เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
รากนิรฺนตร (FOREVERMORE)


  •       เราตั้งใจเขียนเรื่องราวย้อนอดีตของนางเอกไปยังสมัยปลายรัชกาลที่ ๒ ถึงรัชกาลที่ ๔ แต่เนื่องจากเนื้อหาที่เราค้นมาเกี่ยวกับนายมี คุณสุวรรณที่ตีกันในหัวมากมาย เราเลยลองตัดสินใจมาเขียนเรื่องราวย้อนอดีตไปยังยุคสมัยก่อนสุโขทัยก่อน เพื่อจะได้วางแผนคร่าวๆว่า 


    “ถ้าเมื่อเราเขียนถึงยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น

    เราควรเริ่มต้นจากเรื่องใดก่อน”


    “เรื่องแรกคือเรื่องราว

    ถึงหนุ่มสาวข้ามแดนไกล

    ทั้งสองได้ไปยังที่ไหน

    ที่ๆได้มีเราสองคน”


         เราตั้งใจดำเนินเรื่องราวผ่านแหวนอาถรรพ์ที่นำพาทั้งสองคนไปยังดินแดนไกลแห่งหนึ่ง ที่ดินแดนแห่งนี้เต็มไปด้วยเวทมนตร์ คาถา และไสยศาสตร์ทั้งดำและขาว ดังนั้น เรานำเสนอพวกนี้ผ่านพระ-นางทั้งสองของเรา รวมถึงเรื่องราวของการบูชาพญานาคและพญาครุฑที่แพร่หลายในยุคนั้น 


    “เรื่องราวที่เล่ากล่าวไว้

    คือความจริงใช่คาถา

    เสกกันไปและสู้กันมา

    ถึงเวลาที่ต้องเอาคืน”


          และภาษาพูด รวมถึงเครื่องแต่งกายที่มีความแตกต่างกันไป และภาษาพูดที่ใช้ย่อมไม่เหมือนกับภาษาพูดในสมัยปัจจุบัน ดังนั้น การค้นหาข้อมูลก็ค้นได้โดยยาก เพราะมีเพียงแค่จุดเดียวที่กล่าวถึงอักขระโบราณเหล่านั้นว่าคือ “ภาษาสันสกฤต” 


    “ภาษาพูดนั้นพาทีเฉลย

    ภาษาเอ่ยถ้อยคำอันสมศรี

    ภาษาแสดงถึงมารยาทอันดี

    ภาษานี้แสดงถึงถ้อยวาจีอันงาม”


         เรื่องราวของการปกครองของกษัตริย์กับไพร่ฟ้าสมัยนั้น ที่ค้นข้อมูลออกมาได้ค่อนข้างลำบาก แต่เราพยายามที่จะตบๆข้อมูลที่มีอยู่ให้ออกมาเห็นได้โดยชัดผ่านการบรรยายถึงการปกครองโดยธรรมและโดยอธรรมของทั้งสองเมือง ที่ผ่านเจ้าหลวงที่แตกต่างกันไป


    “ศาสนาพุทธได้เข้ามานั้น

    ยังดินแดนอันไกลโพ้นแห่งนี้

    ทำให้กษัตริย์ปกครองดี

    ปกครองนี้ด้วยทศพิธราชธรรม”


         สุดท้ายคือการค้าขายระหว่างอาณาจักรที่มีมานานแล้ว โดยแต่ละอาณาจักรจะส่งคนไปค้าขาย พร้อมกับไปสำรวจและดูท่าที่ของแต่ละอาณาจักรว่า “ทหารของแต่ละฝ่าย หรือการวางแผนเมืองขึ้น”


    “การค้าขายที่มีมาช้านั้น

    คือวันผ่านวันเล่าอันสุขศรี

    ค้าขายขายกันนั้นเรียกว่าดี

    ค้าผ่านที่ผ่านทางอันแสนสุข”


         เราหวังว่า เพื่อนๆจะสนุกกับเรื่องราวในเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เราจะเขียนให้ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น โดยมีตัวร้ายอย่างเด่นชัด ซึ่งเราขอบอกว่า เราเขียนยากมาก เพราะเราต้องค้นหาด้วยว่า ตัวร้ายสมัยก่อนจะร้ายได้แบบไหน เพื่อจะได้ดูสมเหตุสมผลกับสิ่งที่พระ-นางพบมากที่สุด ซึ่งเราตั้งใจทำออกมาอย่างมากเลยค่ะสำหรับผลงานนี้ ดังนั้น เราแอบหวังว่า 


    “เพื่อนๆจะสนุกกับผลงานที่เราตั้งใจทำผลงานนี้”


          เราขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ เพื่อนๆนักอ่านทุกท่านเป็นเพื่อนๆที่ให้กำลังใจเราในการเขียนผลงานออกมาให้มากที่สุดค่ะ ดังนั้น เราขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนมากที่ติดตามผลงานของเรามาตลอดค่ะ 


    LOOK A BREATHE

    (บุษยมน)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in