เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WEIRD MATE คู่สัตว์คู่สมSALMONBOOKS
คำนำ
  • คำนำสำนักพิมพ์


    ทำไมเราถึงรู้สึกว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องน่าเบื่อ?

    ยิ่งพวกวิชาที่ฟังดูอลังการอย่างฟิสิกส์ เคมีนี่ถึงขั้นฟังแล้วต้องเบี่ยงหน้าหนี หรือกระทั่ง ‘ชีววิทยา’ ซึ่งเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการมีชีวิตและที่มาที่ไปของพวกเราก็ยังง่วงหาวกันเสมอเวลาที่ได้ยินใครเอ่ยขึ้นมา

    อาจเป็นเพราะว่ามันยากต่อการทำความเข้าใจ เหมือนเราหูดับไปชั่วขณะ ฟังอะไรก็ไม่รู้เรื่อง ศัพท์แสงที่พรั่งพรูออกมาจากตำราและผู้สอนกลายเป็นกลุ่มคำที่ไม่เคยได้ยิน บางคนแก้ปัญหาด้วยการหลับในวิชาเรียน พอทำข้อสอบได้ไม่ดี เกรดออกมาน่าหวั่นใจ สุดท้ายก็กลายเป็น ‘เกลียด’ วิชาที่ว่าไปเลย

    แต่แปลกไหม ที่พอโตขึ้นมา เราพบว่าเรามักสนใจวิทยาศาสตร์ไปเองโดยอัตโนมัติ?

    ก็โลกใบนี้มันสนุกจะตายไป เดี๋ยวเจอนั่น เดี๋ยวค้นพบนี่ ไหนจะสิ่งเล็กจิ๋วระดับมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ยันสิ่งที่ใหญ่โตจนเกินกว่าสายตาจะครอบคลุมถึง ไหนจะสิ่งที่อยู่ในโลก ไหนจะสิ่งที่อยู่นอกโลก บางข่าวทำให้เราตัวสั่นด้วยความตื่นเต้น เคลิบเคลิ้มไปกับวิทยาการและอนาคตที่กำลังจะมาถึง บางครั้งเรา หวั่นใจ เสียดายจับใจว่าอาจมีอายุยืนไม่ถึงเวลาที่โลกเจอคำตอบในสิ่งที่เราตั้งคำถาม

    เห็นไหมว่าวิทยาศาสตร์มันช่างสนุก และเราสนใจมันมาก
    เหลือเกิน เหมือนเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่สนใจใคร่รู้ในสิ่งนี้อยู่แล้ว เพียงแต่มันมีเงื่อนไขเดียวคือ—ความเข้าใจในตัวมัน เมื่อมันเข้าใจได้ยาก ก็เป็นธรรมชาติอีกนั่นแหละที่ทำให้เราเบื่อและถูกดึงความสนใจไปในสิ่งอื่น

    เราเชื่อในพลังของการเล่าเรื่อง สำนักพิมพ์แซลมอนตั้งใจจะทำเรื่องที่เข้าใจยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายเสมอ ไม่ว่าจะเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนอย่างวัฒนธรรมในประเทศที่มีความเชื่อและความชอบต่างกัน หรือคนที่อยู่ต่างสาขาอาชีพจนทำให้มีมุมมองที่แตกต่าง

    และแน่นอน ‘เรื่องที่ยาก’ กับ ‘ความเข้าใจง่าย’ ก็เป็นความสัมพันธ์ที่เราควรจะเชื่อมเข้าด้วยกัน เพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกันในที่สุด—วิทยาศาสตร์คือสิ่งที่เรากำลังพูดถึง

    ‘สัตว์โลกสััปดน’ ฟังชื่อแล้วดูช่างสัปดน ในวันแรกที่เรา พบเพจของเขา เป็นเวลาที่เรากำลังเล่นเฟซบุ๊คอยู่เพลินๆ แล้วจู่ๆ ก็มีคอนเทนต์หนึ่งเด้งขึ้นมาบนหน้าฟีด มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพนกวินที่มีพฤติกรรมแสนประหลาด พวกมัน ‘ขายตัว!’ เฮ้ย มีสิ่งนี้อยู่บนโลกนี้ด้วย ความประพฤติที่มนุษย์เองหยิบขึ้นมาดูถูกกัน และเคยคิดมาตลอดว่ามีเฉพาะในกลุ่ม ‘คน’ มันกลับไม่ใช่อย่างที่เราคิด! หลังจากนั้นก็ตามมาด้วยเรื่องของสัตว์ปีก สัตว์บก และอีกสารพัดที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ‘เพศ’ ของสัตว์ เป็นความ ‘สัปดน’ ที่คนอย่างเรากล่าวหาพวกมันเองตามนิสัยเด่นของสัตว์สัปดนๆ อย่างพวกเรา

    ท่ามกลางความตลกขบขัน เพราะหลายๆ เรื่องเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ บวกกับภาษาของเจ้าของเพจที่ทำให้อ่านเพลิน เรายังตื่นเต้นดีใจที่ได้องค์ความรู้ใหม่ๆ จนทำให้โลกของเราเปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันเหมือนเดิม

    เราติดต่อเขาไปเพื่อชวนให้เขาทำหนังสือ เอาเรื่องชีววิทยาที่เกี่ยวข้องกับเพศและการสืบพันธุ์ในอาณาจักรสัตว์ซึ่งเรารู้จักมันน้อยเหลือเกิน มาผลิตเป็นหนังสือเล่มนี้ที่เรากล่าวได้อย่างเต็มปากว่ามันคือ Pop Science ของจริง คืออ่านได้ง่ายเพราะเป็นสำนวนที่เข้าถึงคนจำนวนมาก ถูกเรียบเรียงและคัดเนื้อหาที่สัมผัสกับคนหมู่มากได้จริง พร้อมด้วยข้อมูลจากผู้เขียนที่สนอกสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง ที่แม้อาชีพของเขาจริงๆ จะไม่ใช่นักชีววิทยา แต่ก็เป็นสิ่งยืนยันเป็นอย่างดีว่าความรู้นั้นอยู่รอบตัวเรา ขอแค่ลงเรี่ยวแรงในการค้นหา ใส่ความสนใจใคร่รู้ลงไป และคุณจะพบว่าโลกนี้มันช่างกว้าง อย่างที่หนังสือเล่มนี้จะพาเราเข้าไปพิสูจน์

    เรื่องเกี่ยวกับเพศของสรรพสัตว์ รากฐานของสิ่งมีชีวิตบนโลกที่เรากำลังยืนอยู่ เรื่องบางเรื่องที่คุณรู้แล้วอาจจะต้องอุทานในใจว่า “เ_็ดเป็ด”

    ขอให้สนุกกับความรู้แบบสัปดนๆ


    สำนักพิมพ์แซลมอน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in