เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE IS A LOTTERYSALMONBOOKS
01: ป้าครับ ผมอยู่นี่
  • ทุกท่านมีสิทธิ์สงสัยข้อความบนหน้ากระดาษก่อนหน้านี้ที่ผมอุทิศแด่คุณป้าโจน

    อะไร? ยังไง? ทำไมอยู่ดีๆ มีป้าเป็นฝรั่ง?

    โจน อาร์ กินเธอร์ เป็นใคร?

    ป้าโจนเป็นแรงบันดาลใจให้เขียนหนังสือเล่มนี้ครับ นี่พูดแล้วน้ำตาจะไหล

    ผมรู้จักป้าตั้งแต่ พ.ศ. 2553 แต่ป้าไม่รู้จักผมหรอก คุณงามความดีของป้า...ก็ไม่แน่ใจ เพราะมีข้อมูลส่วนนี้น้อยมาก มีเพียงสิ่งเดียวที่ชัดเจนและเป็นแสงส่องนำทางชีวิตผมมาหลายปี นั่นคือ ป้าเคยถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ที่สหรัฐฯ

    ช้าก่อน ผมไม่ใช่พวกที่เอะอะอะไรก็คว้าคนถูกลอตเตอรี่มาเป็นญาติซะทั้งหมดนะครับ เพราะการเสนอหน้าไปนับญาติกับคนถูกลอตเตอรี่นั้น เราก็ต้องเลือกเหมือนกัน

    ในปีที่ได้รู้จักกับป้าครั้งแรก ผมกำลังอ่านโน่นนี่ในอินเทอร์เน็ต แล้วไปสะดุดเข้ากับข่าวใหญ่ที่เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศพากันกล่าวขวัญถึงคุณป้าวัย 63 ปีคนหนึ่งที่ถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ถึงสิบล้านดอลลาร์

    เอาเข้าจริง คนถูกรางวัลใหญ่กว่านี้ก็เคยมี แต่ทำไมกรณีของป้าชาวเท็กซัสคนนี้จึงครึกโครมกว่าใครๆ?

    ก็เพราะป้าถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ในชีวิตมาแล้วหลายครั้งน่ะสิครับ และครั้งนี้เป็นหนที่สี่!

    พูดเป็นเล่น! คนเราถูกรางวัลแจ๊คพอตแค่ครั้งเดียวในชีวิตก็มหัศจรรย์จะแย่แล้ว นี่อะไรกันนักหนา ถูกตั้งสี่ครั้ง! บ้าไปแล้ว

    มีอย่างที่ไหน ครั้งแรกถูกห้าล้านสี่แสนดอลลาร์ ในปี พ.ศ. 2536

    อีกสิบปีต่อมา คว้าเงินไปอีกสองล้าน

    สองปีให้หลัง ได้มาอีกสามล้าน

    ก่อนจะมาสร้างความฮือฮาด้วยการทำแจ๊คพอตแตกไปอีกสิบล้าน รวมๆ แล้วคุณป้าถูกลอตเตอรี่ทั้งชีวิตมาแล้วมากกว่ายี่สิบล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยก็หลายร้อยล้านบาท

    นั่นล่ะฮะท่านผู้ชม ทันทีที่รู้ข่าว ผมก็รู้สึกตงิดๆ ว่าตัวเองมีอะไรสักอย่างเกี่ยวดองกับคุณป้านับแต่นั้น

    ป้ารู้มั้ยฮะ...ป้ายังมีหลานอยู่เมืองไทยอีกคน

    ความน่าสนใจนี้ทำให้ผมพยายามไปคุ้ยแคะเรื่องของคุณป้า จนพบข้อมูลที่น่าตกตะลึงเข้าให้
  • ป้าโจนไม่ได้เป็นแค่ป้าบ้านๆ ครับ แต่เป็นถึงศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์ มีดีกรีด็อกเตอร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เอาล่ะสิ! ไปกันใหญ่แล้ว

    จะเกิดอะไรขึ้น ถ้านี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์มหัศจรรย์ แต่คือความฉลาดของอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์ที่ค้นพบช่องโหว่ของระบบ!

    เรื่องยิ่งดูลึกลับซับซ้อนเข้าไปใหญ่ เมื่อไม่มีสำนักข่าวใดๆ สามารถล้วงเอาคำตอบจากปากป้าหน้าตาซื่อๆ คนนี้ได้เลย นอกจากข่าวเก่าๆ ที่เล่าซ้ำไปซ้ำมาถึงความน่าตื่นตาตื่นใจของการถูกรางวัลแจ๊คพอตของแก กับข้อมูลจากเว็บข่าวนอกกระแสที่พยายามสันนิษฐานไปต่างๆ นานา ว่าป้าอาจใช้วิธีโน้นวิธีนี้ถอดรหัสหาความน่าจะเป็นของตัวเลข ซึ่งสุดท้ายสิ่งที่เกิดกับป้าก็ยังเป็นความลับดำมืด ไม่มีใครรู้อยู่ดีว่าตกลงแล้วป้าหาตัวเลขพวกนั้นเจอได้ยังไง ป้าจึงคว้ารางวัลแจ๊คพอตเหล่านั้นมาโดยชอบธรรม

    เรื่องนี้ก็ติดอยู่ในใจผมมาหลายปีแล้ว วันไหนถ้านึกขึ้นได้ก็จะลองค้นชื่อป้าในกูเกิล ในยูทูบเล่นๆ เผื่อจะมีข้อมูลอะไรหลุดออกมาเพิ่มเติม คนดังขนาดนั้น มันต้องมีข้อมูลให้เรารู้บ้างสิ นี่อะไรไม่มีเลย มีเพียงรูปเบลอๆ ของคุณป้าที่ทิ้งไว้ให้เราดูต่างหน้า ในรูปนั้นป้าใส่แว่น สวมเสื้อเชิ้ตสีเขียวตัวหลวมๆ แกดูเป็นคนอ้วนท้วม สุขภาพจิตดี ใครบางคนคงบอกให้ป้าโพสท่าคู่กับลอตเตอรี่นำโชคของแก แต่ผมสังเกตเห็นรอยยิ้มแปลกๆ ของป้าในขณะถูกถ่ายรูปนี้นะ เผลอๆ มันจะเป็นรอยยิ้มที่น่าพิศวงกว่ารอยยิ้มของโมนาลิซ่าซะอีก เพราะป้าเม้มปากยิ้ม!

    สรุปแล้ว เกือบสิบปีที่ผ่านมา ป้าได้หายไปจากพื้นที่ข่าวอย่างไร้ร่องรอย ราวกับใช้เวทมนตร์เสกให้ตัวเองหายสาบสูญ 

    นี่ยิ่งทำให้สาวใหญ่ผู้นี้ดูน่าทึ่งสำหรับผมเข้าไปใหญ่ เพราะถ้าป้าตกเป็นข่าวว่าใช้ชีวิตติดหรู บินไปทำศัลยกรรมทั่วเรือนร่างที่เกาหลี หรือถอยรถสปอร์ตคันละสามสิบล้านออกมาซิ่ง ผมก็คงไม่กรี๊ดป้าขนาดนี้ แต่นี่ไม่มีข่าวว่าป้าใช้เงินไปทำอะไรบ้าๆ บอๆ พวกนั้นเลย
  • การหายไปจากพื้นที่สื่อของป้า ป้องกันการมาเยือนของญาติที่ไม่ได้รับเชิญได้เป็นอย่างดี ดังนั้นญาติเฉพาะกิจอย่างผมที่พยายามจะตามหาป้า จึงมีอาการหน้ามืดวิงเวียนคล้ายจะเป็นลม เพราะไม่รู้จะหาป้าได้ที่ไหน (ข่าวเมาท์เล็กๆ ในเว็บไซต์หนึ่งบอกว่าป้าย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว นานๆ ทีถึงจะกลับมาเท็กซัส ซึ่งก็ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน) แหม...ถ้าเหมือนคนถูกลอตเตอรี่เมืองไทยก็ดีสิ มีรูปถ่ายเห็นหน้าชัดๆ ลงหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง บางทีมีบอกพิกัดของที่อยู่อาศัยแบบละเอียดซะด้วย สะดวกสำหรับใครต่อใครในการออกตามหาผู้โชคดีเป็นอย่างยิ่ง

    แม้จะหาป้าไม่เจอ แต่หลังจากรับรู้เรื่องราวมหัศจรรย์ของป้าไม่นาน ผมก็บังเอิญได้รับโชคจากอาชีพที่ตัวเองทำอยู่ ได้เงินมาก้อนโตราวกับถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งเชียวแหละ

    การที่เงินเป็นล้านๆ มาตกลงตรงหน้าแบบไม่ทันตั้งตัวแบบนี้ มันทำให้ผมนึกถึงป้าขึ้นมาจับใจ ผมมีคำถามมากมายที่อยากถามแก

    แม้ยอดเงินที่ได้จะน้อยกว่าเงินรางวัลของป้าอย่างเทียบไม่ติด แต่ผมก็อยากรู้นะว่า เวลาคนเราได้เงินมาเยอะๆ ต้องทำตัวยังไง?

    เงินที่ผมได้มา ถ้าใช้จ่ายประหยัดๆ หน่อย ผมอาจไม่ต้องทำงานหาเงินอีกแล้วก็ได้ แล้วป้าล่ะยังต้องประหยัดอยู่อีกไหม?

    แต่ป้าจะประหยัดไปทำไม ในเมื่อสามารถกินอยู่สบายๆ ไปทั้งชีวิตจากเงินก้อนนั้น?

    หรือจริงๆ แล้วป้าก็แอบฟุ่มเฟือย แต่ทำแบบไม่ต้องให้ใครรู้ พอเงินหมดก็ค่อยหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองถูกรางวัลแจ๊คพอตซ้ำอีก?

    แต่ปัญหาก็คือ ถ้าผมถลุงเงินที่ได้มาจนหมดไปภายในไม่กี่เดือน ผมจะมีสิทธิ์โชคดีซ้ำสองจริงๆ เหรอ?

    และนั่นก็เป็นที่มาที่ผมอยากอุทิศหนังสือเล่มนี้ให้กับคุณป้า เพราะป้าเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเห็นความเป็นไปได้ว่ามันมีอยู่จริงๆ นะ คนที่ถูกรางวัลแจ๊คพอตมากกว่าหนึ่งครั้ง ไม่ใช่ว่าถูกแล้วถูกอีกไม่ได้ หากไม่เคยรู้เรื่องราวของป้ามาก่อนผมคงไม่มีทางเชื่อ

    บอกตามตรงเลยครับว่า ผมอยากเดินตามรอยแก ขอเป็นอีกคนหนึ่งที่สามารถคว้าโชคใหญ่มาให้ชีวิตแบบซ้ำแล้วซ้ำอีก ผมเคยชนะมาครั้งหนึ่งแล้ว ทำไมจะทำมันอีกครั้งไม่ได้! ผมจะใช้วิธีเดียวกับที่เคยคว้าโชคใหญ่ในครั้งก่อน เพื่อคว้าเงินก้อนโตมาอีกหลายๆ รอบอย่างที่คุณป้าทำได้

    ถ้าทำได้—เรื่องนี้อาจเป็นข่าวใหญ่จนไปเข้าตาป้า และเราอาจได้รู้จักกัน

    ผมจะหาทางทำให้ได้ แม้รู้ว่ายากมากก็ตาม
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in