เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - EverYMarina Book Blog
รีวิว - Turing Code โปรแกรมลับ รีเทิร์นรัก : เฟยเทียนเย่เสียง

  • เรื่องย่อหลังปก
    'วันที่เหวินเทียนเหอรับตำแหน่ง CEO แห่งอิพีอุสอินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยีวันแรก
    บริษัทก็ล้มละลาย...
    หลังจากส่งพี่รองซึ่งไปซานฟรานซิสโกโดยไม่ได้บอกอะไรเอาไว้เลย
    เหวินเทียนเหอถึงได้พบว่ามีหนี้สินพันล้านหล่นใส่หัวเข้าอย่างจัง
    สถานการณ์ย่ำแย่เหลือทนของบริษัทประจำตระกูลทำให้เทียนเหอนึกอยากตายขึ้นมา
    ถ้าไม่ได้ ‘โพรมีธีอุส’ ปัญญาประดิษฐ์ที่พ่อของเขาพัฒนาเอาไว้
    ให้คำแนะนำว่าเทียนเหอน่าจะลองขอความช่วยเหลือจากกวนเยวี่ย
    CEO สาขาจีนของบริษัทเงินทุนยักษ์ใหญ่ซึ่งเป็นหลานชายของเพื่อนสนิทคุณพ่อ
    เทียนเหอคงจะทำตามที่โพรมีธีอุสแนะนำอย่างไม่ลังเล
    ถ้าเพียงแต่...กวนเยวี่ยคนนั้นจะไม่ใช่แฟนเก่าของตัวเอง


    คุยกันหลังอ่าน
    เรื่องนี้เป็นของเฟยเทียนค่ะ สามเล่มจบ เรารู้สึกว่ายาวมาก เป็นเรื่องที่เราหยิบๆวางๆหลายครั้ง ตรงกลางก็มีแอบแว่บไปอ่านเรื่องอื่นบ้างแต่ก็ยังกลับมาอ่านเรื่องนี้จนจบ เพราะว่าเป็นเรื่องที่เราอยากมาเขียนรีวิว แต่ก็คิดว่าถ้าไม่อ่านจนจบแล้วจะเขียนได้ยังไง 5555
    นิยายของเฟยเทียนเราเคยอ่านมามี ปราชญ์ ผู้ช่วยเหรียญทอง ราชันย์คืนบัลลังก์ แล้วก็ข้ามฟ้าหารัก ความชอบก็เรียงลำดับตามนี้เลย งานของเฟยเทียน บทเราจะชอบก็ชอบมากไปเลย ตอนอ่านปราชญ์เรียกได้ว่าอินมาก คลั่งไคล้ ขายทุกคนที่ขายได้ หลังจากนั้นมาอ่านข้ามฟ้าหารักผิดหวังมาก เรื่องนี้พูดได้เต็มปากว่าไม่ชอบเอาเลย แล้วก็ต่อด้วยราชันย์คืนบัลลังก์กับผู้ช่วย ที่ก็ไม่ได้ชอบมากอะไรขนาดนั้น
    มาเรื่องนี้เราก็เลยอยากรู้ว่า Turing code จะอยู่ในลำดับไหนค่ะ
    Turing Code เป็นเรื่องของแฟนเก่าที่กลับมารักกัน เราว่าเรื่องทำนองนี้เขียนยาก เพราะว่าจริงๆแล้วช่วงเวลาที่อ่านสนุกที่สุดก็คือช่วงที่ตัวละครเริ่มตกหลุมรักกันและกันและก่อนจะลงเอยกันต่างหาก และความสัมพันธ์แบบแฟนเก่าแบบนี้ดูก็รู้ว่าต้องเต็มไปด้วยดราม่าความสัมพันธ์แน่ๆ
    แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง
    กวนเยวี่ย พระเอกของเฟยเทียนเรื่องนี้ซับซ้อนมากสำหรับเรา กวนเยวี่ยยังมีความเป็นพระเอกเฟยเทียน คือเป็น alpha male เป็นคนที่ภาคภูมิกับบทบาทสามี ต้องการเป็นเจ้าบ้าน เป็นฝ่าย dominate อะ แบบเป็นคนที่ prideful มาก ดังนั้นตอนแรกๆเราไม่ชอบพระเอกเลยค่ะ อ่านไปด่าไปเลยทีเดียว
    เราอาจจะเป็นคนที่อ่านแล้วเข้าข้างนายเอกอย่างมากก็ได้ แล้วมันก็ทำให้เราตกหลุมรักโพรมีธีอุส เอไอของเรื่องนี้มากกว่าพระเอกซะอีก ตอนที่โพรมีธีอุสบอกว่าจะไป เราคิดเลยว่าถ้าเค้าทำให้เอไอหายไปถาวรจริงๆเราเลิกอ่านแน่ๆ แต่ก็รู้แหละว่าไม่ทำหรอก 55555
    แต่ในความ prideful ของกวนเยวี่ย จริงๆแล้วเรารู้สึกได้ไม่ยากว่ากวนเยวี่ยรักเทียนเหอมาก รักในระดับที่ให้ได้ทุกอย่างแม้กระทั่งตัวเอง เราคิดว่าความรักของกวนเยวี่ย ต่อให้ในตอนที่เทียนเหอรักกวนเยวี่ยแบบคนรักแล้ว ถ้าตอนนั้นกวนเยวี่ยยังไม่ได้รักเทียนเหอแบบคนรัก กวนเยวี่ยก็รักเทียนเหอมากพอที่จะให้ตัวเองกับเทียนเหอได้เหมือนกัน

    ความสัมพันธ์ของกวนเยวี่ยกับเทียนเหอ คือมันเป็นความสัมพันธ์ของคนรักที่อยู่ใกล้กันมากๆ ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจนสองคนนี้เลิกกันครั้งแรกเรารู้สึกว่ามันเป็นปัญหาที่ relateable มากๆ คือปัญหาประเภทนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคู่อะ คือเฟยเทียนเขียนปัญหาในการคบหากันได้เรียลมาก เราว่านี่เป็นหนึ่งในจุดแข็งของเค้าเลย คือเค้าออกแบบตัวละครออกมาได้เหมือนคนจริงๆ มีนิสัยเสียๆ มีคำพูดแย่ๆ แล้วก็มีแบดเดย์ที่ทำอะไรโง่ๆ มีการทะเลาะไร้สาระที่ชวนหงุดหงิด และพอมันเป็นแบบนั้นเราก็รู้สึกว่ามันง่ายมากที่จะทำให้เราไม่ชอบกวนเยวี่ยในตอนแรก เพราะปัญหาแบบนี้ก็เป็นปัญหาที่เราเจอได้ในความสัมพันธ์ของเราเองด้วยแหละมั้ง

    ส่วนเทียนเหอ เป็นตัวละครที่ออกแบบมาได้น่ารักมาก คือมีความเด็กๆอยู่ในตัว เราว่านี่ก็เป็น type ของเฟยเทียนนะ เรารู้สึกว่าพระนายแต่ละเรื่องของเค้ามีลักษณะร่วมอยู่ พระเอกจะมีความเป็น father figure / big brother
    เทียนเหอเป็นคนต้องการความรักอย่างมาก ต้องการให้คนอยู่ด้วย กลัวถูกทิ้ง และมีความยึดติด เราชอบเทียนเหอมากๆเลยค่ะ 

    ตีมของเรื่องนี้เป็นแนวเทคโนโลยี/ไฟแนนซ์ จริงๆค่อนข้างหนักไปทางการเงินเนอะ เห็นมีคนบอกว่าเรื่องนี้เนื้อหาตรงนี้หนักมาก ตอนแรกเราอ่านก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เราเองก็เล่นหุ้นเล่นอะไรในวงการนี้มาพักหนึ่งแล้วเหมือนกัน ก็ไม่ได้คิดว่ามันแอดวานซ์อะไรขนาดนั้น จนช่วงที่มาต่อสู้กันบนตลาดทองแดงนี่แหละ เราถึงรู้สึกว่าเออ แอดวานซ์จริงๆ คือเราอาจจะไม่ได้เล่นตลาดอนุพันธ์ด้วย เราไม่เคยทำลองชอตหรือลงทุนแบบมีเลเวอเรจมาก่อนเลย เพราะมันค่อนข้างเสี่ยงอะนะ แต่ถึงอย่างนั้นก็อ่านสนุกดีค่ะ เราชอบบ เราคิดว่าต่อให้ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยก็ไม่เป็นไรนะ ยังอ่านสนุกอยู่ดีค่ะ

    เรื่องมันมีความดราม่าอยู่บ้างแต่ไม่มาก พระนายค่อนข้างรักกันมากอยู่แล้ว อารมณ์ขันก็จัดจ้านมากกก มีหลายฉากที่เราหัวเราะออกเสียงเลย เราว่ามุกเกือบทุกมุกขำหมดสำหรับเรา โดยเฉพาะคู่รองที่ตลกมากๆ 

    สรุปแล้วเรื่องนี้เราค่อนข้างชอบ ถึงเราคิดว่าเราคงไม่ได้กลับมาอ่านซ้ำ แต่ให้เป็นเรื่องที่สองที่ชอบที่สุดของเฟยเทียนเลยล่ะค่ะ (รองจากปราชญ์)

    ปล. เราชอบกิมมิคเล็กๆของการพูดถึง alan turing และ christopher morcom ซีนต้นๆของ Imitation game มีซีนของสองคนนี้อยู่ค่ะ

    E-Book: CLICK! 
    (เวอร์ชั่น E-book เป็นของ peony publishing นะคะ แต่เราอ่านเวอร์ชั่นเล่มของ every ค่ะ)

    รีวิวแยกตามสนพ: Home
    รีวิวอื่นๆ ของ EverY: CLICK!



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in