เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
StoryReview by StoryAddictedStoryAddicted
สาว(เหลือ)น้อยรีวิวเกม: Fallout 76 ผจญโลกหลังสงครามนิวเคลียร์กับสหาย(เหรอ?)
  • StoryReview by เจ๊แมว มาในคอนเซปเดิมคือ "ทำไมผู้หญิงจะเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ไม่ได้"
    รูปประกอบ Cover มาจาก https://gearnuke.com/fallout-76-nuke-codes-solved-january-1-7/

    ในที่สุดก็ได้กลับเสพเกมอย่างชื่นมื่นแล้วหลังจากไม่ได้เสพอะไรอย่างจริงจังมานานมั๊ก ๆ T^T ช่วงนี้เจ๊กำลังอินกับ Fallout 76 หนักมากจนรู้สึกว่า 'เออทำไมไม่เขียนรีวิววะ' ก็เลยเป็นที่มาของรีวิวในครั้งนี้แหละจ้า 5555+

    1. โลกของ Fallout
    ก่อนจะไปรีวิวต้องเกริ่นกันเล็กน้อยเกี่ยวกับเกม Fallout นี้ สำหรับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ถ้าใครไม่รู้จักเกมนี้เจ๊ขอพูดได้ประโยคเดียวว่า 'ตกเทรนด์ชิบหายเลยไอ้น้องเอ๊ย' เกมนี้ดังมากมายในหมู่เกมเมอร์โดยเฉพาะที่เมืองนอก มีมาหลายภาคละ แต่ภาคที่ดังที่สุดที่ได้ Game of the year ไปเมื่อหลายปีดีดักแล้วคือภาค 4 นะจ๊ะ ใครยังไม่เคยเล่นไปสอยมาเล่นได้ สนุกมากกกกกกกกกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว)
    ตัวอย่างภาพจาก Fallout 4 สวยงามตามท้องเรื่อง
    (รูปมาจาก https://flipwallpapers.com/fallout-4-wallpaper-desktop/)

    ส่วนในภาคนี้ก็ยังมาใน theme เดิมตามหัวข้อเลยเกมซีรี่ย์นี้มันเป็นโลกหลังยุคสงครามนิวเคลียร์ ตัวเอกหรือก็คือเราจะเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เหลือรอดชีวิตมาจากการถล่มนิวเคลียร์ พอเราตื่นมาก็จะพบว่าตัวเองอยู่ใน Vault ซึ่งก็คือหลุมหลบภัยนั่นแหละ เป็นที่มาของชื่อ Fallout 76 เพราะเราเป็นประชากรจากหลุมหลบภัยหมายเลข 76 นั่นเอง

    บรรยากาศโดยรวมของ Vault แต่เราอยู่ในนี้แปปเดียวแค่ตอนเริ่มเท่านั้นก่อนจะออกไปเผชิญโลกกว้าง

    แน่นอนว่าหลังจากตื่นแล้วอันดับแรกคือสร้างตัวค่ะ จะเป็นเพศชายหรือหญิงหน้าตาแบบไหนก็ได้แล้วแต่จะปั้นเหมือนเวลาเล่น The Sim นั่นแหละ พอสร้างตัวเสร็จเราก็จะได้ของเล็กๆน้อยๆสำหรับเริ่มต้นเหมือนทุกเกม แต่สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับ Fallout ก็คือ Pip-boy อุปกรณ์คู่กายที่ขาดไม่ได้สำหรับการเอาชีวิตรอดในโลก Fallout
    นี่แหละ Pip-boy ไอ้ที่เหมือนนาฬิกาข้อมืออันเท่าบ้านเท่าเมืองที่จะติดแขนเราไปตลอดเกม
    (รูปมาจาก https://www.windowscentral.com/fallout-76-pip-boy-construction-kit-review)

    นอกจากนี้ชุดที่ได้เราตอนแรกสุดก็จะเป็น Vault jumpsuit (ซึ่งเจ๊เป็นไรไม่รู้ชอบอีชุดนี้มากมาตั้งแต่ภาค 4 ละ คิดว่ามันเท่ดียิ่งใส่กะพวกเกราะอื่น ๆ งี้ยิ่งสวย)
    รูปมาจาก https://paperpull.com/4k-resolution-wallpaper-of-the-vault-jumpsuit-from-fallout-76/

    พอทุกอย่างเสร็จสรรพมันก็จะปล่อยเราออกไปเผชิญโลกกว้างทันทีค่ะ วิธีเล่นไปงมกันเองระหว่างเดินมึน ๆ ไปเรื่อย ๆ นั่นแหละค่ะ 55555+ พอดีเจ๊เคยเล่นภาคเก่า ๆ มาแล้วเลยไม่งงเท่าไร แต่สำหรับใครที่เริ่มเล่นจากภาคนี้เลยจะงงหนักมากพอควรกับระบบของ Pip-boy การสร้าง C.A.M.P วิธี Scrap ของ วิธีใช้ Critical ฯลฯ มากมายมหาศาล โอ๊ยยยยย พูดเลย มันเป็นเกมที่ละเอียดมาก ใครเป็นมือใหม่ก็ใจเย็น ๆ และค่อย ๆ เรียนรู้ไป พอเริ่มชินกับระบบโลกของมันแล้วก็จะค้นพบว่าเออแม่งสนุกดี 55555+ โลกโดยรวมคร่าว ๆ ของ Fallout ก็ประมาณนี้แหละ

    2. Gameplay (เจ๊เล่นใน PS4 นะจ๊ะ)
    Fallout เป็นเกมแนว RPG ชนิดที่ว่าโคตร RPG เกมหนึ่งอะ ไม่รู้จะพูดอย่างไงให้เข้าใจง่ายกว่านี้อีก คือถ้าใครชอบเกมแนวนี้อยู่แล้วก็จะคุ้นกับการตีมอน เก็บของ อัพเวล รับเควสชะมะ พื้นฐานของ Fallout ก็เป็นเช่นนั้นแล แต่มันจะมีรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมายจนแบบบางทียังรู้สึกว่ามึงไม่ต้องใส่มาขนาดนี้ก็ได้จะสมจริงไปไหน

    วิธีเล่นหลัก ๆ ของเกมนี้ก็คือไล่ยิงมอนนี่แหละ ปืนก็จะมีหลายประเภทคล้าย ๆ เกมแนว FPS พวก COD หรือ Fortnite อะไรแบบนี้ ปืนก็จะมีระดับ level และสามารถดัดแปลงได้นะจ๊ะ เกราะก็เช่นกัน (แต่ก่อนจะได้ปืนก็เก็บพวก melee weapon ไปก่อนละกันนะเพราะตอนช่วงเริ่มเกมกระสุนน้อย ออกแรงทุบไปก่อน)
    มันจะเลือกได้สองมุมมองนะเกมนี้คือมุมมองบุคคลที่ 1 คือเหมือนเราไปอยู่ในเกมจริง ๆ กับมุมมองบุคคลที่ 3 คือจะเห็นตัวละครเราวิ่งไปมา (สำหรับใครเล่นแล้วกลัวเวียนหัวแนะนำเล่นบุคคลที่ 3 และจะได้เสพความเท่ของชุดที่เราใส่ด้วย 55555+)
    หน้าตาเวลาเล่นเกมนี้ก็เป็นแบบนี้แหละ อันนี้มุมมองบุคคลที่ 1
    (รูปมาจาก https://www.windowscentral.com/fallout-76-stash-limit-increases-next-week-bulldozer-terrain-manipulator-coming-soon)
    อันนี้มุมมองบุคคลที่สาม
    (รูปมาจาก https://www.windowscentral.com/massive-fallout-76-patch-notes-detail-bug-fixes-performance-improvements-reduced-repair-costs-and)

    ความโคตรละเอียดของเกมซีรี่ย์ Fallout อย่างหนึ่งคือสิ่งของในเกมนี้เราเก็บได้แทบทุกอย่าง ตั้งแต่ปืนยันดินสอ ตั้งแต่เกราะยันตุ๊กตาหมี ตั้งแต่ยายันช้อนเหล็ก เกมนี้มันเลยเป็นที่ร่ำลือในความขยันของทีมทำเกมว่ามึงจะละเอียดไปไหน ของชิ้นเล็กจิ๋วขนาดไหนมันก็อุตส่าห์ทำมาให้เก็บ สิ่งของพวกนี้ในเกมจะเรียกว่า Junk หรือก็คือขยะตามชื่อนั่นแหละ แต่มันของพวกนี้มันไม่ได้ไร้ประโยชน์นะเพราะมันสามารถเอามา Scrap เป็นวัตถุดิบเอาไปอัพปืน เกราะ สร้างยา ทำอาหาร น้ำ อะไรพวกนี้ได้ เพราะงั้นเจออะไรเก็บไว้ก่อน (แต่เก็บเยอะเกินก็ไม่ได้นะ หนักเกินไปละจะเสียค่า AP เวลาวิ่งแล้วจะทำให้เคลื่อนที่ช้าลง เพราะงั้นพอของเกือบเต็มก็เอาไปไว้ในกล่องสมบัติของเราทีหนึ่งแล้วค่อยมาไล่เก็บอีก)
    เวลาเก็บอะไรได้มันก็จะมา store อยู่ใน Pip-boy ของเรา สามารถเปิดดูได้หมดในนี้ ทั้งอาวุธ เกราะ สิ่งของทั่วไป อาหาร ยา ของเกี่ยวกับเควส ฯลฯ รวมไปถึงพวกรายละเอียดเกี่ยวกับเควสที่เรากำลังทำอยู่ ค่าสเตตัสของตัวละคร หรือช่องรายการวิทยุเผื่อเวลาเจอคลื่นขอความช่วยเหลือ หรือเอาไว้ฟังเพลงแก้เหงาก็ได้นะ
    (รูปมาจาก https://www.pcgamesn.com/fallout-76-pc-review)

    โดยรวมแล้วเท่าที่เล่นไปภาคนี้ก็ไม่ค่อยแตกต่างจากภาคเก่า ๆ มาก แต่ก็มีบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคนี้ ซึ่งก็คือมันกลายเป็นเกม online เต็มตัวที่ทำให้เราสามารถเล่นกับเพื่อน ๆ ได้จากทั่วโลก แต่สิ่งที่น่าสนใจเท่าที่เจ๊ลองเล่นและไปอ่านข่าวจากเพจเมืองนอก ดูเหมือนว่าผู้คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเล่นด้วยกันเป็นทีมเท่าไร มักมาเดี่ยวมากกว่า (ซึ่งเจ๊เองก็เป็นหนึ่งในนั้น) ทำให้เกมเมอร์ที่รอคอยภาคนี้รู้สึกว่ามันไม่สนุกสมการรอคอยเท่าไร บางคนก็บอกว่าไม่ online น่าจะสนุกกว่าด้วยซ้ำ! (เป็นงั้นไป)

    3. สิ่งที่ Fallout 76 แตกต่างจากภาคก่อน ๆ
    สิ่งที่ภาค 76 นี้แตกต่างจากภาคอื่นอย่างสิ้นเชิงเลยคือมันเป็นเกม online อย่างที่บอกไป แล้วการ online มีผลอย่างไร อันนี้เล่าจากมุมมองของเจ๊ล้วน ๆ อันดับแรกเลยคือถ้าเราไม่เล่นกับคนอื่นเลย มันจะเงียบเหงาพอควรในแง่ที่ว่า ในภาคเก่า ๆ เรายังไปคุยกับ NPC เวลาทำเควส และมีให้ตอบโต้บทสนทนาตามสไตล์ของเราได้ เช่นตัวอย่างจากภาค 4 จะมีหลายครั้งที่เราต้องต่อรองเจรจากับเหล่า NPC ฉะนั้นต้องเลือกบทสนาดี ๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะสร้างความไม่พอใจให้คู่สนทนาและนำไปสู่การฆ่ากันตายได้ เนื้อเรื่องก็จะเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของเราเวลาไปปฏิสัมพันธ์กับ NPC เหล่านี้ด้วย แต่ในภาค 76 นี้ไม่มีอะไรแบบนั้น เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่ได้เล่นกับเพื่อนก็จะเหมือนกับเดินทางอย่างเหงา ๆ ไปเรื่อย ๆ รับเควสตีมอนเก็บเวล ซึ่งสำหรับบางคนก็บอกว่าเล่นแบบนี้ก็สนุกดีไม่เห็นเป็นไร แต่คนบางส่วนก็จะบอกว่ามันน่าเบื่อนะเล่นแบบนี้

    อย่างที่สอง มันจะมีเควสชนิดพิเศษที่เรียกว่า event ก็เหมือนกับเกม online ทั่วไปคือผู้คนหลาย ๆ คนจะมาร่วม event ช่วยกันทำเควสได้ แล้วพอจบเควสก็จะได้ของพิเศษ ซึ่งไอ้ event เนี่ยถ้าเล่นคนเดียวอย่าได้ริไปเล่นถ้าเลเวลไม่สูงพอ เพราะจะโดนฝูงมอนตบตายเอา แต่ถ้าคิดว่าแน่พอก็เอาเลย ของคุ้มอยู่ แต่คนไม่ค่อยเล่น event กันเท่าไร อย่างที่ว่าคือผู้คนเกมนี้เขาไม่ค่อยเล่นด้วยกัน ขนาด event ยังไม่ค่อยอยากมาช่วยกันเล่น อันนี้เจ๊ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม
    อีกอย่างเนื่องจากมันเป็นเกม online ไม่มีเนื้อเรื่องหลัก และเควสของมันนี่ไม่ค่อยมีเควสระดับ Boss เท่าไร มันเลยทำให้บางทีเล่นไปละน่าเบื่อเล็กน้อยไม่ค่อยน่าตื่นเต้น แต่ทางทีมทำก็พยายามเพิ่มเควสให้เราไปล่ามอนสเตอร์ยักษ์กับผู้เล่นคนอื่นอะไรแบบนี้มาแต่ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่น่าดึงดูดเท่าไร

    อย่างที่สามอันนี้น่าสนใจคือพอพ้นเลเวล 5 ขึ้นไปแล้วเราจะสามารถเลือกได้ว่าเวลาเจอคนอื่นเราจะชวนมาร่วมทีมด้วยกันก็ได้ หรือจะฆ่าเขาก็ได้ ซึ่งในทางตรงกันข้ามเขาจะฆ่าเราก็ได้ ตอนเจ๊เล่นก็เคยโดนผู้เล่นคนอื่นฆ่าแบบไม่ระวังตัวมาแล้ว มันเลยทำให้สไตล์การเล่นของเราเปลี่ยนไปเล็กน้อยคือเวลาเจอผู้เล่นคนอื่นต้องระวังท่าทีพอควร เพราะเจ๊เคยเจอประเภทที่มันตามไปไล่ฆ่าคนอื่นทีละคนไม่รู้ว่าด้วยความสะใจหรืออะไร (โรคจิตอ่า) แต่ส่วนมากผู้เล่นจะไม่ค่อยฆ่ากันเท่าไร บางทีก็มาช่วยแบบไม่หวังอะไรตอบแทน (เจ๊ก็เคยไปช่วยคนอื่นแบบมึน ๆ มาแล้ว) มีเดินผ่านละโบกมือทักทายก็มี อันนี้ก็แล้วแต่ว่าจะเจอคนดีหรือคนเลวก็เป็นดวงของเราเอง เท่าที่เล่นมายังไม่เจอผู้เล่น toxic เท่าอีคนที่ไปไล่ฆ่าคนอื่น เพราะงั้นบรรยากาศโดยรวม ณ ตอนนี้ก็เป็นมิตรใช้ได้อยู่

    อย่างที่สี่ สิ่งที่เพิ่มเติมมาอย่างมากคือภาคนี้มันจะเพิ่มเกจค่าความหิวข้าว หิวน้ำ (ถ้าดูจากรูปข้างบนมันคือเกจรูปช้อนส้อมกับหยดน้ำที่อยู่ด้านบนเกจ AP นั่นแหละ) การกลายพันธุ์และเรื่องโรคติดต่อมาด้วยนะคะ
    ในภาคเก่า ๆ เราจะแบบ เล่นไปเถอะถ้าพลังชีวิตเต็ม นอกจากยาแล้ว ไม่ต้องกินหรือดื่มอะไรเลยก็ได้ แต่ภาค 76 นี้นอกจากพลังชีวิตแล้วเราต้องคอยดูเกจอีกสองแถบที่อยู่บน AP ด้วย อย่าให้มันลดต่ำมากจนแดง เพราะมันจะส่งผลต่อค่า AP และสุขภาพโดยรวมของเรา เท่าที่เล่นมาเจ๊ลำไยกับสิ่งนี้พอควร เพราะมันหิวน้ำบ่อยมาก จะเดินลงไปกินน้ำในลำธารก็เสี่ยงกับการติดโรคหรือติด RAD (ค่ารังสี) อีก ต้องลำบากหาที่ทำน้ำทำอาหารอีกโอ๊ย เพราะงั้นภาคนี้มันเลยมีให้เราตั้ง C.A.M.P ได้ ซึ่งพอตั้งแล้วใช่ว่าจะมีของครบให้ทำโน่นนี่ได้เลย เราก็ต้องไปไล่หาของมาทำ C.A.M.P อีกนะคะ (ชีวิตลำบาก = =") เนื่องด้วยไอ้เกจข้าวกับน้ำเนี่ยแหละภาคนี้มันเลยมีความ survival เพิ่มมา นอกจากจะต้องระวังมอนสเตอร์แล้ว ยังต้องระวังอดตายอีก (โธ่ ชีวิต)
    ไอ้รายละเอียดตรงนี้สำหรับบางคนก็รู้สึกว่ามันลำไยมากจนเลิกเล่น (ทำไมกูต้องเข้าป่าล่าสัตว์ตักน้ำทำอาหาร กูมาตีมอนอะ! อะไรทำนองนั้น) แต่สำหรับเจ๊ที่ชอบแนวนี้อยู่แล้วก็ไม่รู้สึกว่ามันลำบากเท่าไร (นอกจากลำไยเป็นระยะ) มันยิ่งเพิ่มความสมจริงให้กับเกมนี้ ข้อแนะนำคือพอเล่นไปนาน ๆ ของใกล้หมดละให้ไปหามุมสงบบนป่าเขาแล้วตั้ง C.A.M.P เก็บของ ก็สนุกไปอีกแบบ 5555+ (ลืมบอกไป C.A.M.P มันย้ายได้นะ เสียค่า cap เวลาย้ายเล็กน้อย)
    เวลาสร้าง C.A.M.P หน้าตาก็จะประมาณนี้ คล้าย ๆ กับเวลาบูรณะบ้านเมืองในภาค 4 แหละ เพียงแต่ภาคนี้พอเราสร้างอะไรแล้วเราย้าย C.A.M.P ไปมาได้ ก็สะดวกดีเหมือนกัน
    (รูปมาจาก https://www.rockpapershotgun.com/2018/12/10/fallout-76-camp-buildings-you-should-make-taking-over-workshops-2/)

    นอกจากนี้ภาคเก่ามันจะมีเฉพาะค่า RAD ที่เวลาเรากินดื่มหรือเข้าไปในพื้นที่ปนเปื้อนสูง ไอ้ค่า RAD มันจะขึ้นแล้วทำให้พลังชีวิตเราลดลงชะมะ แต่ภาคนี้ถ้าติด RAD มาก ๆ มีสิทธิ์กลายพันธ์ุนะคะ! เท่าที่เล่นมายังไม่เคยติด RAD มากมายถึงขนาดกลายพันธุ์ไปเป็นอย่างอื่นแค่กลายเล็กๆน้อยๆจนเดินลำบาก ต้องหายามารักษาอีก (อยากรู้เหมือนกันว่ามันจะสามารถกลายพันธุ์จนไปเป็น Super mutant ได้หรือเปล่า ใครอยากลองเชิญได้เต็มที่ 5555+)
    ยังไม่หมดแค่นั้น! ภาคนี้มันยังเพิ่มเรื่องโรคติดต่อมาให้อีก ทำให้เวลาจะกินจะดื่ม หรือหาที่นอนอะไรพวกนี้ต้องระวังด้วย เพราะถ้าติดโรคละไม่มียา (ซึ่งหายากพอควร) ก็จะส่งผลกับตอนเล่นในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับว่าติดโรคอะไร (สมจริงไปอี๊ก)

    เท่าที่เล่นมา Fallout 76 ก็จะประมาณนี้แหละ ขอไม่ลงรายละเอียดวิธีเล่นไปมากกว่านี้เดี๋ยวมันจะยืดยาวเกินไป โดยรวมมันก็ยังมีเสน่ห์ของ Fallout อยู่เหมือนเดิมนะ แต่ไม่มีอะไรโดดเด่นมากมายเท่าไร คนส่วนใหญ่เลยผิดหวังกับภาคนี้ (คงหวังให้มันดีเท่าภาค 4 อะ) แต่เจ๊คิดว่ามันยังอยู่ในขั้นพัฒนา ในอนาคตอาจจะออกอะไรมาอีกมากมายเราก็ไม่อาจจะทราบได้ ถ้าจะให้คะแนน ณ ปัจจุบันก็ประมาณ 6.5/10 ละกัน

    โดยสรุปใครอยากเล่นเกมออนไลน์แนว RPG บวก Survival บรรยากาศโลกหลังสงครามนิวเคลียร์กราฟฟิคงาม ก็เกมนี้แหละแนะนำ เล่นได้เรื่อย ๆ เพลิน ๆ แบบไม่หัวร้อน
    สุดท้ายนี้ขอบคุณที่อุตส่าห์ตามอ่านจนจบนะจ๊ะ เจ๊แมวขอลาไปก่อน แจกันรีวิวหน้าจ้า ^ ^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in