เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A Little Me Timeชุติมา
สวัสดีเราเหม่ยลี่


  • บริษัทคนจีนในนิวซีแลนด์ที่เราทำงานอยู่นั้น มีวัฒนธรรมองค์กรที่อยู่กันแบบครอบครัวแบบพี่น้องจริงๆ ก็มีบางบ้างที่ที่ทะเลาะกัน แต่ไม่ได้ถึงขั้นกาสลองและซองปีบขนาดนั้น ที่ทำงานที่ต่างๆที่เราเคยทำมาส่วนมากก็จะมีการสแกนนิ้วเข้างานและออกงาน แต่ที่นี่คือชิวมาก ก็คือไม่มีการสแกนนิ้ว หรือลงชื่ออะไรใดๆเลย ก็คือรู้กันว่าเข้างานแปดโมงเช้าเลิกหกโมงเย็น มันคือการใช้ระบบเชื่อใจมากๆนะ แบบก็มาให้ตรงเวลาเลิกก็ตามนั้น ด้วยความที่บ้านเราอยู่ไกลจากที่ทำงานพอสมควร มีไปสายบ้างเพราะรถติดห้านาทีสิบนาที เคยร้ายแรงสุดครึ่งชั่วโมง หัวหน้าก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะหัวหน้ามาตอนแปดโมงครึ่ง หลังๆเก้าโมง และคนอื่นก็มีมาสายบ้างทั่วไป ชิวกันสุดๆจริงๆ จนหัวหน้าใหญ่น่าจะเริ่มแบบเห้ย เริ่มรู้สึกว่าจะทำเป็นหลับตาข้างนึงแบบนี้ต่อไปไม่ไหวแล้วนะ เพราะมันเริ่มจะชิวกันมากเกินไปแล้ว 

    พวกเราเลยได้รับของขวัญเริ่มต้นปีใหม่ด้วย "เครื่องสแกนนิ้ว" และอีเครื่องนี้คือมันส่งตรงมากจากพี่จีน จริงๆแล้วของใช้ในบริษัทส่วนมากเลยคือมาจากจีน ตัวเครื่องอะโอเคเลยก็คือเครื่องสแกนนิ้วทั่วไปไม่ได้แบบหรูหราหมาเห่า แต่ก็ไม่ได้น่าเกียจอะไรก็คือใช้งานได้จริงตามปกติ เมื่อมีเครื่องนี้เข้ามาในชีวิตการทำงาน ทุกคนก็ดูมีสีหน้ากังวลและแอบเสียใจเล็กน้อยเพราะจะทำเป็นอ้อยอิ่งเข้างานตามใจฉันไม่ได้อีกแล้ว รวมถึงตัวเราด้วยแบบกุจะอ้างรถติดไม่ได้ละ ถึงรถจะติดจริงๆก็ตามนั้นเป็นปัญหาที่เราต้องแก้ไขเพราะจะตัดนิ้วฝากเพื่อนให้สแกนก็ไม่ได้ แต่นั้นยังไม่ได้เป็นปัญหาในตอนนี้ 

    ปัญหาสำหรับเรากะอีเครื่องนี้ก็คือ มันไม่มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษ คือการที่เราจะเอาข้อมูลลงระบบ มันต้องใส่ชื่อ สแกนนิ้วใส่เลขพนักงาน ปัญหาอยู่ที่ต้องใส่เป็นภาษาจีน ก็คือต่อแถวกันเพื่อลงชื่อเข้าในเครื่องนี้ พอถึงคิวเรา

    หัวหน้าถามจะเอาชื่ออะไรดี 

    เราก็บอก เอาชื่อที่มัน น่ารักๆ 

     หัวหน้า งั้น 可愛 (เข่ออ้าย) ละกัน ที่แปลว่าน่ารัก

    เรา ไม่เอาอะตรงตัวไป อ่าา งั้นขอชื่อ "เหม่ยลี่" 美丽 (美麗) Mei Li. ได้ไหม 

    พอเราพูดเสร็จหัวหน้าและคนที่อยู่แถวนั้นได้ยินว่าเราอยากชื่อ เหม่ยลี่ คือ ขำ บางคนขำแรงด้วย โอเคๆ เหม่ยลี่นะ ก็จัดการในระบบเสร็จสรรพ เอาจริงที่เราเลือกชื่อนี้เพราะอยากเป็นเหม่ยลี่ในรถไฟฟ้ามาหานะเธอ เพราะได้คู่กับพี่เคน และแบบเราก็ยี่สิบปลายๆแล้วอะเนอะ ยิ่งโตยิ่งอินกับหนังเรื่องนี้ เหตุผลคือแค่นั้นเลย แต่พอหลังจากนั้นเพื่อนร่วมงานก็ยังแซวกันเวลาเรียกเรา แบบ เหม่ยลี่~~~ละขำน้อยๆ จนเราแบบมันแปลว่าอะไรหรอทำไมถึงชอบขำกัน เพื่อนบอก แปลว่า สวย และที่ขำๆกันคือ หัวหน้าให้คำที่แปลว่า น่ารัก ไม่เอา จะเอาคำว่า สวย 

    เราแบบขำเลยเข้าใจที่เค้าจะสื่อ แต่คือเราไม่รู้จริงๆไง เห็นมันเพราะดีบวกกับได้คู่กับพี่เคนแค่นั้นเลยจริงๆ ก็คือที่ทำงาน เพื่อนร่วมงานจะรู้สึกกับเราแค่สองทางจะไม่มีตรงกลางนะ คือจะสุดโต่งไปทางใดทางนึงเท่านั้น ไม่เอ็นดูเรามากๆก็ฟิวอินี้มั่นหน้าจังเล้ยยยย






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in