เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
(รีวิวฝึกหัด) - รีวิวนิยายmenamarch
(รีวิวฝึกหัด) : นิยาย "พระสนม (ฮา) ขย่มวัง"
  • เรื่อง : พระสนม (ฮา) ขย่มวัง

    ผู้แต่ง : จอมยุททธ์สะดุดกระบี่

    แนว : จีนโบราณ ข้ามภพ คอมเมดี้ 

    สำนักพิมพ์ : 1168 PUBLISHING

    เรื่องย่อ : สาวไทยเกิดอุบัติเหตุขี่รถตกแม่น้ำเจ้าพระยาจนทะลุมิติเข้าไปอยู่ในร่างพระสนมผู้อาภัพทั้งรักและวาสนาซ้ำยังถูกกลั่นแกล้งสารพัดนามเจ้ามู่หลิว แต่นางเอกไม่ใช่จ้าวมู่หลิวคนเก่าแล้วเพราะจ้าวมู่หลิวคนนี้สู้คน และได้ลุกขึ้นมาก่อความวุ่นวายในวังหลวงจนเต็มไปด้วยความปั่นป่วนและเสียงฮา ? ชาววังหลวงจะรับมือกับความแสบและแซ่บของนางยังไงติดตามกันต่อได้ใน “พระสนม (ฮา) ขย่มวัง” 


    เริ่มรีวิว

    *หมายเหตุ 1 อาจมีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน

    เรื่องนี้เน้นฮาจริงไรจริง นางเอกคือสร้างแต่วีรกรรมสุดแสบ ให้ฟีลคล้ายกับเกศสุรางค์จากเรื่องบุพเพฯยังไงยังงั้น ถ้าคุณมาอ่านเอาจริงจังเราขอไม่แนะนำแต่ถ้าเน้นฮาเน้นรั่วเชิญไปซื้อมาอ่านกันได้ แล้วจะเข้าใจว่าทำไมพระสนมต้อง “ฮา” ขย่มวัง 

    การดำเนินเรื่องค่อนข้างไวไม่ยืดเยื้อมีแกนหลักคือการใช้ชีวิตในวังหลังของนางเอกที่ย้อนเวลาไปเป็นพระสนมผู้น่าสงสาร เราจะได้รู้ถึงวิธีการลุกขึ้นมาสู้คนของนางเอกที่ต้องการเปลี่ยนแปลงกฎบ้าบอของวังหลวงแห่งนี้และความตลกโปกฮาของตัวละครอื่น ๆ  ไม่ค่อยมีเส้นเรื่องความรักโรแมนติกอะไรให้ฟินมากแต่ก็พอดีให้ mood เปลี่ยนบ้างไม่งั้นท้องจะแข็งจากการขำลืม เรื่องดราม่าริษยาในวังหลังมีแน่นอนแต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องกุมขมับกินยาพาราหลังอ่านจบและผู้เขียนผูกตอนทั้งหมดเข้าด้วยกันสมูธเลยทีเดียว โดยภาพรวมแล้วใช้ได้ถึงระดับดี (ความคิดเห็นส่วนตัว)

    ส่วนตัวเอกอย่างพระสนมขย่มวังของเราบอกเลยว่าวีรกรรมนางแต่ละอย่างสุดได้อีก เช่น จับปลาคาร์ฟกิน แอบโกนหัวนางกำนัลสองหน้า ขี่ควายฝ่าดงทหารยามศึก เป็นต้น อ่านไปขำไปกับความห้าวบ้าเลือดดีเดือดไม่ยอมคนของพระสนมนางนี้ “พอดีฉันเป็นนางเอกสู้คนค่ะ !” (สนมจ้าวไม่ได้กล่าว) ตัวละครก็อื่นเรียกเสียงฮาไม่แพ้กันมีสีสันทุกตัวนักเขียนค่อนข้างกระจายบทได้เท่ากัน ไม่ว่าใครจะโผล่มาคือรอรับความขำที่จะเกิดขึ้นไว้เลย โดยเฉพาะตัวละครในวงพนันหรืออีกชื่อคือวงนักลงทุนของนางเอกนี่เอาเป็นว่าถึงฉากนี้ทีไรเตรียมตัวนวดกรามไว้ดี ๆ เลยนะ มีค้างบ้างล่ะงานนี้ เตือนแล้วนะ !  (เสียงหม่อมป้อม) ทุกตัวละครทั้งตัวหลักตัวรองแม้กระทั่งตัวประกอบมีจังหวะโบ๊ะ ๆ เป็นของตัวเองหมด เช่น ความไม่ชำนาญทางในวังของฮ่องเต้แต่ชอบหนีเที่ยวสุดท้ายก็ต้องนั่งรอเป็นเด็กหลงทางให้คนอื่นมารับ ฉากแอบดูขันทีอาบน้ำของไทเฮา หรือแม้กระทั่งฉากดราม่าดึงเข้าโหมดจริงจังมันจะต้องมีจังหวะฮาแทรกมาลดระดับความเครียดจนได้ เออเชื่อแล้วว่าขายขำ 55555

    ภาษาในการเขียนใช้ได้เลยไม่มีติดขัดอ่านได้ลื่นไหลสบายตา ส่วนมากใช้ศัพท์สมัยใหม่มีคำราศัพท์มาประปรายแต่ไม่ได้เยอะหรือยากจนไม่รู้ความหมายส่วนมากเป็นคำที่เคยได้ยินเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว บทบรรยายทำได้ดีนึกภาพตามแล้วเห็นภาพชัดเจน บทบรรยายยังสมดุลกับบทสนทนาระหว่างตัวละคร ไม่มีส่วนไหนมากเกินหรือน้อยเกินไปกว่ากัน และบทบรรยายเป็นมุมมองจากส่วนนางเอกเป็นหลักแต่ถ้าเป็นตัวละครอื่นผู้เขียนจะทำหน้าที่บรรยายเองในมุมของคนนอก

    สุดท้ายความรู้สึกหลังอ่านคืออิ่มเอมไปกับความฮาความต๊องของทุกตัวละคร สะใจไปกับวิธีการแก้เผ็ดการเอาคืนผู้ที่คิดร้ายต่อตนเองของนางเอก โดยรวมคิดว่าในค่อนข้างทำได้ดีเลยในฐานะของนิยายที่เคลมตัวเองว่าเป็นคอมเมดี้ แต่บางคนอาจจะขัดใจความง่ายความเก่งเกินไปของนางเอกก็ได้แต่ก็นั่นแหละนิยายเบาสมองอ่านเพลินดราม่าทั้งหมดจงหลบไปขอพื้นที่ให้คณะพนัน เอ๊ย คณะตลกของจ้าวมู่หลินคนนี้ด้วย

    ปล. ไม่มีฉาก NC มีแต่ฉากรักกุ๊กกิ๊กที่ไม่พ้นเรียกเสียงฮาและเนื้อเรื่อไม่ได้อิงความจริงตามประวัติศาสตร์เป็นเพียงเรื่องสมมติเท่านั้น


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in