เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#077 ปรสิตเดรัจฉาน


  • ถึง ชาวรัก (หรือไม่รักปรสิต) ทุกท่าน


       วันนั้นกลับมาถึงบ้าน เห็นลูกพี่ลูกน้องของเรากำลังอ่านการ์ตูนอยู่

    เรา: "พี่... อ่านอะไรอยู่"

    ลูกพี่ลูกน้อง: "ปรสิตเดรัจฉาน"

    เรา: "สนุกหรอ"

    ลูกพี่ลูกน้อง: "สนุกมากเลย"

       ลูกพี่ลูกน้องยื่นมาให้อ่าน มีทั้งหมด 5 เล่ม จบ


       "ขอตอบตามความจริงเลยว่า ซุปเปอร์สนุกมาก แบบไม่คิดว่า มันครบรส ตื่นเต้น ขนลุก น่ากลัว ดำมืดมิด สยดสยองตีแผ่มนุษย์ได้อย่างดี เสียดสีสังคมได้อย่างยอดเยี่ยม และอีกหลายความรู้สึก"


    ทำให้นึกถึงคำพูดอาจารย์สอนชีววิทยา ที่เคยพูดว่า

       "เชื้อโรค ไม่ว่า ไวรัส แบคทีเรีย หรือ ปรสิต ถ้ามันอยากอยู่ในร่างกายของเรา มันจะปรับตัวเพื่ออยู่กับเราให้ได้" 


    เรื่องปรสิตเดรัจฉานเลยเกิดขึ้น


       เมื่อปรสิตถูกคำสั่งให้มาเข้าหัวมนุษย์และกินมนุษย์เป็นอาหาร มีคำสั่งแค่นี้เท่านั้น ที่ปรสิตทำได้ เช่นเดียวกัน ปรสิตตัวนึงจะเข้าไปในร่างของชินอิจิ แต่ชินอิจิรัดแขนทัน เลยทำให้ปรสิตเข้าไปแค่มือ และเกิดมิตรภาพสุดประทับใจระหว่างชินอิจิและปรสิตที่ชื่อมิคกี้


       เรื่องก็ดำเนินไปเรื่อยๆว่า มีการตายปริศนาเกิดขึ้นมากมาย จนตำรวจเริ่มแปลกใจว่า เกิดอะไรขึ้น ระหว่างนั้น เกิดเหตุการณ์เมื่อแม่ชินอิจิก็ถูกปรสิตกินไป ส่วนพ่อของชินอิจิรอด


       แม่ของชินอิจิกลับมาที่บ้าน ชินอิจิไม่เชื่อที่มิคกี้พูด ว่า แม่เป็นปรสิต สุดท้ายก็โดนปรสิตตัวนั้นทำร้ายจนชินอิจิตาย ซึ่งใช่ ชินอิจิจะตาย แต่มิคกี้มาช่วยผสาน จนชินอิจิเก่งขึ้นมาก ส่วนมิคกี้ก็จะต้องหลับ ในช่วงเหนื่อย


       ในขณะนั้นชินอิจิไปรู้จักเพื่อนปรสิตด้วยกันอีกตัวที่จิตใจดี ที่ยังเข้าไปไม่ถึงสมองเหมือนกัน ได้เป็นเพื่อนกัน เพราะไม่สมบูรณ์ทั้งคู่ และปรสิตตัวนั้นช่วยในการฆ่าปรสิตที่สิงร่างแม่ชินอิจิ


       คราวนี้เรื่องก็ดำเนินไปถึงจนเจอกับทามิยะ ที่พยายามจะใช้ชีวิตให้เหมือนมนุษย์ โดยได้มีอะไรกับปรสิต และตั้งครรภ์ ซึ่งทามิยะ รู้ว่า เด็กในครรภ์จะคือ มนุษย์ ทามิยะได้พยายามปกป้องเด็กคนนี้จนวินาทีสุดท้าย ทามิยะคิดว่า การที่อยากปกป้องเด็กคนนี้ น่าจะมาจากความรู้สึกของคำว่า "แม่"


       เรื่องราวมาถึงวิธีการที่จะหาวิธีกำจัดปรสิตได้แล้ว ถึงศึกระหว่างปรสิตกับมนุษย์ คราวนี้จะมีการแบ่งพวก 

    • - บางคนเป็นมนุษย์อยู่กับพวกที่เรียกว่า "สัตว์ประเสิรฐ" แต่ทำตัวเลวกว่าปรสิตอีก ไล่ฆ่าคนที่ไม่ผิด ไล่ทำร้ายคนที่ไม่ใช่ปรสิต
    • - บางคนเป็นมนุษย์อยู่กับพวกปรสิต เพราะคิดว่า จะเปลี่ยนโลกให้ดีกว่าเดิม เลยเข้าข้างในข้างที่คิดว่าถูก คิดว่าจะเปลี่ยนได้ แต่สุดท้ายถูกมนุษย์ด้วยกันเข้าใจผิดว่าเป็นปรสิตฆ่าตาย


       หลังจากนั้นเป็นศึกระหว่างชินอิจิกับโกโต้ (ปรสิตตัวนี้มีหลายปรสิตในตัว กลายพันธุ์และเเบ่งเซลล์ได้หลายรูปแบบ) ศึกครั้งสุดท้าย ซึ่งสู้กันอย่างสนุกมาก และในไม่ช้า โกโต้ตาย มิคกี้หายไปหรือตาย กลายเป็นแขนของชินอิจิเหมือนเดิม แล้วชินอิจิก็คู่กับซาโตมิ 


    เรื่องนี้มันเหมือนกับเรื่องเสียดสีสังคม อย่างที่บอกว่า 

       "มนุษย์บางคนไม่ต่างจากปรสิต มาครอบครองโลก จะเอาอย่างเดียว จะเข่นฆ่าอย่างเดียว ส่วนปรสิตบางตัวที่ดูเหมือนไม่มีประโยชน์กลับมีความเป็นมนุษย์มากกว่าอีก"

       "เราไม่สามารถตัดสินใจใครได้ว่าเป็นปรสิต แต่เราต้องตัดสินตัวเองก่อนว่าไม่ได้ทำตัวเป็นปรสิตซะเอง"

       "บางคนมีหน้าตาทางสังคมที่ดูหรูหรา ดูมีความสุข แต่ใจในก็ไม่ต่างจากปรสิต แบบหน้าฉากดี หลังฉากเละเทะ"

       "บางคนก็ทำตัวเป็นกาฝาก ไปสิงสู่คนนู่นคนนี้ไปทั่ว ไปขอเลือด ขอข้าว ขอน้ำเขากินไม่ต่างจากปรสิต"

       "เราเคยเจอคนบางคนที่ชอบทำเป็นพูดจามีหลักการ มีเหตุผลทุกเรื่อง แต่พอทำจริงๆ คือเหยียบหัวทุกคนขึ้นมาหมดเลย นี่คือตัวอย่างของมนุษย์บางจำพวก"

       "บางคนที่คิดว่าตัวเองเป็นปรสิต จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นมนุษย์มีจิตใจดีงามและเป็นมิตรอย่างมิคกี้กับเพื่อนของพระเอกก็ย่อมเป็นได้"


    เราขอบอกความจริงจากใจว่า

       "ไม่มีใครสามารถให้คำตอบว่า ปรสิตจะดีหรือไม่ดี ควรอยู่หรือควรไป แต่ทุกคนลองคิดให้ดีดูเถิด ว่า ควรทำอย่างไรกับ ปรสิตเดรัจฉาน พวกนี้ดี"


    *** ความเข้าใจซึ่งกันและกันสำคัญมาก ***

    "มิตรภาพระหว่างมิคกี้กับชินอิจิมันคือของจริง ที่ทำให้เราเรียนรู้ว่า เราสามารถอยู่ด้วยกันอย่างถ้อยที่ถ้อยอาศัยได้เหมือนกับ เรากับธรรมชาติที่สามารถอยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกันได้ นั้นคือ มิตรภาพที่แท้จริง"

                                             -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in