วงที่เราตามเรียกโดยรวมว่า 48 Group ซึ่งประกอบไปด้วยวงหลายวง วงหลักคือ AKB48 คงจะมีคนเคยได้ยินชื่อนี้มาบ้าง ก่อนจะอ่านแล้วอินเลยจะมาอธิบายระบบวงคราว ๆ ก่อน
48G จะทำการจัดงานเลือกตั้ง 1 ครั้งต่อปี ซึ่งเป็นอีเว้นท์ใหญ่ประจำปีของวง โดยจะให้แฟนคลับ (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่าโอตะ) ทำการโหวตเมมเบอร์แต่ละคนว่าได้ลำดับที่เท่าไหร่ ซึ่งมี 1-80 อันดับ อันดับ 1-16 จะได้เป็นเซ็นบัทสึ (สมาชิกที่ถูกเลือกให้ทำการแสดงในซิงเกิ้ลหลัก) แต่อันดับ 1 จะได้เป็นเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นตำแหน่งที่แทบทุกคนใฝ่ฝัน แต่อันดับ 17-80 ก็จะได้แสดงในเพลงรองของซิงเกิ้ลนั้น ๆ นั่นเอง ซึ่งหลัก ๆ แล้วงานนี้แสดงถึงความรักความสัมพันธ์ระหว่างตัวไอดอลกับโอตะได้ชัดเจนมากที่สุดงานหนึ่ง
งานนี้สำคัญต่อตัวเมมเบอร์และโอตะอย่างไร?
เคยพูดกับซัซชี่เมื่อปีที่แล้วว่า เลือกตั้งปีนี้จะต้องติดเซ็มบัตสึไปด้วยกันให้ได้ ฉันต้องขอโทษจริงๆค่ะที่ไม่สามารถทำได้ pic.twitter.com/VGpIFHXCsc
— ? (@AKB48thfc) June 17, 2017
แน่นอนว่าโหวตต้องเสียตังค์ โดยซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้จะมีโค้ดให้โหวตอยู่ งานนี้เป็นตัววัดใจอย่างหนึ่งว่าโอตะจะยอมทุ่มให้เมมเบอร์ที่ตัวเองชอบได้มั้ย (ซึ่งในฝั่งญี่ปุ่นจะเรียกว่าโอชิ ของฝั่งเกาก็คือเมนนั่นเอง) ซึ่งโอตะจะต้องทำการซื้อบั้มมาโหวต ๆ ๆ ๆ (แล้วเค้าไม่ได้ซื้อกันแค่แผ่น 2 แผ่นไง..) เพื่อสนับสนุนโอชิตัวเองให้อันดับขึ้นหรือตามที่เมมเบอร์บอกว่าอยากได้อันดับนี้ ๆ นะ เพราะถ้าอันดับตกหรือไม่ได้ตามที่เมมเบอร์หวัง พวกนางจะร้องไห้และคับแค้นใจแน่นอน แล้วใครล่ะอยากจะเห็นโอชิตัวเองเสียใจ?
ถ้าอันดับไม่ดีตัวเมมเบอร์ก็คิดว่าที่ผ่านมาเราพยายามไม่มากพอหรอ? ทุกคนถึงไม่โหวตให้เรา? ตัวโอตะก็จะโทษตัวเองเช่นกันว่าพยายามไม่มากพอที่จะผลักดันโอชิตัวเองไปถึงจุด ๆ นั้น ก็โทษตัวเองกันทั้ง 2 ฝ่ายนั่นแหละ ก็ตามที่บอกข้างบนว่างานนี้แสดงความรักความสัมพันธ์ออกมาได้สุด ๆ
ริริป้งประกาศแต่งงานกลางงานเลือกตั้ง เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง และมีเจ้าบ่าวแล้ว!! รายละเอียดจะชี้แจงหลังจากนี้ #เลือกตั้งAKB? pic.twitter.com/YaTs7Bhk3b
— ? (@AKB48thfc) June 17, 2017
ได้เห็นเมมเบอร์ที่ทำให้แฟนๆรู้สึกสับสนอย่างมาประกาศว่าจะแต่งงาน ละพอคิดถึงค.รู้สึกของเมมเบอร์ที่ไม่ติดอันดับเท่าคนพวกนั้นก็ยิ่งรู้สึกปวดใจ pic.twitter.com/c8jtlKpQ5G
— ? (@AKB48thfc) June 17, 2017
ยูโกะพูดมาขนาดนี้ น้องที่ประกาศแต่งงานจะว่าไง ... ? #เลือกตั้งAKB? pic.twitter.com/1HXMONXAJc
— ? (@AKB48thfc) June 17, 2017
เจ็บนี้อีกนาน..... pic.twitter.com/LjRZ0rt7pe
— Pan Nithakorn (@pan_overlordz) June 17, 2017
りりぽん結婚おめでとう!
— しらいし (@WS_WhiteStone) June 17, 2017
僕の使った300万が結婚式の費用に使われたら嬉しいな#AKB48 #NMB48 #須藤凛々花 #りりぽん #総選挙 pic.twitter.com/5HpJX8V5w8
เมื่อก่อนทั้งโอตะและเมมเบอร์เชื่อว่ามีกฎนี้อยู่จริง ๆ จนกระทั่งอากิพี (โปรดิวเซอร์ของวง ผู้ให้กำเนิดวงเลยแหละ) มาบอกประมาณว่า "มันไม่มีกฎนี้ซะหน่อย คือไม่ได้ห้ามมีความรักจะไปมีแฟนก็เรื่องของหล่อน แต่เกิดอะไรขึ้นหรือโป๊ะแตกก็รับผิดชอบกันเองนะ บัย" แต่อย่างไรก็ตามมันเคยมีกรณีโป๊ะแตกที่ทำให้เมมเบอร์หลายคนไม่กล้าก้าวข้ามกฎนี้ไปเลย ซึ่งจะขอยกตัวอย่างสัก 2 กรณี
กรณีของมี่จัง (Minegishi Minami)
มอง.... #เลือกตั้งAKB pic.twitter.com/q3og08Y1wK
— . (@_xxvvxxw) June 18, 2017
เมื่อหลายปีก่อนมีภาพมี่จังกับผู้ชายหลุดออกมา นางเลยทำการลงโทษตัวเองด้วยการโกนหัวแล้วอัดคลิปขอโทษลงแชนแนลของวง (ปัจจุบันคลิปนี้ลบไปแล้ว) และยังถูกลดขั้นจากเมมเบอร์ไปเป็นเคงคิวเซย์ (เด็กฝึก) ใครสนใจก็ลองไปหาข่าวอ่านกันดูได้
กรณีของซัชชี่ (Sashihara Rino)
ซัซชี่คว้าเลือกตั้งอับดับ 1 3ปีซ้อน ด้วยคะแนน 246,376 ??? pic.twitter.com/zVh6qhy07L
— ? (@AKB48thfc) June 17, 2017
นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก ซัชชี่ถือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงมาก ๆ จนปี 2012 ก็มีรูปที่เจ้าตัวเคย...กับผู้ชายออกมา ถ้าเราเป็นโอตะนางคงอกแตกตายอ่ะตอนนั้น อย่างไรก็ตามรูปมันเป็นรูปก่อนที่ซัชชี่จะเข้าวง ตอนที่รูปออกมาแรก ๆ เรายังไม่ได้ตาม 48G แน่นเหนียวขนาดนี้ เลยไม่รู้รีแอคชั่นของคนอื่นว่าเป็นไงบ้าง แต่เนื่องจากมันเป็นรูปที่ค่อนข้างแรงอ่ะนะ นางเลยถูกย้ายจาก AKB ไป HKT ซึ่งเป็นวงน้องสาววงใหม่ในตอนนั้น
ทั้งมี่จังและซัชชี่ได้ทำการพิสูจน์ตัวเองและผ่านเรื่องแบบนั้นมาได้ อย่างซัชชี่นี่อันดับการเลือกตั้งตั้งแต่ครั้งแรกถึงครั้งล่าสุดนี่คือ 27-19-9-4-1-2-1-1-1 แบบ..โอ้โห ทำได้ไงวะเนี่ย เชื่อเลยว่าสายสัมพันธ์กับโอตะเหนียวแน่นมาก
ความแตกต่างเล็กน้อยในเรื่องความรักของไอดอลระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลี
บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าเออก็แค่ไอดอลมีแฟนเอง เค้าก็คนป้ะ ทำไมจะมีความรักไม่ได้? จากประสบการณ์การติ่งเกาของเรา เวลาไอดอลมีข่าวอออกมาว่ากำลังคบคนนี้ ๆ อยู่นะ ก็อาจจะมีแฟนคลับบางพวกที่แบบ "กรี๊สสสรับไม่ได้" บ้าง แต่ก็จะมีพวกที่แบบ "เออกูรับได้" แต่ของฝั่งญี่ปุ่นมันยอมรับยากกว่านั้น เพราะ 48G มันมีเม็ดเงินไหลมหาศาลมากแค่งานเลือกตั้งก็มีเงินเข้ากระเป๋าวงเกือบ 4 พันล้านเยน (ยังไม่นับอีเว้นท์อื่น ๆ ที่ทำเงินมหาศาลอีก) ต้องยอมรับอย่างตรง ๆ ว่าไอดอลคือสินค้า สินค้าก็ควรเป็นไปตามอุดมคติของแฟนคลับ การที่ไอดอลทำตัวผิดจากสิ่งที่ควรจะเป็น เป็นอะไรที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง เพราะแฟนคลับสนับสนุนเรา เราก็ควรเต็มที่กับเขา คนที่ไม่เข้าใจอาจจะมองว่า "อ้าว แฟนคลับแม่งเห็นแก่ตัวนี่หว่า" แต่ถ้าคุณเข้าใจ 48G จริงจะรู้เลยว่าไอดอลที่ทำแบบนี้ต่างหากที่เห็นแก่ตัว
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in