เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
สัปดาห์ที่ 2
  • เริ่มต้นสัปดาห์ที่สองด้วยการเข้าออฟฟิศวันจันทร์หลังจากที่พี่เลี้ยงทักมาบอกเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ว่า ‘วันทร์พี่มีประชุมที่บริษัท’ ส่วนเราจะเข้าหรือไม่เข้าก็ได้ 


    แน่นอนว่าคนว่างงานอย่างเราก็ต้องเลือกเข้าออฟฟิศอยู่แล้ว เพราะว่าพิมพ์ข้อสอบของปี 64 เสร็จแล้ว แล้วก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำงานอะไรต่อ ซึ่งพี่เลี้ยงก็ส่งงานใหม่มาให้ทำคือพิมพ์ข้อสอบต่อแต่เป็นของปี 65 ระหว่างที่พี่เลี้ยงประชุม เราก็ใส่หูฟังฟังเพลงและตั้งหน้าตั้งตาพิมพ์ข้อสอบให้ได้มากที่สุด ระหว่างที่พิมพ์พี่นักวิชาการคนหนึ่งก็เดินมาและแนะนำโปรแกรมที่ช่วยทุ่นแรง จึงไม่ต้องพิมพ์เนื้อหาเองแล้ว แต่ยังต้องพิมพ์พวกสูตรทางเคมีของสารที่มีเลขห้อย เลขยกกำลัง และสมการทางเคมีเองอยู่ดี แต่ก็สามารถลดปริมาณงานลดไปได้เยอะมากทีเดียว แม้จะมีเครื่องมือมาช่วยทุ่นแรงแล้วแต่ก็ยังใช้เวลาถึง 2 วันกว่าจะทำงานนี้เสร็จ 


    วันที่พุธที่ 11 ในที่สุดก็ได้ Adobe มาใช้งานแล้ว แต่ยังไม่ใช้ license ของทางบริษัทอยู่ดี เป็น license ของทางมหาวิทยาลัยที่เพื่อนแนะนำมาว่าเปิดให้ใช้ฟรีแค่ลงชื่อขอใช้ให้ทันก็พอ ในที่สุดหลังจากนั่งเบื่อ ๆ มาสัปดาห์กว่าก็จะได้เริ่มทำงานจริงจังเสียที 


    งานต่อไปหลังจากได้โปรแกรม Indesign มาประดับเครื่องคือ นำต้นฉบับหนังสือเรียนพิเศษที่ทางนักวิชาการทำส่งมาให้ มาจัดวางในโปรแกรม Indesign โดยแก้จากหนังสือเวอร์ชันก่อนหน้าให้เหมือนที่นักวิชาการส่งมา เป็นการอัพเดตของหนังสือเวอร์ชันเดิมสำหรับคอร์สเรียนในปีนี้ โดยหนังสือบางเล่มจะมีทั้งคอร์สสด และคอร์สระบบ คือเป็นคอร์สที่นักเรียนจะเรียนกับไฟล์สอนที่อัดไว้ ส่วนบางเล่มจะมีเฉพาะคอร์สระบบเท่านั้น


    ต้นฉบับเล่มแรกที่ได้นำมาจัดเล่มเป็นของคอร์สเรียนม.ต้น เล่ม 1 มีประมาณ 150 หน้า ส่วนหลักการจัดเล่มก็ง่าย ๆ คือ ตัดส่วนที่โดนขีดฆ่าทิ้งไป เอาเนื้อหาจากเล่มอื่น ๆ มาใส่ในตรงที่ระบุไว้ ย้ายส่วนนี้ไปไว้หลังตรงนั้น ย้ายส่วนนั้นมาต่อตรงนี้ จัดระยะห่างเท่า ๆ กัน และสมดุล ไม่เว้นที่ว่างเยอะเกินไปในส่วนของเนื้อหา หากตรงไหนมีที่ว่างก็นำกรอบโน้ตมาใส่ และพิมพ์หรือดราฟรูปเพิ่มในบางจุดที่ไม่มีในเล่มเก่า ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อสอบที่อัพเดตเพิ่มเข้ามาให้น้อง ๆ นักเรียนได้ฝึกทำโจทย์ 


    แม้จะเป็นงานแรกแต่ก็ใช้เวลาทำไม่มาก ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้พี่นักวิชาการที่ทำต้นฉบับเล่มนี้ เพราะทำมาเรียบร้อย อ่านง่าย เข้าใจง่าย และวิชาวิชาบรรณาธิการที่เป็นคนจัดรูปเล่มเองจึงใช้โปรแกรมนี้ได้คล่อง ไม่ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ศูนย์ จึงพอทำงานได้โดยไม่ต้องรบกวนพี่เลี้ยงมากนักอีกด้วย งานนี้ใช้เวลาทำไปประมาณสองวัน หลังจากเสร็จก็ถามพี่เลี้ยงว่าต้องส่งไฟล์ให้ใครต่อ พี่เลี้ยงก็สอนเปิดอีเมลส่งพิสูจน์อักษร ทั้งการตั้งหัวเรื่องและเนื้อหาภายในอีเมล


    วันสุดท้ายของสัปดาห์ก็ได้งานใหม่มาทำเป็นการจัดหน้าต้นฉบับเคมีม.ต้น สำหรับสอบเข้าค่ายสอวน. ซึ่งจำนวนหน้าของต้นฉบับที่ได้มานั้นชวนช็อกอยู่เหมือนกัน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in