เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ขอให้วันพรุ่งนี้เป็นวันที่ดี I wish you all the best dayชย วิวัฒนาพานิช
I wish you all the best day
  • “นอกจากงานประจำที่คุณทำเกือบทุกวัน วันเสาร์-อาทิตย์หากพอจะมีเวลาว่างเหมือนคนอื่น คุณทำอะไร”


    “ก็บูชาแมว ทำงานอาร์ตที่เขาจ้าง หาเพลงฟัง เข้ากะเขียนหนังสือหลังเที่ยงคืน
    มีเวลาก็ทำอาหารกินเองบ้างถ้ามีแก่ใจอยากจะทำ”

    ในระหว่างตอบคำถามผมก็เดินดุ่มไปเปิด แฟนตาซี โอปุสที่17ของชูมานน์ / จัดแจงที่นั่งก่อนมื้อค่ำ / เปิดขวดคราฟเบียร์กลิ่นจิงเจอร์เลมอน / แขกที่ไม่ได้รับเชิญมาเยือนโลกส่วนตัว ก่อนจะขอตัวไปเปิดเตาต้มน้ำให้เดือด / นำใบกะหล่ำปลีม่วงที่แช่ในเบคกิ้งโซดาล้างแล้วแยกไว้ลงไปลวกสักสี่ซ้าห้านาที ก่อนนำมาใส่ลงในชามน้ำเย็นแล้วฉีกเป็นชิ้นๆ ตั้งกระทะน้ำมันพอร้อน

    “ผมรบกวนคุณไหม”

    “หึไม่หรอกคิดมาก”

    “ให้ผมช่วยนะ” เขายื่นมามาจับมีดลงหั่นกระเทียมอย่างชำนิชำนาญ

    “หั่นแล้วก็ส่งมานี่” ผมยื่นมือไปสัมผัสชามในมือเขา

    กระทะเริ่มร้อน ผมเทกระเทียมลงไปผัดจนเหลืองหอมได้ที่ใส่กะหล่ำปลีม่วงที่ฉีกไว้ลงไป / เหยาะน้ำปลาตรากระต่ายผัดให้เข้ากันสักพัก / ใส่เต้าเจี้ยวลงไปสัก2ช้อนโต๊ะ / ผัดวนไปอย่าลืมมะเขือเทศสีดาที่ฝานไว้ / โยนลงไปพร้อมกับต้นหอมผักชีสับหยาบ ทิ้งไว้ให้พอสุก / โปรยพริกไทยป่นใส่พริกไทยดำ / ปรุงเพิ่มด้วยเกลือดำอินเดียพร้อมกันกับพาสลีย์ป่นละเอียด ตักใส่ชาม ฝานมะนาวครึ่งซีกโปะลงไป บีบน้ำมะนาวเข้าใส่ให้ทั่วพอดีแทนน้ำส้มบลาซามิกคลุกเคล้าจนทั่ว จบด้วยเอาใบผักชีฝรั่งป่นโปรยลงไปเป็นอันเสร็จพิธี

    “แค่นี้เสร็จแล้ว?” เจ้าของคำถามยืนกอดอกค้อนมองมาสิ่งที่อยู่ในชามด้วยความสงสัย

    “อื้ม แค่นี้เสร็จแล้ว”

    “เป็นวีแกนหรือลดหุ่น”

    “ทำไม?”

    “มีแต่ผัก”

    “อื้มก็อยากกินเท่านี้”

    “อ้อของคุณรอสักครู่”

    ผมเดินไปเปิดตู้เย็น หยิบปลาทูออกมาจี่ในกระทะสุกพอได้ที่ ก่อนนำมาขยำลงในชามข้าวสรวยหุงเสร็จร้อน ๆ

    “อะเสร็จแล้วจานนี้ของคุณ”

    เพลง แฟนตาซีโอปุสที่17 ของชูมานน์ ถูกกดเล่นซ้ำก่อนที่เราจะนั่งลงทานมื้อเย็นพร้อมกัน
    และ เขาแขกที่ไม่รับเชิญที่ว่าเป็นเพียงแมวจรหิวโซพลัดหลงมาร้องขออาหารกิน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in