"For me the most exciting moment of the whole week of a Grand Prix is Sunday, when the starting grid is formed, the roar of the engines, the heat of the asphalt and the tension before the lights turn green, it's truly unique.”
'แคโรลินา มิโก้' เป็นหนึ่งในสุภาพสตรียุคแรกๆที่ทำงานในแพดด็อกและตัดสินใจว่าจะสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับเด็กผู้หญิงรุ่นหลังๆในกีฬาประเภทนี้
ในวันสุภาพสตรีแห่งชาติ พวกเราอยากร่วมฉลองประวัติศาสตร์และประสบการณ์ของ 'แคโรลินา มิโก้' ผู้ทำงานในโมโตจีพีมาตั้งแต่ปี 2000 และในวันนี้ เธอเป็นหัวหน้าในออฟฟิศของคาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอของดอร์น่า สปอร์ต
พวกเราจึงอยากใช้โอกาสนี้มอบคำขอบคุณที่เธอช่วยทำให้ในแพดด็อกมีเหล่าสุภาพสตรีเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งผู้ที่อยู่มาตั้งแต่ต้น สมัยที่เธอเริ่มทำงานและผู้ที่จะเข้ามาในอนาคต
"ในตอนที่ฉันเริ่มเข้ามาทำงานในสนามแข่งรถ มันคือโลกของผู้ชาย ผู้หญิงมีเพียงยี่สิบคนเท่านั้น เรารู้จักกันหมดทุกคน และบางครั้งพวกเราก็นัดกันไปทานข้าว" เธอย้อนไปยังปลายยุค90 และการเริ่มต้นของปี 2000
"พวกเราไม่เคยจินตนาการเลยว่า ในวันนี้จะมีเหล่าผู้หญิงทำงานหลากหลายแผนกอย่างเป็นมืออาชีพในแพดด็อกมากขึ้นขนาดนี้ "
แคโรลินาทำงานมาอย่างยาวนานกับบุคคลที่เป็นที่รู้จักกันดีและน่าเคารพนับถือในวงการมอเตอร์สปอร์ตของโลกอย่างคาร์เมโล เอสเปเลต้า
เวลาพวกเราอยู่ที่มาดริดหรือในสนามแข่งนั้น การทำงานแตกต่างมาก ถ้าเราอยู่ที่สเปน ฉันไปที่ทำงานทุกๆวัน แต่เนื่องจากเหตุการณ์โรคระบาดในตอนนี้ จึงไปได้แค่เวลาที่จำเป็นเท่านั้น และในช่วงท้ายของวัน ฉันมักจะอุทิศเวลาให้กับคนที่ฉันรักและความหลงใหลของฉัน
ในทางกลับกัน เวลาที่อยู่ในสนามช่วงที่มีการแข่งขัน วิถีการทำงานจะจริงจังมากขึ้น
"การประชุมจะจัดในที่ทำงาน เราไม่ค่อยได้ไปที่แพดด็อกเท่าไหร่ เริ่มต้นวันที่แปดโมงเช้าและเลิกงานหลังหกโมงเย็นเป็นประจำ
มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนที่เราอยู่ที่โรงแรม เราทานอาหารเย็นกับทีมที่ทำงานด้วยกันและผ่อนคลายด้วยการแลกเปลี่ยนเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่เจอในระหว่างวัน แม้ว่าโทรศัพท์จะสามารถดังขึ้นได้ตลอดเวลา" เธอกล่าว
แคโรลินาขีดเส้นใต้ถึงความสำคัญในการทุ่มเทความตั้งใจในทุกๆรายละเอียด เมื่อต้องทำงานโดยตรงกับซีอีโอของโมโตจีพี
"ฉันต้องใส่ใจในทุกมุมมอง ประเมินทุกรายละเอียดเพื่อหลีกเลี่ยงทุกความผิดพลาดที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในหน้าที่ที่ฉันทำ การไม่มีข้อผิดพลาดเลย ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ"
คำชื่นชมเป็นแรงผลักดันเธอให้พัฒนาขึ้นเสมอ
"การได้รับคำชมหลังจากที่ทำงานสำเร็จแล้ว มันทำให้ฉันรู้สึกพึงพอใจและมีความปรารถนาที่จะทำให้ดีขึ้นไปอีกในอนาคต คาร์เมโลมีความหลงใหลอย่างลึกซึ้งในงานของเขา การได้ทำงานอยู่ข้างเขา ทำให้อยากเรียนรู้เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา"
แม้ว่าในการทำงานจะต้องการความตั้งใจและความจริงจังตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง แต่มันยังมีช่วงเวลาที่น่าจดจำด้วย
"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฉันได้มีโอกาสพบเจอกับโลกของการเมือง กีฬาและสื่อบันเทิง มันคือการพบเจอคนที่ทำงานต่างประเภทกัน ซึ่งฉันคิดว่าถ้าฉันทำงานอื่น ก็คงไม่มีโอกาสได้พบปะพวกเขาเหล่านี้"
โมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพคือโลกที่ไม่เพียงมอบโอกาสอันยิ่งใหญ่ แต่ยังสร้างความตื่นเต้นอันน่าท้าทายในแต่ละฤดูกาลด้วย
"บางครั้งเราก็ต้องจัดการกับช่วงเวลาที่สิ้นหวัง เพราะต้องห่างจากบ้านและคนที่เรารัก แม้ว่าหลายปีผ่านไป ครอบครัวจะถูกสร้างขึ้นที่นี่ มันเป็นงานที่สนุกและในขณะเดียวกันก็เต็มเปี่ยมไปด้วยอะดรีนาลีน แม้ว่าค่อนข้างที่จะเครียดมาก แต่ในทางกลับกัน มันก็ให้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากงานอื่น นอกเหนือจากนี้ การได้กลับบ้านไปเล่าเรื่องราวต่างๆที่ได้ไปผจญภัยรอบโลกมา ให้เพื่อนๆและครอบครัวฟัง เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกดีมาก"
23 ปีผ่านไปหลังจากที่เธอได้ทำงานร่วมกับดอร์น่า สปอร์ต แคโรลิน่าระบุถึงสองลักษณะเด่นที่เป็นเหมือนเพื่อนร่วมทางในอาชีพของเธอ
"ก่อนที่จะมาทำงานนี้ ฉันมีประสบการณ์มากมายและเวลาสิ่งที่ฉันต้องการยังมาไม่ถึง ฉันจะบอกกับตัวเองว่า 'โอเค ถ้าไม่ใช่วันนี้ ก็เป็นวันพรุ่งนี้ หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ฉันจะพยายามในส่วนอื่นๆแทน'
ความอดทนและความทุ่มเทคือสิ่งที่ทำให้งานออกมาแตกต่าง"
ตอนที่แคโรลิน่ายังเป็นเด็ก เธอเติบโตที่อนทินเยนท์ เมืองบาเลนเซีย เธอฝันอยากเป็นคุณครู แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความตั้งใจนั้นก็เปลี่ยน
เธอมีความตั้งใจที่จะเรียนภาษาต่างประเทศเพื่อออกไปเผชิญโลกกว้าง และนี่คือเหตุผลที่ว่าแทนที่เธอจะอยู่ข้างหลังโต๊ะเพื่อป้อนความรู้ให้กับเด็กนักเรียน เธอพบว่าตัวเองมองเห็นโอกาสที่นับไม่ถ้วนเรียงรายรออยู่ทั่วโลก และเธอพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ผ่านการทำงาน
อนาคตของเธอเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นทันทีหลังจากที่เธอเรียนจบมัธยมปลาย เธอเลือกเรียนต่อด้านการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ หลังจากนั้นเธอก็บินไปปารีสเพื่อทำงานเป็นออแพร์และเรียนภาษาฝรั่งเศสที่อัลลิอันซ์ ฟรองเซส์
หลังจบงานแรกที่ฝรั่งเศส เธอกลับบ้านและทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ด้านบริหารและจัดการ และหลังจากนั้นแคโรลิน่าเตรียมตัวสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปของเธอคือสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อการทำงานนี้ใกล้จะจบลง เธอกลับพบว่าอยากทำงานในเมืองใหญ่ๆในสเปนอย่างมาดริด, บาร์เซโลน่า หรือย้ายไปอยู่ที่อื่นนอกสเปนถาวรเลย
"ตอนที่ฉันกลับไปยังอนทินเยนท์ ฉันเริ่มส่งใบประวัติการทำงานให้กับเอเยนซี่จ้างงานหลายแห่งมาก สิบวันผ่านไปหลังจากที่ฉันไปเยี่ยมพี่ชาย ซึ่งเขาเรียนในตัวเมืองมาดริด ฉันก็ถูกบริษัทที่ชื่อว่า ดอร์น่า เรียกเข้าไปสัมภาษณ์เพื่อทำงานเป็นแผนกต้อนรับ"
มันคือช่วงพฤศจิกายนในปี 1998 ซึ่งตอนนั้นดอร์น่ายังเป็น เพียงบริษัทเล็กๆที่ถือลิขสิทธิ์โมโตจีพีสำหรับช่องโทรทัศน์มาตั้งแต่ปี 1992 และไม่กี่ปีต่อจากนั้น แคโรลินาถูกย้ายจากแผนกต้อนรับหน้าสำนักงานไปอยู่อีกแผนกหนึ่ง
"ข้อเสนอนี้มาจากผู้อำนวยการในตอนนั้น เขาบอกฉันว่า 'คุณจะได้เดินทางไปกับพวกเราในการแข่งขันโมโตจีพี'
ซึ่งในช่วงกลางฤดูกาลปี 2000 คาร์เมโลบอกว่าฉันทำตามความตั้งใจของเขาช้ามาก แต่ฉันก็ค่อยๆออกมาจากงานอื่นที่ฉันดูแลตอนที่เราอยู่ในสนาม"
แคโรลินายังจำความรู้สึกตื่นเต้นในตอนที่เธอได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรกที่สนามในแอฟริกาใต้เมื่อยี่สิบเอ็ดปีก่อน
"ผู้จัดงานอีเวนต์เชิญพวกเราไปดูที่ดินของเธอและมันกลายเป็นซาฟารีของจริง"
ช่วงเวลานั้นนับเป็นการค้นพบที่ประสบความสำเร็จ
"ฉันชอบงานนี้เพราะมันเชื่อมโยงกับผู้คนจากต่างที่ต่างถิ่นให้มาเจอกัน และสร้างวัฒนธรรมที่แตกต่าง จนทำให้แต่ละการเดินทางไม่สามารถลืมเลือนได้ และทำให้ฉันมีโอกาสรู้จักวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป เช่นในญี่ปุ่นหรือสถานที่ที่น่าหลงใหลอย่างออสเตรเลีย"
การได้ออกเดินทางไปยังประเทศที่ไม่คุ้นเคย ทำให้เธอค้นพบกลิ่นใหม่ๆ ประเพณี หรือแม้แต่สีที่เธอไม่เคยเห็นมาก่อน
"ฉันรักฟิลลิป ไอซ์แลนด์ มันเป็นสนามที่ฉันชอบมาก เพราะอยู่ติดทะเลและมีสภาพอากาศที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นสถานที่ที่มีสนามแข่งรถตั้งอยู่ แสงแดดและอากาศทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่พิเศษสำหรับฉัน"
การทดสอบรถโมโตจีพีไม่ได้มีแค่ตัวนักแข่ง แต่ยังรวมไปถึงผู้คนที่อยู่รายล้อมพวกเขาด้วย และผู้ที่มีส่วนร่วมทุกคน ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์หนึ่งในกีฬาแชมเปี้ยนชิพที่มีคนรักมากที่สุดในโลก แคโรลิน่าบอกชัดว่าการได้เป็นส่วนหนึ่งในโลกแห่งปริศนาถือเป็นสิ่งที่มีมนต์เสน่ห์
"คุณเกิดมาแค่ครั้งเดียว งานนี้มีทั้งความสนุกและต้องรวดเร็วในเวลาเดียวกัน ซึ่งต้องการความตรงต่อเวลาพอสมควร แม้ว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แต่ฉันคิดว่ามันคุ้มค่ากับความพยายามที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงโคจรนี้
การได้ทำงานอยู่ในระดับสูงสุดในโลกของการแข่งขันกีฬาสองล้อ ได้อยู่ใกล้นักแข่ง ทีมงาน และสปอนเซอร์ รวมถึงผู้มีส่วนร่วมทุกๆคน ช่วยสร้างความเป็นมืออาชีพในชีวิตของฉัน ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับฉันในช่วงตลอดสัปดาห์ของการแข่งขันคือวันอาทิตย์ เมื่อกริดสตาร์ทเริ่มต้นขึ้น เสียงของเครื่องยนต์ดังกระหึ่ม ความร้อนของยางมะตอยและความเครียดที่เริ่มก่อตัวขึ้นก่อนที่สัญญาณไฟจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว มันเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริง"
====~~~~~~~~
ต้นฉบับ:
https://www.motogp.com/en/news/2021/03/08/patience-and-dedication-are-what-make-the-difference/362489
1st: ประมาณเดือนมิถุนายน
2nd: 12/12/2021 15:51
3rd: 13/12/2021 12:23-12:44
4th: 24/12/2021 11:45
DONE ✅: 24.12.2021
?ขอบคุณแอพแปลอังกฤษ-ไทย Dict Box ช่วยเรื่องคำภาษาไทยและคำแปลเยอะมากๆเลยค่า??
ป.ล. เป็นบทสัมภาษณ์แรกที่อ่านทั้งเวอร์ต้นฉบับและแบบแปลไทยเองซ้ำหลายรอบมาก
เพราะอ่านต้นฉบับครั้งแรกแล้วไม่เข้าใจบริบทเท่าไหร่5555
ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ??
MMAYSP93
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in