หลังจากใช้ทางลัดที่เร็วที่สุดในตอนนั้นเพื่อมาถึงถนนใหญ่ รถมากมายในคืนวันเสาร์กำลังมุ่งไปสู่จุดหมายที่แตกต่างกัน ท่ามกลางความวุ่นวายบนถนนที่ใช้เดินทางกลับไปบ้านในแต่ละวัน กลับมีอะไรที่พิเศษบนถนนเส้นเดิมขึ้นมาอย่างหนึ่ง
ตอนแรกไม่แน่ใจนักว่าใช่อย่างที่คิดหรือเปล่า แสงจากถนนและรถที่สัญจรอยู่วูบวาบจนยากที่จะเห็นหน้าได้ชัดเจน แถมชุดที่ใส่อยู่ก็ดูไม่คุ้นตา แต่ความมั่นใจนั้นเกิดขึ้นเพราะรถคันเก่งที่คุณพามันไปไหนต่อไหนกำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางข้างหน้า
รถคันเดิม
กับคนขับที่เปลี่ยนไป
จังหวะแรกที่สมองการันตีออกมาว่าคือคุณจริง ๆ ชื่อของคุณเปล่งออกมาอย่างสั่นเครือพร้อมกับใจที่ร่วงลงไปอยู่บนพื้นถนน ก่อนที่จะต้องรีบเก็บขึ้นมาและรวบรวมสติเพื่อเลี้ยวรถออกไปอีกทาง เพราะปลายทางของคุณไม่ใช่ที่ที่ฉันต้องไป
เราไม่ได้เจอกันนานมาก
ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตจริง หรือชีวิตเสมือนในโซเชียลเน็ตเวิร์ค
เพราะชีวิตของเราเปลี่ยนไป
คุณได้รับความสุขที่รอคอยมานาน
แต่สำหรับฉัน นั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นมากที่สุด
เพราะความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ที่เคยมีโอกาสราวกับแสงริบหรี่เหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า
หวังว่าสักวันจะสามารถเจิดจ้าเช่นดวงจันทร์ โดยมีคุณเป็นดวงอาทิตย์คอยให้แสงนั้น
ตอนนี้ ดวงจันทร์ของคุณเฉิดฉายขึ้นมาแล้ว
โดยไม่มีคำเตือน ไม่คำบอกลา หรือสัญญาณอะไร
ดวงดาวที่รออย่างมีหวังนั้นก็ถูกชนจนแตกเป็นเสี่ยง
หมดโอกาสจะทอแสงให้กับท้องฟ้าในยามค่ำคืนได้อีกต่อไป
บุบสลายเกินกว่าที่จะยอมรับความจริงได้
และยากที่จะรับมือกับมัน
จึงตัดสินใจว่าการตัดขาดจากกันคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนั้น
แถมบอกตัวเอง ว่าอย่างไรก็ต้องก้าวต่อไปให้ได้
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจอเรื่องแบบนี้สักหน่อย
แต่เมื่อไม่นานมานี้
พอได้มีเวลาได้อยู่กับตัวเอง ฟังเพลงที่ชอบซ้ำไปซ้ำมา
ในห้วงความคิดที่ว่างเปล่าและล่องลอยก็มีคุณปรากฏในความว่างเปล่านั้น
พาลเอาน้ำตาที่กักเก็บไว้นานไหลออกมาไม่ขาดสาย ปากก็พร่ำเรียกแต่ชื่อคุณ ขอร้องไม่ให้คุณจากไปไหน อ้อนวอนให้คุณไม่มอบหัวใจให้ใคร
สิ้นน้ำตาหยดสุดท้าย ถึงได้เข้าใจ
ว่าตัวเองหลอกตัวเองมาโดยตลอด
แล้วเสียงหัวเราะก็ดังขึ้นมาเบา ๆ
ราวกับยอมรับความจริงได้อย่างนึง
ว่าดวงดาวดวงหนึ่ง
ไม่มีวันจะได้เป็นดวงจันทร์ของคุณอย่างแน่นอน
ต่อให้เลิกหลอกตัวเองได้
แต่การตัดใจจากคุณยังคงทำได้ยากนัก
ส่วนหนึ่งด้วยความพอใจที่จะไม่มองหาใครคนใหม่ที่จะมาทำให้ใจเจ็บ
ให้เป็นคุณคนเดิมนั่นแหละดีแล้ว
ระยะห่างที่จงใจสร้างไว้ตอนใจบุบสลาย คงไม่มีอะไรที่ทำให้ห่างได้มากกว่านี้แล้ว
ไม่เข้าไปใกล้ ไม่เข้าไปวุ่นวาย ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น หากมันจะลดลงในสักวัน
ก็ให้เป็นเรื่องของอนาคตไป
วันนี้ที่ได้เห็นคุณอีกครั้ง หลังจากไม่เจอกันนาน
เกลียดตัวเองที่แม้ว่าจะมองเห็นได้เลือนรางแค่ไหนก็รู้ว่าเป็น คุณ
ไหนจะเสียใจที่พอได้คิดไปเองว่าปลายทางของคุณมีใครสักคนรออยู่ตรงนั้นที่ไม่ใช่ฉัน
ความรู้สึกเหล่านี้ปะทุอยู่ในใจตอนที่เดินทางอยู่บนถนนที่ดูจะไม่มีสิ้นสุด
ถึงอย่างนั้น
ความรู้สึกสุดท้ายหลังดับเครื่องยนต์ และใจที่ปะทุเริ่มสงบลง
ทำให้ใจฉันเป็นสุขขึ้นมาได้
ดีใจ
ที่ยังดูสบายดี และสบายดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา จากท่าทางสบาย ๆ ของคุณที่ได้เห็น ฉันเดาว่าคุณคงมีความสุขขึ้นมากกว่าแต่ก่อนไม่น้อยเลย
ดูสิ
คุณไม่มีทางรู้ได้เลย
ว่าความคิดหรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นของคนที่อยู่ข้างหลังคุณเป็นอย่างไร
มันเดือดดาลหรือสงบเย็นมากแค่ไหน
แม้ฉันจะได้บังเอิญเจอคุณบนถนนเส้นเดียวกัน
แต่เส้นทางที่เราเลือกไปต่อไม่มีทางไปสู่จุดหมายที่เราจะได้อยู่ร่วมกัน
ฉันได้แต่หวังให้เราได้บังเอิญเจอกันอีกเรื่อย ๆ อาจจะเป็นบนถนนเส้นใหม่ก็ได้
อย่างน้อยได้เห็นคุณจากข้างหลัง และรับรู้ว่าคุณยังสบายดี
นั่นคงทำให้ฉันมีแรงเดินทางต่อได้
อีกไม่น้อยเลย
.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in