เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SPORTLIGHTSALMONBOOKS
คำนำ







  • คำนำสำนักพิมพ์

                     เราเคยคิดอยู่หลายตลบว่าจะนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกีฬายังไงให้ผู้อ่านที่ไม่ชอบฟุตบอล ไม่คลั่งไคล้เทนนิส ไม่นิยมหมัดมวยฯลฯ สามารถอ่านเรื่องเหล่านั้นได้อย่างเพลิดเพลิน
                     ด้วยการมองไม่รอบด้าน เราเลยชิงถอนหายใจแล้วคิดว่าการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับกีฬาโดยไม่พูดเรื่องกีฬาคงเป็นโจทย์ที่ยากเกินไป
                    จนวันหนึ่ง เราเลื่อนสไลด์หน้าจอเฟซบุ๊ก พบกับเพจที่ตั้งชือ่อย่างตรงไปตรงมา จับใจความได้ว่า ‘วิเคราะห์บอลจริงจัง’สารภาพตามตรงว่าตอนแรก เราคิดว่านี่ต้องเป็นเพจว่าด้วยการวิเคราะห์วิจารณ์ เต็มไปด้วยศัพท์แสงในแวดวงที่คงมีแต่คอบอลเท่านั้นที่จะอ่านรู้เรื่อง อีกทั้งการเขียนที่มีความยาวตีได้เกือบสองหน้าเอสี่ ซึ่งเมื่อถูกนำไปแปลงผลลงบนจอคอมพ์หรือจอมือถือ ข้อความที่เรียงกันเป็นพรืด ถือว่ายาวใช่เล่น ถ้าจะอ่านกันให้จบจริงๆ ก็น่าจะกินเวลาสองสามนาทีขั้นต่ำ   ถ้ามองตามทฤษฎีแล้ว เพจของเขาน่าจะกันคนออกไปได้ไม่ยาก
                 สารภาพตามตรงอีกครั้งว่าในวันนั้น หลังกดอ่านเรื่องราวจากเขา เราก็กดไลก์แทบไม่ทัน เพราะเรื่องราวที่ วิเคราะห์บอลจริงจัง หยิบมานำเสนอ ไม่ได้มีศัพท์เฉพาะทางที่เข้าใจยาก กลับเป็นศัพท์ที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญ เรื่องที่เขาหยิบมาเล่าเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย    ในยุคที่ใครต่อใคร พากันบอกว่าอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้คนนิยมการอ่านแบบสั้นๆ เขียนอะไรยาวไปคงไม่มีผู้อ่าน วิเคราะห์บอลจริงจัง พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคำพูดข้างต้นเป็นสิ่งที่ผิด เพราะเพจของเขา มียอดผู้ติดตามแสนต้นๆแต่ละโพสต์มีผู้กดไลก์เกือบหมื่น!
            หลังพบตัวจริงของวิศรุต—เจ้าของเพจ วิเคราะห์บอลจริงจังและทราบความฝันว่าเขาอยากมีหนังสือสักเล่มเราก็ไม่รอช้าที่จะชวนให้เขาปรุงแต่งต้นฉบับให้มีรสชาติยิ่งขึ้น อีกทั้งเชิญชวนให้เขาเขียนเรื่องใหม่ๆ เพื่อจะได้ทำให้เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยมิติด้านอื่นๆของกีฬา  จริงอยู่ว่าเรื่องราวที่ถูกวิศรุต  นำมาบรรจุไว้ในหนังสือเล่มนี้เต็มไปด้วยความพยายามของนักกีฬาที่ต้องการลงแข่งขัน ไขว่คว้าหาชัยชนะ แต่ในขณะเดียวกันถ้าเรามองกันให้ดีๆ ช่วงเวลานอกการแข่งขัน หรือภายใต้หยดเหงื่อในสนามของพวกเขาล้วนน่าสนใจไม่แพ้กัน
                  ต่อให้เป็นนักกีฬา พวกเขาก็มีความรัก ความสัมพันธ์ที่ผุพังห้วงเวลาที่แสนหวาน ห้วงเวลาที่เบิกบาน และห้วงเวลาที่ไม่ว่าอะไรก็ไม่เป็นดังใจเหมือนพวกเราทุกๆ คน
                  เพราะนักกีฬาก็เป็นมนุษย์ที่ต้องเผชิญกับด่านที่เรียกว่าชีวิต
                  ต่อให้สนามแข่งขันไม่เหมือนกัน ชีวิตของเราก็ไม่ต่างกัน
                  ในห้วงเวลาหนึ่ง พวกเขาเหล่านี้อาจต้องแสงสปอตไลต์ในฐานะนักกีฬา
                  แต่ในห้วงเวลาที่คุณเปิดหนังสืออยู่นี้ พวกเขากำลังต้องแสงสปอตไลต์ในฐานะของมนุษย์ที่มีชีวิตไม่ต่างไปจากเรา



    สำนักพิมพ์แซลมอน



  • คำนำผู้เขียน


              ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2541
              ช่วงเดือนธันวาคมของปีนั้น ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ตอนนั้นผู้เขียนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
             เอเชียนเกมส์มีการแข่งขันกีฬาหลายประเภท วอลเลย์บอลบาสเกตบอล ตะกร้อ กรีฑา ฯลฯ
             แต่กีฬาที่คนไทยนิยมมากที่สุด แน่นอนว่าเป็นฟุตบอล และการแข่งขันฟุตบอลในเอเชียนเกมส์ครั้งนั้น ปรากฏว่าทีมชาติไทยฟอร์มดีเสียด้วย ทะลุเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย เจอกับเต็งหนึ่งอย่าง
    เกาหลีใต้
            เกมนั้นทีมไทยสู้สุดใจ ขนาดผู้เล่นโดนใบแดง ต้องออกจากสนามไป 2 คน เหลือผู้เล่นน้อยกว่าคู่แข่ง แต่ก็ไม่ยอมแพ้ สุดท้ายพลิกล็อกเอาชนะเกาหลีใต้ได้อย่างเหลือเชื่อ
            จบเกมนั้น แฟนบอลในสนามจำนวนมาก—ที่ไม่รู้จักกันเลยกอดกันร้องไห้
            วันนั้นผู้เขียนอยู่ในสนามด้วย และรู้สึกบางอย่างขึ้นมาว่าการแข่งกีฬาแค่ 1 นัด ก็สามารถทำให้คนหลั่งน้ำตาได้
            กีฬามันมีพลังมากถึงขนาดนี้เลย
            จากวินาทีนั้น สายตาในการมองกีฬาของผมก็เปลี่ยนไป

           จากเดิมที่คิดแต่ผลแพ้ชนะ ก็เริ่มมองเห็นว่า จริงๆ แล้วมันมีอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังมากกว่านั้นเยอะ
           ในเกมกีฬา มีเรื่องราวของความรัก เรื่องราวของความสัมพันธ์ เรื่องราวของประวัติศาสตร์ เรื่องราวของการตัดสินใจ และในบางครั้ง ถ้าเห็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง เราจะตื่นเต้นกับมันยิ่งกว่าผลการแข่งขันเสียอีก
          นักกีฬาคนหนึ่งยอมแลกทุกอย่างในชีวิต เพียงเพื่อขอโมเมนต์ที่เขาได้อยู่กลางแสงไฟเพียงแค่วินาทีเดียว
         นักกีฬาอีกคนยอมอดทนโดนดูถูกมาตลอด เพียงเพราะเชื่อว่าสักวันจะมีคนที่เห็นคุณค่าในตัวของเขา
    เรื่องราวอันมหัศจรรย์ของแต่ละคน มันไปไกลยิ่งกว่า ‘ใครแพ้’ หรือ ‘ใครชนะ’ถัดจากนี้ไป ยินดีต้อนรับสู่เรื่องราวเบื้องหลังของโลกกีฬา
    ที่ไม่ใช่แค่อยู่ในสนาม
         และที่สำคัญ แม้มันจะดูเหลือเชื่อแค่ไหน แต่อยากให้รู้ไว้
         ทั้งหมดคือเรื่องจริง



    วิศรุต


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in