เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนึกอยากเล่าZupisets Sasiwimon
ในวันแรกที่ตัวเองอายุ 25
  • เป็นความตั้งใจของตัวเองที่อยากจะเขียนบันทึกสรุปชีวิตที่ผ่านในวันเกิด จะได้ย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่เขียนเอาไว้ในปีก่อนๆ ได้ว่าตัวเองเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

    ปีนี้เป็นปีที่เราอายุ 25 ปี เบญจเพส และมาถึง 1 ใน 4 ของชีวิต (ถ้าหากโชคดีอยู่ถึง 100 ปีน่ะนะ)
    ช่วงอายุ 24-25 มีอะไรเกิดขึ้นมากมาย เปลี่ยนแปลงเราไปก็หลายอย่าง 

    กลับไปทำงานประจำอีกครั้ง ที่ร้านกาแฟ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 3 เดือน แต่มันก็มอบประสบการณ์ต่างๆ นานามากมาย ได้เจอคนใหม่ๆ เรียนรู้การทำกาแฟที่เป็นทักษะติดตัว ได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ และไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ 

    ยังคงล้มลุกคลุกคลานกับการเอาตัวรอดในงานไม่ประจำ แม้จะยังไม่ดีเท่าที่ควร แต่เราก็จะทำสวนของเราต่อไป คิดหาวิธี บริหารจัดการ ทั้งเรื่องเงิน การทำงาน และเรื่องอื่นๆ ให้ลงตัว หวังว่าชีวิตนับจากนี้คงมีอะไรดีๆ เกิดขึ้น ตัวเลข 25 ก็น่าจะเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับการเดินทางในเส้นทางนี้อย่างจริงๆ จังๆ สักที 

    เห็นพี่ๆ ที่รู้จักกันได้ออกหนังสือแล้วก็คิดว่าตัวเองคงต้องลงมือเขียนต้นฉบับกับเขาจริงๆ จังๆ เสียทีแล้วล่ะ การมีหนังสือสำหรับมันเป็นเหมือนด่านแรกที่จะทำให้เราได้ก้าวมาในวงการนี้เต็มตัว (ส่วนจะขายได้-ไม่ดี มีเล่มต่อไปหรือไม่ ค่อยไปว่ากันอีกที ตอนนี้เขียนให้มันเสร็จก่อนเถอะ) 

    ความจริงเรื่องสั้นที่เขียนก็ตั้งใจจะรวมเล่มอยู่แล้ว แต่ติดอยู่ที่ว่ายังมีปริมาณให้คัดเลือกน้อยเกินไป และยังต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป และมีต้นฉบับนิยายที่ได้พล็อตคร่าวๆ มาแล้ว เหลือเพียงเติมแต่งรายละเอียดให้ครบถ้วนสมบูรณ์ พัฒนากันต่อไปเพื่อให้มันคลอดออกมาได้เสียที

    สำหรับงานหนังสือในครั้งนี้ ที่วันสุดท้าย (วันนี้-ตอนเริ่มเขียน) เป็นวันเกิดของเรา ก็เป็นงานหนังสือครั้งที่ประทับใจมากที่สุด ได้รู้จักพี่ๆ นักเขียนมากขึ้น ได้ทำความรู้จัก ฝากเนื้อฝากตัว รวมถึงได้เจอเพื่อนๆ รุ่นเดียวทั้งบูธอื่นๆ และบูธตัวเอง ที่แม้จะโคตรเหนื่อย แต่ก็ทำให้อยากมางานหนังสือทุกๆ วัน การได้เจอคนเหล่านี้ช่วยเติมพลังและดีต่อใจมากเหลือเกิน เป็นงานไม่อยากให้มีวันจบ ถ้าหากมีทุกๆ วันก็คงดี แต่ความเป็นจริงก็ไม่เป็นอย่างนั้น ทุกคนต่างต้องแยกย้ายไปทำหน้าที่ของตัวเอง เติบโตและก้าวต่อไป
    เพื่อกลับมาพบเจอ หัวเราะ พูดคุย แลกเปลี่ยนกันอีกในงานหนังสือครั้งหน้า

    ขอบคุณคนทุกคนที่โคจรเข้ามา หนังสือทุกเล่มที่อ่าน หนังทุกเรื่องที่ดู เพลงทุกเพลงที่ได้ฟัง เบียร์ทุกขวดที่ได้ดื่ม ที่ทำให้เราเติบโต และเปลี่ยนผ่านจาก 24 มาเป็น 25 ในแบบนี้ พี่ภิญโญ ไตรสุรยธรรมา นักเขียนที่เคารพมากๆ เซ็นไว้ให้ในหนังสือ คุรุ ผีเสื้อ และลมตะวันตก ไว้ว่า “สำหรับหวาย ขอให้เติบโตเป็นผีเสื้อสวยงาม” ผมบอกกับตัวเองว่า ในวัย 25 

    เราจะลอกคราบจากดักแด้เป็นผีเสื้อที่สวยงาม


    เริ่มเขียนตอน 23.45 น. 25 ตุลาคม 2559 ในวันเกิดครบรอบ 25 ปี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in