เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มองในมุมคนว่างpinion
รีวิว "HARVARD'S 4:30 A.M." หนังสือสำหรับนักคิด
  • "คนส่วนใหญ่คิดว่า หากเป็นคนเก่งก็จะประสบความสำเร็จแต่แค่ความเก่งอย่างเดียวยังไม่พอ ต้องมีวิธีคิดที่ดีด้วย..."

    การมีชีวิตที่สุขสบาย การมีผลการเรียนที่ดี และการมีหน้าที่การงานที่มั่นคง สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงผลของความสำเร็จแต่วิธีการสำคัญที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จนั้นอยู่ที่ความคิด คนที่ประสบความสำเร็จจะมีพื้นฐานทางความคิดเชิงบวกดังนั้นถ้าใครอยากเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นต้องฝึกการเป็น "นักคิด" คิดเพื่อที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

    ความน่าสนใจของฮาร์วาร์ด

    ในร้านหนังสือมีหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองอยู่หลายเล่มแต่ละเล่มก็มักเขียนโดยคนที่ประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น ฮาร์วาร์ด  มหาวิทยาลัยที่ดีแห่งหนึ่งของโลก สอนวิธีคิด เล่มที่ 1 "วิชาชีวิตที่ไม่มีในตำรา" แค่พิมพ์ชื่อหนังสือเล่มนี้แบบเต็มๆ ก็ได้หนึ่งบรรทัดพอดี ชื่อของหนังสือที่มีความยาวกว่าเล่มอื่นๆ ทำให้เรารู้สึกสะดุดตาขึ้นมาและพออ่านชื่อหนังสือให้ดีก็เห็นว่าเป็นหนังสือพัฒนาความคิดในการชีวิต มีเล่ม 1 ก็แสดงว่าต้องมีเล่ม 2 ใช่แล้วล่ะ ฮาร์วาร์ดเป็นหนังสือที่ถูกเขียนขึ้นไว้ด้วยกันถึงสองเล่ม มีความแตกต่างกันอยู่ที่สีของปกและชื่อวิชาคือ ฮาร์วาร์ดเล่มที่ 1"วิชาชีวิตที่ไม่มีในตำรา" มีปกสีขาว ส่วน ฮาร์วาร์ดเล่มที่ 2 "วิชาความสำเร็จของคนคิดเป็น" มีปกสีดำ ทั้งสองเล่มไม่ได้เป็นภาคต่อของกันและกันแต่ถ้าใครคิดอยากจะศึกษาต่อก็มาอ่านที่เล่ม 2 ได้

    ทำไมถึงใช้คำว่าศึกษาต่อล่ะ?

    เพราะว่าฮาร์วาร์ดเป็นหนังสือเรียนขนาดพกพา หนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองเล่มอื่นๆ จะนำเสนอเนื้อหาเป็นรายการหรือกฎที่คุณต้องทำ เรียงลำดับความสำคัญด้วยตัวเลข แต่ฮาร์วาร์ดนำเสนอเนื้อหาจากตัวอย่างประสบการณ์ชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จในรูปแบบของบทเรียน เรียงความสำคัญจากเรื่องที่คุณต้องคิดก่อนและหลัง นอกจากนี้ยังเน้นจุดสำคัญเรื่องของความคิดและคอยให้กำลังใจคนอ่านอยู่เสมอ ฮาร์วาร์ดเข้าใจดีว่าคนที่กำลังพัฒนาตนเองอยู่จะเจออุปสรรคและคำถามอะไรบ้าง ในบทเรียนทุกบทจึงมีการเน้นท่อนสำคัญให้คนอ่านเห็นได้ชัดเจนขึ้น ไม่ใช่แค่เป็นการเน้นย้ำให้ต้องทำแต่เป็นการให้กำลังใจในการมุ่งมั่นทำต่อไปอีกด้วย อย่างนี้ถ้าใครสนใจจะอ่านเล่มที่ 2 ก็คงต้องบอกให้ไปศึกษาต่อเหมือนกับการเรียนคลาสต่อไปนั่นเอง

    ฮาร์วาร์ดสอนอะไร

    บทเรียนของฮาร์วาร์ดมีทั้งหมด 11 บทเรียน เริ่มสอนวิธีคิดจากเรื่องที่สำคัญที่สุดของชีวิตไปจนถึงเรื่องสำคัญที่เราต้องทำต่อไปอย่าได้หยุด 
    สอนการรู้จักตนเอง เรื่องของตัวเองเป็นเรื่องที่ฮาร์วาร์ดให้ความสำคัญเป็นอย่างมากและคอยบอกเราอยู่ตลอดเวลาเราจึงเห็นเรื่องการรู้จักตนเองปรากฎอยู่ในหนังสือแทบจะทุกหน้า บทเรียนที่สอนนักคิดให้รู้จักตนเอง มีดังนี้

    • บทที่ 1 กำหนดเป้าหมายในชีวิตให้เร็ว : ให้เป็นคนโดดเด่นที่สุด 
    • บทที่ 3 เป็นตัวของตัวเอง เพราะไม่มีใครเติบโตแทนคุณได้
    • บทที่ 4 ใช่ คุณทำได้! ไม่มีใครปฏิเสธคุณได้ นอกจากตัวคุณเอง
    • บทที่ 5 เมื่อโตขึ้นมักโกรธง่าย จงเรียนรู้ที่จะควบคุมตนเอง
    • บทที่ 6 ความหวังที่กระตือรือร้น มีจิตใจดี จึงจะมีอนาคตดี

    สอนความมุ่งมั่น ความสำเร็จจำเป็นต้องมีเครื่องมือซึ่งเครื่องมือต่างๆ จะอยู่ในบทเรียนต่อไปนี้

    • บทที่ 2 ไม่ว่าเวลาใด ความขยันคือหนทางสู่ความสำเร็จ
    • บทที่ 7 ทำอย่างไรจึงจะเป็นคนพูดเก่งและเป็น "กลุ่มคน" ที่เข้าสังคมเป็น
    • บทที่ 8 เป็นที่ 1 ตลอด เปลี่ยนความยอดเยี่ยมเป็นความเคยชิน
    • บทที่ 10 ยืนหยัดที่จะสู้ ไม่ยอมแพ้

    สอนข้อคิดไว้เตือนใจ เมื่ออ่านมาสักระยะหนึ่งก็จะมีการสรุปบทเรียนเกิดขึ้น ฮาร์วาร์ดได้รวบรวมวิธีการคิดและคติเตือนใจให้กับนักคิดทุกคนไว้ ดังนี้

    • บทที่ 9 วิธีคิดที่ประสบความสำเร็จ ของคนที่สำเร็จการศึกษาจากฮาร์วาร์ด
    • บทที่ 11 คติเตือนใจ 8 ประการที่มีผลต่อนักศึกษาฮาร์วาร์ดทั้งชีวิต 

    สำหรับเราเองตั้งแต่ซื้อเล่มที่ 1 มาก็ไม่ได้กลับไปซื้อเล่มที่ 2 อีกเลยทำให้การแนะนำหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองอย่างฮาร์วาร์ดจึงมีเพียงเล่มที่ 1 เท่านั้น ไม่ใช่ว่าหนังสือมีเนื้อหาไม่น่าศึกษาต่อแต่เป็นเพราะเรารู้สึกว่าการคิดให้ได้ตามที่ฮาร์วาร์ด เล่มที่ 1สอนไว้ก็ถือว่าดีมากแล้ว อย่างน้อยๆ ความสำเร็จของเราหลังจากที่ได้อ่านเล่มนี้ก็คือ ความมั่นใจ เมื่อเรามีความมั่นใจมากขึ้นมันก็ทำให้เรากล้าวิ่งไปหาโอกาส หาเรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิตอยู่เสมอ คนเราทุกคนมีเรื่องที่อยากทำให้สำเร็จสักครั้งไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ถ้าหากเราก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆไปได้และทำมันได้สำเร็จ เราก็รู้สึกว่าชีวิตประสบความสำเร็จแล้ว

    แม้ว่าฮาร์วาร์ดจะเป็นหนังสือที่วางขายมานานแต่ก็ยังคงเป็นหนังสือที่เหมาะสมกับคนที่อยากพัฒนาตนเองอยู่เสมอ กาลเวลาเปลี่ยนไปแต่หลักคิดสำคัญของชีวิตยังคงเหมือนเดิม ทุกวันนี้เวลาที่เราหมดกำลังใจเราก็ยังอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่และอยากมาแบ่งปันให้นักคิด (พัฒนาตนเอง) ทุกคนได้รู้จักกับฮาร์วาร์ดอีกด้วย เนื่องจากเนื้อหามีความยาวมากแล้วหากสนใจจะศึกษาต่อสามารถมาอ่านสรุปบทเรียนทั้ง 11 บทได้ที่ 11 บทเรียนของฮาร์วาร์ด

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องเล่าของคนว่างๆ คนนี้ แล้วจะกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in