สีโปรดของคุณคือสีอะไร?
เป็นคำถามทั่วไปที่เราได้ยินบ่อยๆ คำถามไม่ยาก คำตอบก็มีอยู่ในใจ
แต่ถ้าถามว่า
สีโปรดของคุณตอนเป็นเด็ก กับ สีโปรดในปัจจุบัน คือสีเดียวกันหรือไม่? ..
..เรื่องเล่าจากตัวเราเอง..
หากถามคำถามนี้กับเราตอนเด็กๆ สีโปรดที่สุดของเราคือ สีเทา เหตุผลของเรา ไม่ใช่เพราะเราชอบสีเทาจริงๆ ไม่ใช่เพราะความคูล ความเท่ที่ชอบสีมืดๆ ไม่ใช่ความดิบที่มีในตัว ไม่ใช่ความอยากแตกต่างแต่เหตุผลจริงๆคือ
" ท้องฟ้าของเราเป็นสีเทา "
เรามองเห็นท้องฟ้าเป็นสีเทาเสมอ ทุกอย่างรอบตัวเราก็เป็นสีเทาไปด้วย
เราไม่ได้ตาบอดสี แต่ใจเราต่างหากที่บอด ใจเรามองเห็นสีฟ้าเป็นสีเทา
เราเป็นคนประหลาด มองอะไรๆให้เป็นสีเทา เพียงเพราะไม่กล้าให้ชีวิตมีความสดใส กลัวการมีความสุข เพราะหลังจากนั้น ความทุกข์มักจะตามมาให้เจ็บช้ำเสมอ เวลาสุขแล้วเจอทุกข์ ความทุกข์นั้นจะดูรุนแรงและโหดร้ายมาก เราเลยคิดเองว่าหากเรามีโลกสีเทาอยู่แล้ว การเจอความทุกข์มากขึ้นอีกเรื่อง จะทำให้เราเจ็บน้อยลงด้วยความรู้สึกชินชา..
นั่นคือเราในอดีต ...แต่เราในปัจจุบันเราเปลี่ยนไปแล้ว..
แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปไม่ใช่สี..
สีโปรดของเรายังเป็นสีเทาเหมือนเดิม แต่ท้องฟ้าของเราไม่เทาอีกต่อไปแล้วใจของเราหายจากอาการบอดสีแล้ว..
เราค้นพบว่า ความทุกข์มันไม่ได้มาพร้อมความสุขเสมอไป มันคิดจะมาตอนไหนมันก็มาได้ทั้งนั้น บางครั้งมันก็มาตอนที่เรากำลังทุกข์อยู่ด้วยซ้ำไป ทุกข์อยู่แล้วทุกข์เพิ่มอีกก็มี..
แล้วทำไมเราถึงต้องไม่กล้ามีความสุขล่ะ เราต้องมีความสุขได้สิ
ชีวิตใครมันจะไปหม่นหมองได้ตลอดเวลา
เราต้องแยกให้ออก
ความทุกข์คือทุกข์
ความสุขก็คือความสุข
"อย่าให้ความทุกข์มาลบความสุขออกจากใจ"
แบ่งครึ่งโลกให้สุขและทุกข์มันอยู่ด้วยกันได้ จงกล้าที่จะให้ชีวิตมีความสุข และพร้อมที่จะรับมือกับความทุกข์ที่จะเข้ามา
:)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in