๆ วิชาลิทก็มีดูหนังเหมือนกันนะ อ้าว5555) 
     
    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    เราว่าถ้าจะลงดราม่า/อินโทรลิทให้มีประสิทธิภาพที่สุดก็ควรจะลงคู่กับวิชา play analysis เป็นเสรีอะ เพราะว่ามันได้ตีความบทละครไปด้วย ที่สำคัญคือเราจะได้รับฟังแนวคิดจากเพื่อน ๆ ในกลุ่ม การเรียนละคร หรือวรรณคดี วรรณกรรม ควรจะได้ฟังความเห็นและการวิจารณ์ที่หลากหลาย เพราะมันจะทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการดื่มด่ำกับตัวเรื่องมากขึ้น


    2208202 PLAY ANALYSIS
    (วิชาบังคับเอกละครและโทละคร แต่เอกอื่นลงเป็นเสรีได้)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ความหมายของละคร, ประเภทของละคร, ประวัติฯ ของละคร, Critical thinking กับบทละคร, การวิจารณ์บทละคร, Oedipus the King (อีดิปุสจอมราชัน), Macbeth (แมคเบธ), Rashomon (ราโชมอน), A Streetcar Named Desire (รถรางคันนั้นชื่อปรารถนา), Cocktail (นางฟ้านิรนาม), ลักษณะของละครยุค modern และ post-modern, แม่นาค เดอะ มิวสิคัล

    การเรียนการสอน

    เรียนสดในห้องค่ะ แต่อาจารย์จะอัดซูมเก็บไว้ให้ทุกคาบ หลังจากที่ตีความบทด้วยกันแล้ว อาจารย์จะให้แบ่งกลุ่มกันแล้ววิเคราะห์บทตามที่ได้ เสร็จแล้วก็เอาไปพรีหน้าห้องค่ะ พอจบจากตรงนี้ก็ต้องไปทำเปเปอร์วิเคราะห์เรื่องที่เรียน เปเปอร์ละ 15 คะแนนค่ะ ยกเว้นไฟนอลเปเปอร์ที่ต้องเลือกเองว่าอยากวิเคราะห์บทละครเรื่องอะไร (เลือกเองได้เลย) อันนี้จะ 10 คะแนนค่ะ และพอจบจากคาบ ก็ต้องอ่านเรื่องของสัปดาห์ต่อไปมาล่วงหน้า เพราะพอเปิดคาบมาอาจารย์จะเริ่มตีความเลย

    อาจารย์

    1. อาจารย์ดังกมล-ตามที่เขียนในรายวิชา 2208102 DRAMA EVERYDAY เลยค่ะ แต่ว่าในรายวิชานี้ อาจารย์จะสอนเรื่อง Oedipus the King (อีดิปุสจอมราชัน) และ นางฟ้านิรนาม ค่ะ

    2. อาจารย์สาวิตา-อาจารย์สอนเรื่อง Macbeth (แมคเบธ), Rashomon (ราโชมอน) และเรื่องแม่นาค เดอะ มิวสิคัลค่ะ การสอนของอาจารย์ละเอียดมากค่ะ เป็นสายเขียนบทมาโดยตรงเลย อาจารย์คอยชี้ให้ดูรายบรรทัดเลยว่ามันมี hidden อะไรบ้าง symbol ตรงนี้หมายความว่าอะไร แล้วอาจารย์ก็ชอบชวนคิดสถานการณ์ what if ด้วย เช่น แบบ อ้าว แล้วถ้าตัวละครนี้ทำแบบนี้แทนละ จะเป็นยังไง ๆๆ

    3. อาจารย์ปริดา-อาจารย์ตลกค่ะ5555 สอนแบบชวนเราอินมาก เหมือนอาจารย์ไปอยู่ในฉากนั้นจริง ๆ เลย ส่วนการวิเคราะห์ก็ละเอียดเหมือนอาจารย์สาวิตาค่ะ

    ความประทับใจ

    ชอบตรงที่เนื้อหาและแมสเสจของบทละครที่อาจารย์เลือกมาให้เรียนมันมีความหลากหลายอะ ทั้งบทละครคลาสสิก บทละคร modern ใด ๆ จริง ๆ เราเกือบจะถอนวิชานี้ไปแล้วรอบหนึ่ง เพราะว่างานมันเยอะ ยอมรับตรง ๆ เลยว่าเราเหนื่อยTT (แหงสิ ทำตั้งกี่อย่างพร้อมกัน ไม่เหนื่อยก็แย่แล้ว) แต่ว่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ กลุ่มเราเค้าก็ยื้อไว้55555 แล้วเค้าน่ารักกันมาก ๆๆๆๆๆ ทุกคนเลย แบบมาก ๆๆๆๆ เอาขนมมาแลกกันทุกคาบ เวลาทำงานก็งานเนี้ยบสุด ๆ ตีบทแตกยิบ สงสัยมากว่าบุพการีเลี้ยงมายังไงให้นิสัยดีกันขนาดนี้ งง สรุปคือสำหรับวิชานี้ เราประทับใจเพื่อนในกลุ่มที่สุดแล้ว อ้าว555555

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    อันนี้ยากละ คือจะให้ลดงานเราว่ามันก็ยังไง ๆ เพราะในชีวิตจริงเราก็ต้องทำงานกับบทถูกมั้ย แต่งานมันก็เยอะไปจริง ๆ อะ อ้ย หนอ555555 เอาเป็นว่าขออนุญาตทิ้งท้ายด้วยการขอบคุณเพื่อนในกลุ่มแทนแล้วกันนะคะ สวัสดีค่ะ555555555

    ป.ล. เราเป็นโควิดพอดีช่วงไฟนอลเปเปอร์พอดีค่ะ รู้สึกเหมือนกำลังจะตายจริง ๆ จนตอนนี้เรายังลองโควิดอยู่เลย ไอจนเจ็บคอไปหมด ตอนนั้นพอมีเพื่อนมาดูดำดูดีอยู่บ้าง ขอบคุณมาก ๆ ที่ไม่ทิ้งให้ชั้นอดตายอย่างเดียวดายนะTTTTTT จินาร์ หัวใจเยอะ ๆ คริสปี้ครีม


    2204378 EUR HIST 19 C. - PRES 
    (วิชาบังคับเลือกของเอก/โทประวัติศาสตร์ แต่ว่าเอกอื่นลงเป็นเสรีได้)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ยุโรปก่อนการปฏิวัติฝรั่งเศส-ยุคสมัยแห่งแสงสว่างทางปัญญา (The Enlightenment), ปรัชญามนุษยภาพ (Menschlichkeit), Bourgeois Public Sphere, ความหมายของความเป็นสมัยใหม่ (modernity), periodisation, The Laboratory of Modernity, French Revolution, ระบอบนโปเลียน, Bourgeois Revolution, The Reign of Terror, การปฏิวัติฝรั่งเศสกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม และครอบครัว, ผลของการปฏิวัติฝรั่งเศสต่อยุโรป, The Napoleonic Code; The Civil Code, ผลกระทบของระบอบนโปเลียนต่อยุโรป, การสถาปนาสมาพันธรัฐแห่งไรน์ และการสิ้นสุดของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์, ระบอบนโปเลียนกับการปฏิรูปในยุโรปภาคพื้นทวีป, การสิ้นสุดระบอบนโปเลียน, The Restoration and The Balance of Power, The Congress of Vienna and The Concert of Europe, การท้าทายทางการเมืองต่อระบบอนุรักษ์นิยม, Industrial Revolution, อังกฤษกับการปฏวัติอุตสาหกรรมและปัญหาในประวัติศาสตร์นิพนธ์, ผลกระทบของการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป: สังคมและปัจเจกบุคคล, The Formation of the Working Class, Urbanization, Sex and Gender, ข้อโต้แย้งในงานวิจัยว่าด้วยเรื่อง Theory of 'Separate Spheres', Patriarchy, ความหมายทางวัฒนธรรมของ"บ้าน"ในศตวรรษแห่งการอุตสาหกรรม, การปฏิวัติยุโรป ค.ศ. 1848/49, แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองใหม่หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส, แนวคิดโรแมนติคนิยมทางการเมือง (romanticism), แนวคิดเสรีนิยม (liberalism), แนวคิดสังคมนิยม (socialism), แนวคิดมาร์กซิสม์ (Marxism), สาเหตุและผลของความล้มเหลวของการปฏิวัติ ค.ศ. 1848/49, รัฐชาติสมัยใหม่ในยุโรป ค.ศ. 1870-1914, การรวมชาติอิตาลี, การรวมชาติเยอรมัน, กระบวนการการทำให้เป็นสมัยใหม่กับการการสร้างรัฐชาติสมัยใหม่, คนและกลุ่มคนในมหานคร: 'dandy', 'flaneur' และ badaud', Decadence and Fin de Siècle, New Imperialism and Nationalism, The Great War, The lost generation, Inter-bellum period, Civilization break, Totalitarianism (Communist, Fascist Italy, Nazi Germany), The Weimar Republic, The League of Nations, Influenza Pandemic, The Great Depression, war and genocide (World War II), morality play interpretation, Western appeasement, นโยบายต่างประเทศของนาซีเยอรมนี, ผลของสงครามโลกครั้งที่สอง

    การเรียนการสอน

    เราหา syllabus ไม่เจอจริง ๆ ค่ะTT ที่เอามาเขียนอยู่นี่ก็ยืมของเพื่อนมา เพราะว่าเราเอาชีทหมวดประวัติศาสตร์กลับบ้านหมดเลยตอนปิดเทอม ฮือ แต่ว่าถ้าจำไม่ผิด คิดว่าน่าจะมิดเทอม 50 ไฟนอล 50 นะคะ ถ้าเจอแล้วเราจะมาอัพเดทให้ค่ะ แล้วก็ต้องไปอ่าน Communist Manifesto ของ Karl Marx และ Friedrich Engels มาด้วยเพื่อสอบมิดเทอม นอกจากนั้นแล้วในวิชานี้ก็จะได้อ่าน primary sources และงานวิชาการเยอะมาก ๆ (วิชา 2204377 EUR HIST 16 - 18 C. ก็เหมือนกันค่ะ เราเขียนไว้ให้ข้างล่างแล้ว) ยกตัวอย่างเช่น 'preface' to  Encyclopedia-Denis Diderot (1755), Age of Extremes-Eric J. Hobsbawn, 'What is the Third Estate?'-Abbé Sieyes, Reflections on the Revolution in France-Edmund Burke, Napoleon Advises His Brother to Rule Constitutionally, Masculinities-R.W. Connell, Anthropology and the Discipline of Historical Context-E.P. Thompson, Heart of Darkness-Joseph Conrad แล้วก็มีพวกโปสเตอร์ในสมัยสงครามกับบท speech ต่าง ๆ ค่ะ

    อาจารย์

    1. อาจารย์ภาวรรณ-อาจารย์น่ารักมากค่ะ ชอบมาชวนคุยเรื่องข่าวสารยุโรปรายวันก่อนเข้าเรียน สไตล์การสอนก็จะเน้นตามสไลด์เป็นหลักค่ะ แต่ว่าสไลด์อาจารย์คือแน่นปั่ก จุก ๆ ถ้าเรียนแล้วไม่เข้าใจตรงไหน หรือว่าอยากถามเรื่องจิปาถะใด ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุโรปก็สามารถไปคุยกับอาจารย์หลังจบคาบได้เลย

    2. อาจารย์ตุลย์-อาจารย์ขอความเป็น privacy ค่ะ เพราะฉะนั้นเราจะขอไม่เขียนถึงอาจารย์นะคะ แต่ว่าทุกคนสามารถไปติดตามผลงานของอาจารย์ได้ที่แชนแนลยูทูป Public History in Thai และคลิป 'บทเรียนจากค่ายกักกันนาซี' ของแชนแนลหอภาพยนตร์ค่ะ 

    ความประทับใจ

    ยุคศตวรรษที่ 19 เป็นยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนผ่านหลายประการมาก เราเลยมองว่าวิชานี้มันดีตรงที่มันทำให้เราได้เห็นถึงความคิด ความกลัว และความโกรธเกรี้ยวของคนในสมัยนั้น ที่สำคัญคือไอเดียบางอย่างในงานวิชาการสายยุโรปเค้าจะฉีกไปจากไทยมาก ๆ จริง ๆ เรียกว่า challenge คติคนไทยในหลาย ๆ เรื่องเลยดีกว่า เหมือนได้ break the walls ในหัวตัวเองไปเรื่อย ๆ แต่พอเรียนไปมาก ๆ แล้วมันก็กลัวเหมือนกันนะ ที่เค้าว่ากันว่า "history repeats itself" น่ะ ไม่มีใครชอบสงครามหรอก 
    ความสูญเสียนำมาซึ่งความเจ็บปวดเสมอ มีแต่พวกได้ผลประโยชน์เท่านั้นแหละที่ชอบสงครามลง

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    รักอาจารย์sนะคะ55555 เอาเป็นว่าขอฝากรวม ๆ สำหรับหมวดวิชาประวัติศาสตร์เลยแล้วกัน รวมกับรายวิชา 2204377 EUR HIST 16 - 18 C. เลย  เลื่อนลงไปโลด ๆๆ


    2204377 EUR HIST 16 - 18 C.
    วิชาเลือกของเอก/โทประวัติศาสตร์ แต่ว่าเอกอื่นลงเป็นเสรีได้)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    ความหมายและความสำคัญของ Early Modern Europe, การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของรัฐและหน่วยทางการเมือง, การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในตอนปลายยุคกลาง, วรรณกรรม 'Decameron' (1353) ของ Giovanni Boccacio, The European Renaissance, การเติบโตของการบริโภคกับมิติข้ามวัฒนธรรมสมัยเรอเนสซองส์, ความหมายของการใช้พื้นที่ในสมัยเรอเนสซองส์, ความงามกับการสร้างอัตลักษณ์และตัวตนบุคคลสมัยเรอเนสซองส์, ข้อถกเถียงในงานวิชาการว่าด้วยเรื่องปัจเจกนิยม (individualism), Il Principe (The Prince) ของ Niccoló Machiavelli, Renaissance Humanism, The European Reformation, Causa Reformadi: สาเหตุของการปฏิรูปศาสนา, "The Word did it all": มาร์ติน ลูเธอร์ กับการปฏิรูปศาสนา, การปฏิรูปศาสนากับครอบครัว ตัวตน อารมรณ์ และเพศสภาพ, Luther's Letter to Spalatin 6 December 1525, The Trap of Primary Sources: The Case of Martin Luther, Martin Luther on Sex and Sexuality, The Peasants'War, การสิ้นสุดของ Monarchia Universalis, มานุษยวิทยาของศาสนากับความรุนแรง: กรณีสงครามศาสนาในฝรั่งเศสคริสต์ศตวรรษที่ 16-17, Witch and Witch Craze, ปรากฏการณ์ "แม่มด" และคำอธิบายทางประวัติศาสตร์ว่าด้วย "แม่มด", การล่าแม่มดในยุโรปต้นสมัยใหม่, วัฒนธรรมศาสนา, ผีสิง (possesion) และการไล่ผี (exorism), Key Characteristics of The Witch, Early Modern States: Divine Right, Absolutism, Constitutionalism, Reserch Controversy on 'Absolutism', Concepts of Culture and Politics in the Age of Absolutism, The Holy Roman Empire of German Nation, The Scientific Revolution, Key Characteristics of The Scientific Revolution, De revolutionibus orbium coelestium: Nicolas Copernicus (1543), Tycho Brahe's Planetary Spheres - Geo-heliocentrism, Galileo Galilei's discussion of the relationship of science and the Bible, Galileo's Career - Astronomy in a Principality, Cultural History

    การเรียนการสอน

    การเก็บคะแนนแบ่งเป็น สอบมิดเทอม 40 คะแนน สอบไฟนอล 40 คะแนน และการพรีงานกลุ่ม 20 คะแนนค่ะ (กลุ่มนึงจะเป็นคู่หรือกลุ่มสามคน) โดยการสอบมิดเทอมต้องอ่านเรื่อง Il Principe (The Prince) ของ Niccoló Machiavelli มาก่อนค่ะ แต่ว่าจะมีคาบนึงที่อาจารย์ช่วยตีความด้วย ส่วนการพรีงานกลุ่ม ต้องเลือกจากงานวิชาการด้านล่างนี้มาหนึ่งชิ้นค่ะ 

    1. Ulinka Rublack's The Astronomer & the Witch: Johannes Kepler's Fight for His Mother
    2. The Bedevilment of Elizabeth Lorentz
    3. Shop 'til You Drop: Laughing at Polite Shopping in Georgian England
    4. Linda Colley's Captives: Britain, Empire, and the World, 1600-1850
    5. Threads of Feelings: The London Founding Hospital's Textile Tokens, 1740-1770
    6. Script, Print, and power: A Global History in the Ink Bottle
    7. Deep Play: Notes on the Balinese Cockfight by Clifford Geertz
    8. Il Principe (The Prince) ของ Niccoló Machiavelli

    วิธีการก็คือเราก็ต้องไปอ่านเองก่อน เสร็จแล้วก็จับใจความและตีความเนื้อหาออกมา เสร็จแล้วก็ทำชีทไปให้อาจารย์ดูก่อนพรีจริงค่ะ นอกจากนั้นแล้วภายในวิชานี้เราก็จะได้อ่าน Primary Sources และงานวิชาการเยอะมากๆ (ซึ่งเราว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะเราไม่ค่อยได้เจอ Primary Sources และงานวิชาการเลยในการศึกษาไทย) ยกตัวอย่างเช่น The First Book of Fashion (The Book of Clothes of Matthaeus and Vest Konrad Schwarz of Augsburg)-Ulinka Rublack, Maria Hayward and Jenny Tiramani, 'To the Christian Nobility of the German Nation'-Martin Luther, The Rites of Violence-Natalie Zemon Davis, Purity and Danger-Mary Douglas, Witch Craze: Terror and Fantasy in Baroque Germany-Lyndal Roper ฯลฯ

    อาจารย์

    อาจารย์ตุลย์-ตามที่พิมพ์ในรายวิชา 2204378 EUR HIST 19 C. - PRES  เลยค่ะ เราขออนุญาตไม่กล่าวถึงอาจารย์นะคะ 

    ความประทับใจ

    ทุกอย่างเลยค่ะ สั้น ๆ ง่าย ๆ ได้ใจความ ขอบคุณค่ะ ไหว้ย่อ เหมือนมาโดนเบิกเนตรซ้ำอีกรอบจาก WEST CIV (วิชาบังคับตอนปีหนึ่ง) แต่รอบนี้คือตาแทบจะเรืองแสงได้55555 แล้วก็อีกเรื่องคืออยากขอบคุณเพื่อน ๆ อีกสองคนที่ทำงานพรีด้วยกันมาก (คิดว่าเจ้าตัวก็คงอ่านอยู่ตอนนี้) อยากจะรำฉุยฉายถวายรอบเทวาลัย แล้วกราบอัษฎางคประดิษฐ์รอบเขาพระสุเมรุให้ดูเป็นขวัญตา จากนั้นก็ม้วนหน้า ม้วนหลัง ตีลังกาเป็นรูปธรรมจักรกับกวางหมอบ ขอบคุณทั้งสองคนมาก ๆ จริง ๆ ที่เลือกเก็บหนูไปเลี้ยงจนเติบใหญ่ ฮือTTTTTT ขอให้เจริญ ๆ นะคะ ระฆังดี ไม่ตีก็ดัง ขอบคุณค่ะ

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    ไม่มีอะไรจะฝาก เพราะว่าหาข้อติไม่ได้ จะพิมพ์ความประทับใจออกมาก็ไม่รู้จะพิมพ์ยังไง เพราะความรู้สึกมันท่วมท้น แต่เราอยากจะฝากรวม ๆ ถึงคนที่อยากเรียนประวัติศาสตร์ว่าต้องเตรียมใจมาด้วยว่าเราต้องทำงานกับหลักฐานและหนังสือตลอดเวลา ต้องแบ่งเวลาดี ๆ มันโอเคที่จะบอกว่าเอาล่ะ ฉันเหนื่อย ฉันต้องพัก แต่ว่าพักเสร็จแล้วก็ต้องลุกมาทำงานต่อด้วย (ใช่ค่ะ นี่คือคำพูดจากปากคน mental breakdance รายอาทิตย์ อ้าว555555)


    2234101 Italian I
    (ลงเป็นได้ทั้งวิชาเอก/วิชาโท/วิชาเจนแลง/วิชาเสรี)

    เนื้อหาคร่าวๆ

    alfabeto italiano, การออกเสียง c และ g, รูปคำคุณศัพท์ในภาษาอิตาเลียน, การบอกสัญชาติ/เชื้อชาติ, คำนำหน้านามแบบไม่ชี้เฉพาะ, การทักทาย, การผันกริยา-are, โครงสร้างประโยคบอกอาชีพ, กริยา fare, คำหน้าคำนามแบบชี้เฉพาะ, เพศคำนามในภาษาอิตาเลียน, การผันกริยา-ere, คำนามเอกพจน์ - คำนามพหูพจน์, กริยา preferire, กริยา volere, คำหน้าคำนามพหูพจน์แบบไม่ชี้เฉพาะ, การผันกริยา-ire, gli avvebi di frequenza (กริยาวิเศษณ์บอกความถี่), กริยา andare, กริยา uscire, สถานที่ต่างๆ ในภาษาอิตาเลียน, การบอกความชอบ mi piace/mi piacciono, การบอกเวลา, กริยา esserci (c'é/ci sono), กริยา potere, la concordanza degli agettivi con i sostantivi (รูปคำคุณศัพท์ที่สอดคล้องกับเพศและพจน์ของคำนาม), i partitivi (คำนำหน้าคำนามพหูพจน์แบบไม่ชี้เฉพาะ del/dello/dell'/della/
    dei/degli/delle), บุพบท di, บุพบทรวมร่าง (da+), กริยา venire, การใช้บุพบท da...a...บอกช่วงเวลา, a me piace..., การบอกเวลา, กริยาวิเศษณ์ ci แทนสถานที่, molto ที่เป็นคำคุณศัพท์ กับ molto ที่เป็นกริยาวิเศษณ์, การผันกริยา dovere, การผันกริยา sapere, โครงสร้างประโยคการบอกทาง, การใช้บุพบท a รวมร่าง (al/allo/all'/alla/ai/agli/alle), il passato prossimo (คล้ายๆ past tense ในภาษาอังกฤษ), ฝึกทักษะการอ่าน, โครงสร้างประโยคกับ tutto/tutta และ tutti/tutte, il superlativo assoluto, การพูดถึงสภาพอากาศ, การใช้ qualche, la doppia negazione (non...piú/non...mai/non...niente), การใช้คำบอกปริมาณ, การใช้ i pronomi diretti (สรรพนามแทนกรรมตรง lo/la/li/le/ne), รูปกริยา si impersonale, ฝึกทักษะการฟัง, i verbi riflessivi ในรูปปัจจุบันกาล, i verbi riflessivi ในรูป passato prossimo, คำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ, ศัพท์เครือญาติ, คำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของกับเครือญาติ, il superlativo relativo (คล้ายๆ superlative ในภาษาอังกฤษ)

    การเรียนการสอน

    เป็นเรียนสดค่ะ แต่ว่ามีอัดซูมไว้ให้ แล้วก็มี google classroom และจะมีบางคลาสที่อาจารย์ไปอิตาลี เลยต้องเรียนออนไลน์แทนค่ะ ในส่วนของการเก็บคะแนนแบ่งเป็นตามนี้ค่ะ

    Midterm exams (30 คะแนน): 15%
    -Vocabulary and grammar test 20 คะแนน
    -Phonetic test (สอบการออกเสียงโดยสุ่มจับคำศัพท์) 10 คะแนน

    Final exams (70 คะแนน): 35%
    -Vocabulary and grammar test 30 คะแนน
    -Reading comprehension (สอบอ่านจับใจความ) 10 คะแนน
    -Listening test 10 คะแนน
    -Oral exam (สอบพูดเป็นกลุ่มและสอบพูดเดี่ยว) 20 คะแนน

    During the semester (100 คะแนน): 50%
    -Writing activities 15 คะแนน
    -Supplementary reading I&II 20 คะแนน
    (ของเราเป็นเรื่อง storie di italiani famosi แบ่งเป็นสองพาร์ท)
    -Video clip (งานเดี่ยว อัดคลิปตามหัวข้อ) 20 คะแนน
    -Video clip (งานกลุ่ม อัดคลิปตามหัวข้อ) 10 คะแนน
    -Vocabulary and grammar tests 30 คะแนน
    -Participations 5 คะแนน

    อาจารย์

    1. อาจารย์ภณิตา-อาจารย์น่ารักและใจดีมาก ๆๆๆ ค่ะ สอนก็ดีมาก ๆ ใส่ใจเด็ก ๆ สุดๆ ไม่รู้จะสรรหาคำไหนมาชมอาจารย์ดี5555555 เพื่อนเราทุกคนในเอกก็รักอาจารย์กันหมดTT ช่วงแรกที่เราย้ายเอกมาก็มีปัญหาเรื่องตารางเรียน แต่ว่าอาจารย์ก็ช่วยเป็นธุระให้ ตอนนั้นเราใจฟูมาก นึกว่าจะซวยซะแล้ว ถ้าอาจารย์ผ่านมาเห็น หนูอยากบอกอาจารย์ว่าหนูรักอาจารย์มาก ๆ นะคะ มากจนอยากให้อาจารย์ถูกหวย55555

    2. อาจารย์ฟาบริซิโอ-อาจารย์เป็นชาวอิตาเลียนค่ะ พอพูดไทยได้นิดหน่อย อาจารย์จะชอบให้ไปพูดหน้าห้องทุกคาบ แต่ว่าบรรยากาศไม่กดดันเลย เขาจะคอยไกด์ให้ตลอด แล้วก็ชอบแจกศัพท์ด้วย แต่จุดอ่อนของเขาคือพิซซ่าฮาวายเอี้ยนค่ะ วอนทุกท่านเลิกแกล้ง เราสงสารอาจารย์ แง55555555 

    3. อาจารย์ชิดชนก-อาจารย์จะสอน conversazione สลับกับอาจาจารย์ฟาบริซิโอค่ะ ตอนแรกที่เรียนกับอาจารย์เราก็แอบกลัว เพราะว่าอาจารย์เสียงดัง แต่จริง ๆ อาจารย์น่ารักมาก ชอบหาเรื่องเล่าแปก ๆ เกี่ยวกับอิตาลีมาเล่าให้ฟัง5555 บางครั้งที่ฟังเราก็แบบ เฮ้ย มีงี้ด้วยเรอะ5555 แล้วก็มีพวกเกร็ดประวัติศาสตร์เล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย

    ความประทับใจ

    ที่สุดอะ ฮือ รู้สึกคิดถูกมากที่ย้ายเอกมา เหมือนเป็นการรีสตารท์ชีวิตใหม่อีกรอบ จริงอยู่ที่อนาคตวิชามันต้องยากขึ้น (จริง ๆ ตอนนี้ก็เริ่มรู้สึกละ แต่ว่ายังไหว ยังไหวแปลว่า) และเราอาจจะไม่จอยเท่าเดิม แต่ว่าในตอนนี้เรารู้สึกว่าการได้เปลี่ยนเอกมันทำให้เรามีไฟในการใช้ชีวิตมากขึ้น ได้เปิดหูเปิดตามากขึ้น คิดว่าน่าจะเพราะว่าตัวเองเป็นคนชอบอะไรท้าทายด้วย (แม้จะชอบโอดครวญก็ตาม) แล้วเพื่อน ๆ ในเอกก็น่ารักทุกคนเลย อยากขอบคุณทุกคนมาก ๆๆๆ ;-;

    อยากฝากอะไรถึงวิชานี้

    อ้ย ร้ากกกกกกกก รัก ร้ากกก รัก ลั้ค แฮปปี้สุด เชียร์ทุกคนให้ลงค่ะ จะลงเป็นเอก โท หรือว่าเจนแลง เสรี ใด ๆ เอิงเอย เอิงใจ เอาเลย ๆๆๆๆๆ dai ๆๆๆๆ ดันหลัง ๆๆๆๆ ไป ๆๆๆๆๆ




    สรุป

    tw: toxic energy (ไม่กล้าใส่คำว่า depression ยังไม่เคยไปปรึกษาคุณหมอจริงจัง)

    ก็เป็นเทอมแรกที่มาออนไซต์อะเนอะ เราก็พยายามเต็มที่ทั้งเรื่องเรียน ทั้งกิจกรรม (แต่ก็ไม่ได้ทำหมด เพราะบางทีก็รู้สึก awkward กับตัวเองTTTT เป็นคนมี insecurities ประมาณแปดแสนประการ) เราว่าเราก็ใส่ไปสุดแล้วแหละ แต่ไม่ค่อยพอใจในตัวเองเลย ตอนจบเทอมมานั่งรีแคปชีวิตก็แบบ เออ เกรดก็เกือบช้วน รูปทำกิจกรรม รูปไปเที่ยว รูปไปปล่อยใจกับเพื่อนก็มีตั้งเยอะแยะ ทำไมข้างในเรารู้สึกโหวงขนาดนี้ บางทีก็อยากร้องไห้ขึ้นมาดื้อ ๆ ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน บางทีก็เศร้าจนอยากหายไปเลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะไปไหน ไม่อยากให้ใครจำเราได้ แต่พอวันไหนไม่มีใครทักก็ซึมขึ้นมาซะงั้น บางทีก็สงสัยตัวเองเหมือนกันว่าจะพยายามไปทำไม เหนื่อยขนาดนี้ไปเพื่ออะไร 

    ตอนนี้ก็หวังว่าจะมีชีวิตรอดปีสอง เทอมสอง ไปได้อย่างปลอดภัย จะได้กลับมาเขียนรีวิวให้ทุกคนอ่านต่อในเทอมหน้า แม้ว่าจะ emotionally unstable ตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ ที่เปิดเทอมเลยก็ตาม ฮ่า ๆ ดูแลสุขภาพใจกันด้วยนะคะทุกคน โลกมันแย่ แต่แกยังมีต๊อกปกกีให้กินนะ (หรือจะอาหารอย่างอื่นก็ได้ เอาที่เธอชอบเลย) ดูแลตัวเองกันเยอะ ๆๆๆ ถ้าไม่ไหวกับเรื่องไหนก็อย่าไปฝืนมันมาก ปล่อยจอย ปล่อยเบลอ แสร้งว่าอ๊องเพราะเลือดกรุ๊ปบีแล้วหนีไปนอนก็ได้ (สอนคนอื่นเก่ง ทีเรื่องตัวเองนอนเครียดร้องไห้จ๋อง งง พี่สาวมาเอารัย โอ๊ยน้อ /ฟุบโต๊ะ)




    ทิ้งท้าย 1 (อยากบ่นหลายเรื่องค่ะ55555)

    จริง ๆ เราเคยพิมพ์ประเด็นนี้ไปแล้วในบล็อกของเทอมที่แล้วว่าปีการศึกษาหน้าของรุ่น DEK 66 (Arts 91) จะเปลี่ยนให้รายวิชาอารยธรรมตะวันออกและอารยธรรมตะวันตกกลายเป็น"วิชาบังคับเลือก"
    เราว่ามันก็ดีที่คนเรียนได้มีสิทธิ์เลือกเอง แต่อีกนัยหนึ่งเราก็คิดว่าการที่นิสิตอักษรได้รับการศึกษาเพียงแค่อารยธรรมซีกโลกใดซีกโลกหนึ่งมันจะสร้างไบแอสในการเรียนรึเปล่า? ไหนจะผลระยะยาวทางการศึกษาอีก เราเลยอยากใช้พื้นที่เล็ก ๆ ค่อนไปทางเล็กมาก ๆ ของเรา ในการแสดงความเห็นว่าเราไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเท่าไหร่เลย คือมันไม่ครบเครื่องอะ มันไม่ใช่ ค่าเทอมก็จ่ายแล้วแท้ ๆ เฮ้อ 

    ทิ้งท้าย 2

    รู้สึกว่าตัวเองเขียนภาษาได้เป็นผู้เป็นคนขึ้น ไม่ค่อยยุ่งเหยิงเท่าเทอมที่แล้ว ๆ แต่ว่าก็พยายามตั้งใจให้มันมีความรู้สึกของเราอยู่ เพราะหลังจากที่เรา published ไปสองตอนแรก เราได้รับ feedback จากคนรอบตัวเยอะมากว่าอ่านแล้วเพลินดี เหมือนฟังเพื่อนบ่น55555555 (ซึ่งฉันก็บ่นจริง ๆ อะ ไม่ปฏิเสธ ก็คนมันหัวใจห่อเหี่ยว) 




    สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนโชคดีกับสิ่งที่ต้องเผชิญอยู่ในตอนนี้นะคะ In bocca al lupo ดิฉันขอลาไปด้วย
    โควทยายรูค่า 

    "If You Can't Love Yourself, How the Hell Are You Going to Love Somebody Else?"-Rupaul




    See yall next semester, or not
    ใครอยากตามติดชีวิตประจำวันเราก็ตามนี้เลยค้าบ ig: celebnuanli
    เครดิตภาพ: https://wallpaperboat.com/ariana-grande-wallpapers

    อาริอาน่า แกรนเด โปรดมาแสดงการละคอนเสิร์ตที่ประเทศของฉัน โอ้ทารก เจ็ดแหวน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in