เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสคือของหวานThanaphon R.
Loading…90%
  • สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดกับเกมเผาไฟลุก

    ขอเตือนรุ่นน้อง(เผื่อหลงเข้ามาอ่าน)ก่อนอย่างแรกคือ 90% ไม่ใช่ว่างานใกล้จะเสร็จ แต่หมายถึงงานเสร็จในแบบที่สามารถทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงให้เป็น 100% ซึ่งก่อนหน้าเราต้องวางแผนที่จะนำผลงานไปทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย

    เราทำเกมก็ต้องมีพื้นที่โปรโมท หรือพื้นที่ลงเกมแล้วผู้เล่นสามารถหาได้ง่ายๆ ที่แนะนำก็จะเป็นเว็บ Itch.io จะนิยมสำหรับนักสร้างเกมเพื่อลงโปรโมทผลงาน ซึ่งไฟล์เกมเราไม่ใหญ่มากก็สามารถรันเกมบนเว็บไซต์ได้เลย ก็จะสะดวกกับผู้เล่นไปอีกแบบ
    ลิงก์เกม link

    นอกจากเอาไฟล์เกมลงเว็บแล้ว ก็ทำ google form สำหรับให้คะแนนเกม ตรงนี้ก็ย้ำกับเพื่อนอ้อนวอนให้ช่วยพิมพ์ส่งมา ถ้าในทางที่ดีควรสัมภาษณ์ผู้ทดลองจะได้ข้อมูลที่ระเอียดกว่าว่ามีข้อดี-ข้อติตรงส่วนไหนบ้าง หัวข้อที่ถามจะมี เช่น เนื้อเรื่องของเกม การออกแบบ/ภาพประกอบ ระบบเกมเพลย์ ระยะเวลาในการเล่น เป็นต้น


    ก่อนเกมจะได้เอาไปลงเว็บ คือเครียดและกดดันมากๆ เพราะเกมยังไม่เสร็จ(ยังไม่ถูกใจ) และโค้ดบางส่วนยังมีข้อผิดพลาด เราพลาดที่ไม่มีเวลาทดลองเกมบ่อย แต่ก็ต้องทำให้ทันส่งให้เพื่อนช่วยทดลอง ซึ่งจริงๆ กลุ่มเป้าหมายของงานธีสิสคือ เด็ก 12 หรือ 14 ปีขึ้นไป แต่วันนั้นต้องพรีเซ้นต์วันพรุ่งนี้แล้ว เราทำไม่ทันก็ให้เพื่อนทดลองแทน

    เพื่อนก็ให้ช่วยดูโค้ดเกมตรงไหนที่มีปัญหา(Bug) กับช่วยให้ข้อเสนอแนะ ส่วนมากจะมีติเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ระบบเกม และ UI design เนื้อเรื่องในตอนนั้นยังไม่ได้ปรับใหม่ เป็นแค่เกมที่ทำเป็นเดโม่จาก 1 ใน 3 ของทั้งหมด ทำให้เล่าเนื้อหาส่วนสำคัญที่เฉลยปมทั้งหมด ตอนจบก็ตัดจบแบบปาหมอน เนื้อเรื่องก็ไม่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์ เพราะเหมือนจะเน้นการต่อสู้(เอาสนุก)อย่างเดียว มีแค่ระบบต่อสู้กับมอนสเตอร์ ซึ่งไม่ตรงตามจุดประสงค์ของความเห็นอกเห็นใจ (ตรงนี้ก็จะเปลี่ยนจุดประสงค์แทน) และเนื้อเรื่องหลักคือการตามหาพี่ชาย ก็ไม่ได้เล่าตรงส่วนนี้และไม่มีการบอกใบ้สาเหตุที่ตัวละครเอกต้องออกไปตามหา ซึ่งเวลาเหลือไม่มากก็ต้องปรับเนื้อหาตามเท่าที่มีในตอนนี้

  • ข้อแนะนำพิเศษ

    สายสตอรี่ คิดเนื้อเรื่องเก่ง : ถ้าเน้นเนื้อหาแล้วไม่อยากทำงานหนัก ให้ใช้ assets ที่มีให้ จะช่วยให้ทำงานเร็จขึ้น อย่างโปรแกรมที่ใช้จะมีของพื้นฐานให้ใช้ หรือซื้อ DLC ก็ได้

    สายดีไซน์ งานอาร์ตปัง : ถ้าอยากเน้นดีไซน์/ภาพประกอบ ก็วาดทั้งหมดเอง แต่ทำเป็นเกมสั้น ๆ คล้ายๆ 2 minutes horror jam (ไปหาลองดูได้) ทำเป็นเกมตัวอย่างให้ผู้เล่นเข้าใจ concept ก็พอ ถ้าในเกมต้องใช้อะไรบ้างลองไปดูในไฟล์จะมีสิ่งที่จำเป็นต้องมี เพิ่มเติมคือต้องทำ UI ให้เข้ากับเกม+คนเล่นเข้าใจง่ายด้วย (ถ้าเขียน javascript เป็นก็สบาย หรือมีทุนซื้อ plugin จบ)

    สายท้าทาย ดุดันไม่เกรงใจใคร : อยากได้ทั้งสอง ทำเลยเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไม่งั้นตุบ

    ถ้ามีคนสนใจลองทำเกม โปรแกรมที่ใช้เป็น RPG Maker MV ซื้อไว้นานแล้วตอนลดราคา (ราคาเต็มก็แพงเอาเรื่อง ราคาประมาณพันกว่าบาท) ซึ่งมีเวอร์ชั่นใหม่ MZ ระบบจะดีกว่า UI ก็เข้าใจง่าย (ถ้าจะซื้อก็เอาเวอร์ชั่นใหม่ไปเลย ;-;)
    แต่ถ้าอยากลองระบบหรือโปรแกรมก็มี DEMO บนเว็บไซต์ link

    หรือใครที่หาโปรแกรมที่ใกล้เคียงกัน ก็มี EasyRPG Player ตัวโปรแกรมจะคล้าย RPG Maker 2000/2003 ใช้ทดแทนหรือฝึกเขียนโค้ดได้


  • ใช้แล้วดีจอนนี่แนะนำ

    • เว็บที่ใช้หาเพลงและเสียงประกอบ https://pixabay.com/
    • Plugin ช่วยสำหรับแผนที่ที่เราวาดเองแล้วจะเอาใส่ในเกม Bind Pictures To Map
    • Plugin ช่วยแก้สระลอย Thai Text Support
    • Plugin ช่วยให้หน้า UI ใส่ชื่อตัวละครสวยและใช้ง่าย Name Input Upgrade
    • Plugin ช่วยเพิ่มภาพละครแบบทั้งตัวทำให้เห็นสีหน้า/ท่าทาง Message Busts

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in