เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Internship DiaryLaylilaly
สถานการณ์กำลังไปได้สวย
  • เข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของการฝึกงาน สถานการณ์ต่าง ๆ กำลังเป็นไปได้ดี การฝึกงานเริ่มเข้าที่เข้าทางและเริ่มจับทางได้มากขึ้นว่าควรทำไปในทิศทางไหน ในสัปดาห์นี้หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายยังคงเหมือนกับอาทิตย์แรกที่ผ่านมาคือการคิดกิจกรรมให้เด็กได้ทำในแต่ละวัน ซึ่งในอาทิตย์นี้เรายังได้รับงานมอบหมายใหม่คือการทำชั้นวางหนังสือให้มีธีมและเรื่องราว ซึ่งพวกเราก็ตัดสินใจเลือกธีมเป็นเกี่ยวกับโลกใต้ท้องทะเล ซึ่งทั้งหมดก็เชื่อมโยงให้กิจกรรมของเราตลอดทั้งสัปดาห์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับทะเล ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม ชั้นหนังสือ และการโปรโมทหนังสือการ์ตูน 


    ช่วงที่ต้องคิดธีมจัดชั้นวางหนังสือเป็นอะไรที่สนุกมากเราต้องช่วยกันหาหนังสือที่น่าอ่านน่าสนใจและไปในทางเดียวกันเพื่อจัดเป็นเป็นไปตามธีมที่เราคิด ซึ่งเราจะเจอทั้งหนังสือที่เคยอ่านมาแล้วกับหนังสือที่ยังไม่เคยอ่าน แต่คิดว่าทุกเล่มที่เราเลือกมาจะดึงดูดให้เด็ก ๆ เข้ามาอ่านกัน ระหว่างนี้เราก็ได้เลือกหาเกมหรือกิจกรรมต่างๆมาให้น้องๆได้ทำ แต่ปัญหาใหญ่ที่เราพบคือสิ่งที่เราเลือกและสิ่งที่น้องเลือกมันไม่ตรงกัน เราอาจจะคิดว่าอันนี้น่าสนุกน่าทำ แต่ในมุมมองของเด็กมันยังมีองค์ประกอบที่เยอะเกินไปสำหรับตัวเขา ทำให้เด็กเลือกที่จะทำในสิ่งที่เขาสามารถทำได้และคิดว่ามันไม่ยากจนเกินตัว 

    สำหรับบางกิจกรรมเราคิดว่าในสัปดาห์ถัดไปเราจะต้องพัฒนาและคิดถึงในมุมมองของเด็กให้มากขึ้น ต้องมีสักวันที่กิจกรรมที่เราเลือกมันถูกใจน้องมากๆจนน้องกลับมาบอกเราว่าหนูอยากทำสิ่งนี้อีก 


    กิจกรรมใหญ่ของสัปดาห์นี้เราคิดชื่อกันขึ้นว่ากิจกรรม “ตุ๊บป่องดึ๋งดั๋ง” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้น้องๆได้ออกแบบห่วงยางในสไตล์ของตัวเองเพื่อนำไปลอยบนน้ำ ซึ่งเป็นน้ำสมมติที่เราจะทำขึ้นไว้ให้น้อง ๆโดยตัวเลือกครั้งนี้ก็จะมีเด็กผู้หญิงเด็กผู้ชายและตัวเลือกพิเศษก็คือนางเงือก ในระหว่างวันสองวันก่อนที่จะทำกิจกรรมนี้เราได้มีการโปรโมททั้งในเพจและติดป้ายไว้ที่หน้าห้องสมุดเด็กๆให้ความสนใจและเข้ามาถามว่าอันนี้จะได้ทำวันไหน หนูอยากทำแล้วหนูขอทำนางเงือก เราก็ช่วยโปรโมทกับน้องๆไปในตัวว่าถ้าอยากทำกิจกรรมนี้น้องๆต้องมาในวันศุกร์นะ ซึ่งพอถึงวันทำกิจกรรมจริงเด็กๆก็ให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะขั้นตอนของการแปะรูปของตนเองไว้บนท้องทะเลที่เราเตรียมไว้ให้ กลุ่มไหนที่มากันกับเพื่อนก็นัดกันติดในจุดที่อยู่ใกล้ ๆ กันซึ่งเรามองว่ามันเป็นภาพที่น่ารักมาก น้อง ๆ บางคนก็เลือกทำ 2 อัน เพราะน้องอยากเอากลับบ้านแต่ถ้าเอากลับบ้านก็จะไม่มีกิจกรรมติดน้องก็เลยเลือกที่จะทำ 2 อันเพื่อให้ได้นำ 1 อันกลับบ้านและอีกอันติดไว้กับเพื่อน ๆ  




    ภาพรวมในสัปดาห์นี้เราทำงานได้เร็วขึ้นและเริ่มเข้าใจว่ากิจกรรมแนวไหนที่จะเลือกมาทำแล้วให้เด็กที่นี่สนใจ สำหรับกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาเราจะได้นำมาติดโชว์บนผนังเช่นเคยซึ่งพอเด็ก ๆ เปิดประตูเข้ามาเขาจะวิ่งกรูกันไปที่ผลงานเหล่านั้นเพื่อมองหาผลงานของตัวเองที่เคยทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มันเป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกดีมาก เวลามองภาพที่น้อง ๆ คุยกันหรือว่ามองภาพที่น้อง ๆ อวดผลงานของตัวเองกับเพื่อน ซึ่งทำให้คนที่คิดกิจกรรมแบบเรารับรู้ว่าสิ่งที่เราทำมันถือว่าประสบผลสำเร็จ


                                                                        

                                                                                                          06/06 - 10/06/66_Lalilaly

                                                                                                       ปล. หนังสือก็เป็นของเล่นชนิดหนึ่ง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in