เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ก้าบเยียร์ (เกือบจะเป็น Gap Year) @แคนาดาBrave Bubble
01 : เอกสารท่วมหัวเอาตัวนอนทับ (timeline)
  • อืมมมมม......เอกสารมากมายที่ต้องเตรียม จริง ๆ ก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้นหรอก ถ้าไม่ขี้เกียจ ซึ่งงงง ใช่ค่ะบีมขี้เกียจ 

    เหตุการณ์มันเริ่มจากหลังจากหาข้อมูลและคิดคำนวณเรื่องต่าง ๆ นา ๆ แล้วบีมตัดสินใจเลือกแคนาดา เลยเริ่มศึกษาเรื่องแคนาดาจริงจังประมาณต้นปี 2021 เริ่มทักไปถามคนที่อยู่แคนาดา ทักไปถามคนที่เคยไป หาข้อมูลเรื่องเอเจนซี่อย่างรอบด้านแล้ว เลือกเอเจนซี่แล้ว เราก็เริ่มทักเจ้นไปกลางเดือน สค พอได้คุยไปไม่นาน เพราะบีมหาข้อมูลมาหมดแล้ว แค่อยากถามว่าควรเริ่มสมัครตอนไหนประมาณนั้น พี่เค้าก็ให้ลองสอบวัดระดับ ซึ่งไม่พร้อมมาก 555555 ไม่ได้ใช้มานาน พอสอบไปก็ยังไม่ถึงสิ่งที่ตัวเองหวังเลยกะว่าจะสอบอีกรอบ แต่ด้วยความว่าเปิดเทอมปี 4 เทอม 1 แล้วต้องทำวิจัย กำลังวุ่นกับวิจัยเลยว่าจะสอบอีกรอบตอนต้นเดือน มค 2022 ก็ได้ตามที่หวังไว้แล้ว ภารกิจต่อไป เตรียมเอกสาร 

    เปิดเทอม ปี 4 เทอม 2 เราต้องมีการเตรียมเอกสารจบ ถ่ายรูป กรอกแบบฟอร์ม ขอแอบบ่นว่าทำไม reg ทียู๊ ไม่ดึงข้อมูลนักศึกษามาทั้งหมดแล้วค่อยให้นักศึกษาเช็คข้อมูลว่าตรงกันนะ จะให้นักศึกษาเขียนข้อมูลทั้งหมดส่งไป ส่งมาทำไม ไม่เข้าใจจริง ๆ ยุ่งยาก และหงุดหงิดกับเอกสารนี้มากจริง ๆ (ถ้าผ่านมาเห็นก็ฝากด้วยค่า) // เปลี่ยนอารมณ์กลับเข้ามู้ดเดิม // บีมเริ่มคุยกับพี่กันต์เรื่องการดำเนินเรื่องวีซ่าเนื่องจากเราต้องการจะทำวีซ่าท่องเที่ยวให้ครอบครัวด้วย เลยอยากให้วีซ่านักเรียนของบีมแกร้นเร็ว ๆ เพื่อดำเนินการของครอบครัวต่อ (จริง ๆ ว่าจะไปต้นเดือน สค หน่ะ) เดี๋ยวจะแปะไทม์ไลน์เบื้องต้นไว้ เผื่อมีประโยชน์

    "อันนี้คร่าว ๆ"

    10&11 Aug 2021 : ติดต่อกับพี่เจ้น และตัดสินใจเลือกโรงเรียน

    23 Aug 2021 : สอบ PROLA English Placement ครั้งแรก (ไม่ได้ตามที่ต้องการ)     
       Grammar = Choice วัดความรู้ทั่วไป     
       Reading = มีเนื้อเรื่องสั้น ๆ แล้วเลือก Choice     
       Writing = พาร์ทแรกตอบว่าทำไมถึงเลือกเรียนโปรแกรมนี้ 1-2 ประโยค อีกพาร์ทเป็น essay      
       Speaking = มี 4 คำถามใหญ่ ๆ พูดพาร์ทละ 2 นาที กับกล้อง (ไม่ชอบที่ต้องพูดกับกล้อง อยากพูดกับคนนนน)

    11 Nov 2021 : สมัครเรียนกับโรงเรียน 

    10 Jan 2022 : สอบ PROLA English Placement ครั้งสอง

    12 Jan 2022 : ทำพาสปอร์ต ให้เป็น 10 ปี อยากบอกทุกคนว่าไปต่อได้เลยนะ ไม่ต้องรอให้พาสปอร์ตหมด ราคาตอนนี้ 1,500 บาท + ค่าส่ง 40 บาท (Jan 2022)

    17 Jan 2022 : ขอใบ criminal record (วิธีการจิ้มเพจ คูมแม่ลูกสอง และ Happy Tina) // แนะนำไปทำวันจันทร์เช้า ไม่มีคนเลย ไปแล้วได้ทำเลย
               บีมไปที่ไหนไม่มีเรื่อง = ไม่ใช่บีมแน่นอน เรื่องก็เริ่มตั้งแต่ไปเลย ขับรถไปหาที่จอดกว่าจะหาที่จอดได้ เพราะซ่อมถนนอะไรเยอะแยะไม่รู้ 5555 คนหลงเก่งเป็นประจำ + สถานที่ไม่อำนวย = หายนะ หา ๆ วนไปวนมา จนสุดท้ายก็ได้ที่จอดแถวสยามวัน แล้วก็เริ่มภารกิจตามล่าหาสำนักงานตำรวจ ก็คือเดินข้ามไปจะถึงอยู่แล้วแต่หาทางเข้าไม่เจอ จนกระทั่งเห็นผู้หญิงคนนึงใส่ยูนิฟอร์มตำรวจ สิ่งที่บีมและตูนทำคือ เดินตามอย่างห่าง ๆ 555555 เพราะคิดว่ายังไงเค้าก็ต้องไปสำนักงานตำรวจ สุดท้ายก็เดินเข้าไปได้ แล้วสิ่งแรกที่เห็นคือคนเยอะมาก แล้วเค้าติดป้ายให้จองคิวก่อน ในใจคิดแล้วว่าบีมซวยแล้ว ต้องมาอีกรอบแน่ ๆ เลยเดินไปลองถามพนักงาน อ่อ ผิดตึก โป๊ะไปเรื่อย ๆ เกือบจะลงทะเบียนแล้ว // ภาพตัดไปที่ตึกที่ถูกต้อง พอเข้าไปทุกคนหน้าตาดูใจดีจัง มีคิวแค่ฝรั่งก่อนหน้า แต่เค้าเตรียมเอกสารมาไม่ครบ บีมเลยได้ไปเร็ว ก็ไม่มีไรมาก แสกนนิ้วข้างละ 4 ไม่รวมนิ้วโป้ง แกนนิ้วดป้งสองข้างชิดกัน แล้วก็แสกนแยกทีละนิ้ว (นี่แหละที่เริ่มมีอะไร) เค้าจับนิ้วบีมบิด ๆ เพราะนิ้วบีมเล็ก แล้วเค้าบอกว่าอย่าเกร็ง คือไม่ได้เกร็งแต่นิ้วมันสั้น มันพลิกไม่ได้ หลัง ๆ เค้าให้ใช้วาสลีนถูกมือเพื่อให้มันแสกนชัดขึ้น นี่ถูกจนมือจะติดไฟแล้วววว สุดท้ายก็สำเร็จ เวลาช่วงทำเอกสารทั้งหมดประมาณ 30 นาที ทั้งหมด 160 บาทรวมส่ง พี่ตำรวจถามด้วย ชอบปลาหยุดไหม ได้แต่แฮะ ๆ (ในใจคือ เค้าต้องการคำตอบแบบไหนนะ) 

    18 Jan 2022 : ตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลกรุงเทพ แบบ Upfront (วิธีการจิ้มเพจ คูมแม่ลูกสอง และ Happy Tina)
             มีเรื่องให้ตื่นเต้นนิดหน่อย หลังจากตรวจทุกอย่างเสร็จแล้วเลยรอคุยกับหมอ ตอนไปตรวจมีคนไป x-rey ปอดด้วยกัน 6 คนแล้วจริง ๆ แล้วบีมควรได้ตรวจคนแรก ๆ แต่ว่าตอนเปลี่ยนคิดว่าต้องถอดหมดเลย แต่จริง ๆ แค่ส่วนบน เสียเวลาใส่อี้กกกก กลายเป็นได้ตรวจคนที่ 5 ตรวจเสร็จกลับไปนั่งรอหมอ รอผล ตอนกลับไปคือ 4 คนที่ไปตรวจก่อนกลับไปหมดแล้ว สักพัก คนที่ 6 ก็กลับมาแล้วได้รับใบตรวจกลับไป ในใจบีมคือ มีปัญหาอะไรรึเปล่า ๆ ร้อนรนไปหมด แบบมองซ้าย มองขวา ตลอดเวลา เวลาผ่านไปประมาณอีก 15 นาที อ่อออ ของแคนาดาต้องเข้าไปตรวจกับหมอด้วย 5 คนก่อนหน้าน่าจะไม่ใช่แคนาดา 55555 เข้าไปเจอหมอในใจคิดต้องพูดไทยหรืออิ้งนะหน้าหมอแบบแขกโผกหัวเลย ชื่ออหมอก็ไม่น่าใช่คนไทย อ้ำอึ้งสักพักหมอทักมาก่อนเป็นไทย ก็โอเคคค หมอให้นอนก็ตรวจ ๆ จิ้ม ๆ แปปเดียวเสร็จ ได้ใบกลับมา แต่เค้าจะไม่บอกผล HIV ท่านฑูตต้องเป็นคนเปิด  ในใจตะโกนว่า "นั้นก็เลือดบีมนะทำไมไม่บอกกก"  

    8 Feb 2022 : ได้ใบ criminal record / เอกสารครบสักที!! ><

    16 Feb 2022 : ส่งเอกสารให้กับสถานฑูต (พี่เจ้น)

    17 Feb 2022 : ได้รับ e-mail เพื่อไปนัด Biometrics

    22 Feb 2022 :  Biometrics ที่ตึก Tredy (วิธีการจิ้มเพจ คูมแม่ลูกสอง และ Happy Tina)
             บีมออกจากนครสวรรค์เช้ามากประมาณ 5.20 น. เพราะจองไว้ 9.45 น. ได้ไปอ่านรีวิว ดูหลาย ๆ ที่แล้วบอกว่าถ้าไปเช้ามีที่จอด ซึ่งไปถึงประมาณ 8.40 น. ขึ้นไปจอดชั้น 5 โล่งมาก แต่ทางขึ้นแอบแคบอยู่นะ (แนะนำให้ไปเช้า ๆ อย่าลืมเอาบัตรจอดรถไปปั๊มหล่ะ) พอจอดเสร็จก็ลงไปชั้น G เพื่อเปลี่ยนลิฟต์ไปเป็นลิฟต์ตัวที่ 10 ขึ้นไปชั้น 28 (หูอื้อเหมือนกันนะตอนนั้น) คือขึ้นไปประมาณ 9 โมงได้ ซึ่งเร็วมาก ตอนแรกคิดว่าจะไปดูก่อนแต่พอถึงก็คือเจ้าหน้าที่ถามเลยว่ามาทำวีซ่าอะไร บลา ๆ แล้วเค้าให้เข้าเลย พอเข้าไปตรงแคนาดาไม่มีคน ปิดเครื่องมือสื่อสาร บีมนั่งกรอกเอกสาร (พกปากกาไปเองจะดีมาก) เรื่องตลกกับความเด๋อของบีมก็คือเกิดขึ้นตลอดเวลา คือในการกรอกเอกสารจะมีให้เขียนว่า เขียนที่ไหน อยู่ดี ๆ ก็ blank แล้วลืมการสะกดคำว่า Bangkok ตอนนั้นเริ่มล่กละเอาไงดี โทรศัพท์ก็ปิดแล้ว พยายามมองไปรอบ ๆ เพื่อหาคำว่า Bangkok คือในใจคิดว่ามันมี g ไหมนะ 55555 ความล่กสถิตย์กับบีมตลอดไป กัดฟันเอาก็เอาวะ เขียนเลย ยื่นเอกสาร เข้าไปนั่งรออีกห้องนึง ด้วยความไม่มีคนก็ได้เข้าไปแสกนนิ้ว ถ่ายรูป รับเอกสารได้เลย ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที เสร็จก่อนเวลาจองซะอีกนะ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าจำคำว่า Bangkok เข้าไปตอนแสกนนิ้วด้วยนะ

    10 Mar 2022 :  จองตั๋วเครื่องบิน ✈️ เป็นสิ่งที่เหมือนใช้บุญหมดแล้วในปีนี้ ได้ไปในราคา 270.60 CAD (ประมาณ 7,100 บาท) 
             เริ่มจากเห็นในกลุ่มไลน์นักเรียนไทยในแคนาดาบอกว่าตั๋วถูกยาว ๆ ยันต้นปี 2023 พอเข้าไปดูคือถูกจริง เริ่มดูตั้งแต่วันที่ 9 แล้วใจก็เริ่มร้อนลุ่มว่าเอาไงดีเพราะวีซ่ายังไม่ออก แต่พออ่านเงื่อนไขของตั๋วก็ refund ได้ เลื่อนตั๋วได้แค่จ่ายส่วนต่างก็แบบงั้นถ้าจองตอนนี้หรือตอนไหนก็คงไม่ต่างกันมากก็เลยเอาเลยวันต่อมา เพราะนั่งดูตํ๋วทั้งวันเลย พอวันที่ 11 ก็คือโปรหมดแล้ว ดีใจไม่ไหววว และบุญบีมที่มีหมดแล้วเจ้าค่ะ

    14 Apr 2022 : โดนเลื่อนตั๋ว 5555 เหมือนชีวิตบีมเกิดมาเพื่อสร้างคอนเท้น ไม่มีอะไรเป็นไปตามแผนต่าง ๆ จนชิน ? 
             ในเช้าอันสดใสเห็นเมลเกี่ยวกับ Air Canada ขึ้นมาเลยกดเข้าไปดู ปรากฎว่าเป็นเมลเขียนมาขอโทษแล้วบอกว่าได้ทำการ rebook ตั๋วให้แล้ว โดยเลื่อนไปจากเดิม 3 วันแต่เวลาเดิม ซึ่งมันเลื่อนไปเป็นวันศุกร์ทั้ง ๆ ที่บีมเลี่ยงวันศุกร์เพราะอยากพักเผื่อ Jet Lag ก่อนที่จะต้องไปเปิดบัญชี ทำธุรกรรมต่าง ๆ กลัวว่าเสาร์ อาทิตย์มันไม่สะดวก ก็เลยลองดูมันมีให้เลือกไฟล์ทอื่น พอกดเข้าไป เว็บขึ้นมาว่าเหลือแค่วันนี้เท่านั้น เอ้าาา กดยืนยัดได้อย่างเดียวสินะ (แล้วฉันเลือกอะไรได้ไหมมมม~) ก็โอเค ๆ ในเมื่อเลือกไม่ได้แล้วก็เอาไม่อยากรีฟันเพราะได้ตั๋วราคาถูกมา ดีที่บีมจองวันบินก่อนวันเรียนจริงประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อไป set up โดนรวม ๆ จะเหลือเวลา 10 วันก่อนเปิดเรียน ก็แบบโอเค ๆ รับได้

    10 May 2022 : โดนเลื่อนตั๋วอีกครั้ง ควันแทบออกหู (แต่วีซ่ายังไม่ออกเลย 55555)
             ยังคงเป็นเวลาเช้าที่ตื่นมาเห็นเมลมาจากแอร์แคนาดาอีกแล้ว ชีวิตบีมคอนเท้นเยอะจัง ไม่อยากมีคอนเท้นแล้วทำไงดี คือเมลมาว่าจะเลื่อนไฟล์ทตอน HKG-YVR จากไทยบีมถึงฮ่องกง 17.40 แล้วจะให้เริ่มบินต่อตอน 10 โมงได้ไง บีมนี่แบบปี๊ดเลย แบบเจอกัน Air Canada เจอกันนนนน บีมเริ่มหาเบอร์ที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ แล้วมีเบอร์เจ้าหน้าที่ไทยอยู่ บีมก็แบบโอเค เปิด 8.30 ใช่ไหมเจอบีมสายแรกแน่ เริ่มโทรตั้งแต่ 8.30 โดยประมาณ 3 สาย ก็มีคนรับ ก็บอกพนักงานไปว่าโดนเลื่อนไฟล์ทจาก HKG-YVR ค่ะ แต่บีมบินจากไทยไปถึงฮ่องกงก็ 17.40 แล้วค่ะ ยังไม่ได้อธิบายต่อ เค้าก็ขอ Booking Reference พอให้ไป พี่พนักงานบอกว่าสักครู่นะคะ แล้วบีมก็รอ รีบเช็คให้เหมือนพี่พนักงานกลัวบีมบ่นอ่ะ พอมาเค้าก็แบบไปลง Tokyo แทนได้ไหมคะ บีมก็ได้ค่ะ แต่เลื่อนไฟล์ทเป็น 7 โมงเช้านะคะ บีมก็ได้ค่ะ แต่พอดีว่าจริง ๆ หนูโดนเลื่อนมาจากวันที่ 2 หนูขอเป็นวันที่ 2 ได้ไหมคะ เค้าก็แบบแปปนึงนะคะ หายไปสักแปป เค้าก็แบบได้ค่ะ แต่เป็นเช้า บีมก็โอเคค่ะ จริง ๆ ไม่ได้อยากบินตอนเย็นอยู่แล้วเพราะรู้ว่าต้องรอ study permit อีก ไม่อยากเข้าบ้านดึก บีมก็ถามเรื่องเวลาต่อเครื่อง แล้วก็บอกว่าจะส่งเมลมาคอนเฟิร์มใช่ไหมคะ พี่เค้าก็ค่ะ โอเค วางสายไป สักพักก็ได้รับเมลมา บีมก็แบบโล่งไม่มี fee เพิ่ม แล้วก็ได้วันเวลาที่ต้องการ เค ๆ ให้อภัยนะ ทุกอย่างตั้งแต่เริ่มโทรถึงรับเมลคือ 10 นาที บีมแบบบทจะง่ายก็ง่ายไปนะ




    "ขอให้ไม่มีคอนเท้นอะไรแล้วนะ"
    26 May 2022 : วีซ่าออกสักที ? 
             เป็นครั้งแรกที่มองมาเนิ่นนาน~  ในช่วงเวลาปกติวีซ่าจะออกโดยประมาณคือ 1 เดือน แต่ช่วงนี้ตั้งแต่เหตุการณ์ยูเครนทำให้ทางแคนาดามีการทำวีซ่าผู้ลี้ภัย วีซ่าอื่นเลยล่าช้าไปมาก ด้วยความบีมเผื่อเวลาเยอะแล้วแต่ก็ยังอดกังวลไม่ได้เลย 55555 เห็นคนเลื่อนเปิดเทอมเยอะเพราะวีซ่าไม่ทัน  แพนิคด้วยเลย แต่สุดท้ายก็ออกแล้ว วู้ววว ขั้นต่อไปจ่ายเงินและหาบ้านนนน 

    27 May 2022 : ส่งเล่ม Passport (เอกสารที่ต้องใช้จิ้ม ๆ คูมแม่ลูกสอง และ Happy Tina )

    5 Jun 2022 : ได้รับเล่ม Passport

    12 Jun 2022 : จ่ายค่าเรียน

    2 Aug 2022 : Time to go ? 

    15 Aug 2022 : เรียนภาษาวันแรก (University Pathway Program - GC @ILSC)

    12 Sep 2022 : เรียน Diploma วันแรก (Diploma in Digital Marketing - Social Media Professional @Greystone College)

    ปล. เอกสารอื่น ๆ ขึ้นอยุ่กับแต่ละคนไป เช่น transcript, statement, สูจิบัตรภาษาอังกฤษ ฯลฯ

    "รูปตอนรอต่อเครื่องไป Nortfolk, USA ไม่แน่ใจว่าตอนนั้นอยู่เมืองไหน คิดว่า Dallas นะ (WAT2019)"

    ขอแวะอวยพี่เอเจ้น (ไม่ได้ค่านายหน้าใด ๆ แต่ประทับใจจริง ๆ ถ้าพี่ผ่านมาเห็นก็ sponsor ได้นะคะ 55555) พี่ ๆ  KPG (Korpungun) จิ้ม ๆ ลองไปแวะดู เว็บไซต์สวย ใช้งานง่าย มีรีวิวและรายละเอียดให้อ่านด้วย การพบกับพี่ KPG เป็นเหมือนโชคชะตามาก อยู่ ๆ ก็เห็น Ads ใน Facebook เกี่ยวกับการสัมนาเรื่องแคนาดาอะไรสักอย่าง (จริง ๆ ไม่เคยมีแคนาดาอยู่ในหัวเลยเรื่องเรียนต่อ) ตอนนั้นกำลังลังเลเกี่ยวกับประเทศและหลาย ๆ อย่าง ก็เลยลองกดสมัครเข้าไปฟังสัมนาของหลาย ๆ ที่ พอดูก็รู้สึกว่าน่าสนใจนะ แล้วหลังจากนั้นก็เริ่มทำ research เกี่ยวกับแคนาดา (คือหาข้อมูลยากมากจริง ๆ เพิ่งจะมีข้อมูลมาเยอะตอนมีกระแสย้ายประเทศ แต่ข้อมูลของแคนาดาก็ยังน้อยอยู่ดี) จริง ๆ ไปหาข้อมูลมาหลายเจ้นมาก จนสุดท้ายรู้สึกถูกชะตากับ KPG ที่สุดเลยเลือกที่นี่ และก็รู้สึกไม่ผิดหวัง ทุกอย่างทำงานเป็นระบบมาก สามารถ track เอกสาร การจ่ายเงินได้ทุกอย่าง รู้ process ทั้งหมด และระบบใน portal ทำดีมากจริง ๆ อ่านง่าย และสามารถหายสงสัยได้หลายข้อเลย อีกอย่างเวลาพี่เจ้นให้ทำเอกสาร จะมีอธิบายรายละเอียดมาทั้งหมดเลย พี่ ๆ ได้ปิดช่องว่างที่บีมจะสงสัยไว้หมดแล้ว จนบีมปริ้นเอารายละเอียดที่พี่ให้ออกมาเพื่อเอาไปแปะหน้าเอกสารทุกอย่างเลยที่ต้องเตรียมไปแต่ละครั้งเลย ทั้งเรื่องตรวจสุขภาพ ใบตำรวจ Biometrics ชอบที่พี่เจ้นไม่ขายหนักมากและให้เวลากับบีม เพราะถ้าเร่งมากบีมคงล่กใส่ 555555 สุดท้ายคือ ลองดูหลาย ๆ เจ้นเพื่อจะได้สำรวจว่าชอบการทำงานของเต้นแบบไหน เพราะทุกคนมีความชอบและความต้องการแตกต่างกันออกไป ถ้าคุยแล้วสบายใจ ชอบระบบ แล้วเจ้นนั้นไม่โกงก็ลุยเลย เพราะสุดท้ายเอกสารทุกอย่างที่เป็นของเรา เราก็ควรตรวจสอบอย่างรอบคอบอย่างน้อย 1 รอบก่อนส่งให้เจ้นอยู่แล้วแหละเนอะ

    Brave Bubble
    Bangkok, Thailand

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in