เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง By ภาณุ ตรัยเวช
  • รีวิวเว้ย (1292) ความเวรตะไล (ผู้ที่ไปทางไหนก็ทำให้แตกตื่น "วงแตก") ของคนแก่บางคนคือความพยายามจะบอกและหลอกสังคมผ่านชุดความเชื่อหรือองค์ความรู้บางอย่างที่ตัวเองถือครองและเชื่อมั่นมันอย่างหนักแน่นและมั่นหน้าว่า "สิ่งที่กูรู้ถูกที่สุด จริงที่สุด ดีที่สุด" ทั้งที่ชุดความรู้ดังกล่าวนั้นถูกสั่นคลอนและท้าทายมาตลอดประวัติศาสตร์ มีงานศึกษาและข้อถกเถียงทางวิชาการออกมามากมายว่าสิ่งที่คนบางกลุ่มถือไว้มันเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริงหรือครั้งหนึ่งมันเคยจริงแต่ก็มีชุดความจริงอีกชุดปรากฏขึ้นตามหลักฐานการศึกษา อาทิ ชุดความเชื่อที่บอกว่าคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต แน่นอนว่าชุดความรู้แบบนี้เป็นผลผลิตของสังคมช่วงหนึ่งที่สร้างและปลูกฝังมันขึ้นมา แต่คยามน่ากังวลประการหนึ่งคือในปัจจุบันชุดความรู้เก่า ๆ ถูกท้าทายและตั้งคำถาม มีการผลิตผลงานทางวิชาการ งานศึกษามากมายที่ชี้ให้เห็นถึงจุดบกพร่องของชุดความรู้และความเชื่อในครั้งอดีต เมื่อเป็นเช่นนั้นการหาความรู้หรือการหยิบเอาชุดความรู้ต่าง ๆ มาเปรียบและเทียบกับสิ่งที่เราเชื่อจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งวันนี้เราจะขอนำเสนอหนึ่งในหัวข้อที่คนหลายคนหยิบมาพูดอาจจะเพราะอ่านหลักฐานมาหรือฟังขี้ปากเขามา อย่าง "ฮิตเลอร์มาจากการเลือกตั้ง" จริงดิ ?
    หนังสือ : ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
    โดย : ภาณุ ตรัยเวช
    จำนวน : 480 หน้า
    .
    "ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง" หนังสือที่ถูกพิมพ์อีกครั้งหนึ่งในวาระครบรอบ 7 ปีของหนังสือฉบับพิมพ์ครั้งแรก ฉบับที่เรามีโอกาสได้อ่านเมื่อสมัยเรียนปริญญาตรี จากการแนะนำของอาจารย์ท่านหนึ่งที่แนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ตอนเรียนวิชา "ประวัติความคิดทางการเมือง" สำหรับ "ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของ "สาธารณรัฐไวมาร์" ช่วงเวลาการปกครองประชาธิปไตยช่วงสำคัญช่วงหนึ่งของเยอรมันก่อนที่การเข้ามาของฮิตเลอร์จะเปลี่ยนเยอรมันและเปลี่ยนโลกทั้งใบไปตลอดกาล
    .
    ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงเวลาหนึ่งข้อความที่พูดว่า "ฮิตเลอร์มาจากการเลือกตั้ง" และ "เพราะมีการเลือกตั้งจึงมีฮิตเลอร์" การพูดในลักษณะนี้อาจจะไม่ใช่คำพูดที่ถูกต้องเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อเราลองพิจารณาประวัติศาสตร์ช่วงยาวของเยอรมันโดยเฉพาะในช่วงเวลาของ "สาธารณรัฐไวมาร์" เราจะพบว่าระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่ได้สร้างผู้ปกครองแบบฮิตเลอร์หากแต่ "ความบิดเบี้ยว" ของระบอบการปกครองที่แสร้งว่าเป็นประชาธิปไตยได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของการสร้างคนอย่างฮิตเลอร์ขึ้นมา การสร้างระบบและระบอบที่บิดเบี้ยวส่งผลให้หลายคนเข้าใจว่า "ระบอบประชาธิปไตยสร้างคนอย่างฮิตเลอร์ขึ้นมา" ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง" แบ่งการบอกเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ของไวมาร์ ผ่านรูปแบบของ "วรรณกรรมประวัติศาสตร์" (หรือจะเรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่นำเสนอผ่านรูปแบบของวรรณกรรม) ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ช่วงยาวของสาธารณรัฐไวมาร์ โดยแบ่งการเล่าเรื่องออกเป็น 4 ช่วงได้แก่ ตั้งไข่, รุ่งโรจน์, เย้ายวน และดับสลาย ซึ่งเรื่องราวของทั้ง 4 ช่วงมีอยู่ด้วยกัน 28 ตอน ที่บอกเล่าตั้งแต่การเริ่มต้นของไวมาร์ กระทั่งถึงวาระสุดท้ายและการล่มสลายของไวมาร์ที่เดินทางมาถึง
    .
    สำหรับใครที่ไม่อยากอ่านอะไรยาว ๆ หนังสือเล่มนี้เคยถูกทำให้อยู่ในรูปของ Comic มาแล้วครั้งหนึ่งในชื่อว่า "ในสาธารณรัฐไวมาร์ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง The Comic" (https://minimore.com/b/Us3Wj/476) หากไม่นิยมอ่านอะไรยาว ๆ ก็ลองเริ่มจากการ์ตูนก่อนก็ได้ แต่อย่างน้อย ๆ อ่านหนังสือบ้าง หาความรู้บ้าง จะได้ไม่อับอายขายขี้หน้าใครเขา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in