เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วเล่าFayathi Sorap
อ่านแล้วเล่า : คมเฉือนคม ลูกน้องกะเจ้านายสไตล์สามก๊ก
  • ผู้เขียน : เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป
    สำนักพิมพ์ : โอเพ่น ไอเดีย
    จำนวนหน้า : 240 หน้า
    ราคา : 180 บาท



         เคยดูละคร(เป็นตอนๆ)สามก๊กของจีนตั้งแต่สมัยยังละอ่อน แล้วก็แบบ ชอบขงเบ้ง ชอบกวนอู โน่นนี่นั่น

         และสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ก็เคยไปชมภาพยนตร์อะไรสักอย่างกับเพื่อน เรื่องที่คุณทาเคชิ คาเนชิโร่ แสดงเป็นขงเบ้ง หลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อใดๆกับละคร หรือภาพยนตร์ใดๆ อันเกี่ยวกับเรื่องสามก๊กอีก

      
         แต่การไม่ติดต่อก็ใช่ว่าจะต่อไม่ติด ยังคงจำตัวละครหลักๆของสามก๊กได้เสมอ

      
         ต่อมาก็บังเอิญเห็นหนังสือเล่มนี้ เห็นแล้วก็เกิดความสนใจ หนึ่งเพราะเกี่ยวข้องกับสามก๊ก สองเมื่อพบว่าจำนวนหน้ามีมากกว่าราคา จึงรู้สึกว่า เฮ้ยคุ้ม (เป็นญาติห่างๆกับทะเล) ตอนซื้อลดราคาเพิ่มไปอีก สุดท้ายหนังสือเล่มนี้ก็มาอยู่ในความครอบครองเข้าจนได้

      
         "คมเฉือนคม ลูกน้องกะเจ้านายสไตล์สามก๊ก" เป็นหนังสือที่หยิบยกเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน "ก๊ก" หรือกลุ่มต่างๆ จากวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก มุ่งเป้าโดยตรงไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านายกับลูกน้องในยุคนั้นว่า การกระทำของผู้บังคับบัญชาหรือผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งนั้น ส่งผลต่ออีกฝ่ายหนึ่งอย่างไร แล้วจึงเชื่อมโยงมายังยุคปัจจุบันว่า หากแต่ละองค์กรมีเจ้านายหรือลูกน้องที่มีลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมดังกล่าวมานี้ องค์กรจะเป็นอย่างไร ซึ่งผู้อ่านจะได้พบกับพฤติกรรมที่น่ายกย่อง พฤติกรรมที่น่าหยามเหยียด ตลอดจนความนึกคิดและกลยุทธ์ที่คนยุคนั้นมีและใช้เพื่อต่อกรกับเหตุการณ์และบุคคลรอบตัว จริงอยู่ เรื่องบางอย่างเดี๋ยวนี้เราก็ไม่ต้องเจอกันแล้ว เราไม่ได้อยู่ในยุคที่ต้องรบพุ่งกันตลอดเวลา การตัดสินใจผิดในปัจจุบันอาจไม่ได้ถูกตัดหัว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า "พฤติกรรม" ของคนรอบตัวในที่ทำงานนั้น บางครั้งก็ทำให้ที่ทำงาน ไม่ต่างอะไรจากสมรภูมิรบ

       เช่น เราคงไม่ถูกนำตัวไปประหารหากเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบเราดันสนิทกับเจ้านายแล้วเจ้านายเราดันหูเบา แต่การถูกใส่ร้ายจนมีคดีความหรือถูกไล่ออกในยุคนี้ ก็นับเป็นความเสียหายใหญ่หลวงไม่ยิ่งหย่อนกว่าการแพ้สงครามในยุคก่อน


         หลักในหนังสือเล่มนี้ต่อยุคปัจจุบันจึงไม่ใช่ทำอย่างไรจึงจะรบชนะ แต่คือทำอย่างไรจึงจะเอาตัวรอดให้ได้ในที่ทำงาน ทำอย่างไรจึงจะรักษาคนดีให้อยู่ทำงานได้ ซึ่งสำคัญต่อคนที่ทำงานทุกคน ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นเจ้านายหรือลูกน้องก็ตาม

      
      หากคิดตามในทุกอย่างๆของหนังสือเล่มนี้รับรองว่าต้องเครียด แต่ในบางครั้ง เราก็ต้องการความเครียดบ้างในการดำรงชีวิต เพื่อให้สามารถไตร่ตรองอย่างมีสติ เพื่อให้เกิดความระแวดระวังในการทำอะไรลงไปเมื่ออยู่ที่ทำงาน และเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพตามที่มันควรจะเป็น

      
         ข้อควรระวังส่งท้ายสำหรับหนังสือเล่มนี้ก็คือ ให้ระวังจะสับสนกับตัวละครที่หนังสือหยิบยกมาอ้างอิง เพราะชื่อคนที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงนั้นมีมากเหลือเกิน ยิ่งถ้าไม่เคยสัมผัสเรื่องสามก๊กมาก่อนเลยในชีวิต อาจจะงงเอาได้ง่ายๆ


          เพราะขนาดเคยดูหนังมาบ้างแล้ว อ่านๆไปยังต้องพักชั่วครู่เพื่อตั้งสติกับตัวละครเลย...   


        ปล. วรรคตอนในบทความนี้อาจจะกระโดดไปกระโดดมา หรือไม่เท่ากันไปบ้างนะคะ พอดีลองจัดหน้าแบบให้ตรงท้ายสุดมันเท่ากันทุกบรรทัด ก็เลยเป็นอย่างที่เห็นค่ะ ขอบคุณที่สนใจแวะเวียนมาอ่านนะคะ สวัสดีค่ะ


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html

         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in