เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ในสายตาของเธอ เห็นฉันเป็นตัวอะไรSALMONBOOKS
คำนำ



  • คนเรามักชอบเปรียบเทียบ
    ไม่เทียบกับคนอื่น ก็เทียบกับมัน กับเธอ กับเขา กับคนนู้น กับคนนี้ 
    หรือกระทั่งกับตัวนั้น หรือกับตัวนี้

    เคยเป็นกันใช่ไหม ในบางความรู้สึก เราต่างกลายเป็นตัวประหลาด เป็นสิ่งที่เราไม่รู้จัก 
    อาจเป็นราชสีห์ในยามภาคภูมิใจ เดินอกผายไหล่ผึ่ง
    อาจเป็นผึ้งงานในเวลาที่เครื่องฟิตๆ และลุยงานได้เป็นสิบๆ ชั่วโมง
    อาจเป็นลิงเป็นค่างเวลาอยู่กับเพื่อนกับฝูง
    อาจเป็นนกกระจิบนกกระจอกเวลาที่อยู่กับสหายที่คุยกันถูกคอ

    แต่เคยสงสัยไหมว่า
    เมื่ออยู่ในโมงยามแห่งความรัก เรา ไม่สิ คุณเป็นตัวอะไร?
    เมื่อเกิดรู้สึกคิดถึงใครสักคนอย่างสุดจิตสุดใจ ภายในห้วงตัวตนของเรากลายเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดไหน
    เมื่อเหงาว้าเหว่ เรายังเป็นคนเดิมอยู่ไหม
    และเมื่อเวลาที่น้อยใจในความหมายของตัวเอง 
    เคยเกิดคำถามไหมว่า ในสายตาของเขาหรือเธอเห็นเราเป็นตัวอะไร?

    หนังสือเล่มนี้ใช้เวลาในการทำสามปีเต็ม

    ตั้งแต่ครั้งแรกที่เรา—สำนักพิมพ์แซลมอน เจอกับ ‘จัง’ ในเว็บบล็อกแห่งหนึ่ง
    เป็นครั้งแรกที่สำนักพิมพ์หน้าใหม่อย่างเราบอกกับตัวเองประหนึ่งผ่านประสบการณ์มาโชกโชนว่า
    “ถ้าได้พิมพ์ออกมา มันจะต้องออกมาเป็นหนังสือที่ดีแน่ๆ”
    หลังจากความคิดนั้น เราและเธอก็รู้จักกัน และตกลงที่จะร่วมงานกันมาเรื่อยๆ
    แต่ด้วยภารกิจของเธอ รวมถึงจังหวะและเวลา ก็ทำให้มันล่วงเวลามานานโข

    เอกลักษณ์ของจังคือคาแรคเตอร์ของสัตว์สารพัดชนิดที่เหมือนมีชีวิตเป็นของตัวเอง
    แววตาของพวกมันทุกตัวล้วนบ่งบอกอารมณ์ที่หลากหลาย
    แต่แทบทุกตัวก็มีจุดร่วมอยู่อย่างหนึ่ง คือกำลังมีชีวิตที่โดดเดี่ยวด้วยการรอคอย

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เป็นการรอคอยที่ไว้เนื้อไว้ตัว และ ‘เป็นงาน’
    จังใช้มุกตลกหรือคำหวานที่บางครั้งก็ฟังเลี่ยนหู เป็นแก่นในงานของจังแทบทุกชิ้น
    แทนที่จะเป็นปรัชญาคมๆ หรืออะไรที่ดูล่องลอยและเข้าถึงลำบาก
    งานของจังทำให้เรารู้สึกถึงความรักได้อย่างจังๆ ทั้งที่มันช่างเป็นการยกความรู้สึกที่แสนจะตื้นเขินมาเขียน

    แต่ก็ทำให้เราตกหลุมรักงานแทบทุกชิ้นของเธอ ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะเราต่างก็เคยตกหลุมรักใครสักคน
    และการหลงรักใคร ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน เราพร้อมจะเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่ตัวเองเสมอ

    หนังสือเล่มนี้ใช้เวลาในการทำสามปีเต็ม
    เป็นสามปีที่เราเชื่อมาตลอดว่าถ้ามันถูกพิมพ์ออกมา มันจะต้องเป็นหนังสือที่ดีแน่ๆ

    และถัดจากหน้านี้ไป คือคำยืนยันและมั่นใจจากเรา ที่ไม่รู้จะหาคำอะไรมาเปรียบเทียบกับความรู้สึกนี้ดี 
    ทั้งๆ ที่คนเรามักชอบเปรียบเทียบจะตายไป


    สำนักพิมพ์แซลมอน


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in