เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
For three things that I love - Kids, Bugs, BooksTangmo Srisuwatjaree
On the way 70%
  • สวัสดีค่ะทุก ๆ คน กลับมาพบกับการเดินทางในงานธีสิสของเราอีกครั้งแล้วนะคะ โดยครั้งนี้เป็นการเดินทางมากว่า 70% แล้วค่ะ ดูเหมือนจะเกินครึ่งทางแล้วนะคะ แต่เรายังรู้สึกว่างานของเรายังไปไม่ถึงไหนเลยค่ะ ;-; โดยครั้งนี้เราจะมาอัพเดทการทำธีสิสของเราในช่วง 70% ให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ

    โดยสัปดาห์ถัดมาหลังจากที่เราได้นำเสนองานธีสิส 30% ไปแล้ว เราก็เริ่มทำงานต่อทันทีค่ะ จากครั้ง 30% เราก็ติดปัญหาอยู่ที่การหาคาแรคเตอร์ของตัวละครน้องแมลงใบไม้ของเราค่ะ ตอนนั้นยังได้คาแรคเตอร์ที่ไม่ชัดเจนมากพอ และตัวที่วาดออกมาก็ดูแข็ง ๆ ไม่มีชีวิตชีวาไปหน่อย เราก็เลยใช้เวลาวาด วาด วาด และก็วาดค่ะ วาดอยู่หลายครั้ง จนในที่สุดเราก็ได้คาแรคเตอร์และสไตล์ของตัวละครเจ้าแมลงใบไม้ที่ค่อนข้างถูกใจเราแล้วค่ะ และยังวาดถนัดมืออีกด้วย
    ภาพด้านบนก็จะเป็นภาพของคาแรคเตอร์เจ้าแมลงใบไม้นั่นเองค่ะ โดยตัวที่มีหนวดยาวจะเป็นแมลงใบไม้ตัวผู้ค่ะ ส่วนตัวที่มีหนวดสั้นจะเป็นตัวเมียยั่นเองค่ะ เห็นภาพแบบนี้แล้วอาจจะดูเหมือนว่าตัวผู้ตัวใหญ่กว่าใช่ไหมคะ แต่จริง ๆ แล้ว ตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมียและตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ค่ะ (ในภาพนี้เราวาดตัวละครแยกเพื่อเอาไปใส่ในสไลด์ค่ะ เลยยังไม่ได้ย่อขนาดค่ะ 5555) 

    หลังจากได้คาแรคเตอร์ตัวละครที่ถูกใจแล้วก็มาสู่ขั้นตอนของการวาดฉากแล้วค่ะ 
    จากที่เราเคยบอกไปในครั้งก่อนว่า งานธีสิสของเราครั้งนี้ได้แต่งเรื่องออกมาเป็นภาษาอังกฤษและยังแต่งเป็นกลอนอีก ทำให้เราซึ่งยังไม่แม่นภาษามากนักต้องทำการบ้านอย่างหนักเลยค่ะ เราทั้งอ่าน ทั้งเช็คแกรมม่า ส่งให้คนนู้น คนนี้ช่วยเช็คภาษาให้ ก็ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นค่ะ ว่าภาษาน่าจะถูกต้องในระดับนึงแล้ว แต่ถึงอย่างไรสุดท้ายงานชิ้นนี้ก็ต้องผ่านการ Edit อีกครั้ง ดังนั้นเราจึงเก็บเรื่องภาษาเอาไว้เช็คอีกทีภายหลังแล้วมุ่งเน้นไปที่การทำภาพประกอบก่อนค่ะ

    สำหรับฉากแรกของเราจะมีเนื้อหาว่า

    Under the sky and over the sea

    There is a place full of the trees

    The green leafy trees

     เป็นฉากเปิดเรื่องที่จะเกริ่นให้เด็ก ๆ ได้เห็นว่ามีสถานที่แห่งหนึ่งที่เป็นที่อยู่อาศัยของเจ้าแมลงใบไม้นั่นก็คือ "ป่า" นั่นเองค่ะ โดยเราก็เริ่มมาคิดว่าเราจะวาดป่ายังไงดี ให้ครอบคลุมตามเนื้อเรื่องที่เขียนไว้ จะวาดยังไงให้เห็นทั้งป่าทั้งน้ำทะเล เราก็เลยวาดออกมาคร่าว ๆ เป็นภาพนี้ภาพแรกค่ะ

    ซึ่งภาพนี้เราใช้โปรแกรม Adobe Fresco วาดค่ะ ใช้เมาส์วาดซะด้วย 555555 แต่เราก็ยังไม่ชอบภาพนี้ค่ะ เพราะในภาพนี้มันดูมีความเป็oเกาะมากเกินไปค่ะ พอเราไปหาข้อมูลเจ้าแมลงใบไม้เพิ่มเติมก็พบว่าพวกมันอาศัยอยู่ตามป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ซึ่งป่าพวกนี้มันจะอยู่สูงขึ้นมาเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 400-1000 เมตร นับว่าอยู่สูงระดับกลาง ๆ แต่ภาพที่เราวาดเห็นน้ำทะเลเยอะขนาดนี้เราคิดว่ามันค่อนข้างผิดกับความเป็นจริงไปหน่อยค่ะ เราเลยเปลี่ยนมาวาดแบบใหม่เป็นภาพดังนี้ค่ะ
    จะเห็นว่าแค่ฉากแรกฉากเดียวเราวาดหลายแบบมาก ๆ เลยค่ะ เพราะฉากแรกมันเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของสไตล์ภาพตลอดทั้งเล่มของเรา ดังนั้นเราเลยใช้เวลาวาดค่อนข้างนานเลยทีเดียวค่ะ แต่ถึงจะวาดเยอะก็ใช่ว่าจะเจอสไตล์ภาพที่ชอบ เพราะตอนนี้ยังไม่ได้สไตล์ที่ถูกใจเลยค่ะ จากภาพจะเห็นว่าตอนแรกมีส่วนของน้ำเยอะมาก แต่พอวาดไไปหลาย ๆ ครั้ง เราก็เริ่มทำการลดทอน ตัดนู่นตัดนี่ เหลือเอาไว้แต่สิ่งที่คิดว่าสำคัญ ๆ และก็มีการเพิ่มแมลงอื่น ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ลองมองหาด้วยค่ะ และสุดท้ายเราก็ได้ภาพออกมาเป็นภาพนี้ค่ะ ค่อนข้างถูกใจในระดับนึงเลยค่ะ 
    ซึ่งพอได้สไตล์ที่คิดว่าใช่แล้วเราก็เลยวาดออกมาในสไตล์เดียวกันต่อไปในฉากที่สองต่อเลยค่ะ โดยฉากที่สองจะมีเนื้อหาว่า

    In the green leafy trees,

    is the place where insects love to be free.

    If you come closer and see

    do you believe me?

    that some leaves can walk!

    So, we call it “Walking leaves.”

    ซึ่งจะเป็นฉากเปิดตัวของเจ้าแมลงใบไม้นั่นเองค่ะ

    หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าต้นไม้ในเรื่องคือต้นอะไร ต้นไม้ที่ใช้ในเรื่องมีชื่อว่า "ต้นแดง" ค่ะ เพราะเป็นต้นไม้ที่มีขึ้นอยู่ตามป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ซึ่งเป็นป่าที่อยู่อาศัยของเจ้าแมลงใบไม้นั่นเองค่ะ และใบของต้นแดงก็เป็นใบที่เจ้าแมลงใบไม้กินเป็นอาหารด้วยค่ะ โดยต้นแดงจะออกดอกช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้ง ด้วยความที่ต้นแดงเป็นไม้ผลัดใบ แน่นอนว่าจะมีช่วงที่ใบไม้จะเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลด้วยค่ะ ซึ่งก็ตรงกับเนื้อเรื่องหน้าต่อ ๆ ไปที่เราคิดไว้ด้วยค่ะ เลยเลือกภาพที่เป็นช่วงออกดอกค่ะ ส่วนฝักของมันจะออกช่วงปลายปีค่ะ

    ภาพด้านบนก็คือฃักษณะของใบและดอกของต้นแดงที่เจ้าแมลงใบไม้กินนั่นเองค่ะ

    ที่มาของรูปภาพ

    https://apps.phar.ubu.ac.th/phargarden/main.php?action=viewpage&pid=224


    มาต่อกันที่ฉากที่สามค่ะ มีเนื้อหาว่า

    Walking leaves look like leaves.

    very quiet when you peep,

    and active when you sleep.

     เป็นฉากที่บอกว่าเจ้าแมลงใบไม้เป็นสัตว์ที่ออกมากินกลางคืนนะ ส่วนเวลากลางวันเนี่ยมันจะเงียบสุด ๆ เลยค่ะ

    ซึ่งก็ได้ออกมาเป็นภาพดังนี้ค่ะ

    ถัดมาที่ฉากต่อไปค่ะ ฉากที่ 4 มีเนื้อหาว่า

    The female is larger than the male,

    and the male is small than the female.

    But both are very, very smaller than whale.

    เป็นหน้าที่บอกเรื่องของการเปรียบเทียบขนาดนั่นเองค่ะ และนี่คือภาพที่เราวาดออกมาค่ะ

    เปรียบเทียบกับเจ้าวาฬยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเลไปเลยค่ะ แม้ในรูปจะเห็นว่าเจ้าแมลงใบไม้ดำนำลงไปหาเจ้าวาฬใช่ไหมคะ แต่จริง ๆ แล้วน้องดำน้ำไม่ได้นะคะ 5555 เราเลยให้น้องใส่แว่นดำน้ำไปด้วย ภาพนี้จึงมีความเป็นบันเทิงคดีแทรกเข้าไปค่ะ แต่เรื่องขนาดของตัวแมลงกับวาฬเป็นเรื่องจริงค่ะ

    จากภาพที่เรานำมาให้ดูทั้งหมดคือความคืบหน้าของเราในช่วง 70% ค่ะ ซึ่งจะเห็นว่าเราวาดเสร็จไปแค่ 4 ภาพเท่านั้น ซึ่งยังเหลืออีกหลายภาพเลยค่ะ สำหรับหนังสือเล่มนี้  เพราะด้วยเหตุที่เราวาดไปหาสไตล์ภาพไปมันเลยทำให้ค่อนข้างช้า เพราะยังไม่ได้สไตล์ที่ถูกใจ ไหนจะเรื่องของการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ อีกด้วยค่ะ เราเลยต้องวาดไป แก้ไป วาดไป แก้ไป วนเวียนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ จากที่วางแพลนไว้ว่าเดือนเมษายนจะพยายามวาดให้ได้ถึง 50% ของเรื่อง กลับกลายเป็นว่ายังวาดไปไม่ถึงไหนเลยค่ะ 

    ดูเหมือนจะเสียเวลาไปกับการวาดภาพที่สุดท้ายก็ไม่ได้เอามาใช้ แต่จริง ๆ พอเราวาดบ่อย ๆ วาดซ้ำ ๆ มันกลับเป็นการฝึกฝน ฝึกมือ ฝึกการปรับเปลี่ยนมุมมอง เพิ่มเติมรายละเอียด จนได้ภาพออกมาที่ค่อนข้างดีกว่าภาพแรกที่วาดออกมา เราเลยคิดว่านี่ไม่ใช่การเสียเวลา แต่เป็นหนึ่งในกระบวนการที่จะทำให้งานธีสิสของเราสำเร็จนั่นเองค่ะ เพราะถ้าเราวาดแล้วพอใจตั้งแต่รูปแรก มันอาจเป็นรูปที่ออกมาผิด และไม่สวย ไม่ถูกใจเราและเด็ก ๆ ได้ค่ะ ดังนั้นทั้งเดือนนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นเดือนของการลองผิดลองถูกอย่างแท้จริง และเราก็คิดว่ามันคุ้มค่าที่จะลองเสียเวลากับมัน ซึ่งหลังจากนี้เมื่อเราได้สไตล์วาดภาพที่ชอบที่ถูกใจ คราวนี้ก็จะเร่งสปีดอย่างเต็มที่ในการวาดต่อไปแล้วค่ะ 

    สำหรับการเดินทางในช่วง 70% ก็มาถึงจุดนี้แล้ว ซึ่วต่อไปก็จะเป็นการเดินทางในช่วง 90% นั่นเองค่ะ ใกล้ถึงฝั่งเต็มที แม้จะมีวันที่เราวาดจนปวดหลัง ปวดมือ แต่พอคิดได้ว่ามันใกล้สำเร็จ และมันจะเป็นงานที่เราภูมิใจ เราก็มีแรงฮึดสู้ต่อค่ะ!! เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะทุกคน ส่วนเรื่องราวช่วง 90% จะเป็นอย่างไร รอติดตามชมกันนะคะ ตอนนี้เราก็ขอตัวไปปั่นธีสิสต่อแล้วค่ะ ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันมาจนถึงตอนนี้นะคะ ขอให้ทุกคนมีวันที่ดีค่ะ สวัสดีค่ะ:)











เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in