เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Films speak for mepuroii
สรุป บอกใบ้ ไฮไลต์ Game of Thrones ซีซั่น 7 ตอน 2
  • House Targaryen


    นำโดยแดเนริส ทาร์แกเรียน

    พันธมิตรขณะนี้

    - ทีเรียน แลนนิสเตอร์ 
    - ลอร์ดวาริส
    - กองทัพโดธรากี
    - กองทัพผู้ไร้มลทิน
    - มังกร 3 ตัว
    - เกรย์จอย 
    - มาร์เทล 
    - ไทเรล 
    - เมลิซานเดอร์
    - เซอร์จอราห์

    แผนการ
    1. ให้เกรย์จอยพามาร์เทลกลับซันสเปียร์แล้วเอากองทัพของดอร์นกลับมาล้อมแลนนิสเตอร์ที่คิงส์แลนดิงโดยมีกองทัพของไทเรลคอยหนุนอีกแรง
    2. ให้กองทัพผู้ไร้มลทินไปยึดแคสเทอร์ลี่ร็อก ฐานที่มั่นของตระกูลแลนนิสเตอร์
    3. เรียกจอน สโนและกองทัพชาวเหนือมาร่วมเป็นพันธมิตร

    ผลลัพธ์
    1. เกรย์จอยและมาร์เทลถูกยูรอนฆ่าตาย / ไทเรลยังอยู่
    2. จอน สโนตกลงจะเดินทางมาหา


    The Interrogation : แดเนริส/ลอร์ดวาริส


    ขอเรียกว่าเป็นฉากการไต่สวนของแดเนริสก็แล้วกัน แดเนริสเห็นว่าลอร์ดวาริสเป็นคนปลิ้นปล้อน รับใช้ราชาคนนี้แต่ก็หันไปรับใช้ศัตรูที่มาล้มบัลลังก์ แถมยังเล่นลับหลังอีก แดเนริสก็ถามว่าเป็นข้ารับใช้ประเภทไหนกัน ลอร์ดวาริสตอบว่า 

    "ประเภทที่อาณาจักรต้องการ ผู้ด้อยความสามารถไม่ควรภักดีอย่างงมงาย ตราบใดที่ข้ายังมีดวงตา ข้าก็จะใช้มัน ข้าไม่ได้เกิดมาในตระกูลใหญ่ ข้าเริ่มต้นอย่างต่ำต้อย ถูกขายเยี่ยงทาส ถูกหั่นเยี่ยงสิ่งของ ตอนเล็ก ๆ ข้าอาศัยอยู่ตามตรอก รางน้ำ บ้านร้าง ท่านอยากรู้ว่าข้าภักดีต่อใคร ไม่ใช่ราชาหรือราชินีที่ไหน แต่ข้าภักดีต่อประชาชน ประชาชนที่ต้องทนทุกข์และถูกกดขี่ภายใต้ผู้ทรงธรรม ประชาชนที่ท่านหมายจะครองใจ หากท่านปรารถนาให้หลับหูหลับตาภักดี ข้าเคารพความประสงค์ท่าน เอาข้าให้เกรย์เวิร์มตัดคอหรือให้มังกรกินก็ได้ แต่ถ้าท่านให้ข้าอยู่ ข้าจะอุทิศตนเพื่อให้ท่านไปนั่งบนบัลลังก์เหล็กให้ได้ เพราะข้าเลือกท่าน เพราะข้ารู้ว่าประชากรไม่มีตัวเลือกไหนดีไปกว่าท่านแล้ว"

    ตอนนี้แดเนริสเริ่มยิ่งใหญ่ เราจะเห็นคำพูดคำจาหรือท่าทางที่ดูบ้าอำนาจมากขึ้น มีบางครั้งที่แอบหวั่นๆ ว่าเธอจะกลายไปเป็นแมดคิงเหมือนพ่อตัวเองหรือเปล่า แต่ยังดีที่มีมือขวาดีๆ อย่างทีเรียนและลอร์ดวาริสคอยรั้งเอาไว้อยู่ แต่จะไปอ้างแบบนั้นทั้งหมดก็ไม่ถูก การที่แดเนริสมีความสงสัยในความจงรักภักดีของวาริสนั่นเป็นเรื่องรอบคอบดีสำหรับเรา ใครจะไปไว้วางใจคนที่รับใช้คนมากหน้าหลายตา แปรทัพกันได้ง่าย ๆ แบบนี้บ้างล่ะ แต่ในอีกแง่หนึ่งลอร์ดวาริสเองก็แสดงความจริงใจออกมาตรง ๆ โดยไม่พยายามเลียแข้งเลียขา เพราะสิ่งที่เขาทำ เขาทำเพื่อประชาชน วาริสจึงเป็นตัวแทนของชนชั้นล่างที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเปลี่ยนแปลงอาณาจักรไปในทางที่ดีขึ้น


    ทฤษฎีสมคบคิด : จอน สโนและแดเนริส


    ถ้าใครเป็นแฟนหนังสือมาก่อนคงเคยได้ยินทฤษฎี R+L = J ซึ่งเป็นทฤษฎีบอกชาติกำเนิดของจอน สโน มีการเดากันว่าจอน สโนไม่ใช่ลูกนอกสมรสของเน็ด สตาร์ค แต่เป็นลูกของ เรการ์ ทาร์แกเรียน (R) กับ ลีแอนนา สตาร์ค (L) คงไม่ลากยาวไปถึงเหตุผลสนับสนุนนะ ลองไปหาอ่านดูได้ แต่ประเด็นที่จะพูดคือ ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง จอนก็มีโอกาสได้นั่งบนบัลลังก์เหล็กเหมือนกันเพราะมีเชื้อสายกษัตริย์ แต่ก็ยังไม่อาจรู้ได้ว่าซีรีส์จะเฉลยเรื่องนี้หรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ คือมันมีคำบอกใบ้มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ซีซั่นแรกแล้ว ในตอนต่อไปจอนจะได้มาพบกับแดเนริส ซึ่งหลายคนเชื่อว่าทั้งสองอาจแต่งงานกัน (ทาร์แกเรียนแต่งงานร่วมสายเลือดเป็นเรื่องปกติ) หรือไม่ก็ร่วมรบด้วยกันในศึกที่จะเกิดขึ้น


    The Prophecy : คำทำนาย


    "เจ้าชายแห่งพันธะสัญญาจะนำรุ่งอรุณมาถึง"

    คำทำนายเรื่องเจ้าชายแห่งพันธะสัญญาเป็นสิ่งที่ผู้นับถือเทพแห่งไฟเชื่อกัน คำทำนายนี้บอกว่าเจ้าชายผู้นี้ต้องมาจากเชื้อสายของตระกูลทาร์แกเรียน ซึ่งหมายความว่าสแตนนิส บาราเธียนก็เข้าทางได้ส่วนหนึ่งเพราะในรุ่นก่อนของเครือญาติสืบเชื้อสายมาจากทาร์แกเรียน เมลิซานเดอร์เลยเชื่อว่าสแตนนิสต้องเป็นเจ้าชายแห่งพันธะสัญญา แต่ต่อมาสแตนนิสตายไป เมลิซานเดอร์เลยต้องไปหาคน ๆ นั้นต่อ เธอไปเจอกับจอน สโน และเคยกล่าวกับเซอร์ดาวอสว่าจอน สโนอาจเป็นเจ้าชายคนนั้นที่เธอตามหาอยู่ อีกมุมหนึ่งเพราะเทพแห่งไฟช่วยฟื้นคืนชีพจอน สโนขึ้นมาสำเร็จด้วย (ยิ่งถ้าทฤษฎี R+L=J เป็นจริง จอนมีโอกาสเป็นเจ้าชายคนนั้นได้สูงมาก) ทว่าต่อมาเมลิซานเดอร์ต้องเร่ร่อนออกมาหาราชาคนใหม่รับใช้ เธอจึงได้มาพบกับแดเนริส ผู้ที่สืบเชื้อสายทาร์แกเรียนโดยตรง ทีนี้คำทำนายบอกว่าคน ๆ นั้นต้องเป็น "เจ้าชาย" เท่านั้น และแดเนริสก็บอกว่าเธอไม่ใช่เจ้าชาย แต่มิซานเดรอธิบายว่าที่จริงแล้วในภาษาวารีเลียน คำนั้นที่ใช้ในคำทำนายไม่ได้บ่งบอกเพศสภาพ ดังนั้นอาจเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงก็ได้ เมลิซานเดอร์เองไม่ได้ฟันธงว่าแดเนริสคือคนในคำทำนาย ส่วนหนึ่งคิดว่าเพราะเมลิซานเดอร์เองก็ยังไม่ตัดใจจากจอน สโนและคาดว่าจอนจะต้องเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน แต่เธอเชื่อว่าแดเนริสจะมีบทบาทในคำทำนายนี้อย่างแน่นอน

    จอราห์ มอร์มอนต์ 


    หากจะหาคนรัก ให้หาใครสักคนที่รักคุณเท่าเซอร์จอราห์รักแดเนริส 

    หลายคนคงคิดถึงเซอร์จอราห์ ลอร์ดเฟรนด์โซนที่หายไปนานแสนนานเพราะเป็นโรคเกล็ดเทา เรามารู้ว่าตอนนี้เขาอยู่ที่โอลด์ทาวน์และพยายามรักษาตัวเองตามคำสั่งของแดเนริส แต่โชคร้ายที่เมสเตอร์บอกว่าเขาจะไม่มีวันหายจากโรค ทว่าเขาได้มาเจอกับแซมเวลล์ ทาร์ลี ผู้ที่หยิบยื่นโอกาสมาให้ด้วยการเสนอตัวช่วยรักษาเซอร์จอราห์เป็นรายแรกในชีวิต 

    เนื้อเรื่องดำเนินมาขนาดนี้ถ้าเซอร์จอราห์ไม่หายก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว คิดว่าต่อไปจอราห์คงได้กลับไปหาแม่มังกรสมใจอยาก แต่ทางแซมไม่รู้เป็นตายร้ายดีอย่างไร แหกกฎเขามานักต่อนักแล้ว ถ้าโดนจับได้ขึ้นมาก็อาจเป็นเรื่องเหมือนกัน อาจโดนส่งกลับไปกำแพงตามเดิม ไม่ก็โดนลงโทษแล้วหนีออกมาเอง


    ธีออน เกรย์จอย : จุดจบหรือจุดเริ่มต้น


    ธีออนเป็นตัวละครที่สมบุกสมบันและฝ่าฟันอะไรมาเยอะมากแต่ก็ยังรอดมาตลอดถึงซีซั่นที่ 7 (นับเป็นสัญญาณที่ดี) ในตอนที่ 2 นี้เขาก็ได้ทำเรื่องน่าประหลาดใจอีกครั้ง อย่างที่รู้กันว่าธีออนประสบกับภาวะ PTSD หรือโรคเครียดหลังเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงเมื่อเขาต้องไปรับใช้แรมซีย์ โบลตัน ทีนี้ธีออนเลยเป็นคนหวาดกลัวและไม่หือไม่อือเหมือนแต่ก่อน ทว่าเขาก็ได้ทำเรื่องกล้าหาญมามากมาย ตั้งแต่ช่วยซานซ่าหนีจากแรมซีย์ จนมาร่วมสู้รบกับยารา พี่สาวของตน 

    ตอนท้าย ยูรอนมาบุกเรือและจับยาราไว้เป็นตัวประกันโดยมีมีดค้ำคอไว้ ยูรอนพยายามหยอกให้ธีออนเข้าไปต่อสู้เพื่อชีวิตของพี่สาว จุดพลิกผันคือธีออนเริ่มมองไปรอบข้างและประสบกับภาวะที่ทำให้ตัวเองย้อนกลับไปเป็น "รีค" คนเดิมที่ผ่านมือแรมซีย์มา ในขณะนั้นเขาจึงตัดสินใจกระโดดหนีลงน้ำเอาตัวรอดจากสถานการณ์ดังกล่าว สุดท้ายแล้วยาราก็ตายด้วยน้ำมือของผู้เป็นน้า

    ถามว่าธีออนผิดไหม ไม่เลย
    1. ถ้าธีออนเข้าไปสู้ ความตายอาจไม่ได้หยุดลง ยาราอาจรอดแต่ธีออนตาย หรือซ้ำร้าย อาจตายไปด้วยกันทั้งคู่เลยก็ได้ ยูรอนแข็งแกร่งกว่าธีออนอยู่แล้ว การเอาชีวิตเข้าไปเสี่ยงแบบนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่แน่นอน
    2. ธีออนไม่ใช่คนขี้ขลาด ไม่งั้นเขาคงไม่หยิบดาบมาต่อสู้กับคนของยูรอนบนเรือหรอก

    แต่ที่จริงเราคิดเอาเองว่านี่คือการเริ่มต้น ไม่ใช่จุดจบของธีออน ใจหนึ่งหวังว่าธีออนอาจได้เป็นผู้นำไอรอนบอร์นหรือไม่ก็ได้กลับไปหาพวกสตาร์คอีกครั้งเพื่อชดเชยสิ่งที่ตัวเองทำลงไป การกระโดดลงน้ำและโผล่ขึ้นมาอีกครั้งของธีออนในครั้งนี้เป็นเหมือนการชำระล้างบาปและสาบานตนตามคำปฏิญาณ

    "What is dead may never die, but rises again, harder and stronger."  



    House Stark


    นำโดยจอน สโน + ซานซ่า สตาร์ค

    พันธมิตรขณะนี้
    - มอร์มอนต์
    - คาร์สตาร์ค
    - อัมเบอร์ส
    - แมนเดอร์ลี
    - พวกคนเถื่อน
    - ลิตเติ้ลฟิงเกอร์
    - บริแอนน์
    - เซอร์ดาวอส
    - แซมเวลล์ ทาร์ลี

    แผนการ
    - จอนกับเซอร์ดาวอสไปเจรจากับแดเนริส ในขณะที่ซานซ่าทำหน้าที่ปกครองทางเหนือแทนจอน

    เหตุการณ์สำคัญ
    - อาร์ยากำลังจะเดินทางไปวินเทอร์เฟล
    - แบรนอยู่ที่กำแพงแล้ว


    ไนมีเรีย : นั่นไม่ใช่เธอ


    จากคลิปด้านบน ฉากที่อาร์ยาไปเจอไนมีเรียในป่าแล้วพูดว่า "That's not you." เป็นการล้อซีนในซีซั่นแรกที่อาร์ยาไล่ไนมีเรียไปเพราะกลัวว่ามันจะโดนฆ่าถ้าเซอร์ซีตามมาเจอ ประกอบกับตอนที่เน็ด สตาร์คบอกให้อาร์ยาแต่งงานแล้วโตไปเป็นเลดี้ แต่อาร์ยาตอบกลับไปว่า "That's not me." 

    หลังจากอาร์ยาเจอไนมีเรีย เธอชวนมันกลับไปวินเทอร์เฟลด้วยกัน แต่ไนมีเรียมีฝูงของตัวเองแล้ว มันเดินหันหลังกลับไปเป็นคำตอบ อาร์ยารู้สึกเศร้าในตอนแรก แต่มาคิดได้ว่าตัวมันเองก็เหมือนกับเธอ ไนมีเรียเป็นตัวของตัวเอง มีเส้นทางที่เลือกเดิน อาร์ยาจึงพูดออกมาว่า "That's not you." (หมายความว่าถ้าตามอาร์ยากลับไปก็คงจะไม่ใช่ทางที่ไนมีเรียเลือก ไม่ใช่ตัวของตัวเอง) และยิ้มออกมาได้ในตอนท้าย



    House Lannister


    นำโดยเซอร์ซี + เจมี่ แลนนิสเตอร์

    พันธมิตรขณะนี้
    - ยูรอน เกรย์จอย
    - ตระกูลทาร์ลี??

    แผนการ
    - หาวิธีรับมือกับมังกร


    ตอนนี้เซอร์ซีและเจมี่กำลังหว่านล้อมลอร์ดจากตระกูลต่าง ๆ ให้เข้ามาร่วมสวามิภักดิ์และไปรบด้วยกัน ทีนี้ปัญหาใหญ่ ๆ ที่ลอร์ดกังวลนักหนาก็คือ "มังกร" ซึ่งพวกเขาให้คำตอบไปว่ากำลังหาทางต่อกรอยู่ ไคเบิร์นจึงพาเซอร์ซีลงไปห้องใต้ดินเพื่อทดลองอาวุธลับในการกำจัดมังกรและดูเหมือนว่าเซอร์ซีจะพึงพอใจกับผลลัพธ์อยู่พอสมควร แต่เราคงต้องรอดูว่าเครื่องมือนี้จะได้ออกโรงเมื่อไรและจะได้ผลหรือไม่ในตอนถัด ๆ ไป


    Preview ตอน 3 : The Queen's Justice




    written by @puroii
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in