เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#578 รวมเรื่องสั้น รพินทรนาถ ฐากูร (New Book 2023)


  •      “สกุณาร่องลอยท่องนภา

    ประกาศว่าธรรมชาติเหนือสิ่งไหน

    แต่ก็คงไม่มีทางที่เหนือใจ

    เพราะเหนือได้นั้นหมายเหนือตัวรู้สึก

    หากแม้นเหนือความรู้สึกไซร้

    จะพบได้เมื่อไหร่รู้ตัวระลึก

    ชีวิตคงมีแต่คำว่าสำนึก

    รู้สึกผิดชอบชั่วดีว่าอย่างไร

    จงทำตัวให้เป็นรู้เท่าทัน

    อารมณ์นั้นมั่นหมายให้เกิดผลได้

    เกิดเป็นผลดีหรือผลร้าย

    ขึ้นอยู่ใกล้ความจริงทุกทิวาราตรี

    แม้นหากมีเงินทองนับว่าแสน

    จิตใจล้วนแล่นเกิดความโลภฉะนี้

    และคงไม่อยากทำบุญด้วยดี

    เพราะทำบุญมีต้องทำเฉพาะหน้าคน

    การทำบุญนั้นย่อมไม่ได้ดี

    เพราะนั้นมีเกิดความหมองหม่น

    เมื่อตายไปคงได้ไปค้น

    พบจนเจอว่าไม่เหลืออะไร

    สุดท้ายแล้วก็เหลือเพียงศรีศักดิ์

    ไม่พบสักว่าดีหรือเลวหลาย

    พบแต่ว่าชีวิตกำลังมลาย

    ได้หายไปพร้อมกับตัวตนจริง”


          เราอ่านหนังสือของนักเขียนท่านนี้หลายเล่มมากค่ะ และเรารู้สึกว่า เล่มนี้เป็นเล่มที่ชอบน้อยที่สุดค่ะ เพราะเรื่องราวที่นำมาเสนอนั้นคล้ายๆกับเรื่องเดิมๆที่เคยอ่าน ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จะไม่ทิ้งกลิ่นอายเดิมๆค่ะ


          เรื่องสั้นสิบสี่เรื่องที่รวมเรื่องราวของการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง นั้นย่อมต้องดำเนินชีวิตให้ควบคู่ไปกับศีลธรรม และจริยธรรม ความดีงาม โดยควบคู่กับภาพมายาในความจริงด้วย ถัดจากนั้น ก็จะกล่าวถึงความคิดที่ถูกต้องย่อมอาจไม่ถูกจริตกับผู้อื่น แต่ขอให้ความคิดนี้อยู่กับความคิดที่ตรง (ก็คือตรงดีนั้นเอง) และตัวเราเองควรระมัดระวังตัวเราเองให้ดีที่สุด อย่ามัวไปเพ่งโทษคนอื่นเขา แต่เพ่งโทษตนเองให้บ่อยและดีที่สุด เพื่อจะพบว่าตนดีได้ด้วยตนทำ ตนคิดและตนพูดได้ด้วยดี (การรู้ตัวธรรมชาติของอารมณ์ของตัวเองทุกขณะ)


         เราชอบเรื่องที่ว่าด้วย คนเป็นหรือคนตาย น่ากลัวกว่ากัน และคุณฐากูรมีการอธิบายอย่างเห็นได้โดยชัดว่า หากคนเป็นที่ไม่มีศีลธรรมก็ย่อมน่ากลัวกว่าคนตาย แต่หากคนเป็นที่มีศีลธรรมย่อมทำประโยชน์ที่ดีไว้มากมายกว่าคนที่สิ้นลมหายใจไปแล้ว


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in