เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Expressiona_river
เรื่องเล่าของฉัน
  • ฉันโตมาในสังคมที่ไม่สอนเรื่อง "ประชาธิปไตย"
    ฉันโตมาในสังคมที่เราทุกคนต่างสงสัยว่า 'ประชาธิปไตยคืออะไร'
    ฉันโตมาด้วยความคิดที่ว่า 'ทำไมต้องโหยหาประชาธิปไตยกันนัก'
    ฉันไม่เคยถูกสอนให้เคารพในการเห็นต่าง


    นี่คือโลกใบเก่าของฉัน..

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ย้อนกลับไปเมื่อฉันยังเด็ก 

    ฉันไม่เข้าใจเลยว่าทำไมผู้คนบางส่วนที่โหยหาการเลือกตั้ง ทำไมคนพวกนี้ไม่รู้จักอดทนรอ ชอบนักเหรอคนโกง ใจเย็นๆสิ คนดีกำลังบริหารประเทศอยู่นี่ไง เรียบร้อยดีไม่ใช่เหรอ? 


    เมื่อตอนนั้น ฉันไม่รู้แต่เพียงสักนิดว่าประชาธิปไตยคืออะไร ไม่มีใครเคยสอนฉัน เปิดหนังสือเรียนก็พบเพียงว่าประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงต้องเลือกตั้ง

    ไม่มีใครเคยบอกบอกฉัน

    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ฉันเติบโตมากับสังคมที่ยัดเยียดความคิดทุกอย่างให้ฉัน 

    ในห้องเรียนฉันไม่เคยได้โต้เถียงกับคุณครู ไม่มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น ฉันโดนสั่งสอนด้วยความรู้และความคิดเพียงชุดเดียว

    'คนดี'

    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

  • ฉันเคยถามแม่ว่า 'เราจ่ายภาษีไปทำไมเหรอแม่'
    แม่ตอบว่า 'ให้รัฐบาลเอาไปสร้างถนน ปรับปรุงบ้านเมือง สนามเด็กเล่นที่หนูเล่นอยู่ก็มาจากภาษีนะ'
    ฉันถามแม่กลับว่า 'แล้วแม่ต้องจ่ายไหม'
    แม่ตอบฉัน 'จ่ายสิลูก ทุกคนต้องจ่ายภาษี'

    ในตอนนั้นฉันคิดว่าฉันอาศัยแผ่นดินคนอื่นอยู่ ฉันไม่เคยฉุกคิดว่าประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ ฉันไม่รู้ว่า 'ฉันสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศได้'

    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ในตอนนี้ฉันเข้าใจแล้วว่า 'ทำไมคนบางส่วนถึงโหยหาประชาธิปไตย' เพราะฉันคือคนส่วนนั้น

    ฉันรู้แล้วว่า ประชาธิปไตยคืออะไร

    ฉันรู้ว่าประชาธิปไตยไม่ใช่การปกครองที่ดีที่สุด แต่ประชาธิปไตยคือการปกครองที่เห็นหัวฉันมากที่สุด

    ในการปกครองแบบประชาธิปไตย ฉันมีสิทธิ ฉันมีหน้าที่ ฉันมีเสรีภาพ ฉันมีความเป็นมนุษย์มากที่สุด ฉันคำนึงถึงความเป็นมนุษย์ของคนอื่น ฉันไม่แบ่งชนชั้น 

    เพราะระบอบประชาธิปไตยสอนฉันว่า 'คนทุกคนเท่าเทียม เสมอภาคกัน'

    ฉันอยากให้โลกใบใหม่ของฉันเกิดขึ้นจริง..




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in