เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review ซีรีส์ไปเรื่อย아이스
รีวิว The First Responders: เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่เข้มข้นกว่าเดิม (แอบมี Spoil)
  • จบกันไปแล้วสำหรับซีรีส์ 'The First Responders' (หรือชื่อไทยที่ผู้เขียนเรียกตามหลาย ๆ คนในทวิตเตอร์ คือ 'นักดับเพลิง') จำนวน 12 ตอนถ้วนด้วยเรตติ้งทั่วประเทศ คือ 7.8% นอกเหนือจากตอนจบที่ทำให้หลายคนค้างคาใจแล้ว  ยังมีการประกาศอย่างเป็นทางการที่ทำให้เหล่า 'ไอโอนักดับเพลิง' ตั้งโต๊ะและปูเสื่อรอคอยอย่างอดใจไม่ไหว คือ The First Responders จะกลับมาในรูปแบบของซีซั่น 2 ภายในเดือนกรกฎาคมของปี 2023 

    The First Responders เป็นซีรีส์เกี่ยวกับของคน 3 คน ใน 2 อาชีพ คือ นักดับเพลิงและตำรวจ ที่ดูราวกับว่าจะไม่เกี่ยวข้องในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเทศไทย เราเห็นความร่วมมือของ 2 หน้าที่น้อยครั้งเสียจริง ๆ โดยซีรีส์เรื่องนี้สามารถนำเรื่องราวการทำงานของ 2 อาชีพได้อย่างลงตัว และถูกถ่ายทอดอย่างสะท้อนความเป็นจริงด้วยฝีมือของนักแสดงนำอย่าง 'คิม แร-วอน' นักแสดงนำจากเรื่อง Doctors (2018) ในบทของ 'จิน โฮ-แก' หรือ 'หมาจินโด' เนื่องจากนิสัยทะลุบุ่มบ่าม ดุดันไม่เกรงใจใคร และพร้อมกัด (ผู้ร้าย) ไม่เลือกหน้า ในขณะที่มีนักดับเพลิงไฟแรง 'บง โด-จิน' รับบทโดย 'ซน โฮ-จุน' ในฐานะ 'รถเกลี่ยดิน' ที่คอยห้ามปรามหรือช่วยเหลือให้การไขคดีต่างๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วยความฉลาดและสุขุม และสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด คือ 'กง ซึง-ยอน' ผู้รับบทบาทสำคัญอย่าง 'ซง-ซอล' แพทย์ประจำสถานีดับเพลิงช่วยเหลือชีวิตผู้คน และเป็นตัวหลักสำคัญที่ขาดไปแล้วคงไม่สามารถทำให้เรื่องนี้กลมกล่อมขนาดนี้ได้

    โดยเรื่องราวของ 3 ตัวละครหลักนี้เกิดขึ้นในเมืองแทวอนที่มีสถานีตำรวจและสถานีดับเพลิงตั้งอยู่ข้างเคียงกัน จนนำไปสู่ความใกล้ชิดและความสัมพันธ์บางอย่างที่พิเศษจากหน้าที่การงาน นับตั้งแต่ความใกล้เคียงของสถานที่ทำงาน และเมื่อมีเหตุฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น 'ไฟไหม้' 'การลักพาตัว' 'คนหาย' หรือรวมไปถึงเหตุการณ์ 'ฆาตกรรม' ฯลฯ ทั้ง 2 อาชีพนี้มักจะขอความร่วมมือหรือประสานงานกันอยู่เสมอ ซึ่งผู้เขียนบทละครอย่าง 'มิน จี-อึน' ได้ออกมาเปิดเผยว่าเธอได้แรงบันดาลใจจากการไปเมืองปูซาน และเห็นการทำงานร่วมกันของนักดับเพลิงและตำรวจทั้งวันทั้งคืน ซึ่งมีสถานีติดอยู่ข้างกันจนทำให้เธอเกิดจินตนาการและถ่ายทอดเรื่องนี้ออกมาในบทละคร (เครดิต: THSeungYeon)

    ความรู้สึกของผู้เขียนหลังจากดูเรื่องนี้จบ คือ 'ทำไมมันสุดยอดได้ขนาดนี้วะ' 'คิดได้ยังไงวะเนี่ย' ก่อนอื่นผู้เขียนต้องขอชื่นชมคุณมิน จี-อึนที่เขียนบทและใส่ใจรายละเอียดได้อย่างดีเยี่ยมขนาดนี้ แม้ว่าจะมีองค์ประกอบและกลิ่นอายที่คุ้นเคยจากผลงานเก่าอย่าง 'Partners for Justice' อย่างการดำเนินผ่าน 2 เส้นเรื่อง คือ เส้นเรื่องเล็กในแต่ละอีพีผ่านคดีเล็ก ๆ ที่จบไป และเส้นเรื่องใหญ่หรือปมสำคัญของเรื่องที่เชื่อมโยงกับคดีเล็ก ๆ อีกที 

    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเคยดูเรื่อง 'Partners for Justice' และชื่นชอบการจับคู่ของ 'หมอแพ็คบอม' และ 'อัยการอึนซล' ในการสำรวจหาความจริงตามคดีต่าง ๆ ด้วยวิธีการทางนิติเวชและการสืบสวนสอบสวนจากหลักฐาน คุณอาจจะอุทานในใจว่าการทำงานร่วมกันของจิน โฮ-แก, บง โด-จิน และซง-ซอลมันช่างเดจาวูเสียเหลือเกิน นับตั้งแต่เคมี วิธีคิด และการทำงาน แต่สำหรับผู้เขียน เคมีดังกล่าวไม่ 'ช็อตฟีล' ผู้เขียนเลยซักนิด ในทางกลับกัน ยิ่งทำให้รู้สึกประทับใจในความสัมพันธ์ของตัวละครทั้ง 3 ที่เป็นมากกว่าเพื่อนร่วมงาน รวมถึงมิน จี-อึนยังให้ความสำคัญกับตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องที่คอยทำหน้าที่เรื่องราวแต่ละตอนใกล้เคียงกับคำว่า 'เพอร์เฟ็กต์' อย่างแก๊งนักสืบสน.แทวอนและแก๊งดับเพลิงที่มักจะร่วมวงและกระชับความสัมพันธ์ผ่าน 'มาม่า' และ 'ปิ้งย่าง' อยู่บ่อยครั้ง 

     ไม่เพียงแต่จะแสดงความกลมกล่อมและเคมีที่แสนเข้ากันภายใต้การทำงานของตำรวจและนักดับเพลิงแล้ว ผู้เขียนบทยังเพิ่มมิติอื่น ๆ ที่คอซีรีส์เกาหลีสืบสวนสอบสวนน่าจะคุ้นเคยกันดีอย่าง 'วงการนิติวิทยาศาสตร์' หรือแพทย์นิติเวชที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการไขปริศนาของคดี โดยที่ไม่ซ้ำกับ Partners for Justice และยกประเด็นใหม่ ๆ ที่ไม่ได้ถูกถึงในเรื่องนั้นขึ้นมาเล่า 

    และคุณูปการที่สำคัญที่สุด คือ การหยิบยกเรื่องราวที่ซุกซ่อนในสังคมเกาหลีของผู้มีอำนาจอย่าง 'แชบอล' 'นักการเมือง' และ 'อัยการหรือผู้พิพากษา' ออกมาถ่ายทอดร่วมกับ 3 อาชีพที่เหลืออย่างน่าประทับใจ ซึ่งควบคู่กันไปประเด็นปัญหาสังคมต่าง ๆ เช่น 'การลักพาตัว' 'ปัญหาโรคใคร่เด็ก (Pedophillia) และความรู้อื่น ๆ ทั้งการแพทย์และการป้องกันตัวเองสอดแทรกและสร้างความตระหนักให้กับผู้รับชม สมกับเป็นสื่อที่มีความนิยมในระดับโลกและทำให้หลายประเทศพูดถึงคำว่า 'soft power' ตามแม้ว่าไม่รู้ความหมายที่แท้จริง

    นอกเหนือจากนั้นแล้ว ผู้เขียนยังต้องชื่นชมนักแสดงทุกคนที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ออกมาได้อย่างดีเยี่ยมขนาดนี้ นับตั้งแต่คิม แร-วอนที่หากไม่ได้มารับบท 'หมาจินโด' ผู้เขียนคงนึกไม่ออกแล้วว่าใครจะเล่นได้บทนี้อย่างเหมาะสมได้มากกว่าเขา ซง โฮ-จุนที่ถ่ายทอดความสุขุมและฉลาดของตัวละครบง โด-จุนได้อย่างลึกซึ้งจนกลายเป็นตัวละครโปรดของผู้เขียน หรือกง ซึง-ยอนที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยฮีลลิ่งทั้งตัวละครและคนดูจากความหนักหน่วงของเนื้อเรื่อง (หรือบางครั้งก็ทำให้หนักหน่วงกว่าเดิม5555) และรวมไปถึงนักแสดงสมทบ นักแสดงรับเชิญที่ตีบทแตกอย่างกระจุยกระจายจนทำให้ผู้เขียนรู้สึกหวาดกลัวอย่างจริงจังในบางครั้ง

    สรุป ด้วยความกลมกล่อมของตัวละคร เนื้อเรื่องและผู้เขียนบทที่ไม่ทิ้งรอยรั่วแม้แต่นิดเดียว แม้ว่าจะมีบางอย่างที่คล้ายคลึงกับ Partners for Justice ในด้านกลิ่นอายจนเปรียบเสมือนเป็น 'เหล้าเก่าในขวดใหม่' แต่เป็นเหล้าเก่าที่ถูกทำให้กลมกล่อมและขวดสวยงามกว่าเดิม ทำให้ซีรีส์ The First Responders กลายเป็นอีกซีรีส์ในดวงใจของผู้เขียนและรอคอยให้มีซีซั่น 2 อย่างเร็วที่สุด 

    โดยให้คะแนนไว้ที่ 10/10 แบบไม่ไบแอส (จริง ๆ นะ) ในฐานะเป็นผู้เขียนเป็นบุคคลที่ชอบดูซีรีส์สืบสวนสอบสวนของเกาหลี นับตั้งแต่ Voice (ทุกซีซั่น), Signal, Partners for Justice, Beyond Evil, Through the darkness ฯลฯ หากใช้เกณฑ์ในการตัดสินจากเรื่องราวก่อน ๆ ซีรีส์เรื่องนี้ต้องจัดอยู่ใน Tier 1 หรือ A List ของผู้ที่ชื่นชอบซีรีส์เกาหลีแนวนี้อย่างปฎิเสธไม่ได้อย่างแน่นอน




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in