เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Films speak for mepuroii
Film Journal : Psycho (1960), Alfred Hitchcock
  • เราได้มีโอกาสดูหนังเรื่อง Psycho โดย Alfred Hitchcock มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นหนังของฮิตช์ค็อกเรื่องแรกที่เราดูเลยก็ว่าได้ (ขอไม่นับ Vertigo เพราะยังดูไม่จบ) และผลลัพธ์ก็สมกับฉายา "Master of Suspense" ของเขามาก

    นี่มันมาสเตอร์พีซ!

    ด้วยความที่เป็นคนชอบดูหนัง psychological thriller อยู่แล้ว Psycho ถือว่าตอบสนองความต้องการของคนดูได้ดีมาก ไม่ต้องพูดถึงบท เพราะหนังทำให้ต้องตกตะลึงกันไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ไหนจะการแสดงที่มีเสน่ห์ เสียงดนตรีอันเลื่องลือของ Bernard Hermann การตัดต่ออันชาญฉลาด และที่ขาดไม่ได้คือการกำกับของฮิตช์ค็อก

    ฮิตช์ค็อกทำงานละเอียดมาก ทุกอย่างผ่านการคิดมาอย่างดี ไม่มีเฟรมไหนที่ไม่มีความหมาย พอได้รู้ข้อมูลมากขึ้น เราก็ยิ่งทึ่ง ยิ่งพยายามสรรหามาอ่านมากขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายมันเยอะมากจนต้องรวบรวมเก็บไว้ เป็นที่มาของ Film journal อันนี้ ตอนแรกตั้งใจจะเก็บไว้เปิดดูเพื่อ remind ตัวเอง แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ลองเอามาแบ่งปันที่นี่ เผื่อมีใครสนใจละกัน

    ข้อมูลที่เราเขียนมาจากความคิดเห็นส่วนตัว+ข้อมูลที่หามาจากที่ต่าง ๆ ถ้ามีอะไรผิดไปก็บอกกันได้นะ (และอ่านไม่ออกตรงไหนก็ถามได้)

    อ้อ มี SPOILERS แน่นอน ใครยังไม่ได้ดูก็ลองคิดดีๆนะ




    ตั้งใจว่าจะอ่านเองเลยสรุปไว้สั้น ๆ ถ้าอยากให้อธิบายเพิ่มตรงไหนก็ลองถามดูได้นะ


    Opening sequence ของเรื่องใช้ helicopter shot แพนจากภาพเมืองแล้วค่อย ๆ เคลื่อนกล้องเข้าไปทางหน้าต่างของตึก เผยให้เห็นภาพของชายหญิงคู่หนึ่ง เรามารู้ภายหลังว่าเขาคือ Sam กับ Marion ที่มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกันในระหว่างพักกลางวัน เป็นการ foreshadowing ถึงเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ คือ ภายใต้วันธรรมดา ๆ ก็มีอะไรผิดแผกซ่อนอยู่ ทุกคนมีความลับที่เก็บไว้จากสายตาคนอื่น อีกทั้งการเคลื่อนจากแสงสว่างภายนอกมาในแสงสลัวของโรงแรม บอกว่าเรื่องราวที่จะเจอต่อจากนี้มันดำมืดและโสมม


    หลังจากที่ Marion ตัดสินใจขโมยเงิน 40,000 ดอลลาร์และกำลังจะเก็บของหนี ฉากนี้ละเอียดมาก เริ่มตั้งแต่ชุดที่ Marion ใส่ ถ้าจำได้ ในห้องโรงแรม Marion ใส่ชุดและบราสีขาว แต่ฉากนี้เปลี่ยนมาใส่ชุด+บราสีดำ กล้องตัดสลับระหว่าง Marion กับซองจดหมายที่ใส่เงินอยู่ ทำให้รู้สึกประหม่า ลังเล ว่าตกลงจะเอายังไงต่อไป สังเกตในห้องจะเห็นว่า Marion ติดรูปพ่อกับแม่ไว้บนฝาผนัง บอกว่าตัวเธอเองยังยิดติดกับพ่อแม่ ซึ่งก็เป็นนัยน์ตั้งแต่ตอนคุยกับแซมเรื่องพาไปพบครอบครัวแล้ว จะเห็นว่าฮิตช์ค็อกใช้กระจกเพื่อสะท้อนตัวตนของ Marion ให้เห็นว่าตัวเราไม่ได้มีแค่ด้านเดียว แล้วเห็นฝักบัวนั่นหรือเปล่า มันอาจจะเป็นการบอกใบ้ล่วงหน้าก็ได้นะ



    อีกฉากที่น่าสนใจมากคือฉากที่ Marion กินอาหารกับ Norman ฮิตช์ค็อกกำกับฉากนี้ดีมาก ทั้งการใช้แสง มุมกล้อง อุปกรณ์ประกอบฉาก มี metaphor ซ่อนอยู่ทุกหนแห่ง

    เราไปค้นเพิ่มมา ปรากฏว่ารูปผู้หญิงเปลือยคือ "Susanna and the Elders" มาจากเรื่องราวในคัมภีร์ไบเบิ้ลเกี่ยวกับชายชราที่ถ้ำมองเด็กสาวตอนอาบน้ำ ช่างประจวบเหมาะกับ Norman ในเรื่องของเราเหลือเกิน เพราะมันเป็นภาพที่ปิดรูในผนังที่ Norman ใช้ถ้ำมอง Marion อาบน้ำยังไงล่ะ

    สำหรับ Rule of Thirds ใครที่ถ่ายรูปน่าจะรู้จักกันดี เขาบอกว่าจุดโฟกัสของภาพจะดีที่สุดถ้าอยู่ในแนวของเส้นที่ตัดผ่านกัน


    อันนี้เราปริ้นท์สกรีนเพลย์มาขีดเขียน มีหลายหน้าเลยไม่ได้ลงทั้งหมด มีไดอะล็อกน่าสนใจและบอกตัวตนของตัวละครเยอะเลย


    อันนี้คือฉากที่โด่งดังของหนังเรื่องนี้เลย ฉากอาบน้ำเลื่องชื่อในตำนาน ต้องบอกว่ามันไม่ได้มาง่าย ๆ นะ



    จบละ อ่านเข้าใจไม่เข้าใจยังไงก็บอกได้นะ แต่เราเข้าใจเป็นพอ เพราะสมุดเรา 5555 แต่ถ้ามันเป็นประโยชน์กับใครบ้างก็คงจะดีเหมือนกัน



    สำหรับใครที่สงสัยตรงไหนหรืออยากแลกเปลี่ยนความเห็นก็คุยกันได้ที่นี่เลย → @PuRoii




    References

    1. Psycho Study Guide
    2. PSYCHO. STUDY GUIDE
    3. Psycho (1960), Jason Fraley
    4. Psycho (1960), filmsite
    5. Hitchcock's cinematic style: a study of Marion Crane's metaphorical journey into darkness
    6. Psycho Scene Analysis, Daniel Braid
    7. The Parlour Scene Analysis-Psycho (1960)
    8. Psycho (1998) Shower Scene Analysis
    9. The Parlor Scene: Exploring Gender and Sexuality in Psycho, Shaun Soman
    10. Analysis of 3 Scenes from Alfred Hitchcock's "Psycho" -Case Study
    11. Analysis of Sound and Music in Alfred Hitchcock’s Psycho (1960), Adam Scovell
    12. Alfred Hitchcock's Psycho (1960) 5 Shot Deconstruction/Analysis
    13. Marion, Norman, and the Collision of Narratives in Psycho
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
tidachan (@tidachan)
สุดยอดเลยค่ะ วิเคราะห์ได้ละเอียดมาก ๆ
หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราประทับใจ ดูไปลุ้นไป