เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐร่วมสมัย By กานต์รวี วิชัยปะ
  • รีวิวเว้ย (1601) หลายวันก่อนเคยคุยกับรุ่นพี่คนหนึ่งถึงเรื่องของการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานในองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งในท้ายที่สุดบทสนทนานำไปสู่ข้อสรุปที่ว่าในโลกทุนนิยมแบบเสรีนิยมใหม่ "แรงงาน" ไม่เคยถูกมองเป็นมนุษย์หากแต่ถูกมองในฐานะของฟันเฟืองของเครื่องจักรที่เรียกว่าระบบเศรษฐกิจ หลายครั้งการใช้งานแรงงานในหลายภาคส่วนคือการใช้แรงผ่านงานจนแรงงานหมดสภาพแล้วปล่อยทิ้ง หากแต่ในความเป็นจริงแรงงานคนกลับเป็นแรงงานสำคัญขององค์กรหรือหน่วยงานหนึ่ง ๆ โดยเฉพาะเมื่อแรงงานนั้นอยู่กับองค์กรมาช้านานจนมองเห็นระบบงานและการทำงานขององค์กรแบบคนที่มองเห็นเส้นลายมือตัวเองตอนปิดไฟในคืนเดือนดับ และการที่องค์กรมีคนที่สามารถทำงานในลักษณะนั้นได้สิ่งสำคัญที่องค์กรพึงทำคือการเก็บรักษาและพัฒนาแรงงานเหล่านั้นให้มีศักยภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานขององค์กร
    หนังสือ : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐร่วมสมัย
    โดย : กานต์รวี วิชัยปะ
    จำนวน : 190 หน้า
    .
    "การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐร่วมสมัย" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของ "การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์" ของ "ภาครัฐ" ทั้งในเรื่องขององค์ความรู้ว่าอะไรคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นิยาม ที่มา ความสำคัญ และความจำเป็นของสิ่งที่เรียกว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างไรทั้งในอดีตและในปัจจุบัน
    .
    โดยเนื้อหาของ "การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐร่วมสมัย" แบ่งออกเป็น 7 บท ที่เริ่มต้นจากการพาไปทำความเข้าใจและทำความรู้จักกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งบอกเล่าถึงทฤษฎี แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวอย่างพอสังเขป พร้อมทั้งการยกตัวอย่างผ่านกรณีศึกษา และตั้งคำถามถึงความท้าทายของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ "ภาครัฐ" ที่สำคัญและจำเป็นยิ่งต่อการดำเนินการ สำหรับเนื้อหาทั้ง 7 บท แบ่งไว้ดังนี้
    .
    บทที่ 1 คน ทรัพยากร ทุน มุมมองและการเปลี่ยนผ่าน
    .
    บทที่ 2 พัฒนาการและความสำคัญทรัพยากรมนุษย์ร่วมสมัย
    .
    บทที่ 3 สมรรถนะกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
    .
    บทที่ 4 ทฤษฎีเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
    .
    บทที่ 5 แนวทางพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ภาครัฐร่วมสมัย
    .
    บทที่ 6 การฝึกอบรมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
    .
    บทที่ 7 บทสรุป: แนวโน้มการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต
    .
    "การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาครัฐร่วมสมัย" ทำให้เรามองเห็นถึงความสำคัญและจำเป็นของการยกระดับและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะกับองค์กรหรือหน่วยงานขนาดใหญ่อย่างภาครัฐ ที่จำเป็นต้องส่งเสริม รักษา ต่อยอด ศักยภาพของคนทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และช่วยให้คนกับองค์กรอยู่ด้วยกันได้อย่างยั่งยืน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in