เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
internship pls be kind!zaar
สัปดาห์ที่ 2 : พลังงานที่หายไป
  •      ตอนนี้ก็เป็นสัปดาห์ที่สองของการฝึกงานแล้วนะคะ สัปดาห์ที่ 2 ของการฝึกงานเริ่มต้นที่วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 ทุก ๆ วันอังคารเราจะต้องนำผลงานเก่าออกจากบอร์ดและนำผลงานใหม่ไปติดแทนค่ะ จะเป็นอย่างนี้ทุกสัปดาห์จนกว่าจะฝึกงานเสร็จ กว่าจะติดผลงานเสร็จก็ใช้เวลาสักพักเลยค่ะเพราะว่านั่งเชยชมผลงานน้อง ๆ ไปด้วย

         วันนี้กิจกรรมของน้อง ๆ ก็คือการระบายสีปลาฉลามและสัตว์ประหลาดค่ะ เมื่อระบายเสร็จแล้วจึงนำมาพับว่าแต่ละตัวน้อง ๆ ว่าอะไรเพิ่มเติมลงไปในท้องของปลาฉลาม น้อง ๆ ชอบระบายสีรูปภาพที่ไม่ค่อยซับซ้อนค่ะ จากการสังเกตของเราเองน้อง ๆ จะชอบอะไรที่ไม่เหมือนเราชอบ เช่น เราเข้าไปหากิจกรรมให้ทำพอเห็นว่ามันน่าทำ น่ารัก น้อง ๆ ต้องชอบแน่แต่กลับกลายเป็นว่าถ้ามีรูป 2 รูปที่แตกต่างกัน อันหนึ่งดูเรียบง่ายและในความคิดเราคือมันไม่น่าทำเลยแต่น้อง ๆ มักจะชอบมาก ในทางกลับกันถ้าอีกอันเราชอบมาก ๆ น้อง ๆ ต้องถูกใจแน่ปรากฏว่าน้อยคนที่จะเลือก บางครั้งก็ทำให้รู้สึกว่าเราก็ยังเลือกงานที่ไม่ค่อยเหมาะสมให้กับน้องเท่าไหร่ แต่ว่าจะพยายามให้มากขึ้นค่ะ


         ต่อมาวันที่สอง วันนี้จะเป็นกิจกรรมระบายสีเป็นการระบายสีตามตัวเลขค่ะ จะมีการกำหนดมาว่าเลขนี้สีอะไร และถ้ายากขึ้นมาหน่อยจะเป็นให้บวกเลขก่อนแล้วไปดูว่าผลลัพธ์ที่ได้มาต้องระบายสีอะไร(ลืมถ่ายรูปมาค่ะ) น้อง ๆ ไม่ค่อยชอบอะไรที่ยาก ๆ หรือรูปที่ดูเยอะ ๆ เพราะงั้นอันง่าย ๆ จึงได้รับความนิยมสูงมาก ส่วนอันบวกเลขจะไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่กลายเป็นคนที่มาทีหลังจะได้ทำรูปนี้อย่างไม่มีสิทธิ์เลือก แต่ก็มีน้อง ๆ ที่ชอบนะคะ และมันจะมีสีหนึ่งในกระดาษที่มันจะเขียนว่า grey แต่เมื่อทำการพิมพ์มาสีนั้นจะออกม่วง ๆ ค่ะ น้อง ๆ ทุกคนเลยที่ทำแผ่นนี้จะระบายสีม่วงแทนสีเทาด้วยความที่น้อง ๆ น่าจะดูแต่สีจึงไม่ได้เอะใจว่ามันไม่ใช่สีม่วงจึงพากันระบายผิดไปหลายคนเลยค่ะ เราจึงต้องเดินไปบอกและอธิบาย น้อง ๆ ที่โต ๆ หน่อยก็จะเข้าใจได้ง่าย ส่วนน้อง ๆ ที่เป็นเด็กน้อยก้ต้องใช้เวลาสักพักเลยค่ะเพราะน้องจะบอกว่ามันสีม่วงไม่ใช่เหรอจึงทำให้เราต้องใช้เวลาในการอธิบายนิดนึง
      
       วันถัดมาเราจัดชั้นหนังสือให้น้องค่ะทำเป็นธีมเกี่ยวกับโลกใต้ทะเล ชั้นนี้จะเปลี่ยนเดือนละครั้งซึ่งในแต่ละครั้งเราจะคิดกันเองว่าจะเป็นธีมอะไร และหนังสือในชั้นก็ต้องสอดคล้องกับที่เราทำด้วยซึ่งก็สนุกดีค่ะ สนุกตรงหาหนังสือมาวางในชั้นให้มันเป็นธีมเดียวกัน และก็รู้สึกดีใจค่ะเมื่อทำเสร็จแล้วมีน้อง ๆ เดินเข้ามาให้ความสนใจกับชั้นหนังสือที่เราทำ แต่จากที่ดู ๆ มาน้อง ๆ ไม่ค่อยอ่านหนังสือกันสักเท่าไหร่ชอบหยิบหนังสือไปเล่นกันมากกว่าค่ะ

          และแล้วก็ถึงวันศุกร์วันที่ทุกคนต่างรอคอยเพราะจะได้หยุดพักผ่อน แต่สำหรับเราไม่ใช่ค่ะเพราะเราต้องมาทำงานวันเสาร์อีกวัน วันนี้จะจัดกิจกรรมที่ดูไม่ค่อยเหมือนวันอื่น ๆ เพราะเราจะให้เด็ก ๆ นำงานที่ทำมาติดฟิวเจอร์บอร์ดด้วยค่ะ กิจกรรมของวันนี้เป็นกิจกรรมที่มีชื่อว่า "ตุ๊บป่องดึ๋งดั๋ง" ซึ่งจะทำการโพสต์โปรโมทใน FB : ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ห้วยขวาง ใครสนใจสามารถไปกดถูกใจหรือกดติดตามได้นะคะ มีโพสต์ที่แบ่งปันหนังสือน่าอ่านเยอะแยะเลย
        กิจกรรมนี้จะให้น้อง ๆ เลือกว่าตนเองอยากจะระบายเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย หรือนางเงือก น้อง ๆ สามารถเลือกได้ตามใจชอบ หรือใครจะระบายหมดเลยก็ได้ค่ะ
           หลังจากที่ระบายเสร็จแล้วจะนำผลงานของน้อง ๆ มาติดรวมกันแบบนี้ มองดูแล้วสวยงามสุด ๆ ไปเลยใช่ไหมคะ น้อง ๆ สามารถเลือกติดได้เองตามใจชอบ ส่วนมากที่ที่น้อง ๆ จับจองกันจะเป็นด้านบนซะส่วนใหญ่ค่ะพากันติดด้านบนกันเต็มไปหมดเลย 
        แอบกระซิบว่าวันนี้พี่ ๆ เจ้าหน้าที่ห้องสมุดเลี้ยงชานมไข่มุกกับโตเกียวด้วยค่ะ ดีใจมาก ๆ มีแรงทำงานต่อแล้ว พี่ ๆ ที่นี่น่ารักกันทุกคนเลย ตอนแรกกลัวมากแต่ตอนนี้ดีใจที่ได้มาฝึกงานที่นี่ค่ะ

           วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการฝึกงานของสัปดาห์ที่สองแล้ว วันเสาร์ไม่มีอะไรมากค่ะ เด็ก ๆ ส่วนมากที่มาในวันนี้จะพากันมาทำงานซะมากกว่า วันนี้มีเด็กกลุ่มหนึ่งมาทำงานค่ะเป็นงานกลุ่ม น้อง ๆ ไม่ได้ทำพร้อมกันนะคะ แต่ทำที่ละคนพอใครเสร็จก็เปลี่ยนอีกคนมาทำ ส่วนคนที่เหลือนั่งคุยกันรอเพื่อน ๆ ทำเสร็จค่ะ น่ารักปนขำยอมรับว่าไม่เคยเจอที่ไหนวิธีการทำงานแบบนี้ก็แปลกตาดีค่ะ ฮ่า ๆ รู้สึกว่าสัปดาห์ที่สองจะได้คุยกับเด็ก ๆ เยอะขึ้น แต่ก็เช่นเดิมค่ะการคุยกับเด็ก ๆ และทำกิจกรรมร่วมกันนี่ใช้พลังงานเยอะมาก พลังงานมีเท่าไหร่ก็ไม่สามารถสู้เด็ก ๆ ได้จริง ๆ เราพลังงานหมดแล้วแต่เด็ก ๆ ยังมีพลังงานล้นเหลือเลยค่ะ สัปดาห์นี้จำชื่อเด็ก ๆ ได้มากขึ้น แล้วก็อยากเจอเด็ก ๆ ตัวน้อยเยอะ ๆ ค่ะ เด็ก ๆ อนุบาลว่าง ๆ มาหาพี่ที่ห้องสมุดบ้างนะคะ อยากอ่านนิทานให้ฟังสุด ๆ (≧∀≦)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in