เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
SINGAPORE 1:1 - A Gallery of Architecture & Urban Design The complete collection By URA
  • รีวิวเว้ย (1280,1281) รีวิวเว้ย × สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    .
    ทำไมสิงคโปร์ถึงเป็นประเทศเกิดใหม่ที่เจริญได้ไวและกลายมาเป็นศูนย์กลางในหลาย ๆ เรื่องของภูมิภาค (?) คำถามนี้น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนถามและตอบ ตอบและถามกันซ้ำ ๆ มาหลายครั้ง เพราะที่ผ่านมาสิงคโปร์มักกลายเป็น "คู่เทียบ" ที่สำคัญให้กับในหลากหลายกิจกรรม-กิจการในประเทศไทย ทั้งในเรื่องของระบบการบริหารจัดการเมือง การพัฒนาเมือง การเปลี่ยนเมืองให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง การออกแบบชัมชนสังคมเพื่อให้สอดประสนกับผู้อยู่อาศัย กระทั่งการออกแบบระบบหลาย ๆ อย่างให้จูงใจและดึงดูผู้มีศักยภาพและบริษัทที่มีศักยภาพสูงให้เข้ามาในพื้นที่ และยังผลให้สิงคโปร์พัฒนาแบบเขย่ง ก้าว กระโดด ในแบบที่หลายประเทศในภูมิภาคต้องอิจฉาตาร้อน นอกเหนือไปจากเรื่องของระบบและการบริหารของสิงคโปร์ที่มีประสิทธิภาพแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องของ "การออกแบบโครงสร้างทางกายภาพ" อย่างอาคาร ตึก สถานที่ใช้งาน ให้สอดรับกับศักยภาพของพื้นที่และผู้คน สิ่งนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งเมื่อพูดถึงสิงคโปร์
    หนังสือ : SINGAPORE 1:1 - A Gallery of Architecture & Urban Design The complete collection
    โดย : URA
    จำนวน : 600 หน้า
    .
    "SINGAPORE 1:1 - A Gallery of Architecture & Urban Design The complete collection" หนังสือชุด 2 เล่มว่าด้วยเรื่องของการออกแบบเมือง อาคารและสถมปัตยกรรมต่าง ๆ ในสิงคโปร์ ที่ในหนังสือมีการบอกเล่าเรื่องราวของการออกแบบอาคาคารและพื้นที่แต่ละแห่งเอาไว้ โดยมีการลงรายละเอียดในเรื่องของโครงสร้าง รูปแบบอาคาร และผังอาคารแต่ละแห่งมารวบรวมเอาไว้ในหนังสือทั้ง 2 เล่ม โดยหนังสือในชุดประกอบไปด้วย
    .
    SINGAPORE 1:1 - CITY
    .
    SINGAPORE 1:1 - ISLAND
    .
    โดยที่หนังสือแต่ละเล่มในชุด "SINGAPORE 1:1 - A Gallery of Architecture & Urban Design The complete collection" จะแยกการเล่าเรื่องออกเป็นเล่มเมือง ที่ว่าด้วยเรื่องของตึกและอาคารต่าง ๆ ส่วนเล่มเกาะจะว่าด้วยเรื่องของสถาปัตยกรรมโดยรอบอาคารและพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเมื่ออ่าน "SINGAPORE 1:1 - A Gallery of Architecture & Urban Design The complete collection" จบลง เราจะพบว่าการให้ความสำคัญกับเมืองและการออกแบบเมืองก็เป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการสร้างชีวิตของเมือง (และคนในเมือง) เพราะการออกแบบอาคารและสถานที่เป็นหนึ่งในตัวกำหนดรูปแบบและวิถีชีวิตของผู้คน เพราะเมืองมิใช่แค่เรื่องของสิ่งปลูกสร้างในลักษณะที่คงทน หากแต่เมืองคือพื้นที่ที่ผู้คนใช้ในการทำกิจกรรมและดำเนินชีวิต การออกแบบเมืองที่เหมาะสมต่อวิถีของคนในเมืองจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับทุกเมือง ทุกประเทศ
    .
    หากใครสนใจหนังสือทั้ง 2 เล่มสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ura.gov.sg/Corporate/Resources/Publications/Books/Book-Details/2007-11_sg_1-1

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in