เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MY BLOGkzenxxy
แนะนำหนัง/ซีรี่ย์ สะท้อนความเป็น Feminist
  • สวัสดีค่ะวันนี้จะมาแนะนำหนังที่สอดแทรกความเป็นfeminist ที่เราเคยมีโอกาสได้ดูแล้วอยากให้ทุกคนลองเปิดใจหรือทำความเข้าใจกับบทบาทของ "ผู้หญิง" เพราะความเป็นfeministไม่ได้ต้องการให้เพศใดอยู่เหนือกว่าใครแต่ต้องการให้ ทุกเพศ มีความ เท่าเทียม มีความเป็น "มนุษย์" ที่เท่ากันค่ะ 





    1.Bridgerton (2020)


              เรื่องราวเริ่มต้นในคฤหาสน์หรูของตระกูลบริดเจอร์ตันเมื่อดาฟนี่ (รับบทโดย Phoebe Dynevor) ได้เข้าเฝ้าฯ พระราชินีแห่งอังกฤษ (รับบทโดย Golda Rosheuvel) เช่นเดียวกับหญิงสาวรุ่นราวเดียวกันจากตระกูลอื่นๆ ในกรุงลอนดอนก่อนจะเข้าร่วมพิธีเดบูตองต์ (Debutante)หรืองานเต้นรำเปิดตัวสาวงามวัยแรกรุ่นที่ผ่านการอบรมกิริยามารยาทและความงามเลิศเพื่อประกาศตัวสู่ชนชั้นสูงตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวยุโรป
             ดาฟนี่ได้รับคำชมจากควีนชาล็อตต์ถึงความงามไร้ที่ติดุจเพชรยอดมงกุฎ ทว่าประกายระยิบระยับของเธอกลับส่องแสงได้ไม่นานก็ต้องอับแสงลงด้วยเหตุบางประการ ทำให้ชื่อเสียงมัวหมองและไม่มีหนุ่มๆ มารุมขอแต่งงานนอกจากหนุ่มสายหื่นที่เธอเกลียดสุดๆ หนำซ้ำยังโดนสาวปริศนา ‘มารีน่า ธอมป์สัน’ (รับบทโดยRuby Barker) จากตระกูลเพื่อนบ้าน ขโมยซีนอีกต่างหาก จริงๆ แล้วตระกูลนี้มีลูกสาว 3 คน ที่ถูกแม่จับแต่งตัวด้วยชุดฉูดฉาดต่างจากผู้ดีอังกฤษในยุครีเจนซี่ที่ได้อิทธิพลทางแฟชั่นจากกรีกโรมัน ทำให้3 สาวพี่น้องไม่มีสุภาพบุรุษตระกูลใดแวะเวียนมาสู่ขอ ตรงข้ามกับมารีน่า-ญาติสาวที่หลบมาพึ่งใบบุญด้วยเหตุผลลับ แต่กลับคว้าใจหนุ่มๆ ค่อนลอนดอนไปครองจนหัวกระไดคฤหาสน์ไม่แห้งและแน่นด้วยช่อดอกไม้
             แต่แล้วดาฟนี่ก็ได้กอบกู้ชื่อเสียงของวงศ์ตระกูลอีกครั้ง เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากดยุคสุดฮอต ‘ไซม่อน’ เพื่อนสนิทของพี่ชาย ซึ่งก็ต้องผ่านการสกรีนจากเลดี้ Danbury ที่มีศักดิ์เป็นป้าของดยุคเสียก่อน แต่ดยุคหนุ่มผู้มีปมซับซ้อนในชีวิตก็ไม่อยากแต่งงาน จึงทำข้อตกลงลับกับดาฟนี่เพื่อให้เธอมีคนมาสู่ขอส่วนเขาก็จะจากลอนดอนไปเงียบๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
    ทว่ารักจกตากลับกลายเป็นรักจริงจังจนยากจะถอนตัว แต่ใช่ว่าดยุคหนุ่กปลอมๆจึงทำให้ลุ้นกันจนจบเรื่องว่า สุดท้ายจะกลายเป็นรักที่สมหวังแบบ happy ever after หรือไม่?

              รวมถึงบทบาททางเพศที่ซ่อนอยู่ในบทสนทนาระหว่างแม่กับดาฟนี่ในวันแต่งงาน ซึ่งสอนลูกสาวก่อนส่งเข้าเรือนหอว่า “การแต่งงานคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต ผู้หญิงต้องออกเรือน มีลูกที่น่ารัก มีบ้านช่องให้ดูแล และได้อุทิศตนให้ครอบครัวที่อบอุ่น” แต่นิยามชีวิตแสนสุขนี้กลับกลายเป็นเครื่องมือปิดกั้นความฝัน ความคิด และความสามารถของผู้หญิง
  • 2.Little Women (2019)


              Little Women เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสี่พี่น้องตระกูลมาร์ชที่ประกอบไปด้วย โจ, เม็ก, เอมีและเบธ พ่อของพวกเธอต้องไปร่วมรบในสงครามกลางเมืองของอเมริกา พวกเธออยู่บ้านกับแม่และแม่บ้าน โดยมีคุณป้ามาร์ช พี่สาวของพ่อที่มีฐานะร่ำรวยคอยดูแลพวกเธอ ต่างคนต่างมีความสามารถที่แตกต่างกันและมีความต้องการที่ต่างกัน พวกเธอสดใสและให้กำลังใจกันและกันอย่างเสมอมา นอกจากนี้ยังเล่าเรื่องราวของทุกคนตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงมีครอบครัว มีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ให้แง่มุมและน่าฉุกคิด พร้อมตั้งคำถามกับตัวเองอีกด้วย และช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวต่าง ๆ นั้นคือช่วงคริสต์มาสที่พาความสุขกลับมายังทุก ๆ คนในครอบครัว
            
              หนังพาเราไปเรียนรู้ความรู้สึกนึกคิดของพี่น้องแต่ละคน ภายใต้ค่านิยมที่วัดความสำเร็จของผู้หญิงจากการได้แต่งงาน ตัวละครหลักอย่างโจประกาศกร้าวว่าไม่ต้องการผู้ชาย และมีเป้าหมายชัดเจนสู่เส้นทางนักเขียน ในขณะที่เม็กคิดกลับกัน ความฝันสูงสุดของเธอคือการได้แต่งงาน มีครอบครัว ซึ่งเธอก็มีสิทธิ์เลือกเช่นนั้นและไม่ควรมีใครไปตัดสิน อย่างที่เธอพูดไว้ในตอนหนึ่งว่า “แค่เพราะความฝันของฉันแตกต่างจากเธอ ไม่ได้แปลว่ามันไม่สำคัญ”
  • 3.Enola Holmes (2020)


              เรื่องราวของ เอโนลา (มิลลี่ บ็อบบี้ บราวน์) น้องสาวคนเล็กของ เชอร์ล็อค (เฮนรี่ คาวิลล์) และ ไมครอฟต์ โฮล์มส์ (แซม แคลฟลิน) ที่กลายมาเป็นนักสืบยอดฝีมือด้วยตัวของเธอเอง ในวันเกิดครบรอบ 16 ปีของเธอ แม่ของเธอได้หายตัวไป ทำให้นักสืบวัยกระเตาะต้องลงมือสืบหาความจริงที่เกิดขึ้น โดยมีพี่ชายทั้ง 2 คอยช่วยเหลือ แต่เหนือยิ่งกว่าการที่จะช่วยเหลือเธอพี่ชายทั้ง 2 กลับอยากจะส่งเธอกลับไปเรียนให้จบซะมากกว่า และแล้ว เอโนลา เอโนลา โฮล์มส์ เต็มเรื่อง ก็ตัดสินใจหนีไปลอนดอนเพื่อตามหาแม่ ซึ่งนั่นทำให้เธอต้องเผชิญหน้ากับเหล่าตัวละครมากสีสันในระหว่างที่ตามหาแม่ของเธอ

              หนึ่งในซีนที่น่าจดจำคือฉากที่เชอร์ล็อกไปตามหาเบาะแสจากครูสอนศิลปะการต่อสู้ของอีโนลา เธอพูดกับเชอร์ล็อกว่า “คุณไม่เข้าใจหรอกว่าการไม่มีอำนาจมันเป็นยังไง คุณไม่สนใจการเมืองเพราะคุณไม่สนใจที่จะเปลี่ยนแปลงโลกที่คุณอยู่สุขสบายดีอยู่แล้ว” ซึ่งบทสนทนาของทั้งคู่ทำให้เราต้องย้อนคิดถึงสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

  • อ้างอิง : https://mgronline.com/drama/detail/9640000000037
                 https://movie.kapook.com/view219156.
                 htmlhttps://moviedung.maggang.com/enola-holmes-2020
                 https://www.facebook.com/UrbanCreatureTH
                                                                        
                  

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Mutchima Yoddecha (@fb1136476363517)
น่าสนใจมากๆค่าตามไปดูเลย
Mutchima Yoddecha (@fb1136476363517)
น่าสนใจมากๆค่าตามไปดูเลย