เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
tinglee's storyTinglee
Search: WWW

  • ขอบคุณรูปภาพจาก viu.com
                  สำหรับซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง Search: WWW (2019) ได้ออกอากาศตอนแรกในเดือนมิถุนายน แต่เราเพิ่งจะได้มีโอกาสดูซีรี่ส์เรื่องนี้ในปลายเดือนธันวาคมที่กำลังจะหมดปี 2019 แล้ว เราได้ยินคำชมและรีวิวเกี่ยวกับซีรี่ส์เรื่องนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ และก็บุ๊คมาร์คเก็บเอาไว้เพื่อดูในตอนที่มีเวลามากพอ แล้วก็ได้มีโอกาสฟังเพลงประกอบซีรี่ส์ที่ชื่อว่า Milky Way Between Us ของ O3ohn จากการสุ่มเพลงของ Spotify เราจำความรู้สึกครั้งแรกที่ฟังไม่ค่อยได้ แต่ก็คิดว่าในตอนนั้นเราคงรู้สึกว่ามันเป็นเพลงที่เพราะดี เพราะสุดท้ายแล้วเราได้กดเพิ่มเข้าเป็นเพลงที่ถูกใจ แล้วก็จำได้แน่ๆ ว่าตอนที่เห็นหน้าปกเพลงนี้เป็นเพลงประกอบของ Search WWW มันทำให้เรารู้สึกอยากเริ่มดูซีรี่ส์เรื่องนี้สักที
                  ในที่สุดเวลานั้นก็มาถึงในช่วงปิดเทอมปลายเดือนธันวาคม เรารู้มาว่าน้องสาวของตัวเองสมัคร Netflix ได้ขอน้องใช้บัญชีนั้นเพื่อหาอะไรดูตอนที่มีเวลาเหลือๆ แบบนี้ ก็เหมือนโชคชะตาจะบอกนะว่า "เธอต้องดูซีรี่ส์เรื่องนี้ได้แล้ว" ในตอนเราเสิร์ชหาอะไรดูไปเรื่อยจึงเจอเข้ากับ Search WWW และก็ได้กดดูทันที

                  Search: WWW เป็นเรื่องราวของคนที่ทำงานเกี่ยวกับ เว็บค้นหาข้อมูล หรือที่เรียกว่า "เว็บพอร์ทัล" เราเองก็คุ้นๆ กับรูปร่างหน้าตาและการทำงานเบื้องต้นของเว็บนี้บ้าง แต่พอเริ่มเรื่องมาเรายอมรับว่ารู้สึกไม่เข้าใจกับสิ่งที่กำลังจะดำเนินต่อไป แต่นั่นแหละซีรี่ส์ก็ไม่ได้ทิ้งให้งง แต่เลือกที่จะค่อยๆ เล่าเรื่องราว ความเป็นมา การทำงานเชิงลึกของสิ่งที่เรียกว่าเว็บพอร์ทัล เรื่องราวมีความจริงจังที่เล่าถึงการทำงานในองค์กรใหญ่ๆ ที่มีระดับชั้น การทำผิดต่อระเบียบข้อบังคับและจรรยาบรรณ การเลือกในสิ่งที่ถูกหรือสิ่งที่จะทำให้อยู่รอดต่อไป ผลประโยชน์ กำไร และความถูกต้อง เสรีภาพและการแทรกแซง การให้โอกาส ร่วมกับการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของคนสองคนที่มีความแตกต่างทั้งความคิด ทัศนคติ อายุ และการแสดงออกทางสังคม ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ใช่แค่การนำเสนอผ่านความสัมพันธ์รูปแบบคู่รักเพียงอย่างเดียว แต่พูดถึงความสัมพันธ์แบบแม่ลูก แม่สามีลูกสะใภ้ รุ่นพี่รุ่นน้อง เพื่อนร่วมงาน เจ้านายลูกน้องด้วย
    เราชอบลักษณะของตัวละครในเรื่องนะ เรารู้สึกว่าพวกเขาสู้ และเป็นคนที่มีเป้าหมายอะ ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ เรื่องความถูกต้อง หรือเรื่องผลประโยชน์ใดๆ ก็ตาม อย่างตัวละครนางเอกที่ชื่อ แบ ทามี เธอเจอปัญหาเยอะมากมาตั้งแต่ต้น แต่ก็ไม่ยอมแพ้กับปัญหาที่เข้ามาเลย อาจจะมีช่วงที่หลบไปพัก มีช่วงที่รู้สึกกลัว แต่สุดท้ายแล้วเธอก็กลับมาสู้ต่อ 
                  ส่วนในเรื่องราวความรัก เราชอบทั้ง 3 คู่หลักในเรื่องเลย ซึ่งความสัมพันธ์ของแต่ละคู่ก็จะแตกต่างกันไป มีที่มาและปัญหาที่ต่างกัน การดำเนินไปของความสัมพันธ์ก็ต่างกัน แต่ถ้าให้เลือกจากควมประทับใจ เราชอบคู่ ซง กากยอง-โอ จินอู คือช่วงแรกคู่นี้จะนิ่งๆ บวกกับดูจะมีปัญหา เราก็คิดว่าเขาคงไม่ได้รักกัน เป็นเพียงแค่ความสัมพันธ์ที่เกิดจากธุรกิจเท่านั้น แต่พอเรื่องราวได้ดำเนินไป เราก็ได้เห็นว่าความจริงเขารักกันมากกว่าที่เราคิดนะ อาจจะเป็นความรักที่มาจากความผูกพันหรือจะเพราะอะไรก็ตาม แต่เขาก็แคร์กันและพยายามกับความสัมพันธ์นี้ ถึงสิ่งที่แสดงออกมามันจะดูแปลกๆ ก็ตาม โดยเฉพาะตัว โอ จินอู ที่พยายามจะทำให้ซง กากยองมีความสุขที่สุด
                  ในความรู้สึกของเรา เราคิดว่าฉันไม่สามารถไปถึงจุดที่ซีรี่ส์ในพาร์ทของการทำงานของตัวละครต้องการที่จะให้คนดูไปถึง อาจจะด้วยตอนนี้ฉันยังเป็นนักศึกษาที่ยังไม่รู้ว่าสังคมคนทำงานเขาต้องเจอกับอะไรบ้าง เรื่องไหนที่จะทำให้มีความสุข เรื่องไหนจะทำให้เครียด เรื่องไหนจะทำให้เสียใจ เราไม่รู้เรื่องพวกนี้เลย แต่ฉันก็เชื่อว่าถ้าเราโตขึ้นกลายเป็นมนุษย์เงินเดือน และได้กลับมาดูซีรี่ย์เรื่องนี้อีกครั้ง เราคงรู้สึกเหมือนมีเพื่อนที่เข้าใจ และพบเจอกับสถานการณ์เดียวกันไว้คอยปลอบใจได้ เพราะซีรี่ย์ได้เล่าถึงเรื่องราวที่เหมือนจะเป็นที่สุดของมนุษย์เงินเดือน ไม่ว่าจะสถานการณ์ที่ประสบความสำเร็จ วันที่ล้มเหลว หรือวันที่ต้องเจอกับหลากหลายอารมณ์
                  เราชอบการเล่าเรื่องของซีรี่ส์ที่ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เห็นฤดูต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว มีทั้งวันที่สดใสและวันที่ฝนตก ทำให้เห็นว่าเวลามันค่อยๆ เดินไปพร้อมๆ กับตัวละคร สำหรับเรา เรามีฉากและมุมกล้องที่ชอบอยู่ซึ่งมันสัมพันธ์กับฤดูกาลที่เปลี่ยนไปด้วย นั่นก็คือฉากที่่พระเอกนางเอกมักจะมาเผชิญหน้ากันด้วยสาเหตุที่มาต่างๆ กัน เราเองก็ไม่เก่งและไม่รู้ว่าเขาเรียกมุมกล้องแบบนี้ว่าอะไร แต่ภาพที่ออกมาจะเป็นภาพกว้างๆ ที่พระนางอยู่คนละฝั่งยืนหันหน้าเข้ากัน แต่มีระยะห่างคั่นกลาง มีฉากประมาณนี้หลายครั้ง และแต่ละครั้งฤดูที่เป็นพื้นหลังก็จะแตกต่างกันไป เราคิดเอาเองว่ามันเป็นการสื่อให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ค่อยๆ พัฒนาไปของตัวเอกทั้งสอง ซึ่งทั้งคู่มีจุดที่แตกต่างกันหลายจุด และมีฝ่ายนึงที่พยายามจะรักษาระยะห่างเอาไว้ ไม่ให้เข้ามาใกล้กันเกินไป


                  อยากพูดถึงเพลง Milky way between us ที่ได้เอ่ยถึงไปแล้วอีกนิด เราพูดถึงเพลงนี้ลงในทวิตไปว่า "...เข้าใจแล้วที่เรียกว่าเพลงประกอบ มันเขากับเรื่องอย่างดีที่สุดแบบนี้เอง" เพราะเราประทับใจเพลงนี้ในซีรี่ย์มากๆ จากตอนที่ฟังก่อนดูก็คิดว่า 'เออ เพลงนี้เพราะดีนะ' แต่พอได้ฟังตอนดูซีรี่ส์ไปด้วยก็รู้สึกว่าเพลงมันเพราะมากขึ้นไปอีก คือเพลงนี้อะ มักจะขึ้นมาในฉากที่เราคิดว่ามันคือ "จังหวะตกหลุมรัก" ของพระเอกนางเอกพอดี เวลาเพลงนี้ขึ้นอะ เราว่ามันดูลงตัว เรารู้สึกได้เลยว่าตรงนี้นะพระเอกนางเอกเขาตกหลุมรักกันจริงๆ ซึ่งตอนแรกเราเองก็ไม่รู้หรอกว่าเนื้อเพลงมันมีความหมายว่ายังไง พอได้ไปหาดูก็ยิ่งคิดเลยว่ามันเป็นเพลงเข้ากับเรื่องนี้จริงๆ โดยความหมายของเนื้อเพลงคร่าวๆ จะเป็นเหมือนคำสารภาพรักที่พระเอกบอกนางเอกเลย มีจุดที่ตรงกับสถานการณ์ในเรื่องแฝงอยู่ในเนื้อเพลงด้วย ตรงนี้อยากแนะนำให้คนที่จะดูเรื่องนี้ลองหาอ่านคำแปลของเพลงประกอบไปด้วย แล้วจะรู้สึกเหมือนเราเลยว่า เพลงนี้เหมาะกับซีรี่ส์ที่สุด
                  ส่วนเพลงอื่นๆ ในเรื่องก็เพราะเหมือนกัน เพลงที่เราอยากแนะนำอีกก็คือเพลง Reaching Hand ของ Beom June Jang กับเพลง Scent ของ Sam Kim
                  ความรู้สึกที่เรามีต่อซีรี่ส์เรื่องนี้ สำหรับตัวเราเอง เราดีใจนะ ที่ในที่สุดแล้วก็ได้ดูซีรี่ส์เรื่องนี้สักที หลังจากลังเลๆ ไม่มีเวลาจะดูอยู่นาน ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ก่อนจบปี 2019 ของเราเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in