เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ก้าบเยียร์ (เกือบจะเป็น Gap Year) @แคนาดาBrave Bubble
13 : Greystone College
  • หายไปนานเลยค่ะ ช่วงนี้กำลังทำงานที่สองเพิ่มเลยไม่มีเวลาว่างเลยค่ะ บีมเริ่มเรียนที่ Greystone College ประมาณ 4 เดือนแล้วค่ะ ตอนนี้เริ่มปรับตัวเรื่องการเรียนที่ใหม่ได้แล้ว เรียนไป 3 คอร์สแล้วค่ะ เพิ่งจะปรับตัวเรื่องเรียนพอได้แล้ว อากาศก็ถาโถมเข้ามาทำให้บีมต้องปรับตัวใหม่อีกครั้ง ช่วงนี้แวนคูเวอร์หนาวม๊ากกกก วันพุธนี้จะถึง -11 องศาเลยค่ะ อากาศหนาวเร็วจนบีมรู้สึกเหมือนจะป่วยเลยค่ะ หิมะไม่ได้ตกทุกวันหรือบ่อยมาก แต่ตกทีหิมะก็จะอยู่กับเราเป็นอาทิตย์เลยค่ะ ด้วยความที่ไม่มีแดด หิมะก็เลยไม่ละลาย การเดินทางก็ลำบากมากทั้งเรื่องการเดิน ขนส่งสาธารณะก็ค่อนข้างจะ delay ด้วยความบีมซุ่มซ่ามอยู่แล้วด้วย เวลาเดินก็ระวังตัวไปอีกหลาเท่าตัวเลยค่ะ สำหรับบีมบีมชอบหิมะมากกว่าฝน มันควบคุมได้มากกว่าแล้วก็ไม่ค่อยเลอะเทอะเท่าฝน แต่ก็ยังคงเลอะอยู่ดี พยากรณ์ช่วงนี้บอกว่าหิมะอาจสูงได้ถึง 50 ซม. เลย แวนคูเวอร์เมืองที่อุ่นที่แปลว่ายังคงหนาวอยู่


    การเรียน
    บีมเรียน Diploma in Digital Marketing - Social Media Professional บีมเรียนไปทั้งหมด 3 คอร์ส ปกติแล้วจะเรียนวิชาละ 6 สัปดาห์ ทุกวันจันทร์-พฤหัส 17.15-21.00 วันศุกร์จะเป็นวันที่ให้ทำการบ้าน และหยุด 2 สัปดาห์ แต่ด้วยบีมเรียนเป็น co-op จะไม่ได้หยุดในช่วง 2 สัปดาห์ 2 ครั้ง เพราะต้องเรียน Work Placement Skill 1 และ 2 เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดของการทำงาน 

    Branding (6 สัปดาห์: 12 Sep 2022-21 Oct 2022)
    วิชาแรกที่บีมต้องเรียน วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับการทำ Brand ของตัวเองและ Project ใหญ่ ๆ เลยคือการสร้าง Brand โดยจะทำงานกันเป็นกลุ่มและกิจกรรมในห้องส่วนใหญ่ก็จะให้เราถกเถียงกับเพื่อน เสนอความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อเรียนรู้ในการทำแบรนด์จริง ๆ และค่อย ๆ นำกิจกรรมเหล่านั้นมาประกอบร่างให้เป็นแบรนด์ของเราในที่สุด เรียนรู้ตั้งแต่ต้นว่าการที่เราจะมีแบรนด์เป็นของตัวเองเนี่ยต้องเริ่มจากอะไร ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง สร้างโลโก้ USP สี การทำการตลาด ศึกษาคู่แข่ง งบ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้เรามีแบรนด์ของตัวเองได้ ตอนเรียนจบก็งง ๆ เหมือนกันนะว่าทำออกมาได้อย่างไง แต่ถือว่าเป็นวิชาที่สนุกดีนะ

    Work Placement Skill 1(2 สัปดาห์: 24 Oct 2022-4 Nov 2022)
    วิชานี้เหมือนเป็นวิชาแคนาดา 101 เป็นวิชาที่จะทำให้เราเอาชีวิตรอดในแคนาดาให้ได้ตั้งแต่เรื่องการเงิน ธนาคาร ภาษี CV วัฒนธรรม เป็นต้น อาจารย์จะพาทำ CV และ Cover Letter เป็นวิชาที่มีประโยชน์ในการหางานและเรียนรู้เรื่องพื้นฐานของแคนาดา มีประโยคที่จำได้ขึ้นใจเลยว่า "Canadians give you everything you ask for" อาจารย์ยกตัวอย่างว่าโปรโทรศัพท์ถ้าเธอคิดว่ามันแพง เธอลองโทรไปหา call center แล้วบ่น ๆ ดูสิว่าอีกค่ายราคานี้เอง มันจะมีโปรลับ ๆ ให้เธอเสมอ 

    Domain, Online, and Email Marketing (6 สัปดาห์: 7 Nov 2022-16 Dec 2022)
    วิชาที่สองของคอร์ส เป็นวิชาที่ได้พบเจอศัพท์ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนเยอะมาก ๆ เหมือนได้เข้าไปในโลกแห่งดิจิตอลที่แท้จริง บีมนั่งหน้างง หลายรอบมากจนอาจารย์ คำถามเต็มหัวไปหมด อาจารย์คงแบบเด็กนี้มันขี้สงสัยจริง ๆ แต่อาจารย์ก็น่ารักมากค่ะ พยายามอธิบายและยกตัวอย่างจนบีมเข้าใจ เพราะบางอันอธิบายแล้วก็ต้องอธิบายศัพท์ในนั้นอีก ช่วงแรก ๆ วิชานี้ทำให้บีมรู้สึกว่าบีมมาทำอะไรที่นี่นะ 55555 อยากกลับไปเรียนจิตวิทยาแล้ว แต่พอเริ่มปรับตัวได้ก็สนุกไปอีกแบบค่ะ เรียนรู้การทำงานของนักการตลาดที่ทำงานหลังบ้านว่าเค้าจะต้องทำอะไรกันบ้าง ทำให้เข้าใจกลไกตลาดออนไลน์มากขึ้นด้วย และเรียนรู้ว่าทุกอย่างในออนไลน์ล้วนมาเพื่อทำให้เราเกิดกิเลส 

    Greystone College
    เรื่องของโรงเรียนไม่ต่างจาก ILSC เท่าไหร่ค่ะ เพราะเป็นเครือเดียวกัน มีแค่อีกตึกนึงที่เป็นของ Greystone แยก แต่จริง ๆ แล้วก็ใช้ตึกทั้งใน ILSC และ Greystone รวมกันค่ะ แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่จะอยู่ต่างที่กันค่ะ เพิ่มเติมจาก ILSC ก็คือทาง Greystone จะมีที่ปรึกษาในด้าน co-op โดยเฉพาะ เราสามารถเข้าไปปรึกษาเรื่องการทำงาน การต่อวีซ่า หรืออื่น ๆ จะมีมากกว่าของ ILSC ค่ะ แต่โดยภาพรวมไม่ต่างกันค่ะ

    เพื่อน ๆ และอาจารย์
    เพื่อน ๆ ที่ Greystone จะมีความต่างกันออกไปจาก ILSC ค่อนข้างมาก ด้วยความที่บีมเรียนช่วงเย็น อายุโดยเฉลี่ยโตกว่า ILSC และเพื่อนจะหมุนเวียนกันไปในทุก ๆ วิชาที่เรียนค่ะ เพราะว่าจะมีเพื่อนที่ไม่ได้เรียนคอร์สเดียวกับเรา แต่วิชานี้เรียนตรงกัน เราก็จะหมุน ๆ กันไปค่ะ แต่เพื่อนที่สนิทที่สุดก็เป็นพื่อนที่เรียนวิชาแรกด้วยกัน อาจเป็นเพราะตอนนั้นทุกคนใหม่มากกับที่นี่และทำให้เข้าใจกันมาก และสนิทกันไปโดยปริยาย เปลี่ยนคลาสแล้วแต่ก็ยังทักทาย พูดคุยกับเพื่อนคลาสแรกตลอด ๆ ค่ะ เพื่อนในวิชาของบีมส่วนใหญ่เป็นละติน เอเชียน่าจะมีประมาณ 10% ทำให้บีมได้กลับมาฝึกภาษาสเปนแบบงง ๆ แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ได้ใช้สเปนอีกครั้ง ด้วยความที่พวกเราเป็น Full time student ทุกคนต่างมีงานทำให้หัวข้อในการพูดคุยกันก็จะเปลี่ยนไปจากตอนเรียนภาษา ออกเป้นแนวบ่นเรื่องที่ทำงาน หรือการใช้ชีวิตมากกว่า เพื่อนที่บีมสนิทด้วยตอนนี้ก็พยายามหากิจกรรมไปทำด้วยกัน และไปกินข้าวด้วยกันบ่อยมาก ๆ เหมือนเป็นกลุ่มคนเหงาที่หิว แม้ว่าอายุจะต่างกันบ้าง แต่ทุกคนเป็นเพื่อนกันได้แบบไม่ได้นึกถึงอายุเลยค่ะ

    อาจารย์ทุกคนที่บีมเจอใจดีมากก อาจารย์ในคลาสแรกเป็นอาจารย์ที่ค่อนข้างจะวิชาการ ค่อนข้างเป๊ะกับการทำงานแต่ใจดีมาก ตอนจบคลาสก็ซื้อพิซซ่า ขนม น้ำมาเลี้ยง อาจารย์ที่นี่ชอบให้นักเรียนพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เราสามารถแสดงความคิดเห็นเราจริง ๆ ได้เลยว่าเราคิดยังไง จะไม่มีอันไหนถูกผิด 100% เป็นเหมือนการเรียนรู้ไปด้วยกัน อันไหนที่อาจารย์ไม่รู้จริง ๆ ก็จะบอกว่าฉันขอไปหาข้อมูลหรือสอบถามอาจารย์คนอื่นก่อนนะ แล้วเราจะมาพูดคุยกันใหม่ เพื่อให้ข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้องจริง ๆ บีมที่เป็นเจ้าหนูจำไม เวลามีอะไรเพื่อน ๆ ก็จะเหมือนดันหลังบีมให้เป็นคนถาม แต่บีมชอบการเรียนแบบนี้นะ ได้มีอิสระทางความคิดดี ต่อยอดอะไรได้มากขึ้น บางทีได้ความรู้ที่เหนือความคาดหมายดี

    ใกล้ถึงเวลาที่จะต้องต่อวีซ่าแล้วค่ะ พี่กันต์ก็มีการสร้าง Task เอกสารที่บีมควรต้องเอาไปยื่น ซึ่งสะดวกมากจริง ๆ เหมาะสำหรับคนขี้ลืมแบบบีม และถ้าใครอยากหาข้อมูล หรือหาเพื่อนก็สามารถเข้ารวม Community ได้นะคะ ทาง KPG มี community ที่ได้รวบรวมคนที่มีปลายทางที่เดียวกันไว้ใน community นี้ค่ะ

    ขายของกันสักนิดดด

    ลองกดไปดูเล่น ๆ ค่ะ
    Brave Bubble
    Vancouver, Canada

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in