เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
StoryReview by StoryAddictedStoryAddicted
สาว(เหลือ)น้อยรีวิวเกม: Playdead's "Inside" ไขปริศนาในโลกดาร์กๆ (มีสปอยเล็กน้อยจ้า)
  • StoryReview by เจ๊แมวเจ้าเดิม คอมเซปเดิม "ทำไมผู้หญิงจะเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ไม่ได้"
    ปล.รีวิวนี้มีสปอยเล็กน้อย ถ้าใครไม่อยากโดนสปอยข้ามได้เลยจ้า 

    สวัสดีจ้าาาา เจ๊แมวคนเดิม ที่ห่างหายกันไปนานนี่ไม่ใช่ไร ติดภารกิจหลากหลายจนไม่มีเวลาได้เสพเกมเลย เพิ่งมาว่าง ๆ ช่วงใกล้ปีใหม่นี่แหละ ก่อนอื่นเลยก็ Merry Christmas ย้อนหลัง และสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าจ้าาาาา

    เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีเวลาเสพความบันเทิง แต่ใจมันเรียกร้องตามประสาเกมเมอร์ เจ๊เลยไปตะกุยหาเกมดี ๆ ที่ไม่ต้องใช้พลังกายมากมาเล่น แล้วก็บังเอิญไปเจอเกมนี้เข้า Inside 
    รูปมาจาก https://kylerbell.wordpress.com/2016/07/26/playdeads-inside-is-an-indie-masterpiece/

    อันนี้ Trailer แบบไม่สปอยอะไรมาก แต่ให้เห็นบรรยากาศโดยรวมของเกม ถ้าใครอยากเห็น Trailer แบบมี gameplay ด้วยมีของ E3 ในยูทูปอยู่นะ ไปเปิดดูได้ แต่ค่อนข้างสปอยพอสมควร

    เขาบอกว่าทีมทำเกมนี้คือ Playdead เป็นทีมทำเดียวกับเกม Limbo ซึ่งเจ๊ก็ไม่เคยเล่นเหมือนกัน แต่พอเห็นกราฟฟิคที่นัวร์ ๆ ของ Inside แล้วก็น่าดึงดูดเป็นยิ่งนัก เจ๊เลยตัดสินใจสอยมาลองเล่นดูก็ปรากฏว่าเออดีงามพระรามแปดนะ อาจจะเป็นเพราะเจ๊ชอบเกมอะไรที่มันมืดมนลึกลับด้วยแหละ แล้วราคามันก็ไม่แพงด้วยเลยเปย์มาอย่างไว 


    ตัวอย่างรูปเกม Limbo ใครเห็นอาจจะร้องอ๋อ เพราะเกมนี้ค่อนข้างดังเหมือนกัน (รูปมาจาก https://dribbble.com/shots/860145-Limbo/attachments/91435)

    1. แนวเกม + เนื้อเรื่อง
           เกม Inside นี่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเกม "อินดี้" (Indie) แล้วเกมอินดี้มันต่างจากเกมทั่วไปอย่างไร? เท่าที่เจ๊รู้มาคือเกมอินดี้ส่วนใหญ่ (หรืออาจจะทุกเกม?) ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากนายทุนรายใหญ่แต่ผลิตและพัฒนาโดยทีมทำเกมกลุ่มเล็ก ๆ พูดง่าย ๆ ก็คือเหมือนเกมทำในครัวเรือน ทีมทำควักเนื้อจ่ายเองอะไรแบบนี้ แล้วเท่าที่เจ๊เล่นเกมแนวอินดี้มาส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่กราฟฟิคไม่จัด (แน่นอนก็ทุนทำน้อยนี่เนาะ) เป็นแนว 2D Side-scrolling หรือบางทีก็เป็น 2D pixel อย่าเพิ่งบ่นว่าเจ๊พูดภาษาเชี่ยอะไรอ่านไม่รู้เรื่อง กำลังจะยกตัวอย่าง ถ้า 2D Side-scrolling ก็ลองนึกถึงมาริโอ้สมัยดึกดำบรรพ์อะ ที่เวลาเล่นเราจะวิ่งไปซ้ายขวา หรือมุดท่อขึ้นบนลงล่าง นั่นแหละแบบนั่นเลย (แต่มาริโอ้ไม่ใช่เกมอินดี้นะอย่าเข้าใจผิด 5555+)
    ภาพตัวอย่างมาริโอ้ 2D side-scrolling เผื่อใครนึกไม่ออก (เด็กรุ่นใหม่คงไม่ค่อยรู้จักกันแล้วมั้ง ก็มาริโอ้รุ่นพวกเธอมันเป็น 3D แล้วนี่ รูปมาจาก https://www.goombastomp.com/hall-fame-29-super-mario-bros/)

          อีกอย่างหนึ่งเกมอินดี้ส่วนใหญ่จะมีเนื้อเรื่อง หรือการนำเสนอเรื่องที่แปลก ๆ ไม่เหมือนเกมกระแสหลัก ฉะนั้นคนบางกลุ่มเลยไม่ค่อยชอบเกมอินดี้เพราะมันมักจะชอบจบแบบไม่มีคำตอบชัดเจนตายตัวประมาณแบบ "หะ? จบงี้เลยเหรอ" อะไรแบบนี้ เกมอินดี้ส่วนมากเลยไม่ค่อยดังเท่าไร แต่สำหรับ Inside นี่เหมือนจะได้รับการกล่าวถึงอย่างล้นหลามในหมู่เกมเมอร์ เห็นว่าได้รางวัลมากมายหลายแขนงด้วย

          อย่างไงก็ตามขอจบประเด็นอินดี้ไว้ก่อน เดี๋ยวจะออกทะเลไปไกล สำหรับเนื้อเรื่องเกม Inside ตามมุมมองของเจ๊ (ต้องบอกว่าตามมุมมองของเจ๊ เพราะเกมนี้มีคนตีความไปหลากหลายมาก) เกมนี้ให้บรรยากาศแบบดิสโทเปีย (Dystopia) นี่ต้องอธิบายอีกชะมะว่าดิสโทเปียคืออะไร? เอาง่าย ๆ รวม ๆ ให้นึกถึงหนังเกี่ยวกับโลกหลังสงครามนิวเคลียร์หรือพวกหนังซอมบี้บุกหลาย ๆ เรื่อง ที่บรรยากาศบ้านเมืองมันจะมืดมัว ไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ แล้วจะมีประเด็นเรื่องเครื่องจักร หรือองค์กรลับของโลกที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังอะไรเทือกนั้น เกม Inside นี่ก็จะให้อารมณ์ประมาณนั้น โดยเปิดมาเราจะเล่นเป็นเด็กชายในชุดสีแดงที่กำลังพยายามเดินทางไปที่ไหนสักที่ หรือพยายามหนีจากอะไรสักอย่าง 
    ตัวเอกของเรื่อง เด็กหนุ่มในชุดแดงที่เล่นจนจบก็ไม่รู้ชื่อ 
    ถึงจะเป็นเกม Side-scrolling แต่คนทำเกมก็ให้รายละเอียดกับฉากหลัง ถือว่าดีงาม

    เกมนี้จะไม่มีบทสนทนาหรือข้อความใด ๆ เลยตั้งแต่ต้นจนจบ แต่วิธีการเล่าเรื่องของเกมที่ให้เราเล่นเป็นตัวเอก ทำให้สามารถเล่าเรื่องทั้งหมดได้ผ่านงานภาพและการเคลื่อนไหวของตัวละครอย่างเดียว ซึ่งก็ถือว่าดีงามสำหรับเกมอินดี้ นอกจากนี้ความดีงามอีกอย่างของเกมนี้คือกราฟฟิคที่เหมือนกับรูปวาด (ดูอย่างในรูปข้างบนที่คนทำให้รายละเอียดด้านแสง เงาและสี มันเลยออกมามืดมนแต่ก็มีศิลปะ) และเพลงประกอบที่มีความ epic พอควร 

         ระหว่างที่เล่น ๆ ไปเจ๊ก็พยายามเดาเนื้อเรื่องไปด้วย ถ้ามองแบบเอาเนื้อเรื่องอย่างเดียวไม่ตีความในระดับลึกใด ๆ เจ๊ว่ามันเหมือนกับว่าตัวเอกของเราพยายามจะหนีออกจากค่ายกักกันอะไรสักอย่าง เพราะระหว่างที่เล่นไปเราจะต้องคอยหลบกลุ่มคนที่เหมือนทหารยามที่พยายามมาจับเรา หรือบางครั้งก็ต้องหนีฝูงหมาเฝ้ายามอะไรพวกนี้ด้วย แถมช่วงหลัง ๆ มันมีฉากที่เหมือนกับการทดลองอาวุธอะไรสักอย่างด้วย แต่ปรากฏว่าพอมาถึงตอนจบละแอบเงิบไปเลยทีเดียว (ขอไม่สปอยตอนจบ ไปเล่นกันเองนะ 5555+)
    ระหว่างที่เล่นไปเราจะเจอมนุษย์พวกนี้อยู่เป็นระยะ แล้วพวกเขาคือใคร? ต่อแถวเดินไปไหนกัน? 

    เกมนี้เอาจริง ๆ ถามว่าเจ๊เข้าใจตอนจบไหม เพราะมีแต่เกมเมอร์ออกมาวิเคราะห์ตอนจบกันมากมายหลายทฤษฎี เจ๊ขอตอบอย่างไม่อายเลยว่า "งงหนักมากกกกก" แล้วมัน Inside อย่างไง? เออเจ๊ก็ขอตอบตรง ๆ อีกว่า "ไม่รู้เหมือนกัน(วะ)" 55555+ เจ๊เลยไปหาอ่านพวกบทวิเคราะห์ตอนจบตามเว็บต่าง ๆ ถึงได้รู้ว่าเกมนี้มีความเกี่ยวข้องกับ Limbo อยู่พอสมควร บางเว็บก็บอกว่าเกมนี้เป็นภาคต่อของ Limbo ในขณะที่บางเว็บก็บอกว่าเป็นภาคต้นของ Limbo (อ้าว? ตกลงอย่างไง?) เพราะฉะนั้นถ้าจะเข้าใจตอนจบของเกมนี้ได้อย่างถ่องแท้อาจจะต้องสอย Limbo มาเล่น ถามว่าเจ๊จะสอยมาเล่นไหม? ก็แน่นอนสิค่ะถามได้ ^ ^

    2. Gameplay (เจ๊เล่นใน Ipad นะจ๊ะ)
         ถ้าถามว่าทำไมเพิ่งเอาเกมนี้มารีวิวเขาออกมาตั้งแต่ปี 2016 แล้ว เจ๊ก็ขอตอบว่ามันเพิ่งเอาเกมนี้มาลง AppStore เมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ แล้วเจ๊ก็บังเอิญไปเปิดเจอพอดีเลยโหลดมาเล่น ตอนแรกมันจะให้เล่นฟรีก่อนนะ เหมือนเวลาเราโหลดเดโมเกมมาลองนั่นแหละ แล้วถ้าอยากเล่นตัวเต็มต้องจ่าย 249 บาท (ถ้าจำไม่ผิดราคาประมาณนี้แหละ ไม่ถึงสามร้อยอะ) ซึ่งไม่แพงเลยค่ะ อยากเล่นก็จงสอยซะ เขาอุตส่าห์ทำมาอย่างดีอย่าหวังโหลดฟรีผีอย่างเดียว ไม่ดีไม่ควร
         ถ้าเล่นใน Ipad วิธีบังคับตัวเอกของเราคือจิ้มนิ้วค้างไว้บนจอ ซึ่งสามารถบังคับจังหวะเป็นวิ่งหรือเดินได้ตามความต้องการ เวลากระโดดก็ลากนิ้วขึ้นข้างบน แต่นอกจากนี้ตัวเอกของเราต้องเผชิญอุปสรรคหลากหลาย ทั้งว่ายน้ำ ปีนท่อ ฯลฯ จะว่าไปก็คล้าย ๆ มาริโอ้อยู่เหมือนกันนะ เพียงแต่เกมนี้ไม่มีบู๊ หนีอย่างเดียว (เล่น ๆ ไปละนึกถึงการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง Survival หรือ "ต้องรอด" อะ ไม่รู้ว่ารู้จักกันป่าว  ที่พระเอกต้องบุกป่าฝ่าดงจนแบบ เออ ชีวิตมึงนี่ทำไมต้องตกระกำลำบากขนาดนี้) 
    ตัวอย่าง Gameplay ที่นอกจากวิ่ง เดิน กระโดด ว่ายน้ำแล้วบางฉากก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศมานั่งสิ่งประดิษฐ์หน้าตาแปลก ๆ (น่าจะพอเดากันได้ว่าคือเครื่องอะไร)

         เผชิญชีวิตลำบากยังไม่พอ เกมนี้เป็นแนว Puzzle ด้วยค่ะ หรือก็คือไขปริศนา ซึ่งแต่ละปริศนาก็ไม่ยากเกินควร (แต่ก็มีบางปริศนาเหมือนกันที่คิดหัวแทบแตกอย่างไงก็ไม่เข้าใจจนต้องไปเปิดเว็บหาคำตอบ) 
    ตัวอย่างหนึ่ง Puzzle ในเกม ที่เห็นไอ้สี่เหลี่ยมมีลูกกลม ๆ ข้างในนั่นเราก็ต้องลองคิดดูว่ามันใช้ทำอะไรได้ แล้วมันจะช่วยให้เราไปต่ออย่างไง ช่วยให้ผ่านสิ่งกีดขวางเหรอ? หรือต้องลากหรือผลักไปไหนหรือเปล่า? ทำนองนี้ ซึ่งเกม Puzzle ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้อะนะ (อย่างงว่าทำไมรูปมันเอียง ฉากนี้พื้นมันเอียงอยู่แล้ว และเจ๊ปรับแสงรูปนี้ให้สว่างกว่าปกติ เพราะเกมมันมืดมากกกกกก)

         โดยรวมเล่นไปก็เพลินดีแต่เจ๊ประสบปัญหาอย่างหนึ่งเวลาเล่นเกมนี้คืออาจจะเป็นเพราะเจ๊ชินกับการเล่นเกมโดยใช้จอย พอเล่นใน Ipad แล้วมันต้องจิ้มหน้าจอเลยรู้สึกว่ามันช้าไม่ทันใจ เพราะมีบางฉากที่เราต้องวิ่งแล้วรีบกระโดด หรือรีบไปกดสวิสต์อะไรพวกนี้ ซึ่งการลากนิ้ว ยกนิ้วจิ้มไปบนจอเนี่ย ไม่ทันใจค่ะ เจ๊เลยลำไยกับการเล่นเกมนี้เป็นระยะ จนบางฉากหัวร้อนต้องเลิกแล้วมาเล่นต่ออีกวัน 5555+ แต่โดยรวมแล้วก็เล่นเพลิน ๆ ไปเรื่อย ๆ จนจบได้ 
          จริง ๆ ถ้าคนเทพ ๆ เล่นอาจจะชั่วโมงกว่า ๆ คงจบแล้วแหละ แต่เจ๊ล่อไปหลายวันอยู่ โดยรวมแล้วถ้าใครชอบเกมแนว Puzzle + อินดี้กราฟฟิคสวย เพลงประกอบเพราะ และเนื้อเรื่องชวนติดตาม เจ๊แนะนำเกมนี้เลยรับรองไม่ผิดหวัง (แต่จะผิดหวังกับตอนจบหรือไม่นั้น ไม่รับประกันนะ ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคน) 
         สุดท้ายนี้ก็ขอกราบทุกท่านที่เข้ามาอ่านรีวิวของเจ๊เช่นเดิมจ้า ขอปิดท้ายด้วยรูปที่ได้รับความนิยมของเกมนี้ละกันนะ แจกันรีวิวหน้าจ้า ^ ^ จุ๊ฟ ๆ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in