เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
An Imperial Sake Cup and I By ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
  • รีวิวเว้ย (1628) หลายเดือนก่อนมีโอกาสได้เห็นภาพของการแสดง An Imperial Sake Cup and I ของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์คนสำคัญของไทย และหัวเรือใหญ่ของมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์ ที่ผลิตหนังสือ ตำราและผลงานทางด้านประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญ ๆ ออกมาให้กับสังคมอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตอนที่เห็น An Imperial Sake Cup and I เกิดคำถามขึ้นในใจว่าเขาทำอะไรกันนะ ? ซึ่งคำถามดังกล่าวเป็นคำถามที่เราไม่เคยคิดหาคำตอบจนถึงตอนก่อนที่จะได้อ่าน An Imperial Sake Cup and I แบบเล่มในหัวยังคงมีคำถามข้อเดิมที่ชัดเจนและยังคงไม่คิดหาคำตอบเหมือนเดิม
    หนังสือ : An Imperial Sake Cup and I
    โดย : ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
    จำนวน : 208 หน้า
    .
    "An Imperial Sake Cup and I" ส่วนตัวเราชอบชื่อภาษาไทยที่อยู่ในบทท้ายสุดของหนังสือที่เขียนชื่อเอาไว้ว่า "ถ้วยสาเกจักรพรรดิกับเรื่องเล่าสามัญของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ" หนังสือบอกเล่าเรื่องราวของ Lecture Performance (คำที่ยังหาคำเหมาะ ๆ ในภาษาไทยไม่พบ) ที่นำเสนอเรื่องราวของประวัติศาสตร์กว่า 80 ปี ที่ทาบทับลงบนช่วงชีวิตของ "ชาญวิทย์ เกษตรศิริ" นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์คนสำคัญของไทย
    .
    โดย "An Imperial Sake Cup and I" เป็นการรวบรวมเอาตัวบทของการแสดง Lecture Performance ที่มีจุดตั้งต้นจากความต้องการในการจัดการแสดงของสะสมส่วนบุคคลของ ชว. (ขอใช้คำแบบในเล่ม) หากแต่ทีมภัณฑารักษ์ (curator) นำเสนอแนวทางใหม่ ๆ ในการบอกเล่าและจัดแสดงของสะสมผ่านตัวตนของผู้เล่าในรูปแบบของ Lecture Performance การนี้เองหนังสือ "An Imperial Sake Cup and I" จึงนับเป็นผลผลิตของการจัดแสดงดังกล่าวที่ได้มีการจัดแสดงแล้วหลายครั้ง
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "An Imperial Sake Cup and I" นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์โลก เอเชีย ญี่ปุ่น ไทย บ้านโป่ง ผ่านเรื่องเล่าของของสะสมตลอดช่วงชีวิตของ ชว. ผ่านการจัดแสดงแบบ Lecture Performance และได้รวบรวมเอาเนื้อหาของการจัดแสดงมานำเสนอผ่านตัวอักษรจนออกมาเป็นหนังสือ "An Imperial Sake Cup and I" ที่เรื่องราวถูกวางไว้ให้เริ่มต้นจากถ้วยสาเกของจักรพรรดิที่ ชว. ได้รับมาเมื่อหลายสิบปีก่อน กระทั่งจุดเริ่มต้นจากถ้วยสาเกหนึ่งใบได้พาเราย้อนไปไกลถึง "อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี" ในวันที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สู่เหตุการณ์ทางการเมืองในช่วง 6 ตุลาคม 2519 และปิดท้ายลงที่เรื่องราวความเปลี่ยนแปลงของสถาบันกษัตริย์และจักรพรรดิของญี่ปุ่นที่ทุกสิ่งอย่างทาบทับอยู่บนเรื่องเล่าสามัญของคนธรรมดาคน ที่บังเอิญมีสายตาได้มองดูเหตุการณ์ช่วงยาวของประวัติศาสตร์และบัญเอิญว่าดวงตาคู่นั่นเป็นดวงตาของผู้ศึกษาประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in