เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ก้าบเยียร์ (เกือบจะเป็น Gap Year) @แคนาดาBrave Bubble
04 : ใจดีกับบีมหน่อยนะ แวนคูเวอร์
  • Life update หลังจากผ่านไปเป็นเวลา 1 อาทิตย์แต่บีมทำหลายอย่างมาก ออกจากบ้านเช้าและกลับบ้านดึกแทบทุกวัน เริ่มคุ้นเคยราวกับอยู่มาแล้ว 1 เดือน ตอนนีี้เริ่มนอนและตื่นเวลาปกติเช่นเดียวกับตอนอยู่ที่ไทยแล้ว ตื่นนอนด้วยความคุ้นเคยประมาณ 7 โมงครึ่ง ด้วยความหนาว เพราะตอนกลางคืนร้อนและด้วยความที่บ้านมีแต่ฮีทเตอร์ ไม่มีเครื่องทำความเย็นใด ๆ คนไทยอย่างเรานั้นเลยเปิดหน้าต่างนอนไปเลย พอเริ่มเช้ามืดที่อากาศเริ่มเย็นขึ้นเรื่อย ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะสะดุ้งตื่นมาหนาวสั่น 555555 

    2 Aug 2022
    หลังจากอาบน้ำเสร็จ ก็ตัดสินใจว่าจะออกไปซื้อบัตรเดินทาง Compass card แบบ 1 zone ราคา $108.55 พอพยายามซื้อที่ตู้แล้วตู้ไม่อ่านบัตรไทยทั้ง TTB และ Scb Planet แล้วตู้ไม่รับแบงก์ $100 รับสูงสุดแค่ $50 เอาหล่ะ บีมเริ่มเลย บีมเดินไปรอบ ๆ เพื่อหาร้านที่สามารถซื้อของสักเล็กน้อยเพื่อให้ได้แบงก์มาซื้อบัตร แต่ว่าตัดสินใจว่าอยากไปซื้อกับพนักงานดีกว่า เลยซื้อตั๋วแบบเที่ยวเดียวเข้าเมืองไปลงที่ Granville แล้วไปซื้อ Compass เรียบร้อย บีมเลือกแบบพวงกุญแจมา จริง ๆ แล้วมีทั้งหมด 3 แบบคือ บัตร พวงกุญแจ และข้อมือค่ะ แพ้ความน่ารักของพวกกุญแจ 55555 พอเข้าไปก็เลยเริ่มเดินสำรวจ อย่างแรกคือเดินหาโรงเรียนซึ่งไม่ไกลมากนัก แล้วเจอโรงเรียนตัวเองสองที่ เลยคิดว่ารอดูอีกทีละกันว่าจริง ๆ คือที่ไหน ติดกับโรงเรียนมี Miniso และ Dallarama เป็นร้านคล้าย ๆ Mr.DIY ที่ไทย มีของทุกอย่างแบบนั้นเลย ฟีลเดียวกันต่างกันแค่ที่นี่เป็นภาษาอังกฤษ ? ก็ซื้อของมาเล็กน้อย ด้วยความที่กลัวว่าจะ Jetlag เลยพยายามอยู่ให้ได้อย่างน้อย 2 ทุ่ม เวลาประมาณเกือบบ่ายสองบีมเริ่มไม่รู้จะทำอะไรดี เลยเดินไปแบบไม่เปิดแมพ เดินไปตามใจต้องการเลย เดินไปถึงริมทะเล น่าจะเป็นท่าอะไรสักอย่าง ไปนั่งพักสักพัก รับลมดูคนเดินไปเดินมาก็สบายใจดีนะ หลังจากนั้นสักพักบีมก็เดินไปเรื่อย ๆ จนเจอ Gastown เจ้านาฬิกาพ่นน้ำแบบงง ๆ ถนนเส้นนี้มีความดูถูกประดับและทำให้ดู photogenic มาก ๆ สองข้างทางที่มีเสาประดับด้วยกระถางดอกไม้ที่สีสันเข้ากันได้ดีกับสีตึกสีน้ำตาลที่ดูมีความ classic เหมือนเดินแถวยุโรปเลยแหละ แถวนั้นคงเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะมีร้านขายของฝากเรียงรายยาวไปตามเส้นถนน และผู้คนต่างมาถ่ายรูปกับเจ้านาฬิกาปู๊น ๆ นี้เต็มไปหมด บีมเลยแชะภาพมาสักหน่อย ถือว่ามาถึงแล้วนะ
    หลังจากที่ได้เดินแถวนี้จนหนำใจก็ว่าอยากไปเดิน Art Gallery ซักหน่อย เมื่อคิดอย่างงั้นแล้ว มือบีมก็รีบค้นหาสถานที่ที่น่าจะไปได้อย่างรวมเร็ว และสองเท้าก็ก้าวตามทางที่ GG Map บอกไว้ พอไปถึงก็คือออ...ปิด 55555 ชีวิตบีมไม่มีคอนเท้นได้อย่างไร เลยนั่งเล่นในลานหน้า gallery สักหน่อย ตอนมาถึงเลยทักพี่คนไทยที่คุยกันเรื่องแคนาดาตั้งแต่ต้นปี 2021 ได้อัพเดทเรื่องราวกันเดือน หรือสองเดือนครั้งเรื่อย ๆ มีข้อมูลก็คอยมาแชร์ ๆ กัน บางทีก็รู้สึกว่าสนิทแบบงง ๆ เพราะเราไม่เคยเจอกัน มีเพียงข้อความในแชท และรูปเดียวที่ทำให้เห็นหน้ากันและกันคือโปรไฟล์ของไลน์ 5555 บีมก็ทักไปบอกพี่ว่าบีมมาถึงแล้วนะ พี่มาถึงนี่ก่อนบีมประมาณ 1 เดือน พี่เค้าเลยบอกเดี๋ยวเดินมาหาก่อนไปเรียน แปลก ๆ อยู่เหมือนกันที่ได้เจอกับคนที่ไม่เคยเจอมาก่อนแล้วได้คุยกันได้สนิทขนาดนี้ อาจเพราะเรามาจากบ้านเดียวกันและกำลังเจอสิ่งใหม่ ๆ เหมือนกันละมั้ง ก็เหมือนอัพเดทชีวิต และเรื่องพื้นฐานต่าง ๆ ที่บีมควรจะทำ แล้วก็แยกย้าย ไว้เจอกันใหม่ค่าา
    หลังจากแยกย้ายกับพี่แล้วบีมก็เดินไปดูโปรโทรศัพท์และธนาคารสักหน่อย ไม่นานก็รับรู้ได้ว่าตัวเองเหมือนซอมบี้เดินได้ เพราะเริ่มเหลือแต่กายหยาบที่เดินได้ แต่กายละเอียดได้เข้าสู่ห้วงนิทราไปแล้ว บีมที่หันมามองนาฬิกาแล้วพบว่านี่มันเพิ่ง 5 โมงเย็นเองนะ แต่ว่าบีมว่าถ้าบีมอยู่ที่นี่นานกว่านี้บีมหลับกลาง downtown แข่งกับ homeless แน่นอนเลย ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีบีมก็ถึงบ้านตัวเอง เอนตัวลงบนโซฟาไม่นานก็เหมือนมีคนเดินเตะปลั๊กที่เสียบติดกับตัวบีมไว้ ภาพตัดไปเลย

    3 Aug 2022
    บีมผู้ไม่อาจต้านทาน jetlag ได้ ตื่นมาตี 1 เวลาแวนคูเวอร์ ตื่นมาเพราะความหนาวและท้องฟ้ามืดมิด กลางคืนมันเงียบมากจริง ๆ บีมก็เลยทำการโทรหาที่บ้าน เพราะที่ไทยเวลาบ่าย 3 พอคุยกับที่บ้านเสร็จ โทรหาเพื่อนต่อ และก็โทรหาพี่เจ้าขาต่อ 5555555 เหงาแค่ไหนถามใจดู พอเช้าแล้วหายเหงาแล้วก็อาบน้ำแต่งตัวออกไปทำซิมที่ Pacific Centre หลังจากที่เดินดูโปรโมชั่นทั้งหมดบีมก็เลือก Roger ด้วย $55 ไม่รวม VAT น้ำตาจะไหล แต่ได้ 20 GB unlimited ก็แบบโอเคแหละ เนอะ ๆ ปลอบใจตัวเองไว้ หลังจากทำเรื่องซิมเสร็จบีมก็ลงไปเดินเล่นและเมื่อวานมาเล็ง เทียน Bath and Body ไว้ วันนี้เลยเริ่มเลยซื้อเลย ของสิ่งแรกที่ซื้อเข้าบ้านคือเทียน ? ตอนบ่ายก็มารอพี่ที่จะเข้ามาอยู่ในบ้านเดียวกัน หลังจากนั้นก็ไปเริ่มเลยซื้อของที่ Walmart เดินแบบขาลากมาก และแบกของมาเยอะมาก แล้วออกไปเดินซื้อของใน Downtown ตอนประมาณ 1 ทุ่มอีกรอบ ร้านหลายร้านเริ่มปิดแล้ว ทั้งเริ่มมืด ทั้งหนาว และเริ่มฝนตก ต้อนรับกันเลยนะ Raincouver เพราะ Landlord บอกว่ายูมาพร้อมฝนเลยนะ ถึงที่นี่ฝนจะตกบ่อยจริง แต่ไม่ตกหน้าร้อน นี่เป็นครั้งแรกในสามอาทิตย์เลยนะ มาพร้อมกับความโชคดีแหละเนอะ

    4 Aug 2022
    เช้าวันใหม่กับอาการ jetlag ที่หายไป ยังมีง่วง ๆ ช่วงกลางวันบ้าง แต่ถ้าได้ทำอะไรหลายอย่างก็ไม่ง่วงแล้ว วันนี้เริ่มจากการคุยกับ Telus เพื่อมาติดเน็ตบ้าน โทรคุยนานมาก จริง ๆ แล้วไม่ถนัดคุยทางโทรศัพท์เลย คือการสนทนาทางโทรศัพท์คือยากสุด ข้อมูลที่ทาง Telus ต้องการคือเยอะมากกกก แบบคุยไปคุยมาครึ่งชั่วโมงได้ หลังจากคุยจบพาพี่ไปเปิดเบอร์ ตอนเปิดเบอร์มีปัญหานิดหน่อยพนักงานไม่ค่อยรู้โปรโมชั่นนี้ เหมือนจะเป็นโปรโมชั่นใหม่พอดี เลยช้าไปหน่อยใช้เวลารวม ๆ เป็นชั่วโมงเหมือนกัน แล้วไปต่อที่ธนาคาร แต่ธนาคารยุ่ง ๆ เค้าเลยให้กลับมาตอน 4 โมงเย็น ตอนแรกจะไปทำ BCID แต่พอไปถึงคนเยอะมากดูในคิวก็คนเยอะ เลยเดินเล่น หาอะไรทำระหว่างรอไปเปิดบัญชี พอใกล้เวลาเลยเดินไปรอที่ธนาคาร ได้ทำบัตรทั้งเดบิตและเครดิต เพราะถ้าใช้เครดิตจะได้ cash back ในบางกรณีใครจะพลาดหล่ะ นี่นะบัตรเครดิตใบแรกในชีวิต จบจากธนาคารก็นั่ง Metro ต่อด้วยบัสไป IKEA ที่ Richmond เดินจากท่ารถไม่ไกลมากนัก เดินไปดูพวกเครื่องนอน เครื่องครัว ของใช้ในบ้าน ตอนแรกว่าจะซื้อไม่เยอะ ด้วยตวามว่าบ้านเป็น unfurnished ทำให้มีของต้องซื้อเพิ่มเยอะมาก ๆ แล้วสุดท้ายบีมกับพี่ก็กลายร่างเป็นแซนต้าครอสอีกจนได้ แบกกันไปตลกไปว่าเราทำอะไรลงไปนะ ไม่มีใครห้ามกันเลยหรอ ตอนมาไม่เท่าไหร่ ตอนกลับคือหมดแรงของจริง หมดไปอีกหนึ่งวัน มาไม่นานแต่ร่างกายคือใช้งานหนักมาก

    5 Aug 2022
    หลังจากเริ่มมีของใช้ เครื่องครัวแล้ว ได้เวลาเตรียมตัวเป็น Master Chef เวลาที่รอคอยมาแสนนาน ไม่ต้องทนกินมาม่าหรืออาหารแปรรูปแล้ว สถานีไปวัถุดิบทำอาหาร หาทางไป T&T ให้ได้ เป็นห้างสำหรับอาหารเอเชีย คิดว่าเป็นห้างของคนจีนนะ ระหว่างทางเดินไปขึ้นบัสเพื่อไป T&T ก็เจอกับร้านมาร์ทเอเชียเล็ก ๆ ข้างทางแต่ของอัดแน่นมาก อยู่ไม่ไกลบ้านด้วย คือดีใจแบบสุด ๆ เพราะจะได้ไม่ต้องนั่งบัสไป T&T บ่อย ๆ แต่พอได้ไปที่ T&T ก็ทำให้บีมเปลี่ยนใจว่ามาที่นี่ก็ได้ 55555 นี่มันสวรรค์ชัด ๆ มีอาหารเอเชียทั้งสด แช่แข็ง เครื่องปรุง ของใช้ ผลไม้ มีตีนไก่ด้วย ประทับใจจจ แทบจะทุกอย่างที่คนเอเชียนึกออก (แต่ไม่มีซอสสุกี้ บีมเสียใจ ?) บีมบอกเลยว่าบีมใช้ชีวิตเดินอยู่ที่นี่ได้ทั้งวัน เดินไปเดินมาของเต็มถุงอีกแล้ว 55555 ซื้อแบบกะว่าไม่มาอีกแล้ว (ล้อเล่น) สุดท้ายจบด้วยซื้อซูชิที่มาร์ทมากินตอนเย็น เพราะหมดแรงไม่อยากทำอาหารแล้ว


    6 Aug 2022
    วันนี้ช่างมาติดเน็ตที่บ้านใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1 ชั่วโมงโดยรวม พอติดเน็ตเสร็จก็เริ่มทำอาหารจากวัตถุดิบเมื่อวาน ประเดิมมื้อแรกด้วยหม่าล่า 55555 จัดหนักไปเลย คิดถึงความเผ็ด ความร้อน เลยจัดสักหน่อย หลังจากนั้นก็คิดถึง T&T อยากไปเช็คสักหน่อย จริง ๆ คืออยากกินของหวาน เลยนั่งรถไปซื้อ Egg Tart มา 1 ชิ้น $1.69 ชิ้นใหญ่มาก และอร่อยเกินคาดไปมาก ๆ มีขนมจะขาดน้ำไปได้อย่างไร เลยจัดชานมไข่มุกมา 1 แก้ว วันนี้ก็ออกไป walmart ไปซื้อของที่ขาดนิดหน่อยแล้วก้กลับบ้านมาเก็บของ พับผ้า จัดห้องบางส่วน วันนี้ไม่มีอะไรมากเลย เพราะหลาย ๆ อย่างเริ่มอยู่ตัวแล้ว

    7 Aug 2022
    ได้เวลาพักผ่อนสักหน่อยย วันนี้ตื่นแบบสบาย ๆ แล้วก็วางแผนกับพี่ว่าจะไปเดินเล่นสักหน่อย เราได้ไปเดินที่ Stanley Park เป็นสวนขนาดใหญ่ คนเยอะมากอาจเพราะว่าช่วงนี้แดดดีมาก ๆ ส่วนคนไทยอย่างเรา ๆ เดินหาเงาต้นไม้เพราะแดดมันร้อน ในสวนมีทั้งคนพาเด็กมาเล่น พาน้องหมามาเดิน คู่รักมาเดท กลุ่มเพื่อนมาปิกนิค ปาร์ตี้ในเรือ มีร้านอาหารบ้างประปราย ดูเป็น public space จริง ๆ แบบอากาศสดชื่นมาก สามารถหากิจกรรมมานั่งทำร่วมกันได้ จะเดินเล่นหรือปั่นจักรยานก็ได้นะ (มีให้ยืม) เอาบรรยากาศมาฝาก
    เดินเล่นไปสักพักเลยอยากหาที่นั่งริมทะเลก็เดินไปขึ้นบัสเพื่อนั่งไปที่ English bay อีก Public space ที่น่ามานั่งชิวมาก ๆ เล่นน้ำได้ด้วยนะ แต่ลมเย็นใจไม่กล้าพอ สักวันจะลองมาเล่น ก่อนมาที่ English bay ได้แวะซื้อของกินเพื่อมานั่งกินที่นี่ เจอไก่ Galic Honey ที่ Safeway ดูน่ากินเลยลองซื้อมา พอลองชิมแล้วเหมือนน้ำปลาหวานมาก คือขอเป็นมะม่วงได้ไหม ไม่เอาไก่แล้ว หมดกันบรรยากาศแสนชิว พอได้ลองชิมไก่ ในภาพมีน้องหมามาว่ายน้ำเล่นด้วยนะ 
    พอนั่งกินลมชมวิวอย่างหนำใจบีมก็ตัดสินใจกลับบ้าน แต่ก่อนกลับก็เลยแวะซื้อ Lotto ซักหน่อยเผื่อจะได้เป็นเศรษฐีในแคนาดาบ้าง 555 เจ้าของร้านไม่เชื่อด้วยว่าอายุเกินแล้ว บีมแบบหนูไม่ได้โกงจริง ๆ นะ สุดท้ายคือ ไม่ถูกจ้าลงทุนไป $2 (การลงทุนมีความเสี่ยงนะทุกคน โดยเฉพาะคนแบบบีมที่โครตจะ unlucky girl) เสียเงินให้ Lotto แล้วยังเสียเงินให้ักับร้านอีกสำหรับไอติมปลอบใจตัวเอง พอเดินใกล้ถึงบ้านเลยนั่งเล่นที่สวนแถวบ้านสักหน่อย ใกล้จะกลับบ้านบีมก็ค้นพบว่ากุญแจบ้านหาย (ทั้งพวงที่มี compass ด้วย) ? เอาหล่ะ เริ่มหาคิดว่าตัวเองเผลอโยนทิ้งลงขยะไปพร้อมกับไอติมรึเปล่านะ คอย ๆ เดินตามรอยเดิมและคิดว่าน่าจะอยู่ที่ร้านขายของที่แวะซื้อ Lotto เพราะในภาพยังมี กลับไปที่ร้านเจอจริง ๆ วางอยู่ที่เดิม เจ้าของร้านบอกว่าโชคดีนะเนี่ย ถ้าเค้าเจอก่อนเค้าจะคิดตังเพิ่ม โดนแซวไปหนึ่ง เกือบแล้วบีมไม่ได้เป็นเศรษฐีแต่จะได้เป็น homeless แถมมาด้วยแล้วสิ

    8 Aug 2022
    เริ่มต้นวันด้วย Walmart อีกแล้ว ไปซื้อชั้นวางเสื้อผ้าและโต๊ะเอาไว้ทำงาน วันนี้ไม่มีอะไรมากเลย แต่อยากอวดว่าเริ่มจำสายรถ ป้ายรถและทาง Metro ได้เยอะมาก ๆ แล้ว เย้ะ

    โดยรวมแล้ว คนที่นี่น่ารักนะด้วยความที่มีความหลากหลายมากทำให้คนค่อนข้าง nice คนที่ทำบริการคือค่อนข้างใจเย็น เพราะบีมก็ทำอ๊อง ๆ ใส่เค้าเยอะเหมือนกัน เวลาไปทำเอกสารเค้าเห็นว่าเลยวันเกินมาไม่เยอะทุกคนจะสุขสันต์วันเกิดย้อนหลังกันทุกคน และไม่เคยคิดว่าตัวเองเดินเก่งขนาดนี้มาก่อน อาจเป็นเพราะเพิ่งมามีหลงบ้าง เดินหาของบ้าง ต้องทำหลาย ๆ อย่าง โดยเฉลี่ยบีมเดินวันละ 12,000 ก้าวที่ไอโฟนสามารถวัดได้ บางวันทะลุ 15,000 ไปแล้ว มา 7 วันน่าจะเดินเยอะกว่าปีที่แล้วทั้งปีอีก 555555 อาจเป็นเพราะว่าทางเท้าดี เมืองเดินง่าย อากาศก็ดี ถึงแดดร้อนแต่ก็มีต้นไม้เรื่อย ๆ และลมเย็นตลอด ๆ  อีกอย่างเลยที่ตลกคือ บีมมักมีคนมาถามทาง อาจดู local เกินไปหรอ คือหนูยังหลงอยู่เลยค่า แต่หนูพยายามช่วย ถ้าไม่ได้จริง ๆ ถึงจะบอกว่า I am a newcomer too ? คือเยอะมากจริง ๆ ทั้งที่ metro ที่ร้านต่าง ๆ 
    Brave Bubble
    Vancouver, Canada

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in