เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#mereadingg กรีดนิยายวาย เกาหลี/จีนmgk993
带着百度穿越原始[基建] // Take Baidu through the Primitive
  • ก็ infrastructure ยุคหินตามประสา ยังอยู่ใน Infra 200 Challenge ไงคะ ... จริงๆ ไม่ได้กะรีวิว แต่เพราะตอนอ่าน อ่านไปพิมพ์หวีดในเวิร์ดไปด้วย รู้ตัวอีกก็มีจะครบร่างแล้ว ก็ถือว่าเขียนไว้ก่อนลืมแล้วกัน


    คนเขียน: 海梦梨
    แนว: โลกยุคหิน, infrastructure, clan-building, ระบบ, ทะลุมิติ
    ความสัมพันธ์: ลูกหัวหน้าเผ่า X คนน่ารังเกียจในเผ่า (?)
    จำนวนตอน: 116 ตอน ( 115 ตอนหลัก + 1 ตอนพิเศษ)
    ปี: 2021

    ลิ้งนิยาย

    Bai Ye ทะลุมาอยู่ในร่างคนที่ถูกเผ่ารังเกียจ เพราะเจ้าของร่างเดิมมีพ่อที่เป็นนักรบเลี้ยง ไม่ต้องทำอะไรเอง แต่พอพ่อตายเพราะปกป้องหัวหน้าเผ่าแล้วหัวหน้าเผ่าให้หมั้นกับลูกชายตัวเองที่ไม่มีชื่อ แต่ถูกเรียกว่า Young Patriarch ก็เลยยิ่งถูกคนในเผ่าไม่ชอบยิ่งกว่าเดิม เพราะเป็นทั้งลูกชายหัวหน้าเผ่า และเป็นทั้งนักรบเก่งกาจที่มีพลังจิตสูง ทำให้ทุกคนมองว่าตัว Bai Ye ไม่คู่ควร และเมื่อเข้ามาอยู่ในร่างก็เกิดเรื่อง เพราะถูกกล่าวหาว่าวางยาพิษจะฆ่านักบวชเผ่า ทั้งที่ตัวเองเป็นคนหาทางแก้พิษให้นักบวชแท้ๆ ขณะที่กำลังจะถูกคนในเผ่าฆ่า ลูกศิษย์ที่รับใช้นักบวชก็เลยตัดสินใจให้เอาไปขังไว้ก่อน

    และนักบวชฟื้นมา สิ่งแรกก็คือเรียกทุกคนมาชุมนุมกันแล้วบอกว่า Bai Ye ไม่ได้วางยา แต่เป็นคนที่ช่วยตัวเองด้วยซ้ำ และเพราะตัว Bai Ye เป็นคนเดียวที่มีสติหาทางออก ก็เลยชื่นชมเจ้าตัว แล้วบอกว่าให้มาเป็นเด็กรับใช้และลูกศิษย์นักบวชเพิ่มอีกคน ซึ่งการได้คำชมและการได้ตำแหน่งก็เลยทำให้ท่าทีที่คนในเผ่ามีต่อ Bai Ye ค่อยๆ เปลี่ยนไป และมีอะไรก็คอยออกปากช่วย Bai Ye ทุกอย่าง ... ซึ่งความน่ากลัวที่สุดของนักบวชเผ่าก็คือเห็นก็รู้ว่าไม่ใช่เจ้าของร่างเดิมแล้ว ยิ่งใช้การทำนายที่บอกว่าตัว Bai Ye จะเป็นคนช่วยเผ่าให้พ้นภัยก็ยิ่งให้การสนับสนุน Bai Ye

    เรื่องให้ทำงานเพื่อแลกของเป็นเรื่องปกติแนวระบบอยู่แล้ว แต่ว่าเรื่องนี้ต่างจากเรื่องอื่นด้วยที่ระบบจะต้องใช้พลังงานในการทำงาน และทุกวัน Bai Ye ก็จะต้องหาอาหารเพื่อแลกเป็นแต้มค่าพลังงานให้ระบบด้วย ทำให้ตอนแรกที่อาหารหาได้ลำบาก เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะไหนจะต้องกินเอง ไหนจะต้องเลี้ยงระบบ ... และหลังๆ ก็มีการใช้อาหารเป็นของแลกเปลี่ยนให้ได้ของที่ตัวเองต้องการเป็นระยะๆ เหมือนกัน แต่เพราะต้องทำงานที่ระบบมอบหมายให้เพื่อแลกแต้มซื้อของในร้าน และได้ของรางวัลก็เลยเป็นการคิดโน่นทำนี่สร้างความเจริญกับเผ่ามากขึ้นเรื่อยๆ อยู่ไปเรื่อยๆ ก็ได้รับความเคารพนับถือและเชื่อใจจนสถานะเป็นรองแค่นักบวชกับหัวหน้าเผ่าแล้ว
    .
    .
    .

    ชอบความรักเรื่อยๆ เอื่อยๆ กับ Young Patriarch ลูกชายหัวหน้าเผ่า เพราะว่ามองอีกคนยังเด็ก แต่ต้องมารับผิดชอบทำหน้าที่ดูแลทุกคน ก็เลยคอยดูแลกับให้คำปรึกษา ตอนนี้เหมือนเป็นคู่หูกันสร้างโน่นทำนี่ มีอะไร Young Patriarch ก็ออกหน้าให้ก่อน และเพราะสร้างความฝันและความหวังที่ว่าจะไม่มีใครอดตายหน้าหนาวได้ โดยเฉพาะเมื่อแม่ของ Young Patriarch ก็ตายเพราะหน้าหนาว และเอาตัวเองไปทดลองกินอาหารแปลกๆ ที่ค้นพบเพื่อให้ทุกคนมีอาหารกินเพิ่ม Young Patriarch ก็เริ่มสบายใจที่ได้อยู่ด้วย และเริ่มยิ้มผ่อนคลายขึ้นเรื่อยๆ ตอนที่บอกว่าเห็น Bai Ye แล้วเหมือนกดปุ่มเร่งให้เดินมาหาน่ารักมาก โดยเฉพาะเมื่อสองคนนี้เริ่มต้นที่ความเข้าใจกัน เพราะตอนแรก Young Patriarch ก็บอกเองว่าพอถูกจับให้หมั้นกับ Bai Ye ก็คิดว่าทำตามหน้าที่ แต่พออยู่กันไปเรื่อยๆ ก็ทำเพราะอยากอยู่ด้วยกัน
    ตอนที่สร้างงานเครื่องปั้นได้ แล้วนักบวชตื่นเต้นมาก ทุกคนก้มกราบกับพื้นว่าเป็นเพราะ Beast God แต่ Young Patriarch ก้มกราบไปทาง Bai Ye บอกว่าไม่ใช่ Beast God แต่เป็น Bai Ye น่ารักดี สุดท้าย Bai Ye ก็ต้องก้มด้วย แต่พอหมอบกราบกันสองคน เจ้าตัวเองก็อดคิดว่าเหมือนอย่างกับคำนับฟ้าดินตอนแต่งงาน กับอีกตอนที่ Bai Ye ออกไปหาต้นไม้ในป่าคนเดียวแล้วกลับมาไม่ได้ เพราะเจอสัตว์ยักษ์สองตัวสู้กัน และหนีไปอยู่บนต้นไม้ ลงจากต้นไม้ไม่ได้เพราะสู้กันเป็นค่อนวันไม่จบเสียที ตัว Young Patriarch ก็ออกมาตามหาเหมือนกัน

    สร้างของหลายอย่าง Young Patriarch ก็ไม่ใช่แค่ดูรูปแพลนอย่างเดียว แต่ถามหลักการและโครงสร้างด้วย Bai Ye ตอบแบบอ่านคำอธิบายให้ แต่ก็เลยทำให้ทุกอย่างที่สร้างใช้งานได้ดี เพราะก่อนสร้าง Young Patriarch เข้าใจหมดแล้ว แล้วก็มีพลังจิตและกำลังมากพอที่จะทำงานให้ดีด้วย ตอนแรก Bai Ye เข้าใจว่าทุกคนที่มีพลังจิตพิเศษจะเหมือน Young Patriarch แต่ไปๆ มาๆ ก็เริ่มรู้ว่าตัว Young Patriarch เก่งผิดทุกคนไปไกลมาก เพราะพลังเยอะ และความสามารถควบคุมพลังก็เลยหน้าใครไปมาก ... น่ารักที่ตอนนึง Bai Ye ระบุว่าจะให้พี่ชาย Young Patriarch มาช่วย เพราะเหตุผลว่าแข็งแรง Young Patriarch ได้ฟังก็หมวดคิ้วทันทีแล้วบอกว่าตัวเองแข็งแรงกว่านะ แต่ว่าพอบอกว่าต้องเก็บ Young Patriarch ไว้ทำงานลงรายละเอียดก็หายหงุดหงิดไป

    ชอบอีกอย่างที่ Bai Ye เป็นแนวมอบหมายงาน พอมีอะไรก็หาคนที่ทำให้แล้วให้ทำไป เพราะรู้ว่าตัวเองต้องทำอย่างอื่นอีกเยอะ กลายเป็นมีหัวหน้าทีมก่อสร้าง หัวหน้าทีมเพาะปลูก หัวหน้าทีมค้าขาย หัวหน้าทีมเย็บเสื้อผ้า หัวหน้าทีมงานไม้ และอื่นๆ สารพัด .... โดยเฉพาะที่การทำงานเป็นสเกลใหญ่ถึงขั้นที่มีการตั้งโรงงานหลากหลาย ตั้งแต่ทำกระดาษ ทอผ้า เผาอิฐ และทาสหรือเผ่าอื่นที่ขอมาอยู่ด้วยก็ไม่เคยพอ เพราะต้องการแรงงานมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน

    ระบบมีหน้าที่อีกอย่างคือบอกให้ Bai Ye เก็บมือเก็บไม้เวลาอยู่กับ Young Patriarch ห้ามทำอะไรเด็ดขาด เพราะ Young Patriarch (และ Bai Ye ) ยังถือว่า “อายุไม่ถึง” อยู่ แต่ตามมาตรฐานในโลกบีสต์ เอาจริง อายุขนาดนี้ก็มีคู่นอน หรือแต่งงาน มีลูกได้แล้ว กับตอนสร้างบ้าน Young Patriarch นิ่งมาก ไม่คิดจะมีบ้านตัวเอง อาศัยอยู่ในถ้ำต่อไป ต่างกับ Bai Ye ที่กะรตือรือล้นสร้างบ้านตัวเอง ซึ่งก็คือว่าหน้าหนาวก็มาอยู่บ้านกับ Bai Ye ตามธรรมเนียมที่ว่าคู่หมั้นกันต้องอยู่ด้วยกันในหน้าหนาว เพราะหน้าหนาวห้ามใครอยู่คนเดียว (เกิดเป็นอะไรไปอย่างน้อยก็มีคนรู้เห็นและคอยช่วย) ย้อนไปกลับคิด ตอนที่สร้างบ้าน Bai Ye ตัว Young Patriarch ก็บอกแล้วว่าให้สร้างห้องอยู่ได้อย่างน้อยสองคนนะ

    แต่เพราะเป็นสังคมดั้งเดิม Young Patriarch ไม่เข้าใจว่าชอบ Bai Ye คิดว่าตัวเองไม่สบาย เพราะอยู่กับ Bai Ye แล้วหัวใจเต้นแรงตลอดเวลา วิ่งไปหานักบวชแล้วบอกว่าตัวเองป่วยหรือเปล่า พอรู้ว่าเป็นความชอบ แล้วตอนสารภาพรักกันบอกว่าอยู่ด้วยแล้วตื่นเต้นว่าตอนฆ่าสัตว์ยักษ์อีก เป็นการเปรียบเทียบที่จริงใจและตรงยุคในดีนะ

    ตอนหน้าหนาวที่อยู่ด้วยกันสองคนแล้วไม่มีอะไร เลยสอนนับเลขกับหนังสือ Young Patriarch น่ารักดี ครั้งนึงพอทำถูกหมด Bai Ye ก็บอกว่าจะให้รางวัลเป็นปลาแห้งกระปุกนึง แล้ว Young Patriarch ก็ถามว่าเอาไปแบ่งกับ “แฟน” ได้ไหมคุณครู แอบ role play คุณครูนักเรียนกันตั้งใจมาก มีสอบปลายภาคอีก แต่พอสอบเสร็จแล้วจะให้รางวัลเป็นบาร์บีคิวก็บอกว่าคุณครูให้แฟนออกมาได้แล้ว แหม แหม อีกคนก็บอกว่าไม่มีปัญหาแล้วเปลี่ยนบทกลับมาเป็นคุณแฟนทันที แหม แหม เหมือนกัน ความหวานคือได้นั่งกอดกัน ป้อนกัน แล้ว Bai Ye ก็บอกว่ากลุ้มมากว่าตอนนี้ไม่มีของแล้วจะให้รางวัลได้อย่างไร อีกคนก็บอกว่าไม่เป็นไร ถึงไม่มีรางวัลก็จะตั้งใจเรียนนะ ไม่ต้องเป็นห่วง แล้ว Bai Ye ก็ตอบกลับไปว่า ไม่ได้ แฟนตัวเองเรียนเหนื่อย ยังไงก็ต้องมีรางวัลให้ ... สรุปว่าระบบที่เห็นทั้งหมดเหมือนตาจะบอดแล้ว อยากให้หน้าหนาวผ่านไปไวๆ ทนสองคนนี้ไม่ไหวแล้ว

    แต่หลังๆ พอเริ่มเรียนสูงขึ้น พ้นความรู้ประถมมา มาเป็นมัธยมก็เริ่มเครียดแล้ว เพราะว่า Young Patriarch ถามคำถามยากตลอดเวลา กลายเป็นสอนเรื่อยๆ ไม่ได้ ต้องเตรียมตัวสอนอย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ อ่านหนังสือคู่มือครูอย่างเดียวไม่พอ หาวิธีสอนประกอบเพิ่มก็ไม่พอ ต้องดูวีดีโอเตรียมสอนไปด้วยเหมือนกัน ยิ่งนานๆ ไปนี่คือเหมือนเรียนไปด้วยกัน เพราะพยายามทำไม่ยอมเปิดวิธีคิดเลขแก้โจทย์ดูก่อนด้วย

    แต่การไม่มีอะไรทำแล้วสอนหนังสือกันตอนหน้าหนาวเป็นกิจกรรมที่ควรส่งเสริมมาก เพราะพอพ้นหน้าหนาว Young Patriarch มีความรู้ถึงขั้นจากประถมไปจนจบมหาลัยแล้ว ถึงขั้นที่ Bai Ye ไม่รู้ว่าคุณแฟนเก่งเรื่องอะไร จบสาขาไหน เพราะเอาหนังสือวิชาการทั้งหลายให้อ่านเยอะมาก (น่ารักที่นักเรียนบอกว่าอยากให้คุณครู Bai Ye สอนต่อมากๆ เลยนะ แต่คุณครูหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ยอมสอนต่อแล้ว เตรียมตัวสอนเหนื่อยมาก ยิ่งเวลากลัวว่าจะตอบคำถามคุณนักเรียน Young Patriarch ไม่ได้) และ Young Patriarch ก็กลายเป็นคนเดียวที่อ่านพิมพ์เขียว/แปลนก่อสร้าง Bai Ye ออก และก็กลายเป็นครูสอนหนังสือกับ Bai Ye เหมือนกัน ... Young Patriarch สอนเลข แล้ว Bai Ye สอนภาษาจีน โดยมีนักเรียนที่ตั้งใจที่สุดคือนักบวชที่ตั้งเรียนทุกคาบไม่เคยขาด เป็นนักเรียนตัวอย่างที่กระตุ้นให้ทั้งเผ่าตั้งใจเรียนหนังสือ และไม่นับว่ามีการเรียนครูไปสอนพิเศษนอกเวลาบ่อยๆ ด้วย

    น่ารักที่พอหลังหน้าหนาวเข้าพิธีกันเป็นคู่อยู่ด้วยกันจริงจังแล้ว Young Patriarch กลายเป็นพวกติด Bai Ye มากก Bai Ye ไปไหน อีกสักพัก Young Patriarch ก็โผล่ไปหาตลอด พอสักพักถึงขั้นที่ทีมก่อสร้างที่ Young Patriarch เป็นคนคุม (หลุดออกมาจากหัวหน้าทีมล่าสัตว์ก็เพราะต้องมาช่วยก่อสร้างเนี่ยแหละ) ก็ตั้งรองหัวหน้าทีมมา เพราะหัวหน้าทีมตัวเองหนีไปหา Bai Ye วันละหลายๆ ครั้ง

    ติดใจอีกอย่าง เวลาที่มีอาหารใหม่ หรือผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ พอ Bai Ye สาธิตกลางลานเผ่า แล้ว Young Patriarch ก็เป็นผู้ช่วย เหมือนเป็นทีมเซลสองคนช่วยกันขายของบนเวทีกลางงานแฟร์ กับมีชั้นโชว์ของอย่างก้อนเหล็ก ถ่านหิน กลางลานเผ่าให้คนในเผ่าเห็นเพื่อช่วยหาเวลาออกไปข้างนอกอีก ... เพราะอย่างตอนแรกที่ได้มันมาจากระบบ Bai Ye ก็ตื่นเต้นมาก แล้วพอ Young Patriarch บอกว่าต้นไม้นี่สำคัญมากเลยเหรอ ตัวเองเจอหลังเขามาตลอดไม่เคยรู้เลย ตัว Bai Ye ก็ลาก Young Patriarch ไปขุดมันทันที แล้วพอคนในเผ่ารู้ก็ไปช่วยกันขุดกลับมา แล้วก็ช่วยกันเอาไปปลูก

    แต่จริงๆ Bai Ye ก็เป็นคนกำหนดกระแสในเผ่าตั้งแต่ปรุงรสเนื้อก่อนเอาไปย่างแล้ว ซึ่งคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดก็คือทีมนักล่าที่มีพลังจิต โดยเฉพาะ Young Patriarch ที่รับรู้รสไวกว่าคนปกติมาก แต่ก่อนหน้าถึงจะรสชาติแย่แต่ก็ต้องจำใจกิน หรือว่าตอนที่ได้มันเทศมา แล้วย่างให้ Young Patriarch กินก็มีคนได้กลิ่นว่าอาหารอะไร หอมมากเช่นกัน

    ชอบที่เอาทุกคนในเผ่ามารวมกัน และเห็นประโยชน์ของตัวเองด้วย พวกคนอ่อนแอกับคนพิการในเผ่าที่ได้รับมอบหมายให้ไปทำไร่มีความสุขและดีใจที่ตัวเองทำงานได้มาก เพราะว่าไม่ต้องละอายที่ต้องรอคนอื่นหาอาหารมาให้ แต่ตอนนี้ตัวเองทำงานและหาอาหารกินได้เองแล้ว และเพราะ Bai Ye สอนให้ทุกคนให้ใช้กับดักล่าสัตว์ แม้แต่คนอ่อนแอที่สุด ผู้หญิงหรือเด็กๆ ก็ดักสัตว์มาเป็นอาหารได้ และขนาดทีมล่าสัตว์ก็ยังดักสัตว์ด้วย ยิ่งบวกกับพวกที่ล่ามาได้ อาหารก็ยิ่งเยอะไปใหญ่ กับน่ารักที่เอาคนชายขอบอย่าง Mu ที่ชอบงานไม้มาก จนถูกพ่อแม่ตัวเองทอดทิ้งจนมาอยู่กับเผ่านี้มาทำงานไม้ละเอียด และกลายเป็นช่างไม้คนสำคัญของเผ่าที่ทุกคนนับถือ และมีคนมาสมัครเป็นลูกศิษย์หลังจากนั้น

    พออยู่ด้วยกัน เจริญมากๆ เพราะมีทั้งเผาหม้อจานชามมาใช้ มีอาหารแปรรูปจากมันมาเป็นวุ้นเส้น มีข้าวมาหุง และมีแป้งมาแปรรูปเป็นอาหารหลากหลากทั้งเกี๊ยว ซาละเปา และอื่นๆ ได้เกลือที่ได้จากน้ำทะเลมา ทำเกวียนที่เอาไว้บรรทุกของ และก็ถึงขั้นที่สุดท้ายสร้างตลาดขึ้นมาในเผ่าให้เผ่าอื่นมาซื้อของแลกเปลี่ยน เอาของมาแลกเกลือไม่แปลก แต่ที่แปลกและน่ารักก็คือส่งเสริมให้คนในเผ่าค้าขาย และตลาดในเผ่าก็มีพื้นที่ขายอาหารที่คนในเผ่ามาตั้งแผงขายอาหาร ทำเอาคนเผ่าอื่นมาแล้วไม่ยอมกลับเผ่าตัวเองเพราะติดใจอาหาร ถึงขั้นที่ต้องเปิดโรงแรมขึ้นมารองรับพวกที่ติดใจอาหาร และขนาดคนที่ไม่มีเงินก็ยังใช้วิธีออกไปล่าสัตว์มาเพื่อแลกเงินไปกินอาหารในตลาด ... ซึ่งธนบัตรที่แพงที่สุดก็เป็นรูปหน้านักบวชด้วย และกิจการตลาดก็เจริญมากถึงขั้นที่ทีมล่าสัตว์ในเผ่าต้องหยุดล่าสัตว์เพราะมีสัตว์เอามาแลกเยอะมากจนกินไม่ทันแล้ว

    ตอนที่จะมีเผ่าเร่ร่อนภายนอกมาโจมตี ขำที่ทุกคนตื่นเต้นมาก บอกว่าไม่มีอะไรทำ อาหารก็มีให้กินเหลือล้น อยากทำสงครามสู้กับคนอื่นมาก โดยเฉพาะหัวหน้าเผ่า .... แต่สงสารที่พอจบเรื่องแล้ว จะไปช่วยเผ่าอื่น นักบวชก็บอกว่าให้คนอื่นไป เพราะหัวหน้าเผ่าเป็นแค่ตัวออกหน้า ที่นิ่งขรึมดูฉลาดก็เพราะนักบวชสั่งไว้ ตัวจริงให้ใครรู้ไม่ได้ (และที่ได้เป็นหัวหน้าเผ่าก็เพราะนักบวชทำนายว่าจะมีลูกฉลาดมาก และเก่งมากเนี่ยแหละ และที่ดูขรึมมาก ฉลาดมาก ก็เพราะดูลูกชายตัวเองมาแล้วเลียนแบบด้วย) อีกรอบนึงถูกเผ่าเกลือโจมตีเหมือนกัน ซึ่งก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเตรียมรับมืออย่างดี ตั้งแต่เปิด shield ที่ได้จากระบบคลุมรอบเผ่าเพื่อรับการโจมตี สร้างกำแพงรอบเผ่า ทั้งกำแพงรอบใน รอบนอก (ถึงขั้นที่หยุดงานก่อสร้าง/ผลิตในเผ่าก่อน แล้วให้ทุกคนที่ว่างเร่งมาช่วยกันสร้างกำแพงเมือง) และฝึกอบรมทั้งหน่วยลาดตระเวน ทั้งนักรบอย่างเข้มข้นและจริงจัง

    ชอบตอนใกล้จบที่ทั้งเผ่าเตรียมตัวรับมือกับหน้าหนาวที่กำลังจะมา อารมณ์ Ice Age ที่จะหนาวอย่างน้อยก็เป็นปี แล้วด้วยอุณหภูมิ ลบร้อย+องศา ทั้งเตรียมอาหาร เครื่องหนาว เชื้อเพลิง น่ารักที่พยายามทำอาหารให้เก็บได้นานๆ ทั้งบะหมี่ บิสกิต แล้วก็ตุนแหลกถึงขึ้นที่ให้สร้างโกดังเพิ่ม ขุดถ้ำเพิ่ม ทำกระป๋องเหล็กเก็บอาหารเพื่อให้ถนอมอาหารแล้วเก็บได้นานๆ พอทุกที่เต็มแล้ว ก็ตั้งกระปุกโน่นนี่นั่นให้เต็มแต่ละลานอีก ตอนนี้ลานกลางเผ่าเหลือรอดอยู่ที่เดียว ที่เป็นลานโล่งที่ไม่มีอาหาร หรือกองฟืนกองถ่านมาสุม

    แต่ว่าสงสารเผ่าที่อยู่ที่ทุ่งหญ้ามาก ปกติหน้าหนาวจะใช้วิธีขุดถ้ำใต้ดินแล้วหลบน้ำ แต่ปีนี้เพราะอากาศหนาวกว่าปกติ ฟืนที่เก็บไว้ก็ร่อยหรอ และน้ำแข็งก็จับตัวหนาจนออกไปไม่ได้ กว่า Bai Ye กับYoung Patriarch จะมาถึงทั้งเผ่าเกือบสองพันชีวิตก็ตายหมดเหลือแต่เด็กยี่สิบกว่าคน พอหัวหน้าเผ่าเห็นมีคนมาช่วยเด็กก็ตายตาหลับ ฮือ ชอบหัวหน้าเผ่านะ

    สุดท้ายก็รวมมาได้เกือบทั้งภาคเหนือ พื้นที่ตอนเหนือ ตอนที่มีคนจากทางใต้มาแล้ว นักบวชจ้องอ่านจดหมายอยู่นาน แล้วหันไปบอกลูกศิษย์ว่าตัวหนังสือน่าเกลียดนะ อ่านก็ยาก สู้ของเราไม่ได้นี่ ... แอบใจร้ายนะคะ

    ภัยธรรมชาติเยอะมาก น้ำแข็ง ดินถล่ม แผ่นดินไหว และเป็นเรื่องที่เขียนมาดีมาก มาก และมาก แต่มาตายตอนจบ ตายจริงๆ เพราะอยู่ดีๆ เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และคนในเผ่าตายเกือบหมด รวมไปถึงหัวหน้าเผ่า และลูกน้องที่ไว้ใจหลายๆ คนด้วย อ่านแล้วโกรธมาก ตอนที่บอกว่าขุดช่วยขึ้นมาจากดินแล้วตายแล้ว แล้วระบุชื่อทีละคนๆ เนี่ย เพราะถ้าจะเกิดวิกฤตฤดูหนาวเป็นทิศทางเรื่องใหญ่ กับภูเขาถล่มแล้วแล้วรอดมาด้วยกันได้ตลอด แต่มาตายเกือบทั้งเผ่าแบบนี้ทำร้ายความพยายามที่สร้างสั่งสมมาในเรื่องเลย เสียดาย ถ้าไม่ใช่เป็นแบบนี้จะให้ A+ อีกเรื่องชิงอันดับสี่แนวสร้างเผ่ายุคหิน ตอนนี้ให้เป็น B- แทนแล้วนะ ความคิดบวกช่วยเหลือกันฟันฝ่าปัญหาไปด้วยกันในเรื่องหายไปไหน?? อ่านแล้วโกรธกับเสียใจมาก อย่างตอนหัวหน้าเผ่าตาย แต่น้องชาย Bai Ye ที่มีบทน้อยกว่ารอด และมีความสำคัญตอนบทสุดท้าย ถ้าเขียนให้ฝ่าฝันไปด้วยกันได้ จะดีมาก 3 ตอนหลังคืออะไร อยากจะลบทิ้งมาก

    แต่ก็เป็นเรื่องที่ reader-friendly มาก ไม่ได้ติดตอน VIP ใดๆ เลย ตอนแรกถึงกับงงมากว่าอ่านตั้งนาน ทำไมไม่ถึงให้ซื้อตอนสักที และก็แต่ละตอนไม่ยาวส่วนมากไม่เกิน 3000 คำ ไม่เคยเจอมาก่อน ถึงขนาดที่อ่านแป๊บๆ ก็ครึ่งเรื่องแล้ว เทียบกับเรื่องที่บางทีตอนละ 10000 คำคนละเรื่องเลย ซึ่ง ความ reader-friendly ทำให้อยากอุดหนุนเรื่องนี้ แต่ไม่รู้จะทำยังไง ไม่ได้ปิดตอนให้ซื้อด้วย .... แต่ว่าพอเจอตอนจบตบหน้า คือดีใจมากที่ตอนนั้นไม่เหลือ nutrient solution ใดๆ เลย ทำร้ายกันมาก

    ปล.

    1.
    อยู่ด้วยกันไป ก็ไม่คิดปิดเรื่องระบบให้ Young Patriarch รู้เหมือนกัน ตอนแรกที่ตัวเองมีความสามารถมิติเก็บของ (แลกเปลี่ยนกับระบบมา) Young Patriarch ก็รู้ ได้ของแล้วออกมาจากระบบ Young Patriarch ก็รู้ เอาหนังสือและคู่มือเรียนมาสอน Young Patriarch ก็เห็น ยิ่งไปกว่านั้น อยู่ด้วยกันไป พอ Young Patriarch เริ่มรู้หนังสือ ก็มีการเอา Baidu ให้ Young Patriarch เสิร์ชแล้ว (โดยเฉพาะเวลาที่ตัวเองอธิบายอะไรไม่ได้) ไม่นับรวมการที่บีบคอระบบเอามิติเก็บของให้ Young Patriarch ด้วย

    กับความยาวในการใช้ Baidu ก็เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปเหมือนกัน ตอนที่นั่งอ่านนิยายหรือได้ดูละคร มีความสุขมาก

    กับตลกที่อยู่ด้วยกันไปนานๆ คนที่เป็นคนทำกับข้าวกลายเป็น Young Patriarch ไป ส่วน Bai Ye มีหน้าที่แค่เตรียมเครื่องปรุง ล้างผัก ตอนหน้าหนาวที่ Young Patriarch ลุกขึ้นมาเติมฟืนใต้เตียงเตา ต้มน้ำอุ่น และดูแลความเรียบร้อยตรงหน้าต่างที่อากาศหนาวพัดเข้ามาได้น่ารักมาก ตื่นขึ้นมาทำโน่นทำนี่จนกว่าจะไปนอนก็ค่อนคืน ถึงขั้นที่วันต่อมา Bai Ye ตื่นมายังแปลกใจที่ Young Patriarch ยังไม่ตื่น ทั้งที่ปกติตื่นก่อนตัวเองเสมอ แต่พอเห็นสภาพบ้านก็รู้ว่าทำไมอีกคนถึงยังหลับต่อ

    ชอบที่คนที่มีพลังจิตใช้พลังจิตห่อหุ้มร่างกายตัวเองกันอากาศหนาวได้ และช่วงที่อากาศหนาวลงไปเรื่อยๆ และหิมะเริ่มท่วมสูงก็เหลือแต่พวกนักรบที่มีพลังที่ยังคงออกไปตรวจตราดูแลในเผ่าได้ และเพราะ Young Patriarch อยากออกไปดูเผ่าอื่น ตัว Bai Ye ก็ยื่นคำขาดว่าห้ามไปคนเดียว ถ้าจะไปก็ต้องไปด้วยกัน ไม่งั้นถ้าเห็นว่าหนีไป ก็จะออกไปตามให้ได้ พอหาทางแก้ปัญหา สุดท้ายระบบก็บอกว่า ถ้าเป็นคู่กันจริงๆ ก็จะแบ่งปันพลังจิตของ Young Patriarch มาใช้ด้วยกันได้ ซึ่งหลังจากนั้นถูก Young Patriarch กินไม่เลิกยันเช้าจน Bai Ye หมดแรงไปก่อนแล้วโกรธเหมือนกัน (อีกตอนนึงที่ต้องแยกกัน เพราะ Young Patriarch ต้องไปคุมก่องสร้างขุดคลอง ก็จับกิน Bai Ye ไม่เลิก จน Bai Ye บอกให้ไปเร็วๆ ไม่เศร้าที่ต้องแยกจากกันด้วย)

    2.
    ชอบตอนที่สองคนออกไปตอนเริ่มหนาวจัดเพื่อช่วยเผ่าอื่น ซึ่งเพราะอยู่กันสองคน Bai Ye ก็ถึงกับแลกคะแนนเอารถ RV ออกมาขับกับ Young Patriarch เลย ตอนออกไปจากเผ่าหนาวมาก ทรมานมาก มีเลื่อนก็ต้องสู้กับลม กับอากาศหนาวอีก แต่พ้นสายตาคนอื่นแล้วเอาแต้มไปแลกรถมานี่คือหรูหราขึ้นมามาก โดยเฉพาะที่รถเป็นระบบสแกนลายนิ้วมือเปิดประตู และขับเคลื่อนได้เอง ข้างในรถก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายแหล่ ตั้งแต่ไมโครเวฟและกาต้มน้ำในห้องครัว ฝักบัว และชักโครกในห้องน้ำ และเตียงในห้องนอน และที่สำคัญก็มีฮีตเตอร์ที่อุ่นสบายสุดๆ อีก ขึ้นรถมาก็ชีวิตดีมาก ตอนที่ขุดน้ำแข็งบนพื้นหาเผ่าทุ่งหญ้า แล้ว Bai Ye บอกว่าอยากกินอะไร จะไปทำให้กิน แล้วสองคนกินหม้อไฟกัน ชีวิตดูสุขสบายเกินใครมาก

    กับเพราะหน้าหนาวออกไปข้างนอก ถูกสัตว์ยักษ์ที่หิวโหยโจมตีรถ ตอนแรก Young Patriarch จะออกไปสู้คนเดียว Bai Ye ก็เป็นห่วง กลายเป็นใช้รถล่อให้งูยักษ์ชนต้นไม้เอง แล้วสองคนช่วยกันซ้ำ .... ตลกที่ทำให้ได้แหล่งเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น และก็ทำให้ Bai Ye ตื่นเต้นดีใจทุกครั้งที่เจอสัตว์ยักษ์ระหว่างทางหลังจากนั้น

    แต่แน่ว่า นอกจากสองคนนี้ คนอื่นมองไม่เห็นว่าเป็นรถ ใครมองก็จะเห็นว่าเป็นกล่องไม้ที่มีล้อเลื่อนแทน

    3.
    ชอบหัวหน้าทีมเย็บเสื้อผ้า เพราะว่าคนที่สุดท้ายแล้วมีพรสวรรค์และชอบเสื้อผ้ามากก็คือลูกสาวของหัวหน้าเผ่าน้ำที่ช่วยทั้งเผ่ามาได้ และมารวมอยู่ด้วยกัน ซึ่งตอนแรกก็พยายามเลี่ยงไม่อยากใช้แรงงานเด็ก แต่กลายเป็นว่าน้องหนูตามรังควาน Bai Ye ของานทำเช้ายันเย็น และพ่อก็มาช่วยขอร้องอ้อนวอนด้วย จนต้องยอมมอบตำแหน่งให้ไป และกลายเป็นว่าหลังจากนั้นก็มาตามตื้อ Bai Ye วันละหลายๆ หนต่อ ให้เอาแบบเสื้อผ้าแปลกๆ ให้ตัวเองดูอีก จนถึงขั้น Young Patriarch ที่ควรจะนิ่งๆ เฉยๆ เริ่มจะโมโหหวง Bai Ye แล้ว

    4.
    ตอนที่ช่วยเผ่าน้ำที่เหลือรอดมา แล้วคนในเผ่าที่เพิ่งเจอเรื่องเลวร้ายมา อยู่ในสภาพหดหู่ แล้ว Bai Ye คิดว่าไม่อยากให้เป็นแบบนี้ แล้วใช้การเล่าเรื่องช่วยชีวิตมาเป็นพลังบวกมาก โดยเฉพาะที่ทุกคนลืมเศร้าแล้วตั้งใจฟังเรื่องเล่า กลายเป็นช่วงเล่าเรื่องกลายเป็นกิจกรรมยอมฮิตสำหรับทุกคนในเผ่าไป

    5.
    ชอบที่ Bai Ye กับ Young Patriarch หาวิธีช่วยกันฝึกนักรบพลังจิตในเผ่า ที่เพราะเวลาเตรียมดิน พลังจิตของ Young Patriarch ที่พลิกหน้าดิน พรวนดินทำให้ดินดีเหมาะกับการปลูกต้นไม้ให้งอกงาม เหล่านักรบก็เลยมีการฝึกพิเศษที่ต้องไปช่วยกันเตรียมดินด้วย เป็นการอบรมที่ได้ประโยชน์สองต่อเสียจริง ยิ่งช่วงหลังๆ ที่พออากาศหนาวแล้วการแผ่พลังให้ตัวเองไม่หนาวก็เป็นการฝึกพิเศษอีกอย่างด้วย ... กับพอเผ่าเริ่มมีคนมาก ก็มีการคัดคนมาเป็นหน่วยลาดตะเวนพิเศษในเผ่า ที่จะมีชุดเครื่องแบบพิเศษเป็นชุดดำที่ห้ามคนนอกหน่วยเลียนแบบอีก

    6.
    ตอนที่มีพวกเผ่าอื่นมาบุกรุกเผ่าครั้งแรก ตลกที่ Bai Ye บอกว่าทำไมทุกคนไม่คิดวางแผนดีๆ อย่าให้แต่กำลังจะไปสู้ ก็เลยมีการให้นักบวช คนอ่อนแอและเด็กไปหลบบนภูเขาแทนที่จะอยู่กันในถ้ำรวม และก็หาวิธีรับมือกับพลังจิตของหัวหน้าเผ่าอีกเผ่าด้วย นักบวชก็เลยให้ผงสมุนไพรที่เก็บมานานกับ Young Patriarch ไป คราวนี้พอสาดไป อีกฝ่ายก็ใช้พลังจิตไม่ได้ และเรียกสัตว์ยักษ์ที่ทำสัญญาด้วยมาช่วยไม่ได้ ทำให้สู้ง่ายขึ้นเยอะ

    แต่หลังจากนั้น นักบวชและคนอื่นในกลุ่มก็เริ่มวางแผนเป็นตามกันไปเหมือนกัน โดยเฉพาะนักบวชที่คิดหลายตลบน่ากลัวจน Bai Ye ยังตกใจ .... และยิ่งการสู้กับเผ่าเกลือที่ Bai Ye กัดฟันเปิดระบบแลกเปลี่ยนเพื่อแลกยาและอุปกรณ์สารพัดมาก็ยิ่งมีแต้มต่อเหนือเผ่าที่สู้ด้วยไปอีกไกล

    7.
    นักบวชเป็นฝ่ายเข้าข้าง Bai Ye อย่างออกหน้าตั้งแต่ต้นจบจน ตอนที่หัวหน้าเผ่าบาดเจ็บสาหัสมา พอไล่คนในเผ่าที่มามุงออกไป อยู่กันสองคน สิ่งแรกที่นักบวชพูดกับ Bai Ye ก็คือว่า นี่เป็นโอกาสดีที่หาได้ยากนะ ถ้าช่วยพ่อไว้ได้ ก็จะได้ความภักดีจาก Young Patriarch มาครองแน่ๆ โอกาสดีชนิดหนึ่งในล้านแบบนี้ให้หลุดมือไปไม่ได้ แถมตอนที่ Bai Ye ขอให้นักบวชถอนหมั้นกับ Young Patriarch ให้ อีกคนก็ทำเป็นไม่รู้เรื่องอีก อีกครั้งก็ไม่ตกลงให้ซึ่งๆ หน้าด้วย

    แต่เอาจริง ตัว Young Patriarch ก็ไม่เคยยอมถอนหมั้นตั้งแต่ต้นเหมือนกัน

    8.
    นอกจาก Mu ที่เป็นช่างไม้มือวางอันดับหนึ่งแล้ว ก็ชอบหัวหน้าทีมค้าขายเหมือนกัน กลายเป็นหัวหน้าทีมเพราะว่า Bai Ye
    มองว่า ฉลาดแล้วก็ไหวพริบดี แถมยังเจรจาเข้าหาคนเก่ง ก่อนจะเปิดตลาด เดินทางเอาของไปแลกกับเผ่าเกลือก็ผูกมิตรคนเผ่าอื่นมาได้แล้ว

    9.
    เผ่าหินที่เอาถ่านหินมาให้แบบงงๆ น่ารักดี เพราะลูกชายหัวหน้าเผ่า บอกว่าชอบหินนี้ที่ดำเหมือนกับตัวเอง และคุณพี่ก็ชื่อ Hei Shi ไปด้วยอีก สุดท้ายเผ่านี้ก็มาอยู่ด้วย ตอนที่ทนหนาวมากไม่ไหวอีกเหมือนกัน

    10.
    ตัวร้ายสองคนที่อิจฉาและคิดร้ายกับ Bai Ye ตั้งแต่เป็นร่างเดิมเป็นรูปแบบเดียวกันมากไปหน่อย โดยเฉพาะ เพราะว่าเกลียดและอิลฉาถึงขั้นที่ทรยศเผ่าตัวเอง เพื่อให้คนนอกเผ่ากำจัด Bai Ye ให้ ... สุดโต่งมาก และเหมือนเป็นการกำจัดคนที่ต่อต้าน Bai Ye ในเผ่าไปมากกว่า

    11.
    มีประเด็นสัตว์ที่เกิดจากพลังจิตของ Young Patriarch แต่ทำไมมีโผล่มาแค่ตอนเดียวแล้วก็หายไป ทั้งทีีเอามาเขียนเป็นประเด็นต่อก็ได้อยู่ ถ้าไม่จะแตะ ก็ไม่น่ายกมาเลย .. กับตอนจบที่กลับโลกปัจจุบันแล้วลาออกจากงาน เพราะไม่อยากเหนื่อยตายเหมือนก่อนหน้าก็ทำให้คิดว่าแล้วจะอยู่ต่ออย่างไร? 

    12.
    คนเขียนมีเรื่องแนว farming ในเกมด้วย ตอนแรกคิดว่าจะไปอ่านต่อทันที แต่พอเจอตอนจบแบบนี้ ฉันก็เลยแน่นิ่งไปต่อไม่รอด

    ________________________________________
    ทวิตเตอร์ : @mgk993 #mereadingg

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in