เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TAKE ME TO OSAKAtyphoonbooks
Nakazakicho (Map A)


  • การเดินทางในโอซาก้า สะดวกสบายด้วยการใช้รถไฟใต้ดิน ซึ่งสถานที่ที่ฉันคัดเลือกมา ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง ถ้ามองจากแผนที่ด้านบน ก็คือภายในลูปวงกลมของรถไฟเจอาร์ (JR Osaka Loop Line) แม้จะมีบางแห่งอยู่ไกลออกไปหน่อย ก็ยังสามารถใช้รถไฟเชื่อมโยงถึงกันทุกที่

    ฉันใช้สีแบ่งเส้นทางเดินรถไฟใต้ดินสายต่างๆ ตามที่ใช้จริงในโอซาก้า และลงชื่อสถานีที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้ เพื่อให้เห็นภาพคร่าวๆ ของเมือง ในสารบัญจะบอกอักษรบนแผนที่ ลองขึ้นรถไฟไปที่สถานีนั้น แล้วออกเดินซอกแซกโอซาก้ากันเลย
  • นาคะซะกิโจ
    Nakazakicho
    中崎町


    ย่านเล็กๆ ชื่อเดียวกับสถานี “นาคะซะกิโจ” สามารถเดินได้จากสถานีอุเมะดะ (หรือขึ้นรถไฟใต้ดินเพียง 2 นาที) แต่ให้บรรยากาศย้อนยุคและเงียบสงบ แตกต่างจากย่านช้อปปิ้งส่วนใหญ่ใจกลางเมืองโอซาก้า ที่มีผู้คนเดินขวักไขว่ภายใต้ร่มเงาของตึกสูงใหญ่ เพราะที่นาคะซะกิโจมีบ้านเรือนเตี้ยๆ แบบโบราณที่ยังคงเหลืออยู่ รอดพ้นจากการเผาไหม้ทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

    แม้อาจจะเป็นแค่ส่วนน้อยนิด แต่ทุกครั้งที่ฉันได้กลับไปที่นาคะซะกิโจก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสนุก กับการเดินเข้าตรอกออกถนนบริเวณรอบๆ เพื่อตามหาคาเฟ่และร้านขายของกระจุกกระจิกที่มีอยู่เกือบ 50 แห่ง

    อย่าลืมสะพายกล้องสักตัวไปด้วย แล้วลองเดินเล่นเอื่อยเฉื่อย แบบไม่ต้องสนใจเข็มที่ค่อยๆ ไหลเลื่อนไปบนหน้าปัดนาฬิกา เพื่อตามหาเสน่ห์ของนาคะซะกิโจกันค่ะ
  • Arabiq

    アラビク


    ประทับใจตั้งแต่ประตูไม้สีฟ้ากับมวลความสดชื่นจากกระถางต้นไม้ด้านหน้า ที่แตกต่างจากบรรยากาศขรึมๆ ที่สามารถมองผ่านกระจกประตูหน้าเข้าไปจนเห็นภายใน พอเปิดประตูเข้าไป ก็ได้ยินเสียงนุ่มๆ “อิรัชชัยมาเสะ” (ยินดีต้อนรับ) จากหนุ่มผมยาวที่ง่วนอยู่กับการเตรียมเครื่องดื่มอะไรสักอย่าง

    Arabiq เปิดตั้งแต่ปี 2007 เป็นทั้งร้านกาแฟ ร้านหนังสือ และแกลเลอรี่ที่ดูค่อนข้างลึกลับ ด้วยการจัดไฟสลัวๆ ห้อมล้อมด้วยชั้นหนังสือ และมีตุ๊กตาที่ตกแต่งไว้อย่างประหลาดในบ้านมาจิยะยุคโชวะ เครื่องดื่มแนะนำคือกาแฟชนิดต่างๆ สั่งปุ๊บ คุณหนุ่มผมยาวก็จะละเมียดละไมดริปกาแฟอย่างช้าๆ จนกลิ่นหอมของกาแฟนั้นจรุงไปทั่วร้าน


    3-2-14 Nakazaki, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 3 นาที
    เปิด 13.30 - 21.00 น.
    (วันอาทิตย์ ปิด 20.00 น.)
    ปิดวันพุธ
    www.arabiq.net


    Note 町家
    ___________
    บ้านมาจิยะ คือบ้านทาวน์เฮ้าส์แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น

  • JAM POT


    ร้าน zakka ชื่อดังของย่านนาคะซะกิโจ เปิดเมื่อปี 2004 รวบรวมผลงานแฮนด์เมดของเหล่าศิลปินจากทั่วประเทศกว่า 90 คน ชิ้นงานส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นเข็มกลัด ต่างหู ยางรัดผม สร้อยคอ และมีโปสการ์ด กระเป๋าสตางค์ เสื้อผ้าอัดแน่นอยู่ในร้านสีขาวเล็กๆแห่งนี้

    และใกล้ๆกันบนบ้านชั้น 2 เป็นที่ตั้งของ One Plus 1 Gallery แสดงงานของเหล่าศิลปินจาก JAM POT

    ค้นหาข้อมูลนิทรรศการเพิ่มเติมที่ http://one-plus-1.net


    3-2-31 Nakazaki, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 2 นาที
    เปิด 12.00 - 20.00 น.
    ปิดวันอังคาร
    http://jampot.jp


    Note 雑貨
    ___________
    zakka คือของจุกจิก ของจิปาถะ สินค้าเบ็ดเตล็ด



  • FUTURA
    フツラ


    เต็มไปด้วยของวินเทจจากญี่ปุ่นและยุโรป ที่เจ้าของร้านให้ความสำคัญกับการคัดเลือกอย่างมีแนวทาง ส่วนใหญ่มักมีลวดลายกราฟิก เช่น เครื่องใช้ในครัวจากยุโรป หนังสือมือสองที่โดดเด่นด้วยการออกแบบปกและรูปเล่มสวยได้ใจ สำหรับคนชอบทำงานฝีมือ มีทั้งกระดุม ริบบิ้น และผ้าลายเก๋ๆ ให้สนุกเลือกด้วย

    3-3-9 Nakazaki, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 3 นาที
    เปิด 13.00 - 18.00 น.
    ปิดวันอังคาร
    www.h2.dion.ne.jp/~futura

  • Nijiyura

    にじゆら


    หนึ่งในร้านของฝากชื่อดังของโอซาก้า ที่ผลิตลวดลายบนผ้าด้วยวิธีการย้อมมือเรียกว่า “ชูเซ็น” (Chusen) ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกที่โอซาก้าในยุคเมจิ และด้วยกระบวนการทำมือนี้เอง จึงทำให้ผ้าแต่ละผืน...แต่ละผืนมีเสน่ห์

    Nijiyura มีสาขาใหญ่อยู่ที่ย่านนาคะซะกิโจ และมีสาขาย่อยที่เกียวโตกับโกเบ นอกจากลวดลายและสีสันสดใสซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการออกแบบจากศิลปินรับเชิญ ทั้งสไตล์ญี่ปุ่นและโมเดิร์น อุดหนุนสิ่งของต้องใจเสร็จแล้ว อย่าลืมแวะชมงานในแกลเลอรี่เล็กๆของ Nijiyura ก่อนกลับด้วยนะ


    4-1-7 Nakazaki Nishi, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 5 นาที
    เปิดทุกวัน 12.00 - 19.00 น.
    www.nijiyura.jp

  • SaKaSa

    さかさ


    ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ มีป้ายไม้สีแดงตั้งเด่นอยู่ด้านนอก ชักชวนให้อยากลองเข้าไปดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างมั้ย (มี) โดดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าคอตตอนออร์แกนิก กระเป๋าทำมือ นอกจากนี้ มีของดีไซน์รูปแมวที่นำเข้าจากเกาหลี ซึ่งเป็นผลงานของกราฟิกดีไซน์เนอร์ที่ฉันกรี๊ดอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ก็เลยอุดหนุนทั้งที่คั่นหนังสือโปสการ์ด บรรจุกลับบ้านเต็มกระเป๋าสะพาย ทรัพย์ละลายที่นี่ไปหลายพันเยน


    1-7-14 Nakazaki Nishi, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 3 นาที
    วันอังคารถึงวันพฤหัสบดี เปิด 15.00 - 20.00 น.
    วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เปิด 12.00 - 20.00 น.
    ปิดวันจันทร์
    htt://sakasa.shop-pro.jp

  • select shop tenten


    บ้านสีเหลืองแปลกประหลาดแห่งย่านนาคะซะกิโจ กล้าๆ กลัวๆ ว่าจะเข้าไปดีมั้ย สุดท้ายก็เข้าไป และเซอร์ไพรส์กับสิ่งของสีสันลูกกวาด แต่กลับอยู่ในบรรยากาศสลัวๆ จนทำให้นึกถึงหนังสือ Alice’s Adventures in Wonderland ทั้งของเล่น ตุ๊กตา ของกระจุกกระจิกทั้งหลาย ส่วนใหญ่นำเข้าจากอเมริกา และบรรดาสาวน้อยโลลิต้าญี่ปุ่นชอบแวะมาที่ร้านแห่งนี้

    1-9-5 Nakazaki Nishi, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 4 เดิน 2 นาที
    เปิดทุกวัน 14.00 - 19.00 น.

  • ANDANTE

    アンダンテ


    ร้านของกุ๊กกิ๊กสไตล์วินเทจ ที่แวะมานาคะซะกิโจกี่ทีก็ต้องเลื่อนเปิดประตูเข้าไปค่อยๆ ละเลียดดู พื้นที่ร้านค่อนข้างแคบ (ยืน 2 - 3 คน ก็อึดอัดแล้ว) แต่กลับละลานตาไปด้วยเครื่องเขียน แก้วน้ำ ตุ๊กตุ่นตุ๊กตา กล่องไม้ขีดไฟ นาฬิกาของเด็กเล่น สำหรับนักสะสมของเก่าย้อนยุคที่ชื่นชอบของดีไซน์สไตล์โชวะ ห้ามพลาด

    ได้ของฝากถูกใจกลับบ้านเยอะเลย :)

    1-1-28 Nakazaki Nishi, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 2 นาที
    เปิด 12.00 - 19.00 น. ปิดวันจันทร์


  • iTohen


    ถ้าจะมีเหตุผลอะไรให้เลือกกลับไปย่านนาคะซะกิโจแล้วละก็...บุ๊คคาเฟ่แห่งนี้เป็นเหตุผลแรกๆ สำหรับฉัน แม้จะต้องเดินไกลจากสถานีรถไฟใต้ดินราว 10 นาที ไปบนถนนที่ไม่ค่อยมีร้านนั้นร้านนี้ให้แวะให้ดูก็ตามที ด้วยเพราะบริเวณรอบๆ เป็นที่พักอาศัยเรียบๆ เงียบสงบ 

    iTohen เป็นที่ตั้งของบริษัทกราฟิกดีไซน์ Skyy ใช้พื้นที่ชั้นล่างเปิดเป็นบุ๊คคาเฟ่คัดสรรหนังสือศิลปะ หนังสือทำมือ หนังสือที่ไม่ค่อยเห็นมีวางตามร้านทั่วไป และมีแกลเลอรี่ขนาดเล็กภายใน ซึ่งจัดงานแสดงที่เชื่อมโยงกับหนังสือ ทำให้นักเขียนและนักอ่านได้มาเจอกันด้วย

    ในพื้นที่ไม่ใหญ่ไม่โต สิ่งต่างๆถูกจัดวางอย่างประณีต เด่นด้วยกระถางต้นไม้เพียงน้อยนิด แต่กลับทำให้รู้สึกเย็นสบาย (ใจ) พอสั่งขนมปังหอมกลิ่นเนยกับชาร้อนๆ มาจิบระหว่างอ่านหนังสือ ก็อยากจะนั่งอยู่นานๆ จนไม่อยากจะกลับเลยจริงๆ

  • iTohen Notes


    หนังสือบทกวี (ทำมือ) ก็มีด้วย

    ชั้นหนังสือศิลปะ อยู่ข้างๆ แกลเลอรี่

    Toast 320 เยน

    2-14-18 Honjo Nishi, Kita-ku
    รถไฟใต้ดินสาย Tanimachi
    สถานี Nakazakicho ประตู 2 เดิน 10 นาที
    เปิด 12.00 - 19.00 น.
    ปิดวันจันทร์กับวันอังคาร
    www.skky.info

  • Nakazakicho Notes



    หลายปีก่อน ตอนที่ฉันไปย่านนาคะซะกิโจครั้งแรก ฉันพบกับเจ้าตู้ไปรษณีย์สีน้ำเงินตู้นี้ และมันก็เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เห็นตู้ไปรษณีย์สีน้ำเงินในประเทศญี่ปุ่นด้วย (ญี่ปุ่นเคยใช้ตู้ไปรษณีย์สีน้ำเงินกันอย่างกว้างขวาง แต่ปัจจุบันลดจำนวนการใช้งานน้อยลง มีเหลือให้พบเห็นไม่ถึง 40 ตู้ทั่วประเทศ และมีใช้มาก
    ที่สุดในเมืองโอซาก้า)

    แต่ตอนที่ฉันกลับไปสำรวจโอซาก้าอีกครั้ง ปรากฏว่าตู้ไปรษณีย์ตู้นี้หายไปแล้ว น่าเสียดายจัง ฉันลองเสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติม เจ้าตู้น้ำเงินเพิ่งถูกย้ายออกไปจากจุดเดิมเมื่อเดือนกันยายน 2014 ที่ผ่านมา

    ตึกเก่ากับฟอนท์ชื่อตึกวินเทจ

    ร้านขายของชำก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ ฉันแวะถามทางคุณป้า
    ที่ร้านนี้ เลยขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก :)

  • Monocafe Wawon

    モノカフェ ワヨン

    คาเฟ่ในบ้านเก่าอายุเกือบ 100 ปีที่ขายของกินและของฝากจากเวียดนาม
    www.monocafe-wawon.com/index.html


    เดินเอื่อยๆ ถ่ายรูปเรื่อยเปื่อย




    Cafe Parabora

    パラボラ

    บ้านห้องแถวสองชั้น รูปทรงยาวๆ
    ที่นำมารีโนเวทให้เป็นคาเฟ่
    โดดเด่นตรงที่ด้านนอกหน้าร้านเขียวครึ้มนี่แหละ
  • Nakazakicho Notes


    ตึก Green City ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน Nijiyura มีร้านของจุกจิกและเสื้อผ้ามือสองให้แวะดูด้วยนะ

    ไม่ได้มีแต่ร้านน่ารักกุ๊กกิ๊กสำหรับสาวๆ เท่านั้น หนุ่มๆก็ช้อปกันได้ที่นาคะซะกิโจ

    มุมนี้สาวๆต้องปลื้มในร้าน FUTURA

    cocoro 


    ร้านกระเป๋าหนังทำมือ และของกระจุกกระจิก 
    http://shop-cocoro.com
  • อีกหนึ่งคาเฟ่เท่ๆของย่านนี้
    Cafe Taiyounotou 太陽ノ塔
    http://taiyounotou.com


    เดินเข้าตรอกซอกซอย เจอกำแพงเพ้นท์
    อีกหนึ่งความประทับใจในย่านนาคะซะกิโจ คือฉันบังเอิญเจอไกด์บุ๊คนี้วางขายอยู่ในร้าน ANDANTE ตอนที่มาเที่ยวโอซาก้าเมื่อปี 2012 ฉันไม่ลังเลที่จะอุดหนุนกลับมา (ด้วยราคาเพียง 50 เยน!) และก็เพราะเจ้าไกด์จิ๋วแต่แจ๋วเล่มนี้นี่แหละ ที่ทำให้ฉันได้รู้จักร้านน่ารักๆหลายแห่งในนาคะซะกิโจ จนอยากกลับไปเที่ยวซ้ำแล้วซ้ำอีก

    Mojo Cafe คาเฟ่ในบ้านมาจิยะ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2010 ทางร้านใช้พื้นที่อันน้อยนิดด้านหน้า ทำเป็นมุมสำหรับโชว์สินค้าแฮนด์เมด ที่คุณเจ้าของลงมือทำเอง และมีบางส่วนเป็นผลงานจากนักศึกษามหาวิทยาลัย ถึงฉันจะไม่ได้อุดหนุนอะไร เธอก็เล่าให้ฉันฟังอย่างอารมณ์ดี http://mojocafe.info
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in