หลังจากที่ทุกคนได้ฝ่าฟันกับขั้นตอนการยื่น portfolio กันมาอย่างยากลำบาก คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนสอบสัมภาษณ์กันแล้ว ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การสอบสัมภาษณ์ คือการที่เราแค่มานั่งตอบคำถามต่อหน้ากรรมการแล้วก็จบ แยก แบบนี้จะไม่ใช่ของม.อ.เด้อ ที่นี่จะเป็นการประเมินทักษะ ความสามารถกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการสัมภาษณ์ ซึ่งมีระยะเวลาในการสอบทั้งหมด 2-3 วัน กิจกรรมในแต่ละวันก็จะแล้วแต่สถานการณ์ในปีนั้น ๆ หรือบางทีระยะเวลาในการสอบอาจจะปรับเปลี่ยนไปด้วยก็ได้ครับ
สำหรับในปีของพี่ จะเป็นการสอบระยะเวลาทั้งหมด 3 วัน เนื่องจากเป็นปี 64-65 ยังมีการแพร่ระบาดของเจ้าโควิด-19 อยู่ ทางเจ้าหน้าที่เค้าจะเข้มงวดในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยมาก ๆๆๆ ทั้งการคัดกรองด้วยผลตรวจ ATK ฯลฯ ซึ่งตรงนี้พี่จะขอข้ามนะ? เพราะก่อนสอบ ทางเจ้าหน้าที่จากรพ.หาดใหญ่เค้าจะเชิญเข้ากลุ่ม Line สอบสัมภาษณ์ ให้เราไปติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่จะเปลี่ยนในแต่ละปีอยู่แล้วครับ หรือบางปี อาจจะแจ้งมาผ่านทางครูแนะแนวรร. เราก็ได้น้า
ต้องเตรียมอะไรไปบ้างล่ะ วันสอบเนี่ย? ✅
หลักฐานสำคัญเพื่อยืนยันตัวตน ทางเจ้าหน้าที่จะเป็นคนแจ้งเองครับ เช่น พวกบัตรปชช.+สำเนา ฯลฯ (รอเจ้าหน้าที่เค้าแจ้งนะ) แต่ที่สำคัญคือ CV (curriculum vitae) หรือ portfolio แบบย่อ นั่นเอง! โดยเป็นใบประวัติส่วนตัว + ผลการเรียน + รางวัลที่ภาคภูมิใจ 3 รางวัล + กิจกรรมที่เข้าร่วม ข้อดีของมันคือ... เราจะไม่จำเป็นต้องแบก portfolio อันหนาเตอะของเราไปในวันสอบด้วย แต่แค่ยื่นเจ้า CV นี้ให้เจ้าหน้าที่ในวันแรกของการสอบ ใบ CV นี้ก็จะถูกส่งปรู๊ดปร๊าดไปยังกรรมการ เพื่อประกอบการสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 3 ของการสอบนั่นเอง (ใบ CV นี้ไม่มีผลต่อคะแนน เป็นแค่ตัวประกอบเฉย ๆ ) อ้อ แล้วก็อย่าลืมพาผู้ปกครองไปด้วยนะครับ จะมีการปฐมนิเทศเพื่อฟังข้อมูลเกี่ยวกับแพทย์ชนบท แผนการศึกษาคร่าว ๆ ประกอบการตัดสินใจครับ เผื่อใครบางคนรู้แล้ว ถอดใจ หรือไม่ชอบ จะได้ไม่ต้องคาดหวังมาก หรือถอนตัวก่อน ส่วนคนที่ชอบ ก็จะได้มีกำลังใจ หรือรู้ outline คร่าว ๆ ของโครงการนี้ได้มากขึ้นคร้าบ
ใบ CV (curriculum vitae: พอร์ตย่อของเรา) ไม่ต้องสวยมากนะ555 เอาแค่เป็นตัวการันตีผลงานของเรา ใช้สอบสัมภาษณ์เจ๋ยๆ
มาต่อกันที่กำหนดการในวันสอบ เมื่อไปถึงตึกที่เราจะสอบสัมภาษณ์ (ภาพด้านบน) และหลังจากปฐมนิเทศกันเรียบร้อยแล้ว เขาก็จะเชิญผู้ปกครองกลับครับ เก็บอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเราใส่กล่องลังให้เสร็จสรรพ "ห้ามใช้มือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารทั้งวัน!!!??" (บอกลาเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องและหวานใจกันให้เรียบร้อยนะ) เข้าสู่การทดสอบวันแรก จากทั้งหมด 3 วัน แบ่งออกเป็น วันละ 1 กระบวนการรรรร
ห้องสอบทักษะการเรียนรู้ภาคเช้า กระบวนการสอบขั้นตอนแรก!!!
เราต้องสอบอะไรบ้าง ในวันแรก? ควรตอบยังไงให้ผ่าน! (1) ✅
- วันที่ 1 พาร์ทที่ 1 ทดสอบทักษะการเรียนรู้!!! เวลา 09.00 - 12.00 น. (ครึ่งวันเช้า)
เป็นการสอบข้อเขียนล้วน แบ่งเป็นภาคเช้า ภาคบ่าย ภาคเช้าเป็นเจตคติของเราล้วน ๆ เช่น
(ตัวอย่างคำถาม) แบ่งออกเป็น 3 ตอนย่อย ๆ
ตอนที่ 1 ประวัติของเรา ?
* เล่าว่าฉันคือใคร อะไรหล่อหลอมมาให้เป็นเราในวันนี้ ??
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ไม่ควรเล่าอ้อมค้อม เพราะจะต้องใช้เวลาในการเขียนนานพอสมควร (ประมาณหนึ่งหน้ากระดาษ) ควรเล่าสรุป ๆ เช่น เราเกิดมาในครอบครัวแบบไหน? อะไรที่เป็นจุดเชื่อมโยงชีวิตเรากับชนบท? (บางคนเกิดในชนบทเลย หรือบางคนเคยไปชนบท บางคนไม่เคยไปเลย แต่ชอบ etc.) ตอนเด็ก ๆ เรามีนิสัยยังไงที่คิดว่าเหมาะกับโครงการนี้ พอสอบเข้าโรงเรียนต่าง ๆ เราได้เรียนที่ไหน ทำกิจกรรมอะไรบ้าง ทำอะไรกับครอบครัวและทำอะไรให้รร.บ้าง อะไรที่ทำให้เราหันมาสนใจในแพทย์ชนบทจริง ๆ จัง ๆ /// เล่าไปให้สุดแล้วหยุดที่ปัจจุบันเลยย สำคัญคือ อย่าเล่าข้อมูลเท็จเป็นพอ สิ่งที่เราเขียนไป กรรมการอาจจะนำไปใช้ในการสอบสัมภาษณ์เราในวันสุดท้ายได้ครับ เพราะฉะนั้น พยายามหาทางรับมือกับคำถามที่จะเกิดจากสิ่งที่เราเขียน หรือคิด outline ไปจากบ้านก่อนวันสอบจริงก็ได้เลยย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* ถามเกี่ยวกับประสบการณ์เกี่ยวกับ... เช่น ประสบการณ์การทำงาน ประสบการณ์ทางสาธารณสุข
การแพทย์ ประสบการณ์เกี่ยวกับสังคม ประสบการณ์การเรียนรู้ของฉัน
ประสบการณ์ทำงานสาธารณะประโยชน์ ฯลฯ ??
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: พยายามเชื่อมโยงกิจกรรมต่าง ๆ กับความดีในตัวเราที่มีครับ55 ทำให้กรรมการเขาเห็นว่าเรามีศักยภาพหรือมี power พอที่จะเรียนได้ เราทำงานมาช่ำชองนะ อย่างพี่เล่าว่า ทั้งกิจกรรมทางสังคม ก็ทำมาหมด (เช่น หัวหน้าห้อง ประธานคณะกรรมการระดับสายชั้น พิธีกร ฯลฯ) ให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้เรียนอย่างเดียว แต่มีทักษะอื่น ๆ ด้วย (เช่น ความกล้าแสดงออก ความมีน้ำใจ) กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่เราทำตอนเรียน (ไปกวาดลานวัด ไปวิ่งมาราธอนสนับสนุนการสร้างห้องสมุด ฯลฯ ได้หมดเลยย) กิจกรรมทางสาธารณะสุข (ใครเคยติดตามอสม. หรือไปฝึกงาน หรือพักอยู่ในรพ. (พี่เอง55?) จะได้เปรียบมาก ๆๆ ก็ตอนนี้แหละ!) สำคัญเลย เล่าให้ตรงประเด็น ให้เห็นว่าเรามี power เยอะ ๆ พยายามสอดแทรกคุณสมบัติที่ดีของแพทย์ ว่ามันไหลเวียนอยู่ในตัวเราผ่านกิจกรรมพวกนี้!! ?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* ความใฝ่ฝันอันสูงสุดของฉัน ??
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นแพทย์ ๆๆๆ อย่างเดียวนะ เราสามารถเขียนว่า อยากเป็นแพทย์ ควบไปกับการเป็นนักพูดที่ดี เป็นอาจารย์ มีอาชีพเสริมต่าง ๆ (ขายของ นักร้องคอรัส (พี่อีกแล้ว55?) หรืออะไรก็ได้ที่อยากทำ) เรามีความฝันเป็นของตัวเอง ขอแค่อยากเป็นแพทย์จริง อยากทำอะไรเสริมเพิ่มเติม จะเขียนลงไปก็ไม่มีผิดเลยย ระบายความในใจลงไปให้เต็มที่! แต่อย่าลืมเน้นหลักที่แพทย์นะ เพราะเราจะมาสอบเข้าแพทย์ ก็ต้องมีความฝันหลักคือแพทย์ พยายามแสดงให้เห็นถึงความสำคัญตรงนี้เยอะ ๆ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตอนที่ 2 ทัศนคติของเราต่อเรื่องต่าง ๆ ?? ?
* ทัศนคติเราต่อเรื่องต่างๆ เช่น ความคิดเห็นของฉันต่อ อสม. ต่อพยาบาล ต่อการเรียนแพทย์
ต่อวัยรุ่นในปัจจุบัน ฯลฯ
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: เขียนออกมาใจจริงของเราเลย พยายามหาข้อดีของสิ่งที่เขาให้มาให้ได้ อย่าพยายามแสดงความคิดในแง่ลบของเรา เช่น อสม. ควรเขียนถึงความสำคัญของเขาว่าเป็น ชาวบ้านในชุมชนที่มีความทุ่มเท อำนวยความสะดวกด้านสุขภาพอย่างมากๆๆ ให้กับคนในชุมชน / พยาบาลก็เป็นอาชีพที่ช่วยแพทย์ทำงานได้อย่างมาก เป็นอาชีพที่ทำงานหนักและสำคัญสุด ๆ (อย่างพี่เขียนไปว่า รู้สึกยินดีด้วยมาก ที่แพทยสภา เริ่มประกาศให้ใช้คำนำหน้า พว. (พยาบาลวิชาชีพ) ของพวกนี้ต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการแพทย์เยอะ ๆ ด้วยน้า) หรือจะเขียนจากประสบการณ์จริงเราก็ได้ อย่างพี่พักอยู่ในม.อ. ก็จะเขียนการทำงานของป้าพี่ที่เป็นพยาบาล พยายามเอาภาพที่เราเห็นเขาทำงานมาเขียน / การเรียนแพทย์ ควรเป็นยังไงในสายตาของเรา อนาคตควรปรับปรุงอะไรบ้าง อย่างพี่ก็เขียนว่า แพทย์ปัจจุบันจะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องฝึกความสามารถในการสื่อสารกับคนอื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย ไม่ให้เขาหัวร้อน หรือเสียสิทธิประโยชน์ เป็นต้น / ส่วยวัยรุ่น อย่าไปเขียนข้อเสียให้มากนะ พยายามงัดออกมาว่ามีทั้งดีและเสีย แต่เน้นที่ดีว่า เราควรสนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบและอยากทำ (ถ้าอยู่ในศีลธรรมอะนะ ?) เป็นต้นน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* แพทย์ในอุดมคติของฉัน แพทย์ที่เป็นต้นแบบของฉัน??
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ลองนึกย้อนไปในวัยเด็ก หรือลองไปหา ๆ ในปัจจุบันดูว่า เรามีหมอคนไหนที่ชอบ หรือเป็นแรงบันดาลใจให้เราบ้าง อย่างพี่ เป็นคนที่ไม่มีไอดอลเลยย ก็ต้องลองไปศึกษาเพิ่มว่า เราชอบการทำงานหรือปิ๊งหมอคนไหนบ้าง เห็นเเล้วเฮ้ย! คนนี้นิสัยแบบเลย คุยกับคนไข้ดีมาก etc. ก็เอาลักษณะนิสัยของเขามาเขียนได้ (พี่เขียนหมอท่านนึงในศิริราชไป 2 คน) หรือจะไม่มีไอดอลก็ได้ แต่เขียนคุณสมบัติที่สำคัญของแพทย์ที่มีก็ได้ เช่น เป็นคนพัฒนาตนเองเสมอ มีความเชี่ยวชาญ สื่อสารกับคนไข้ได้ดี เป็นที่รักของหลาย ๆ คน etc.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* เรื่องโควิด คือให้บอกแนวทางการจัดการกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ OMICRON ??
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ต้องติดตามข่าวสารในตอนนั้นเยอะ ๆ (ข้อนี้อาจเปลี่ยนแนวได้ในปีต่อ ๆ ไป) เช่น อย่างขอพี่เขียนเรื่องการฉีดวัคซีน ซึ่งสำคัญมากกก ในตอนนั้น การตรวจแบบเชิงรุก (aggressive testing) หรือเขียนหลัก DMHTT (ลองหาข้อมูลเพิ่ม) ก็ครบ ครอบคลุมหมดแว้วว อาจจะมีเขียนเพิ่มเติมเช่น พวกห้ามเยี่ยมไข้ในรพ. หรือการกักตัว ก็แล้วแต่คนเลยย ขอเขียนเขียนถูก จะเขียนมากน้อยก็ไม่น่าจะมีปัญหามาก (แต่เขียนเยอะไว้ก่อน ยิ่งดี555)
-----------------------------------------------------------------------------------------
ตอนที่ 3 การอ่านและวิเคราะห์ข่าว ?? ?
ก็จะเป็นข่าวเรื่องหมอปล่อยให้คุณตารอรับการรักษาจนเสียชีวิต
เว็บนี้เลยจ้า ??
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: อย่าพยายามด่วนสรุปในสิ่งที่เขาออกมาให้ ถ้าหลักฐานไม่มากพอ พยายามวิเคราะห์ทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้เสียหาย แล้วก็ผู้ที่ถูกร้องเรียน เราคิดเห็นยังไงก็อธิบายไปตามนั้น พยายามหาแนวทางแก้ไขให้กับทั้งสองฝ่าย (เรายังไม่รู้ใครผิดและถูกจริง ถ้ายังไม่มีฝ่ายไหนออกมายอมรับผิด หรือโดนตัดสินคดีไปเเล้ว) อาจสอดแทรกจริยธรรมแพทย์ไปว่า ถ้าเป็นจริง แพทย์ไม่ควรทำแบบนี้นะ ๆๆ เป็นต้นน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตอนที่ 4 กราฟความสุข ?
เขาจะให้เราวาดกราฟความสุขของเราตั้งแต่ ม.1-ม.6 (ไม่ใช่ทั้งชีวิตนะ555 ตอนแรกเราลากไปทั้งชีวิตเลย) มีสถานการณ์ใดบ้างที่ทำให้เราแฮปปี้ เหตุการณ์ใดบ้างที่ทำให้เรารส.ดาวน์ ผลออกมายังไง กรรมการเขาจะดูความชัน หรือ curve ของกราฟเรา ว่ามันสัมพันธ์กับเหตุผลที่เราให้ไว้หรือเปล่า (อาจจะเป็นพาร์ทที่ไปเป็นหอกทิ่มแทงเราทีหลังได้ โปรดติดตามตอนต่อไป...)
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ไม่มีอะไรบอกมาก555 เขียนตามความจริงของเรา! สุขทุกข์ดาวน์ช่วงไหนบ้าง จัดไปให้หมด พยายามคิดไว้นะว่า เรามีวิธีแก้ไขหรือเราทำยังไง ตอนเราแฮปปี้หรือดาวน์ในช่วงนั้น ๆ ที่เรา plot กราฟไป เผื่อกรรมการเขาจะถามทีหลังได้ (เช่น เราดีใจขนาดนั้นเลยเหรอ? หรือ เราเคยทำร้ายตัวเองหรือเปล่า?)
-----------------------------------------------------------------------------------------
และตอนสุดท้าย วาดรูปตอนเราเป็นหมอ ?
วาดไปเลยว่าอนาคตเราจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร เรียนเฉพาะทางด้านไหน หมอแบบเราในอุดมคติ เราจะทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง ซึ่งจุดนี้เขาไม่ได้กำหนดเกณฑ์มานะ เพียงแต่เราอยากจะเป็นหมอแบบไหนในอนาคต ก็ใส่ลงไปเลย ไม่ยั้ง ไม่ต้องเน้นสวย วาดลายเส้นปกติธรรมดา + การตัดเส้นให้กรรมการมองชัด ๆ ก็เพียงพอแล้วครับ
เคล็ดวิธีในการตอบคือ: ด้านบนก็ชัดเจนแล้วฮะ555 อย่าลืมตัดเส้นด้วยปากกาดำ! กรรมการเขาจะนำกระดาษเราไปถ่ายเอกสารต่อ เพราะฉะนั้นน มันจะมองไม่เห็นได้ครับ ถ้าเขียนกับดินสอ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทั้งหมดนี้เป็นการให้เขียนเจตคติของเรา ไม่มีผิดมีถูก ใช้ประกอบการสอบสัมภาษณ์วันสุดท้าย แต่ขออย่างเดียวคือห้ามเขียนข้อมูลเท็จ ต้องเขียนบรรจง สะอาด ไม่ใช้ปากกาเจล เพราะเขาจะทำข้อสอบฉบับนี้ของเราไปถ่ายเอกสารแจกจ่ายไปยังกรรมการสอบสัมภาษณ์ ย้ำ! ไม่มีคะแนน แต่ต้องระวังไว้ว่า สิ่งไหนที่เราเขียนลงไป กรรมการมีสิทธิ์ถามได้หมดนะครับผม?
ไปวันถัดไปกันเลยยยยยยยย ???????
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in