เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - มีดีส์ พับบลิชชิ่งMarina Book Blog
รีวิว - พลิกฟ้าล่ารัก : Arise Zhang

  • เรื่องย่อหลังปก

    ทั้งที่เป็นถึงคุณหนูทายาทรุ่นสองสัญชาติอเมริกัน ทว่าไม่อยากเดินตามเส้นทางที่ครอบครัวกำหนดไว้ "จ่างสิน" จึงหนีออกจากบ้าน! กลับจีนไปเผชิญโลกกว้าง แต่ใครจะรู้ว่าเพิ่งมาถึงจีนไม่นาน กระเป๋าสตางค์ก็หายไปแล้ว...ในเวลาแบบนี้ควรทำยังไง? หนึ่ง...แจ้งตำรวจ สอง...โทรกลับบ้านขอความช่วยเหลือ หรือสาม...กระโดดเกาะพี่ชายรูปหล่อข้างๆ ให้แน่นๆ! แน่นอนสิ! จ่านสิงต้องเลือกข้อสามอยู่แล้ว

    เพียงแต่นึกไม่ถึงว่าพี่ชายสุดหล่อ ที่คอสเพลย์เป็นโจรขุดสุสานเหมือนเป๊ะคนนี้ จะเป็นโจรขุดสุสานของจริง! และเพราะจ่านสิงอาศัยสายตาแหลมคมในการวินิจฉัยประเมินค่าโบราณวัตถุที่ขัดเกลามาจากในพิพิธภัณฑ์ที่ทำงานของ "ลู่เส้าหรง" ทำให้เขาได้ออกเดินทางไปคว่ำกรวยครั้งแรกในชีวิต... เพียงแต่...ศพนักรบร่างเป็นมนุษย์ ทว่ามีหัวเป็นแมวนี่มันเรื่องบ้าบออะไรกัน!?

    หลินจิ่งเฟิงได้รับความช่วยเหลือจากจ่านสิงและครอบครัวของเขาจนสามารถขจัดพิษร้ายของผู้เฒ่าหลานในกายได้หมดสิ้น และเพื่อหาเงินมาจ่ายคืนค่ายาและค่ารักษา อาจารย์ศิษย์สองคนจึงเดินทางไปรับงานที่ร้านชิงอวิ๋นจายไหว้วานเดินทางไปยังเขาจีเจี้ยวซานพร้อมฮั่วหู่ เป้าหมายคือโรงงานคลังแสงสร้างอาวุธของนายพลโป๋ฉงสี่ ที่เล่าลือกันว่าเขาซ่อนสมบัติและภรรยารองไว้ที่นั่น

    ทว่าเพิ่งถึงหลิ่วโจวก็ได้ยินข่าวลือเรื่องผีอาละวาด "ราชาปีศาจแห่งความแห้งแล้ง" ที่ทุกร้อยปีจะออกมาจากภูเขา จัดตั้งขบวนร้อยอสูรแห่งรัตติกาล แบกโลงศพเดินขบวนไปตามถนนทุกบ้านเรือนล้วนปิดประตูหน้าต่างแน่นหนา ไม่อาจมองออกไปถนนด้านนอก หากใครมองเห็นผีดิบ ผีดิบนั้นก็จะมองเห็นคุณ แล้วจู่โจมเข้าหาทันที แต่ถ้ากลัวผีดิบก็ไม่ต้องทำอาชีพขุดสุสานแล้วจริงไหม? พวกเขาต้องนำสมบัติที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของสุสานกลับไปให้จงได้!

    หลุมที่ 1 นักรบแมว
    หลุมที่ 2 ลามะไร้หัว
    หลุมที่ 3 เทียนเป๋าหวัง
    หลุ่มที่ 4 เจ้าแม่เป๋อหมู่
    ตอนพิเศษ



    คุยกันหลังอ่าน
    เรื่องนี้มีสามเล่มจบค่ะ เป็นงานอีกชิ้นของเฟยเทียนที่เราได้อ่าน ก็จริงๆเป็นภาคต่อของข้ามฟ้าหารักด้วย ตอนข้ามฟ้าหารัก เราเขียนรีวิวเอาไว้ว่าเราไม่ค่อยชอบ เรียกได้ว่าค่อนข้างเฉยๆน่ะค่ะ เพราะไม่ค่อยชอบไดนามิกของพระนายเท่าไหร่ พอมีพลิกฟ้าล่ารักออกมา เราก็ไม่ได้อ่านในทันทีเพราะว่าไม่ชอบภาคแรกนี่แหละ แต่สุดท้ายก็อ่านอยู่ดี 5555

    พออ่านแล้วก็รู้สึกเซอร์ไพรซ์มาก เรื่องนี้เราชอบมากกว่าที่คิดมากเลยล่ะค่ะ (หรืออาจจะเพราะไม่ได้คาดหวังกันนะ 5555) เรื่องนี้เปิดมาอย่างกาวมากเลยค่ะ ถ้าสมมติข้ามฟ้าหารักเหมาะกับคนที่เคยอ่านหรือเคยดูเซียนกระบี่พิชิตมารมาก่อน พลิกฟ้าล่ารักก็เหมาะกับคนที่อ่านบันทึกจอมโจรแห่งสุสานมาก่อน เพราะว่ามี reference ที่ค่อนข้างหนักมากต่อเรื่องนั้น เรียกว่านอกจากเนื้อเรื่องจะลงกรวยจริงๆแล้ว จ่านสิงยังเป็นแฟนตัวจริงของบันทึกจอมโจรด้วย มีหลายๆฉากที่เหมือนเป็นพาโรดี้ของบันทึกจอมโจรเลยค่ะ ตลกดี เราค่อนข้างชอบในจุดนี้มากเลย

    ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้ามฟ้าหารัก คือ ตัวจ่านสิงเองเป็นลูกชายของจ่านหยางกับลู่เส้าหรง มาเรื่องนี้จ่านหยางยังเสียงดังขี้โวยวายเหมือนเดิม แต่ลุงใหญ่กับลุงสองมีบทเยอะมากเลยค่ะ 555 เราคิดว่าไม่อ่านข้ามฟ้าหารักก็น่าจะพออ่านรู้เรื่องอยู่นะคะ เนื้อเรื่องมันไม่ได้แบบต้องอ่านมาก่อนล่ะมั้ง

    ตัวคาแรกเตอร์ของพระเอกนายเอก เราก็ค่อนข้างชอบ โดยเฉพาะนายเอก แต่คือเราคิดว่าเฟยเทียนเชี่ยวชาญในการทำให้นายเอกตัวเองเป็นที่รักของคนอ่านอยู่แล้ว นายเอกเฟยเทียนมักจะไร้เดียงสา มีความเด็กอยู่ในตัว น่าเอ็นดู แต่ก็เก่งมาก คนนี้ก็เหมือนกัน จ่านสิงน่ารักมากกกก แบบติงต๊องมากก แต่เป็นคนดีสุดๆ เราชอบนายเอกมาก เอ็นดูมากๆ 

    เนื้อเรื่องส่วนการลงกรวย ก็พอสนุกดีอยู่ เราคิดว่าสนุกกว่ามังกรอำพราง แต่ว่าไม่สนุกเท่าบันทึกจอมโจรแห่งสุสาน (ขออภัยด้วย อ่านแนวลงกรวยมาแค่นี้ เรายังไม่ได้อ่านคนขุดสุสานก็เลยเทียบไม่ได้ แหะๆ ได้ยินว่าคนขุดน่ากลัวมาก เราเลยยังไม่ได้อ่านสักทีน่ะค่ะ)
    เซตติ้งของสถานที่ที่อ้างอิงถึงในเรื่องก็คล้ายๆกับเรื่องอื่นๆ เป็นแทบแนวชายแดน ทิเบต หลัวปู้พัว เผ่าเหมียว ฉางไป๋ซาน สุสานจิ๋นซี

    ตัวละครประกอบเรื่องนี้มีเสน่ห์มากๆ เราชอบมากๆเกือบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นสองพี่น้องนักบวชหลวงกับนักบวชน้อย จางซ่วยกับจางฮุย ถังโยวที่เหมือนเป็นคู่หูนายเอก คนที่เราชอบที่สุดคือฮั่วหู่ แบบเป็นคนที่แย่งซีนมากกก เราเอ็นดูมากกก น่ารักมาก ไร้เดียงสามาก ชอบมากๆเลย ตอนเฉลยเรื่องฮั่วหู่คือแอบตกใจนิดหน่อย ก็คือเดาๆเอาไว้คร่าวๆแหละ แต่ไม่คิดว่าจะใช่จริงๆ ไม่คิดว่าจะเป็นคนที่เราเคยเห็นชื่อในหนังสือพระพุทธศาสนาสมัยมัธยม (นานมาแล้วอะนะ) เราถึงกับไปเปิดวิกิพีเดียดูเพิ่มเลยอะ 555

    ตอนพิเศษก็สนุกดีค่ะ คือเรื่องรวมๆมันจะมีความเว่อๆ ความกาวๆ มุกแบบอะไรวะเนี่ยแต่ก็ขำ อยู่ตลอดเลย เราชอบความกาวที่ไปสุดนี่มากๆ เรื่องนี้เหมาะกับการทำเป็นการ์ตูนสุดๆเลย มันมีจังหวะแบบการ์ตูนแก๊กเยอะมากอะ

    สรุปคือ ชอบค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in