เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WHY ร้ายSALMON X VANAT
14: KOOPA ยักษ์ทศกัณฐ์ภาคนินเทนโด
  • PROFILE
    NAME: Koopa / King Bowser Koopa / Great Demon King Koopa / Browser
    FIRST APPEARANCE: Super Mario Bros. (1985)
    GOAL: แต่งงานกับเจ้าหญิงพีช

    เราคุ้นเคยกับบอสใหญ่ ตัวร้ายในเกมคลาสสิก Super Mario Bros. ในนามของ ‘คุปปา’ มากกว่า ‘โบเซอร์’ โดยที่มาของชื่อนั้นมาจาก ‘คุปปะ’ ชื่อสายพันธุ์ของเต่าที่สามารถจำแนกย่อยลงไปได้อีกหลายสิบพันธุ์ และโบเซอร์ก็คือหนึ่งในสายพันธุ์ย่อยที่มีพละกำลังดุดันรุนแรง ซึ่งคุปปานี่แหละที่เป็นเจ้าแห่งโบเซอร์ เพราะมันคือโบเซอร์หนุ่มผู้ทรงพลังชาญฉลาดและโหดเหี้ยม

    วีรกรรมที่ทำให้คุปปาถูกจดจำมาถึงทุกวันนี้คือการลักพาตัว ‘เจ้าหญิงพีช’ ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการหาแม่ใหม่ให้กับ ‘คุปปาจูเนียร์’ คุณลูกที่ดื้อจนแม่ที่แท้จริงหนีไป 

    ด้วยเหตุนี้ คุปปาจึงนำทัพบุกอาณาจักรเห็ด เมืองที่ทุกคนต้องคำสาปให้กลายเป็นเห็ด ยกเว้นเจ้าหญิง เพราะเธอมีพลังของดวงดาวคอยปกป้อง คุปปาเข้าจับกุม กักตัวเธอไว้ในปราสาทของตัวเอง เดือดร้อนช่างประปาอย่าง ‘มาริโอ’ ที่ต้องตะลุยฝ่าอุปสรรคสารพัดเหยียบเต่า เอาหัวโขกอิฐพร้อมกับ ‘ลุยจิ’ เพื่อช่วยเจ้าหญิงออกมาจากเงื้อมมือของคุปปา

    แต่นับวัน คุปปาก็ยิ่งเก่งกาจ จากที่เคยเป็นตัวร้ายธรรมดาพ่นไฟได้เหมือนก็อดซิลล่าทั่วๆ ไป ผ่านไปหลายภาค แกก็เริ่มมีอุปกรณ์เสริม ยานพาหนะ เวทมนตร์ เสื้อเกราะ แถมยังขยายตัวให้ใหญ่และแปลงร่างได้ด้วย ส่วนมาริโอก็เตี้ยเท่าเดิม มีแค่คอสตูมสุดเพี้ยนเพิ่มขึ้นมา ดูแล้วไม่น่าจะมีฤทธิ์เดชสู้ใครเขาได้ แต่ไม่ว่าจะพบกันในรูปแบบใด—รถแข่ง ครอสเวิร์ด ตัวต่อ ร้องเพลง ตีกอล์ฟ เทนนิส โอลิมปิก ฯลฯ 

    ช่างประปาอย่างมาริโอ้ก็เอาชนะได้เสมอ
  • BAD LIST

    • ลักพาตัวและกักขังองคมนตรีทั้งเจ็ดของอาณาจักรเห็ดเอาไว้ แล้วส่งลูกน้องมือดีของมันไปควบคุมตัวองคมนตรี ณ ปราสาททั้งเจ็ดแห่ง ซึ่งทุกปราสาทเป็นเส้นทางบังคับ นำทางมาริโอมาสู่ปราสาทของคุปปา ถือเป็นการเปิดฉากมหากาพย์การสู้รบระหว่างลุงหนวดช่างประปากับคุปปาที่วุ่นวายจวบจนปัจจุบัน (ประมาณ 200 เวอร์ชั่น…)

    • คุปปาเสกให้ประชาชนทั้งหมดในอาณาจักรเห็ดกลายเป็นอิฐ! (และมันรู้ว่าเจ้าหญิงพีชเท่านั้นที่จะคลายคำสาปได้ จึงเป็นอีกเหตุผลที่มันลักพาตัวเธอไปด้วย)

    • คุปปาเป่าหูลูกชายของตัวเองจนเจ้าหนูเชื่อว่าเจ้าหญิงพีชคือแม่ที่แท้จริง และเจ้าหนูก็ลอกเลียนพฤติกรรมของพ่อที่ทำทุกวิถีทางเพื่อจะได้เจ้าหญิงพีชมาเคียงข้าง

    • เมื่อพ่ายแพ้ในอาณาจักรเห็ด คุปปาก็เริ่มออกอุบายล่อมาริโอไปนอกเมืองด้วยการถล่มเมืองอื่นที่อยู่ข้างอาณาจักรเห็ด แต่เมื่อไม่ได้ผล มันก็ยังคงพยายามต่อสู้ด้วยการรุกรานผู้อื่นไปเรื่อยๆ โดยไม่สนใจใครนอกจากชัยชนะของตัวเอง
  • IN-DEPTH
    โดย วณัฐย์ พุฒนาค

    เคยได้ยินคำว่า ‘อาชญากรรมแห่งความรัก’ มั้ยครับ

    ผมจงใจใช้คำให้ดูโรแมนติกหน่อย จริงๆ มันมาจากคำว่า ‘crime of passion’ เป็นข้อโต้แย้งที่ถูกใช้ในศาล ทำนองว่าที่จำเลยทำลงไปก็ด้วยตัณหา ใกล้เคียงกับการบันดาลโทสะ มักใช้ในกรณีลงไม้ลงมือหรือการฆาตกรรมจากความหึงหวง คือคล้ายๆ กับไม่มีเจตนา แต่ความรักหรือความหึงหวงบังตาเลยทำลงไป

    กรณีของ ‘คุปปะ’ ก็คล้ายๆ กัน คือพวกมันก่ออาชญากรรม เช่น การลักพาตัว กักขังหน่วงเหนี่ยวด้วยเรื่องรักๆ ใคร่ๆ 

    ตามท้องเรื่อง คุปปะเป็นเต่าที่เดินไปเดินมาหรืออย่างดีหน่อยก็บินได้ ใช้ชีวิตเลื่อนลอยรอให้มาริโอ (หรือลุยจิ ในกรณีที่เราเป็นน้องต้องเล่นจอยสอง) เข้าไปกระทืบอย่างสนุกเท้า

    คุปปะ (หมายถึงเต่าทั่วๆ ไป) ไม่ค่อยมีพิษสงอะไรเท่าไหร่ (นอกจากเราจะกระโดดพลาดเอง) แต่โบเซอร์ที่หลายคนเรียกว่า ‘คุปปา’ บอสใหญ่แห่งแดนมาริโอ ไม่รู้ทำอีท่าไหนผ่าเหล่าจากผองพี่น้องเต่าอื่นๆ กลายเป็นซูเปอร์เต่า ครึ่งเต่าครึ่งมังกร (สงสัยไปเล่นซนข้ามสายพันธุ์มาแน่) พี่แกเลยดูเข้ม ดุดันมีร่างกายใหญ่โตมโหฬาร มีกระดองที่เต็มไปด้วยหนาม พ่นไฟ และใช้มนตร์ดำได้ด้วยพอพี่น้องเต่าหน้าบ้องแบ๊วเห็นพลังอำนาจระดับเทพมารขนาดนี้จึงยินดียกให้เป็นลูกพี่ใหญ่แห่งสายพันธุ์ พร้อมใจกันเรียกขานคุปปาให้เป็น ‘ราชาแห่งปีศาจ’

    แน่นอนครับว่าอำนาจย่อมมากับพันธกิจอันยิ่งใหญ่ คุปปาเลยลุกขึ้นทำการใหญ่ ก่อปฏิวัติรัฐประหาร ยึดครองดินแดนเห็ด ยึดปราสาท และลักพาเจ้าหญิงพีชไปขังไว้เป็นตัวประกัน (ตามสูตรสำเร็จของนิทานทั้งหลาย)
  • แต่ประเด็นมันอยู่ที่การลักพาเจ้าหญิงไปกกไว้นี่แหละ เดือดร้อนมาริโอต้องตามไปช่วยเหลือในเกมสารพัดภาค ซึ่งการก่ออาชญากรรมทั้งหลายแหล่เกิดเพราะความรักทั้งนั้น

    รักในเผ่าพันธุ์ของตัวเอง และรักเจ้าหญิงพีช!

    แนวเรื่องทำนองสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นลักพาตัวเจ้าหญิงคนงามเอาไปขังไว้เชยชมคนเดียวเป็นความร้ายที่ถูกเล่ากันอยู่ทั่วไปเช่น มังกรลักพาเจ้าหญิงไปไว้ที่หอคอย (คล้ายคุปปาเลย!) หรือของไทยเราก็มีตัวร้ายตลอดกาลอย่าง ‘ทศกัณฐ์’ ที่ลักตัว ‘นางสีดา’ ไปไว้ที่กรุงลงกา

    แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนความหมายของความร้ายด้วยความรัก มองในมุมอื่น เช่น กรณีของทศกัณฐ์ ถ้าเรามองจากมุมของพระเอก ทศกัณฐ์ก็ดูเป็นฝ่ายอธรรมที่สมควรตาย แต่ถ้ามองในแง่ของ ‘การลัก (พา) เพราะรัก’ เราก็อาจจะเห็นใจพี่เขาบ้างว่าที่ทำไปเพราะหัวใจมันเรียกร้อง (แม้การขืนใจจะไม่ใช่เรื่องดีก็ตาม) เป็นเพราะความรักมันบังเกิด

    คุปปาเองก็เช่นกัน เป้าหมายของมันอาจไม่ใช่การลุกขึ้นปฏิวัติยึดอำนาจจากมนุษย์ ซึ่งการกระทำของมันอาจไม่ผิดก็ได้ เพราะเราก็ไม่รู้เรื่องเล่าจากฝั่งมนุษย์ บางทีอาจเป็นมนุษย์เองก็ได้ที่ไปกดขี่เต่าจนพวกมันทนไม่ไหว พอสบโอกาสมีพลังพิเศษ คุปปาเลยจัดการยึดอำนาจกลับให้เหล่าเต่าน้อย ซึ่งมันอาจทำเพราะรักเผ่าพันธุ์ก็ได้

    ส่วนการอยากแต่งงานกับเจ้าหญิงพีชก็อาจเป็นเพราะมันรักและหลงใหลในตัวเจ้าหญิงไม่ต่างจากทศกัณฑ์ คุปปาลักพาผู้หญิงไปก็เพราะความรัก มันเลยปฏิบัติต่อหญิงสาวที่ตนรักเป็นอย่างดี เพราะถ้าเกิดมันไม่ได้มีใจเสน่หาใดๆ มันคงไม่เพียรลักพาไปหลายรอบ ไม่คอยดูแลเอาใจใส่ให้ยุ่งยาก สู้ปลุกปล้ำให้เหมือนพระเอกละครไทย (ที่ทำเพราะรักเหมือนกัน) ไปให้จบๆ หรือถ้าอยากได้บัลลังก์หรืออำนาจจริงก็ใช้วิธีฆ่าทิ้งไปเลย ง่ายกว่ามาดูแลเจ้าหญิงตั้งเยอะ
  • การนิยามความร้ายใหม่เช่นนี้ ไม่ใช่การทำให้ตัวร้ายกลับกลายเป็นดี แต่แสดงให้เห็นว่าในความร้ายก็มีมิติ มีเฉดสีของมัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองจากมุมไหนหรือกรอบความคิดอะไร ถ้ามองว่าคุปปาเป็นเต่าปีศาจที่ลุกขึ้นยึดอำนาจแล้วใช้เจ้าหญิงพีชเป็นเครื่องมือก็ทำให้คุปปาดูเป็นเต่าร้ายโดยสมบูรณ์แต่ถ้ามองว่าคุปปาทำไปก็เพราะความรักและลุ่มหลงเจ้าหญิงพีช ความร้ายของคุปปาก็เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน

    ความรักเป็นเรื่องแปลก เอามาประกอบอะไรก็ฟังดูเข้าทีขนาดเอามาอธิบายการก่ออาชญากรรมยังฟังดูดีเลย

    แต่ความรักก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่ทำให้เราก่ออาชญากรรมได้หรอกนะครับ เพราะถ้ารักแล้วต้องแย่งชิง ฝืนใจ หรือทำร้ายกัน มันก็คงไม่ใช่ความรักที่ดีแล้วล่ะ

    อ้าว กลายเป็นคลับฟลายเดย์ไปซะแล้ว…
  • “One of the nice things about being evil is... you get to lie a lot. Ha ha.”

    “ข้อดีอย่างหนึ่งของการเป็นตัวร้ายคือ พวกเราสามารถโกหกได้ไม่สิ้นสุด! ฮ่า ฮ่า”

    —Koopa

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in