เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราขอทำธีสิสเป็นชาติสุดท้ายsoba-yen
90% to 100%
  • โค้งสุดท้ายของการทำธีสิสใกล้เข้ามา เราก็ยังคงต้องวาดภาพต่อไปให้ครบทุกหน้า สำหรับความคืบหน้า 90% เรายอมรับเลยว่าทำงานช้ากว่าแผนที่วางไว้มาก ๆ เหตุผลหลักเลยคือขี้เกียจ ฮ่า ตอนนี้เราร่างภาพแบบยังไม่ลงเงาไว้ใกล้ครบแล้ว 32/36หน้า เหลืองานช้างยิ่งกว่าการวาดก็คือลงเงาให้ครบ แค่คิดก็ปวดหลังแล้ว😭

    ปัญหาในช่วงนี้จะเป็นการที่เราเปลี่ยนองค์ประกอบภาพหลายหน้ามาก ๆ จากสตอรี่บอร์ดอันเดิม เพื่อให้คนอ่านเข้าใจถึงmovementของภาพมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้งานคืบหน้าช้าไปอีก

    ในการนำเสนอความคืบหน้า 90% จำเป็นต้องนำตัวอย่างผลงานไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างจริง ๆ ซึ่งตอนแรกเราวางแผนไว้ว่าจะทดลองกับเด็ก ๆ ที่ห้องสมุดดรุณบรรณาลัยแต่เพราะความล่าช้าทำให้ต้องเปลี่ยนแผน โชคดีที่หลานชายเราอายุอยู่ในช่วงกลุ่มเป้าหมายพอดีเลยเอาไปทดลองเล่าให้น้องฟังได้ แต่อย่าลืมว่าทุกทางออกก็มีปัญหา ตอนเราเอางานไปหาน้อง น้องกำลังร้องไห้อยู่แบบใหญ่โตเพราะโดนพ่อดุ... คือสถานการณ์กับสภาพจิตใจน้องไม่เอื้ออำนวยสุด ๆ ผ่านไปสักพักเราเลยไปหาน้องอีกรอบ คราวนี้หยุดร้องไห้แล้วแต่พอพ่อน้องรู้ว่าเราจะมาเล่านิทานให้ฟัง เขาก็ยกข้าวมาให้น้องกิน คือ....แล้วน้องจะสนใจอะไรมากกว่ากัน ฮ่า ๆ แต่สุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ เหลือแต่เราต้องลงเงาให้ครบทุกหน้าและคิดชื่อเรื่อง(สักที)

    ช่วงนั้นทุกอย่างดำเนินไปเป็นลูปนรกอยู่ 15 วัน และแล้วเราก็ลงแสงเงาครบทุกหน้า พร้อมทั้งออกแบบหน้าปก-ปกหลังเรียบร้อย! สำหรับชื่อเรื่องเราอยากให้เป็น font ลายมือ ทางครูนุชแนะนำว่าลองเป็นตัวพิมพ์ด้วยก็ดี แต่ ณ ตอนนั้นใจเราอยากจัดรูปเล่มใจจะขาดเลยเคาะเป็นลายมือทันทีทันใด

    ขั้นตอนการสแกนภาพเป็นไฟล์มาจัดหน้าไม่มีปัญหาเสร็จภายในวันเดียว ครูนุชแนะนำให้เพิ่มคำโปรยปกหลัง กับแรงบันดาลใจนักเขียน แบบสั้น ๆ เพื่อให้คนอ่านเข้าใจคอนเสปของงานเรามากขึ้น ตรงนี้แหละที่เราแก้แล้วแก้อีกเพราะมันไม่ตรงใจเราสักที วาดรูปทั้งเล่มยังไม่เหนื่อยเท่าแก้สองหน้านี้55555555555555 

    มาถึงขั้นตอนการส่งโรงพิมพ์ ตอนแรกเรากังวลมากว่าจะปริ้นท์ที่ไหนดี เราไม่ได้อยู่ในกรุงเทพกลัวจะหาร้านไม่ได้ จู่ๆก็นึกถึงร้านที่เพื่อนเราเคยปริ้นportfolioแล้วมาบอกต่อว่าถูกมาก ๆ คือร้าน บางแสนการพิมพ์ เราขออวยยศร้านนี้แบบสุด ๆ ตอนไปติดต่อคุณลุงบริการดีมาก เราแค่บอกว่าทำหนังสือนิทานคุณลุงเข้าใจทันที แถมยังเป็นร้านที่แม้จะสั่งแค่เล่มเดียวก็รับทำปกแข็ง คือมันเริ่ด มันปัง เก๋สุดในชลบุรี💅 (ปกติโรงพิมพ์จะไม่รับทำปกแข็งถ้าสั่งจำนวนน้อย) แต่ปัญหาก็ยังไม่หมด เพราะเล่มแรกที่เราสั่งพิมพ์ไปมันมีจุดผิดอยู่เป็นความผิดที่เราตรวจไม่ละเอียดเอง ตอนนั้นเดดไลน์ที่จะต้องส่งเล่ม (16/6/66) ใกล้เข้ามา เราจึงรีบติดต่อทางร้านคุณลุงอีกครั้ง รอบนี้เหมือนสวรรค์มาโปรดสั่งพิมพ์ใหม่วันนี้พรุ่งนี้ได้งานแล้ว

    และในที่สุด!!!


    ส่งงานเรียบร้อย!!

    สามารถชมผลงานธีสิสฉบับเต็มของเรา และเพื่อน ๆ สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็กรุ่น 26 เพิ่มเติมได้ที่ https://www.childrenlitswu.com/thesiscl26/changpongrolen/ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in