เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่ม 1
  • ผู้เขียน : ดังตฤณ
    สำนักพิมพ์ : ดีเอ็มจี
    จำนวนหน้า : 156 หน้า
    ราคา : 80 บาท


         "มนุษย์กับการตั้งคำถามเป็นของคู่กัน"


         ถ้าจะให้เลือกข้อความสักประโยคสำหรับการเกริ่นเกี่ยวกับ "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว" เดอะ ซีรีย์ ของคุณดังตฤณ ซึ่งมีทั้งหมด ๑๒ เล่ม (ไม่รวมฉบับรวมคำถามเด่นๆ ที่อออกมาช่วงหลัง) ข้อความข้างบนน่าจะเป็นข้อความที่ตรงที่สุดข้อความหนึ่ง


         "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่ม ๑" เป็นปฐมบทแห่งหนังสือรวมเล่มคำถามจากคอลัมน์ตอบปัญหาเกี่ยวกับกรรมวิบาก ที่คุณดังตฤณตอบลงในนิตยสารบางกอกรายสัปดาห์ ตั้งแต่ฉบับที่ ๒๔๑๘ เป็นต้นมา แล้วเธอก็จับคำถามเหล่านั้นมารวมเล่ม
         นี่คือเล่มแรก

      
         หนังสือเล่มนี้จะมีคำถามต่างๆเกี่ยวกับกรรมวิบาก เกี่ยวกับการปฏิบัติตน เกี่ยวกับสิ่งที่แต่ละคนพบเจอแล้วนำไปเทียบกับหลักตามกรรมวิบากต่างๆ ตัวอย่างเช่น วิบากกรรมมีจริงหรือ? หรือคำถามเกี่ยวกับศีลข้อที่คนมักจะบกพร่องกันมาก นั่นคือข้อสี่ ว่า "แค่โกหกต้องตกนรกหรือไม่ ที่อ่านแล้วก็ เอ้อ แค่มีต้นทางเป็นการโกหกอย่างเดียวนี้ ปลายทางสามารถแตกแขนงไปได้ถึงเพียงนั้นเชียว???

      
         สำหรับเล่มนี้ หัวข้อที่อ่านแล้วยังความดี๊ด๊าแก่จิตใจคือหัวข้อเกี่ยวด้วยคุณของพระคาถาชินบัญชร ที่ส่งผลด้านความน่าเกรงขามและเสน่ห์ดึงดูดใจ อ่านแล้วยังผลให้ผู้สวดเป็นประจำรู้สึกรักบทสวดนี้ขึ้นอีกมาก
         หัวข้ออื่นๆที่น่าสนใจในหนังสือก็เช่น การเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ การฆ่าตัวตาย การไปหาหมอดู และการแก้คำสาปและคุณไสย เป็นต้น


         หนังสือเล่มนี้หากว่ากันตามเนื้อหาก็ต้องบอกว่า เป็นหนังสือธรรมะ หากแต่เป็นธรรมะที่ไม่ใช่เอาพระไตรปิฎกทั้งเล่มมาสาธยายทีละบทๆ หากแต่เป็นการใช้ธรรมะในการตอบคำถาม แล้วประยุกต์หลักธรรมนั้นให้ง่ายแก่การเข้าใจและสามารถเข้าถึงความสนใจของผู้อ่านได้ ทำให้รู้สึกว่า จริงๆหลักธรรมมันก็ไม่ได้ยากและชวนง่วงอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ และด้วยวิธีอธิบายแบบคุณดังตฤณนี่เองที่กระตุ้นให้เกิดการคิดต่อยอดต่อไป เช่นว่า เออ มันเป็นไปได้นะว่าการที่คนเราจะฆ่าตัวตายนั้นมันเกิดจากการเคยฆ่าตัวตายมาก่อน แต่ถ้ามีสติมากพอคนๆนั้นย่อมสามารถหยุดวงจรอุบาทว์ของตัวเองได้ อะไรแบบนี้

      
         นี่คือเล่มแรก หัวข้อก็จะมีประมาณนึง เล่มต่อๆไปก็จะมีหัวข้อต่างกันออกไป ซึ่งบางเรื่องก็กระตุ้นความสนใจได้มาก บางเรื่องก็สนใจน้อยกว่าเรื่องอื่น แต่ก็ทำให้ขบคิดเกี่ยวกับหลักกรรมวิบากได้ สามารถสกัดหลักจากคำอธิบายเหล่านี้มาเทียบกับชีวิตจริงได้ เช่น ถ้าเดือดร้อนจากอะไรแสดงว่าเคยทำกรรมไม่ดีเรื่องนั้นมาก่อน ทีนี้พอเกิดอะไรขึ้น...ก็เทียบสิ โดนเพื่อนยืมเงินแล้วชักดาบ แสดงว่าชาติก่อนเคยยืมเงินเพื่อนแล้วไม่คืนมาก่อน อ้าวยังไงต่อ อภัยมั้ย ตัดเวรตัดกรรมต่อกันดีกว่า... อะไรแบบนี้
    เทียบไปเทียบมาแล้วสนุกมาก แม้จะมีเรื่องให้ละเหี่ยใจอยู่ไม่น้อย

         ความยากหลังจากที่ติดใจ "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว" เดอะซีรีย์ ตอนนี้ ก็เห็นจะมีอยู่หลักๆเรื่องเดียว นั่นคือ ทำยังไงจึงจะซื้อเก็บได้ครบทุกเล่ม แค่นั้นแหละ

         ถ้าคิดว่าอยากลองเริ่มอ่านหนังสือแนวธรรมะดูบ้าง แต่เกรงว่าถ้าอ่านหลักธรรมแบบเพียวๆ จับแล้วจะผื่นขึ้นหรือร้อน(มีเพื่อนคนหนึ่งไม่ยอมแตะหนังสือแนวนี้โดยให้เหตุผลแบบนี้) ลองอ่านหนังสือธรรมะประยุกต์แบบนี้ดูบ้าง อาจจะได้มุมมองใหม่ๆ และความรู้สึกใหม่ๆ จากหนังสือธรรมะขึ้นมาก็ได้นะ 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่


         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in