เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TALK WITH MISTER NELSONSALMONBOOKS
คำนำ

  • 1
    เนลสันเป็นมนุษย์ที่น่าสนใจ

    แรกๆ ที่เจอ เนลสันดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี เข้าใจโลก น่ารัก เพียบพร้อมไปด้วยคุณสมบัติอื่นๆ ของคน Likable สนุกสนาน มองโลกในแง่ดี รักสิ่งแวดล้อม ชอบปั่นจักรยาน ทำกิจกรรม NGO สนับสนุนวิถีสโลว์ไลฟ์ ให้ค่ากับความทรงจำในวัยเด็ก ยิงมุกตลกอย่างมีรสนิยมและถูกจังหวะ ละเอียดอ่อน เซนสิทีฟ แต่ก็ไม่ฟูมฟาย คิดบวก ให้กำลังใจคนอื่นอย่างพองาม โดยไม่อวยจนสูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง เวลาอยู่กับเพื่อนหลายๆ คน ก็ไม่ Dominate วงสนทนาอยู่คนเดียว แต่คอยชงมุกหรือเปิดหัวข้อให้คนอื่นได้มีส่วนร่วมตลอด ทั้งยังเป็นนักสังเกตการณ์พฤติกรรมมนุษย์และชอบหยิบมุมเล็กมุมน้อยมาทำเป็นเรื่องตลก หรือที่แกเรียกว่า Observational Humor หรือมุก/ถ้อยคำที่ได้ยินแล้วตบฉาด คราง โอ้ ใช่เลย แม่นมาก ฉันก็เป็นอย่างนี้แหละ ครุคริ

    2
    แต่ถ้าอยู่กับเนลสันไปก็จะพบว่าเนลสันมีมุมเวรๆ กับเขาเหมือนกัน ชอบจิกกัดสังคม ขี้บ่น ขี้รำคาญ แสวงหาความสะใจโดยไม่พยายามทำความเข้าใจ โพล่งความในใจอย่างไม่ค่อยกลั่นกรอง พูดดักคอคนอื่นเป็นบางครั้ง ตรรกะวิบัติเป็นบางโอกาส ช่างยียวน กวนส้นตีน และมีความ Motherfucker อยู่พอประมาณ

    3
    แม้จะมีวรรคที่สอง แต่ผมก็ยังชอบเนลสันอยู่

    คนเรามันก็อย่างนี้ จะให้มีด้านฟีลกู๊ดรื่นรมย์ตลอดได้อย่างไร ดีเวรปะปนกันบ้างแบบนี้น่ะดีแล้ว

    เพราะความสมดุลคือความไม่สมบูรณ์

    และนี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมชอบสนทนากับเนลสัน

    คุยด้วยแล้วไม่เกร็ง จะพูดอะไรก็สบายใจ ไม่ต้องกลัวเลี่ยนหากจะชื่นชมเรื่องแง่งามในชีวิต ไม่ต้องกลัวดาร์ก ถ้าอยากหาแนวร่วมมาก่นด่าความพิลึกพิลั่นจัญไรในสังคม

    4
    การเขียนบทความสักอย่าง โดยใช้ตัวเลขมาเขียนนำ วรรคเล็กๆ แต่ละวรรคนี่มันน่าหมั่นไส้นะ มึงทำเป็นเก๋ มีรูปแบบนำเสนอ แต่จริงๆ กูรู้ว่ามึงขี้เกียจเชื่อมใจความ และสร้างความเป็นเอกภาพองค์รวม (Coherence) มึงเลยเอาเลขแปะแบ่งดื้อๆ แบบนี้ใช่มั้ยล่ะ

    ถ้าเนลสันมาอ่านคำนำ เขาคงคอมเมนต์ผมแบบนี้

    5
    เออ นั่นแหละ

    เอาเป็นว่า ถ้าผมจะมีเพื่อนที่สามารถเรียกออกมานั่งคุยเล่นได้สักคน โดยไม่ต้องรอให้มีโอกาสสำคัญใดๆ เพื่อนที่ผมโทร.ไปปรึกษาปัญหาชีวิตและเล่าความอ่อนแอของผมได้สะดวกปาก เพื่อนที่สนิทใจกันพอที่จะคอมเมนต์ว่า เสื้อมึงดูเห่ยว่ะ หรือมุกมึงฝืดว่ะได้อย่างไม่กลัวผิดใจกัน เพื่อนที่ผมกล้าด่าทอโลกให้มันฟังได้โดยไม่ต้องกลัวมัน Judge ว่ามึงมันมองโลกแง่ร้าย เพราะมันรู้ว่า ผมแค่ไปหงุดหงิดอะไรมาเท่านั้น เดี๋ยวสักพักก็หายเป็นปกติ เพื่อนที่เวลาจะจากกันแล้ว ผมกล้าที่จะอวยพรว่า “กลับบ้านดีๆ นะมึง” ได้โดยไม่กลัวเขิน เพราะผมหวังดีกับมันจริงๆ ไม่ได้พูดแค่พอเป็นพิธี

    เนลสันน่าจะเป็นเพื่อนคนนั้นของผม

    6
    Very nice to talk to you, Nelson the likable motherfucker!


    เบ๊น
    กุมภาพันธ์ 2558

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in