เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก By ต่อตระกูล ยมนาค และ ต่อภัสสร์ ยมนาค
  • รีวิวเว้ย (1592) "คอร์รัปชัน" "คอรับชัน" หรือ "คอร์รัปชั่น" ตัวอย่างของคำดังกล่าวน่าจะเป็นตัวอย่างที่เรามีโอกาสเห็นผ่านตาอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งเราก็ไม่ได้สนใจหรือใส่ใจว่าการเขียนแบบไหนคือการเขียนที่ถูกต้อง (ตามมาตรฐานของหน่วยงานอย่างราชบัณฑิต) เพราะสำหรับบางคนแล้ว การให้ความสนใจว่าคำไหนถูก ? คำไหนผิด ? อาจจะไม่ใช่สาระสำคัญของเรื่อง หากแต่ความน่าสนใจประการหนึ่งของการเปิดเรื่องของ "คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก" คือการท้าทายกับ "ความเคยชิน" และ "การละเลย" ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้คนว่าการที่เราไม่สนใจและใส่ใจ ก็คล้ายกับการที่เราละเลยในเรื่องของการคอร์รัปชันในลักษณะที่มันเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ในท้ายที่สุดแล้วจุดเริ่มต้นของการคอร์รัปชันที่เราละเลยเพียงเล็กน้อยมักนำพาไปสู่หายนะที่ใหญ่ขึ้นเสมอ
    หนังสือ : คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก
    โดย : ต่อตระกูล ยมนาค และ ต่อภัสสร์ ยมนาค
    จำนวน : 130 หน้า
    .
    "คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก" หนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาที่ท้าทายความเคยชินของผู้คนทั้งจากการตั้งคำถามต่อการสะกดคำว่า "คอร์รัปชัน" ที่นำพาไปสู่การตั้งคำถามและแสวงหาคำตอบของเรื่องที่อยู่กับสังคมมาช้านานอย่างการทุจริตคอร์รัปชัน และหลายหนความเคยชินในลักษณะนี้กลายเป็นรากฐานสำคัญของการละเลย มองข้าม กระทั่งวางเฉยต่อการ "คอร์รัปชัน" ที่เกิดขึ้นและตั้งอยู่ในสังคมไทยมาช้านาน
    .
    20 ตอนของเนื้อหาในหนังสือ "คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก" แบ่งเนื้อหาในหนังสืออกเป็น 4 ส่วน โดยเริ่มต้นจากส่วนแรกที่ว่าด้วยเรื่องของความรู้เกี่ยวกับการโกงและการคอร์รัปชันที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานว่าคอร์รัปชันคืออะไร ระดับการคอร์รัปชันในสังคมไทยอยู่ตรงไหน การรับมือและวิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของการคอร์รัปชันในสังคมไทยเป็นอย่างไร และไล่เรียงไปจนถึงกลไก เครื่องมือสำหรับกการจับตา ตรวจสอบและทำความเข้าใจในเรื่องของการคอร์รัปชัน รวมไปกระทั่งถึงการใช้กลไกภาครัฐและการนำเอาองค์ความรู้ทางวิชาการเข้ามามีส่วนสำคัญทั้งในเรื่องของความรู้และการจัดการเรื่องราวของการคอร์รัปชันในสังคม สำหรับเนื้อหาทั้ง 4 ส่วนแบ่งเป็นดังนี้
    .
    ส่วนที่ 1 ความรู้เรื่องการโกง
    .
    ส่วนที่ 2 เครื่องมือสำหรับประชาชน
    .
    ส่วนที่ 3 กลไกในภาครัฐ
    .
    ส่วนที่ 4 งานวิชาการ
    .
    "คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก" นับเป็นหนังสือความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการคอร์รัปชันที่เข้าใจง่าย ด้วยการที่หนังสือถูกเขียนให้อยู่ในรูปแบบของบทสนทนาถามตอบระหว่างพ่อ-ลูก ครอบครัว "ยมนาค" ที่คนหนึ่งทำงานเรื่องการต่อต้านการคอร์รัปชันในสังคมไทยมาอย่างช้านาน และอีกคนหนึ่งเป็นนักวิชาการที่เรียนจบในเรื่องของการต่อต้านการคอร์รัปชันมาโดยตรง ทำให้การตั้งคำถาม การตอบคำถาม การยกตัวอย่างและกรณีศึกษา หรือกระทั่งการนำเอาทฤษฎีมาใช้ในหนังสือถูกสรุปและย่อยให้ง่ายต่อการอ่านและการทำความเข้าใจ หากใครสักคนอยากทำความรู้จักกับเรื่องของ "การคอร์รัปชัน" แบบเข้าใจได้ง่าย ๆ หนังสือ "คอร์รัปชันไม่มีไม้เอก" นับเป็นหนังสือในหนังสือที่ควรค่าแก่การอ่านเป็นอย่างยิ่ง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in